.
.

Nỗ lực cho nhiệt điện Vũng Áng 1 phát điện đúng tiến độ

Thứ Ba, 03/01/2012|09:36

 

(ĐUKDNTW) - Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1(huyện Kỳ Anh- Hà Tĩnh) với 2 tổ máy, tổng công suất 1.200MW do Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) làm tổng thầu EPC. Hiện nhà máy đang trong giai đoạn gấp rút thi công, phấn đấu tổ máy 1 sẽ phát điện thương mại vào tháng 7/2012.

Một số hình ảnh trên công trường Vũng Áng - Ảnh: NB, MH
Một số hình ảnh trên công trường Vũng Áng - Ảnh: NB, MH
Để kịp tiến độ này, hiện hơn 1.000 kỹ sư, công nhân của các công ty thuộc Lilama như Lilama 69-3, Lilama 45-1, Lilama 5, Lilama 69-1… đã và đang nỗ lực thi công 3 ca liên tục mỗi ngày. Một sự kiện quan trọng đánh dấu những nỗ lực trong tiến độ của nhà máy là vào ngày 24/11/2011, tổng thầu EPC của dự án đã tiến hành lắp đặt stator của máy phát tổ máy 2. Stator của tổ máy số 2 có trọng lượng gần 400 tấn, dài 7m, cao 5,4m. Cùng với rotor, đây là hai bộ phận quan trọng nhất của máy phát điện. Việc lắp đặt stator của tổ máy thành công lần này cũng khẳng định những nỗ lực về cách làm sáng tạo của tổng thầu. Stator được đặt trên độ cao 16,5m bằng cần cẩu có sức nâng 600 tấn. Các đơn vị thi công đã dùng phương pháp dùng cẩu đặc chủng 600 tấn cẩu trực tiếp từ nơi tập kết lên vị trí lắp đặt, giúp đẩy nhanh thời gian thi công 40 ngày và tiết kiệm chi phí thi công, chỉ bằng khoảng 1/3 so với biện pháp truyền thống. Việc lắp đặt thành công thiết bị này là bước quan trọng để hoàn thành lắp đặt, thử áp lực lò hơi số 1 và đốt lò chạy thử. Trước đó (ngày 25/5/2011) Tổng Công ty lắp máy Việt Nam Lilama đã lắp đặt an toàn stator của máy phát tổ máy 1 tại Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1. Đây cũng là một cái đích quan trọng quyết định sự thành công của một dự án nhiệt điện “khổng lồ” ở Bắc miền Trung.
 
Có mặt trên công trường nhiệt điện Vũng Áng 1 vào thời điểm cuối năm, chúng tôi được chứng kiến một công việc đặc biệt và thực sự vất vả của anh em kỹ sư, công nhân. Đặc biệt ở chỗ, từ 21giờ đến 5giờ sáng, các hoạt động khác phải tạm dừng dành cho bộ phận công nhân chiếu chụp X-ray mối hàn.
 
Việc chụp X-ray, cũng giống như phương pháp chụp X-quang trên cơ thể người áp dụng trong y học. Phương pháp này được xem là quan trọng hàng đầu trong lắp máy, đặc biệt là trong chế tạo thiết bị và kết cấu thép, nhằm phát hiện ra những lỗi của mối hàn đảm bảo cho chất lượng công trình. Theo quy định, mỗi khi chụp X-ray, tất cả công nhân đều phải dừng thi công để đảm bảo an toàn vì tia phóng xạ khi chụp X-ray có ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ của con người.  Khi thực hiện phương pháp X-ray trong một phạm vi nhất định sẽ phát ra một lượng phóng xạ khá nguy hiểm. Chính vì vậy, công tác an toàn được thực hiện và tính toán rất kỹ lưỡng. Đội kiểm tra không phá hủy của Công ty CP Lilama - Thí nghiệm Cơ điện thuộc Tổng công ty  Lilama đảm nhiệm thực hiện nhiệm vụ này. Mỗi đêm, đội ngũ kỹ sư cùng các công nhân trong đội làm nhiệm vụ chụp X-ray tại tổ máy, bên trong lò hơi ở các cốt khác nhau, trải rộng từ cốt 30 đến cốt 64 (tương đương 64m). Công việc chụp X-ray nguy hiểm và đòi hỏi sự tỷ mỉ, cẩn trọng trong từng thao tác của người thợ, bởi ẩn chứa bên trong chiếc máy chụp X-ray là lượng chất phóng xạ độc hại. Trong thời gian đợi, công nhân chụp ảnh phóng xạ sẽ ngồi ở vị trí an toàn dựa vào số liệu báo trên máy kiếm soát liều bức xạ. Công việc sẽ lặp đi lặp lại từ 21giờ đến 5 giờ sáng hôm sau. Người thực hiện nhiệm vụ phải thực sự tỉ mỉ bởi các mối hàn phải đạt chất lượng kiểm tra xấp xỉ 100%.
 
Còn rất nhiều những khó khăn, vất vả, kể cả nguy hiểm mà những người thợ thi công đang phải dốc sức nơi công trường. Trước mắt, hơn 1000 con người sẽ dồn sức để thi công các hạng mục như xây dựng hệ thống tua bin, khu xử lý nước, kho than, silo, nhà lò hơi, hoàn thiện kết cấu thép lò hơi số 1, lắp đặt kết cấu thép lò hơi số 2…. Phấn đấu về đích đúng hẹn: phát điện thương mại tổ máy số 1 vào tháng 7/2012, phát điện thương mại tổ máy 2 vào tháng 1/2013.
 
Nguyễn Duyên
.
.
.
.