.
.

Hội đồng Khoa học Năng lượng - VESC thăm và làm việc tại Nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê

Thứ Ba, 28/08/2012|15:02

Vừa qua, các chuyên gia năng lượng thuộc Hội đồng Khoa học Năng lượng - VESC đã đi thăm và làm việc tại Nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê. Theo đánh giá của các chuyên gia, trong Quy hoạch Điện VII (2011-2020), Nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê - Vinacomin là dự án duy nhất được đưa vào vận hành đúng kế hoạch sau 36 tháng xây dựng. Đây là một thành tích cần ghi nhận về sự điều hành quản lý của Ban QLDA, sự phối hợp giữa chủ đầu tư, chính quyền địa phương và tổng thầu EPC.

Các chuyên gia thuộc Hội đồng Khoa học Năng lượng - VESC thăm Trung tâm điều kiển Nhà máy
Các chuyên gia thuộc Hội đồng Khoa học Năng lượng - VESC thăm Trung tâm điều kiển Nhà máy

Nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê được xây dựng trên địa bàn thuộc 3 xã: Xuân Sơn, Tràng An và Bình Khê thuộc huyện Đông Triều (Quảng Ninh). Nhà máy có công suất 440 MW, do Vinacomin làm chủ đầu tư và nhà thầu chính là Công ty Điện lực Khải Định Vũ Hán (Trung Quốc). Đây là Nhà máy nhiệt điện sử dụng lò hơi CFB lớn nhất hiện nay được áp dụng tại Việt Nam, với công nghệ tiên tiến đầu tiên của quốc tế. Nhà máy sử dụng nguồn nguyên liệu than chất lượng thấp sẽ tạo điều kiện cho ngành Than tận thu tối đa và nâng cao giá trị tài nguyên than, tạo thêm cơ hội việc làm cho lao động.
 
Theo ông Trần Văn Giang, điều quan trọng giúp công trình "về đích" sớm chính là sự phối hợp nhịp nhàng giữa chủ đầu tư, nhà thầu và chính quyền địa phương. Bên cạnh công tác quản lý điều hành dự án, Ban QLDA Nhiệt điện Mạo Khê còn sớm chuẩn bị lực lượng nhân lực được đào tạo ở trong nước, quốc tế và thực tập trong các nhà máy điện có công nghệ, công suất tương tự. Trong quá trình nhà thầu chạy thử, BQLDA đã đưa nhân viên vận hành vào các chức danh và các vị trí sản xuất để học tập từ nhà thầu.
 
Hiện tại, quá trình vận hành Nhà máy tương đối ổn định. Để hỗ trợ nhân viên vận hành trong giai đoạn đầu, BQLDA đã đề xuất Tổng Công ty Điện lực Vinacomin điều động các chuyên gia từ các nhà máy khác vào các vị trí chủ chốt như lò trưởng, máy trưởng… Đồng thời, BQLDA tiếp tục hoàn thiện công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho việc vận hành Nhà máy sau khi nhà thầu bàn giao.

P.V (Theo Năng lượng VN)

.
.
.
.