Báo Pháp ca ngợi Việt Nam là tấm gương trong ngành may mặc
Sau thảm họa sập tòa nhà 8 tầng ở Dhaka làm 550 người chết và mất tích mới đây, hãng tin Pháp AFP cho rằng
Sự phát triển của ngành sản xuất khổng lồ tại Việt
Vụ sập tòa nhà 8 tầng - nơi có nhiều công ty may mặc - gần thủ đô Dhaka của Bangladesh hồi tuần trước đã gây ra những lo ngại khắp toàn cầu về điều kiện làm việc trong các nhà máy vốn sản xuất ra các sản phẩm rẻ, đẹp, thời trang cho những nhãn hiệu thời trang hàng đầu thế giới.
Trong bối cảnh có những lời đe dọa tẩy chay của người tiêu dùng, Bangladesh cần đổi mới ngành công nghiệp nước này trước khi những người yêu thời trang băn khoăn rằng “liệu họ có nên mặc các bộ trang phục dính máu hay không”, Kalpona Akter, từ Trung tâm đoàn kết lao động của Bangladesh, nói.
Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam, nơi sản xuất quần áo cho các thương hiệu lớn trong lĩnh vực thời trang như Zara, Mango và H&M - đã chứng tỏ rằng quốc gia Đông Nam Á có luật lao động chặt chẽ, lương bổng thích hợp và một ngành công nghiệp may mặc thuận lợi.
“Đó không phải là một cuộc đua tới đáy tại đây”, Tara Rangarajan, giám đốc dự án Làm việc Tốt hơn thuộc Tổ chức lao động thế giới tại Việt
“Các công xưởng vắt mồ hôi là một phần của chiến lược ngắn hạn, giá rẻ và thu hồi vốn ngay tức thì. Việt
Các khách hàng bị Việt Nam thu hút - nơi lương nhân công cao gấp 3 lần Bangladesh - nếu “họ có danh tiếng mà họ đang cố gắng giữ vững”, bà Rangarajan nói thêm.
Điều kiện làm việc tại các nhà máy ở Việt Nam đã được cải thiện trong thập niên qua và các công nhân cho biết giờ đây họ được các ông chủ tôn trọng hơn - vì muốn giữ lại các công nhân có tay nghề - và nhận được các ưu đãi như chỗ ở và các bữa ăn miễn phí.
“Khi tôi bắt đầu công việc, mức lương chỉ là 40 USD một tháng. Nhưng giờ đây, một công nhân làm việc tốt có thể nhận được mức lương từ 350-400 USD/tháng”, Nguyen Huu Linh, làm việc tại một nhà máy chế tạo túi xách được 18 năm, cho biết.
“Công nghệ đã trợ giúp chúng tôi. Trước đây chúng tôi làm phần lớn bằng tay nhưng giờ đây chúng tôi có máy móc”, Linh, 36 tuổi, người bắt đầu làm việc tại khu vực sản xuất và giờ là một quản lý dây chuyền tại Công ty túi xách Sài Gòn, nói thêm.
Xuất khẩu may mặc, trị giá 3,7 tỷ USD trong quý đầu của năm 2013, tăng 18,3% hàng năm. Ưu tiên số 1 của chính phủ là thúc đẩy công nghệ, một chuyên gia pháp luật, Nguyen Dinh Huan, nói.
Sự đối lập tại Bangladesh
Trong khi đó, Bangladesh chỉ chuyên về sản xuất chi phí thấp và đi theo mô hình “công xưởng vắt mồ hôi” thay vì đầu tư và nâng cấp công nghệ, Nayla Ajaltouni, điều phối viên tại nhóm vận động Collectif Ethique sur l'etiquette cho hay.
“Ngành công nghiệp may mặc tại Bangladesh đã phát triển rất nhanh và đó là lý do tại sao chúng ta đang nhìn thấy các vấn đề an toàn và sức khỏe nan giải”, bà Ajaltouni nói.
Sự phẫn nộ đối với vụ sập nhà gần đây có thể là một bước ngoặt, bà Ajaltouni nhận định. Lương tối thiểu đã tăng tại
“Hơi châm biếm nhưng thảm họa này cũng là một bước ngoặt mà các thương hiệu bị thúc ép phải thay đổi - vì sức ép của báo chí và người dân”, bà Ajaltouni nói thêm.
Tại Thái Lan, điều kiện tại các nhà máy đã tăng lên đáng kể sau vụ cháy tại một nhà máy đồ chơi, làm 188 người chết vào năm 1993, mặc dù các nhà hoạt động cho hay điều kiện làm việc tại các nhà máy nhỏ hơn vẫn còn nhiều điều phải bàn.
Tại Campuchia, nơi ngành công nghiệp may mặc đã phát triển từ những năm 1990, việc tránh tai tiếng “công xưởng vắt mồ hôi” đã trở thành một chiến lược rõ ràng.
Abdus Salam Murshedy, chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu của
Vấn đề là, “người tiêu dùng không bao giờ thực sự biết về mối quan hệ giữa quần áo giá rẻ và các vụ lạm dụng lao động và các tiêu chuẩn an toàn về y tế và sức khỏe, do các chiến dịch tiếp thị, làm thương hiệu”, Anne Elizabeth Moore, một phóng viên, cho biết.
“Các khách hàng thường không quan tâm tới các vấn đề lao động trừ khi chúng ảnh hưởng tới túi tiền của họ”,
Vụ tai nạn gần đây tại Bangladesh “đang thúc ép tất cả các công ty, dù họ có ở trong tòa nhà đó hay không, nhằm thắt chặt dây chuyền cung ứng sao cho tốt hơn”, một nhà quản lý giấu tên tại Hồng Kông của một thương hiệu thời trang toàn cầu nói.
“Nhưng các khách hàng sau cùng không thể tham gia và thay đổi hệ thống tại
Trừ khi các điều kiện được cải thiện,
“Nhiều khách hàng đang xem xét
Theo AFP