.
.

Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển DN Bộ Xây dựng và Tập đoàn HUD làm việc với Viglacera về công tác cổ phần hóa và Tái cơ cấu

Thứ Hai, 09/04/2012|00:33

Ngày 04/4/2012, tại Tòa nhà Viglacera, Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp Bộ Xây dựng và Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Văn Sơn và Phó Chủ tịch Tập đoàn HUD Nguyễn Thanh Minh, Tổng giám đốc Nghiêm Văn Bang dẫn đầu đã làm việc với Tổng công ty Viglacera về công tác Cổ phần hóa và tái cơ cấu Tổng công ty đến năm 2015.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Văn Sơn và Phó Chủ tịch Tập đoàn HUD Nguyễn Thanh Minh làm việc với Tổng công ty Viglacera về CPH Viglacera
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Văn Sơn và Phó Chủ tịch Tập đoàn HUD Nguyễn Thanh Minh làm việc với Tổng công ty Viglacera về CPH Viglacera
 

Năm 2011, căn cứ quy định tại Quyết định số 14/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành tiêu chí, danh mục phân loại doanh nghiệp nhà nước, Bộ Xây dựng đã thống nhất chủ trương tiếp tục thực hiện cổ phần hóa 04 Tổng công ty do Tập đoàn Phát triển nhà và Đô thị VN nắm giữ 100% vốn điều lệ trong đó có Tổng công ty Viglacera. Vì vậy, công tác cổ phần hóa đã được Viglacera khởi động và gấp rút thực hiện từ năm 2011, quyết tâm hoàn thành trong năm 2012. Tại buổi làm việc, Đơn vị tư vấn và Ban đổi mới Viglacera đã trình bày với Ban chỉ đạo Bộ XD và Tập đoàn HUD những khó khăn và vướng mắc mà Viglacera đang gặp phải trong quá trình cổ phần hóa mà chủ yếu nằm ở khâu xác định giá trị doanh nghiệp. Theo Thứ trưởng Trần Văn Sơn, hệ thống các Văn bản hướng dẫn công tác cổ phần hóa của Nhà nước không thể lường trước được toàn bộ các tình huống xảy ra trong thực tế. Do đó, trong quá trình triển khai việc xác định giá trị doanh nghiệp, nếu có vướng mắc phát sinh, đơn vị tư vấn và Viglacera cần phải có ý kiến ngay với Ban chỉ đạo đổi mới và Phát triển DN của Bộ và Tập đoàn để xin hướng dẫn tháo gỡ. Nếu vấn đề thuộc quyền giải quyết của các cơ quan, ban ngành khác, Tập đoàn và Bộ sẽ hướng dẫn đồng thời chuyển văn bản đề nghị sang các cơ quan đó. Tuy nhiên, Viglacera và đơn vị tư vấn cần phải bám sát, giải thích rõ ràng, mạch lạc tình huống và sự việc nhằm đạt được những hướng dẫn giải quyết đúng và sát với yêu cầu của mình. Cùng chung quan điểm, Phó chủ tịch Tập đoàn Nguyễn Thanh Minh cũng nêu rõ: Trong thực tế có khá nhiều các tình huống không được các văn bản pháp quy quy định rõ ràng, vì vậy, đơn vị tư vấn cũng cần phải hài hòa và cân đối lợi ích của các bên. Trong quá trình xác định giá trị, những gì có lợi cho doanh nghiệp, cho người lao động mà không làm ảnh hưởng đến lợi ích của Nhà nước và các bên khác thì cần phải ủng hộ để tiến trình cổ phần hóa diễn ra đúng thời hạn.

 Tổng giám đốc Nghiêm Văn Bang làm việc với Tổng công ty Viglacera về CPH Viglacera
Tổng giám đốc Nghiêm Văn Bang làm việc với Tổng công ty Viglacera về CPH Viglacera

Cũng tại buổi làm việc, Tổng công ty Viglacera cũng đã báo cáo Bộ Xây dựng và Tập đoàn Đề án tái cơ cấu Tổng công ty đến năm 2015 theo chủ trương chỉ đạo chung của BCH TW Đảng, Chính Phủ và chỉ đạo của Tập đoàn. Theo đó, Tổng công ty Viglacera sẽ rà soát và cơ cấu lại vốn chủ sở hữu, thoái vốn tại các đơn vị kém hiệu quả và tập trung chủ yếu vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh trên cơ sở tăng cường phát triển nguồn nhân lực, ứng dụng công nghệ mới, tập trung đầu tư vào các lĩnh vực sản phẩm có tính cạnh tranh cao nhằm đảm bảo sự phát triển ổn định và bền vững của Tổng công ty trong giai đoạn từ 2012-2015 và đến 2020. Theo Chủ tịch HĐTV TCT Viglacera Luyện Công Minh và Tổng giám đốc Nguyễn Anh Tuấn: để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, việc rà soát và cơ cấu lại vốn chủ sở hữu tại một số đơn vị là việc làm hết sức cần thiết nhằm lành mạnh hóa công tác tài chính và nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổng công ty. Tổng công ty sẽ tiến hành thoái vốn tại các đơn vị làm ăn kém hiệu quả hoặc tại các đơn vị trước đây việc đầu tư là đúng đắn nhưng hiện tại không còn phù hợp với tình hình hoạt động thực tế của Tổng công ty nữa. Tại những đơn vị này, Tổng công ty sẽ thoái vốn 100%. Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng sẽ giảm tỷ lệ sở hữu tại một số Công ty cổ phần để thực hiện Thông tư số 117/TT-BTC của Bộ Tài chính và phù hợp với chính hoạt động sản xuất kinh doanh thực tế và lộ trình đã định sẵn của Tổng công ty. (VD: như nhượng lại cổ phần của Tổng công ty tại Công ty CP Thương Mại Viglacera cho Công ty CP Viglacera Việt Trì và Thanh Trì, nhượng cổ phần tại Công ty CP Gạch Clinker Viglacera cho các đơn vị sản xuất gạch đỏ).

Sau khi nghe báo cáo, Phó chủ tịch Tập đoàn Nguyễn Thanh Minh đã đánh giá rất cao đề án do Tổng công ty Viglacera xây dựng và cho rằng, đề án đã thể hiện rõ sự nghiêm túc, bài bản và quá trình nghiên cứu kỹ càng về thị trường gắn liền với sự phát triển của Tổng công ty từ đó xây dựng đề án với định hướng phát triển hoàn toàn đúng đắn của Viglacera đồng thời cũng phù hợp với định hướng phát triển chung của Tập đoàn.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Văn Sơn cũng đã đánh giá cao đề án tái cơ cấu của Viglacera và chỉ ra rằng: Trong bối cảnh chung của nền kinh tế, hiện nay đầu tư công liên tục cắt giảm, tín dụng được siết chặt ở mức 15-17%. Do đó trước mắt vẫn còn rất nhiều khó khăn và thách thức. Tuy nhiên kết quả hoạt động của Viglacera những năm qua là rất khả quan so với tình hình chung của các doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng. Điều này thể hiện sự định hướng, chỉ đạo và quản lý bài bản của lãnh đạo Tổng công ty. Thời gian tới, Thứ trưởng Trần Văn Sơn đề nghị Tổng công ty tiếp tục đầu tư tập trung vào các lĩnh vực hoạt động chính là Vật liệu Xây dựng và Hạ tầng Khu CN, Đô thị đồng thời khuyến khích nghiên cứu thêm về lĩnh vực mỏ và khai khoáng, phục vụ cho chính các hoạt động sản xuất của Viglacera. Thứ trưởng cũng nhấn mạnh sẽ hỗ trợ và tạo điều kiện hết sức để công tác cổ phần hóa Tổng công ty được thuận lợi nhằm cố gắng hoàn tất công tác cổ phần hóa Viglacera trong năm 2012.

Cũng theo đề án tái cơ cấu đến năm 2015, Viglacera cũng sẽ tập trung mạnh vào các dự án sản phẩm tiết kiệm năng lượng, xanh, sạch thân thiện với môi trường, sản phẩm công nghệ cao,... Đây sẽ là hướng phát triển đúng đắn khẳng định sự phát triển ổn định và bền vững của Viglacera, một thương hiệu tin cậy, uy tín và trách nhiệm với xã hội và cộng đồng.

 Viglacera

.
.
.
.