.
.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam kiểm tra tiến độ thi công Dự án Thủy điện Hủa Na

Thứ Hai, 19/03/2012|08:53

Ngày 16/3, đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam do đồng chí Phùng Đình Thực, Chủ tịch Hội đồng thành viên làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra thực tế và làm việc tại Nhà máy Thủy điện Hủa Na - huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An.

Đoàn công tác kiểm tra tại Nhà máy Thủy điện Hủa Na
Đoàn công tác kiểm tra tại Nhà máy Thủy điện Hủa Na

Trước khi làm việc tại Ban QLDA Thủy điện Hủa Na, đoàn đã đi kiểm tra công tác xây dựng các điểm tái định cư của dự án. Đến nay, Ban quản lý dự án và lãnh đạo huyện Quế phong đang tích cực triển khai công tác bồi thường, và khởi công xây dựng được 13/16 điểm tái định cư trong đó có 5 điểm tái định cư đã cơ bản hoàn thành.

Các điểm tái định cư đều được xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, đảm bảo đất ở, đất vườn và đất sản xuất cho các hộ dân. Tuy nhiên, công tác di dân, tái định cư hiện nay diển ra rất chậm và đang gặp nhiều khó khăn. Đến thời điểm này, mới di chuyển khoảng 1345 hộ

Tiếp đó, đoàn đã đi kiểm tra tiến độ thi công tại một số hạng mục thuộc đường găng chính của dự án như: Nhà máy, tháp điều áp, đập dâng, đập tràn và hầm dẫn nước… Đến thời điểm này, các hạng mục chính của dự án đều được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Trong đó đập dâng và đập tràn đã cơ bản hoàn thành; Cửa nhận nước đạt 80% khối lượng; Nhà máy chính đạt 88%… Các nhà thầu là Tổng công ty xây dựng sông Đà và Tổng công ty lắp máy Lilama đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công để bảo đảm đến 16/6 năm nay sẽ tích nước theo kế hoạch.

Hạng mục nhà máy đã đạt 88%. Tiến độ thi công cơ bản bám sát kế hoạch
Hạng mục nhà máy đã đạt 88%. Tiến độ thi công cơ bản bám sát kế hoạch

Tại buổi làm việc, Công ty CP thuỷ điện Hủa Na đã kiến nghị với tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam – chủ đầu tư dự án, cấp đủ vốn theo đúng tiến độ; hỗ trợ việc giải ngân nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng phát triển Việt Nam và các tổ chức tín dụng khác. Về phía tỉnh Nghệ An và huyện Quế Phong, công ty đề nghị chính quyền địa phương các cấp khẩn trương gấp rút đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Tăng cường tuyên truyền vận động để nhân dân hiểu về ý nghĩa của dự án trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, chính sách bồi thường, hỗ trợ của Nhà nước để nhân dân ủng hộ và khẩn trương di chuyển ra khỏi vùng lòng hồ. Đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng các điểm tái định cư, đảm bảo đủ điều kiện thiết yếu như: Giao thông, san nền, điện – nước đủ điều kiện tổ chức di dân. Hoàn thành công tác xây dựng để di dời 950 hộ dân khỏi khu vực lòng hồ trước ngày 31/5/2012.

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Nghệ An, huyện Quế Phong và công ty CP thuỷ điện Hủa Na đã thống nhất các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù, di dân, tái định cư. Tập đoàn dầu khí và công ty CP thuỷ điện Hủa Na sẽ giải ngân đủ kinh phí để triển khai xây dựng. Tỉnh Nghệ An sẽ chỉ đạo quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp để dự án đạt tiến độ đề ra, nhất là trong khâu đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư cho các hộ thuộc diện di dời. Ngoài việc huy động các lực lượng để giúp dân di dời, huyện Quế Phong cũng đã có phương án xây dựng nhà tạm cho các hộ dân khi chưa xây dựng nhà ở để đảm bảo tiến độ di dân khu vực lòng hồ trước thời điểm tích nước.

Thay mặt đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Chủ tịch Phùng Đình Thực đã biểu dương những cố gắng của Công ty cổ phần thuỷ điện Hủa Na và các nhà thầu đã có nhiều nỗ lực, cơ bản các hạng mục đã dần hình thành. Đồng chí cũng lưu ý cần đẩy nhanh tiến độ 2 mạng mục hầm dẫn nước và tháp điều áp một cách hiệu quả, an toàn.

Tổng kết buổi làm việc, Chủ tịch Phùng Đình Thực đề nghị các bên cùng nhau nỗ lực để hoàn thiện 2 cột mốc hết sức quan trọng là tích nước và phát điện vào cuối năm. Chủ tịch cũng yêu cầu cần phải tổ chức giao ban một cách thường xuyên định kỳ để tháo gỡ những vướng mắc trên công trường một cách nhanh nhất. Đặc biệt lãnh đạo Tập đoàn sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với chính quyền địa phương, cam kết giúp đỡ việc giải ngân đảm bảo nguồn vốn trong trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và xây dựng các điểm tái định cư.

 

PVN

 

 

.
.
.
.