.
.

EVN và Alstom ký kết thành lập Liên doanh Dịch vụ năng lượng Alstom – Phú Mỹ

Thứ Bảy, 19/05/2012|15:51

Lễ ký kết thành lập Công ty Liên doanh dịch vụ Năng lượng Alstom – Phú Mỹ, nhằm xây dựng một xưởng sửa chữa tua-bin khí hiện đại tại Trung tâm Điện lực Phú Mỹ, thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Alstom và EVN vừa được ký kết sáng này tại Hà Nội. Lễ ký kết có sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, đại diện lãnh đạo các bộ ngành Trung ương và lãnh đạo tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại Lễ ký kết thành lập Liên doanh Dịch vụ năng lượng Alstom – Phú Mỹ
Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại Lễ ký kết thành lập Liên doanh Dịch vụ năng lượng Alstom – Phú Mỹ

Xưởng sửa chữa tua-bin khí do Liên doanh dịch vụ Năng lượng Alstom – Phú Mỹ triển khai là công xưởng đầu tiên trong lĩnh vực này tại Việt Nam và của Alstom tại Châu Á. Theo kế hoạch, Liên doanh sẽ tạo ra hơn 140 việc làm mới cho người lao động Việt Nam và thể hiện cam kết của EVN và Alstom trong việc hỗ trợ chương trình quốc gia thu hút đầu tư và tạo việc làm trong các ngành công nghệ hiện đại.

Để củng cố hơn nữa mối quan hệ lâu dài, Alstom và EVN đã ký Biên bản ghi nhớ về một số lĩnh vực hợp tác khác, bao gồm: Xây dựng các chương trình đào tạo kỹ sư cho EVN; hợp tác triển khai công nghệ giám sát trực tuyến cho nhà máy điện; cung cấp giải pháp giảm mức tiêu hao nhiên liệu và nâng cao hiệu suất của nhà máy điện; xây dựng chương trình sử dụng nhiệt thải từ các nhà máy công nghiệp để phát điện.

Ông Cochet - Tổng giám đốc Công ty Điện lực Alstom cho biết: “Việc hợp tác để xây dựng công xưởng sửa chữa công nghệ cao này là kết quả của mối quan hệ chặt chẽ giữa chúng tôi và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, cũng như mong muốn của chúng tôi trong việc hợp tác với các đối tác để phát triển một lực lượng lao động có trình độ cao. Công xưởng sửa chữa mới là một nhân tố quan trọng trong các kế hoạch phát triển của Alstom tại Châu Á và thể hiện cam kết của chúng tôi đối với các khách hàng Việt Nam và khách hàng các nước châu Á”.

Còn theo ông Phạm Lê Thanh - Tổng giám đốc EVN: “Liên doanh và văn bản ghi nhớ này nêu bật cam kết của Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong việc nâng cao hiệu quả trong lĩnh vực phát điện tại Việt Nam. Dựa trên mối quan hệ hợp tác hơn 20 năm với Alstom, chúng tôi có thể khai thác kiến thức chuyên môn chung để cung cấp các dịch vụ tiên tiến cho lĩnh vực phát điện cũng như phát triển một trong những cơ sở công nghệ cao trong nước”.

Chứng kiến và phát biểu tại lễ ký kết hợp tác, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải hoan nghênh nỗ lực của EVN trong việc tích cực xúc tiến liên kết với Alstom để thành lập Liên doanh dịch vụ Năng lượng Alstom – Phú Mỹ. Trong bối cảnh nhu cầu điện năng tại Việt Nam không ngừng tăng cao, Phó Thủ tướng tin tưởng vào thành công của liên doanh bởi công xưởng sẽ góp phần phục hồi thiết bị tua-bin khí bằng công nghệ hiện đại tại Việt Nam và từng bước vươn xa ra khu vực Châu Á - Châu lục đang là động cơ tăng trưởng của thế giới, đóng góp tới 30% GDP toàn cầu. Và điều quan trọng nhất là Liên doanh sớm hoàn thành các thủ tục để đi vào hoạt động hiệu quả đáp ứng yêu cầu của hoạt động điện lực tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng yêu cầu các kỹ sư, chuyên gia Việt Nam làm việc trong Liên doanh dịch vụ Năng lượng Alstom – Phú Mỹ cần tích cực học hỏi kinh nghiệm của các chuyên gia Alstom không chỉ về kiến thức chuyên môn mà phải học hỏi được cả tác phong công nghiệp và văn hóa lao động.

Thỏa thuận liên doanh và văn bản hợp tác toàn diện giữa EVN và Alstom đã được ông Phạm Lê Thanh, Tổng giám đốc EVN và ông Philippe Cochet, Tổng giám đốc Công ty Điện lực Alstom ký.
Thỏa thuận liên doanh và văn bản hợp tác toàn diện giữa EVN và Alstom đã được ông Phạm Lê Thanh, Tổng giám đốc EVN và ông Philippe Cochet, Tổng giám đốc Công ty Điện lực Alstom ký.

Liên doanh và bản ghi nhớ này củng cố thêm mối quan hệ lâu dài giữa EVN và Alstom vốn đã được hình thành và phát triển trong suốt hơn 20 năm qua, trong đó phải kể đến những dự án thủy điện lớn như Thủy điện Sơn La và Huội Quảng, cũng như các nhà máy nhiệt điện như nhà máy điện tua bin khí Phú Mỹ.

Liên doanh dịch vụ Năng lượng Alstom – Phú Mỹ được thành lập bởi: Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ, Công ty Alstom Châu Á Thái Bình Dương và Công ty Alstom Việt Nam.

Liên doanh này nằm tại Thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Liên doanh sẽ cung cấp các dịch vụ sửa chữa tua-bin khí cho các khách hàng trong nước và các nước trong khu vực. Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ cung cấp các dịch vụ chính, trong khi Alstom đóng góp phần Công nghệ và các Dịch vụ khác để nâng cao hoạt động hiện tại của Trung tâm Dịch vụ sửa chữa ở Phú Mỹ.

Alstom là một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực phát điện, truyền tải điện và cơ sở hạ tầng đường sắt và đồng thời là một chuẩn mực về các công nghệ sáng tạo và thân thiện với môi trường. Alstom phát triển những tuyến đường sắt có tốc độ nhanh nhất và những tuyến xe điện ngầm tự động có dung lượng lớn nhất thế giới, cung cấp các giải pháp nhà máy điện dưới dạng chìa khóa trao tay và các dịch vụ liên quan cho đa dạng các loại hình năng lượng như thủy điện, hạt nhân, khí, than và điện gió.

Tập đoàn cung cấp một loạt các giải pháp truyền tải điện, với trọng tâm đặt vào lưới điện thông minh. Tập đoàn tuyển dụng 92.000 nhân viên tại 100 quốc gia.

Trong năm tài chính 2011/2012, Alstom đạt doanh thu 20 tỷ Euro và 22 tỷ Euro cho tổng đơn đặt hàng

 

Bài và ảnh Vũ Lam
.
.
.
.