.
.

Thi đua liên kết trên công trường thuỷ điện Lai Châu: Nhiều hạng mục cán đích

Thứ Hai, 26/03/2012|22:44
“Nhà máy thủy điện (TĐ) Lai Châu là dự án lớn với vài chục tiểu dự án khác nhau, nhưng “nhạc trưởng” Tổng LĐLĐVN - với tư cách chủ trì phong trào thi đua liên kết xây dựng Nhà máy TĐ Lai Châu - đã gắn kết, phối hợp 22 đơn vị đang tham gia thi công trên công trường, tạo nên bản hòa xướng nhịp nhàng và cháy bỏng nhiệt huyết”.
Ví von bay bổng trên nói về phong trào thi đua đang sôi động trên công trường, Giám đốc Ban điều hành dự án TĐ Lai Châu Nguyễn Văn Tiến vui mừng cho biết: Hơn 4.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân đã làm việc miệt mài 3 ca liên tục, cán đích sớm nhiều hạng mục được giao. Mục tiêu hoàn thành ngăn sông đợt I không còn xa.

Nỗ lực 3 ca vì mục tiêu ngăn sông thắng lợi

Theo Giám đốc Nguyễn Văn Tiến: Được khởi đầu bằng “Chiến dịch thi đua đảm bảo ngăn sông đợt I thắng lợi” vào ngày 20.4.2012, ngay sau lễ phát động của Tổng LĐLĐVN vào ngày 3.2 tại công trường, CĐ, đoàn thanh niên các đơn vị đã tích cực nhập cuộc bằng nhiều hình thức.

Tuy gặp nhiều khó khăn như kết cấu địa chất phức tạp, đi lại khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, các điều kiện phục vụ đời sống sinh hoạt cho CBCNV còn hạn chế nhưng cả công trường đã vượt khó, hoàn thành trước thời hạn nhiều hạng mục. Qua hơn 1 tháng phát động, phong trào thi đua liên kết đã truyền được mục tiêu đến mỗi cán bộ, công nhân trên công trường, giúp họ hiểu được nhiệm vụ, cùng nhau phối hợp nhịp nhàng, đạt đến hiệu quả cao nhất.

Xí nghiệp 506 (Cty Sông Đà 5) được giao nhiệm vụ ngăn cống dẫn dòng ở vị trí khó khăn nhất, cao nhất của dự án. Ông Trương Quốc Khiêm - Chủ tịch CĐ xí nghiệp cho hay: Theo nhiệm vụ, đến ngày 30.3, chúng tôi phải hoàn thành khối lượng công việc được giao, nhưng 327 CBCNV xí nghiệp đã làm việc 3 ca liên tục và đến ngày 15.3 phần lớn công việc đã hoàn thành, vượt tiến độ nửa tháng.

Hiện, xí nghiệp đang đổ khối bêtông cuối cùng của hộc thông gió cửa nhận nước của cống dẫn dòng thuộc cao độ 238.5 (cao nhất trong cống dẫn dòng hiện nay). Trong tuần này là “quân” tôi hết việc.

Trong tháng 3, Cty TNHH MTV sông Đà 908 vừa phát động chiến dịch thi đua “100 ngày đêm, vì mục tiêu ngăn Sông Đà đợt I và chống lũ thắng lợi từ ngày 1.3 - 10.6.2012”. Từng xông pha qua 13 công trình thủy điện lớn, nhỏ, nhưng khí thế đợt thi đua liên kết này vẫn khiến anh Bùi Văn Thọ - Đội trưởng Đội tổng hợp Lai Châu (chi nhánh Sông Đà 907) háo hức.

Anh chia sẻ: Tiến độ thi công đang trong giai đoạn hết sức căng thẳng, thời tiết và khí hậu khắc nghiệt, nhưng tuổi đời bình quân của CN ở đây khá trẻ (25-27 tuổi) nên rất hăng hái thi đua. Hơn nữa, mục tiêu của đợt thi đua lần này có ý nghĩa rất lớn với tổng tiến độ thi công của công trường nên tất cả đều nỗ lực hết sức.

Hâm nóng phong trào bằng lương - thưởng xứng đáng

Nói về động lực thúc đẩy tinh thần thi đua, các đơn vị cho biết: Việc giao khoán khối lượng đi kèm với lương - thưởng là động lực chính để anh em phấn đấu. Ngoài ra, chính sách thưởng nóng, thưởng theo các đợt và theo mục tiêu tiến độ cũng khuyến khích các tổ, đội hăng hái thi đua. Ví như ở Sông Đà 9, tổng kết chiến dịch đợt thi đua 100 ngày đêm gần đây, riêng tiền thưởng cho các tập thể và cá nhân là 120 triệu đồng.

Ở Xí nghiệp Sông Đà 506, giám đốc đã tổ chức giao kết thi đua trong đơn vị - nếu hoàn thành đúng tiến độ trong tuần, tháng sẽ được thưởng nóng. Chỉ tính riêng từ 3.2 đến nay, đã có 4 đội được thưởng nóng với số tiền 20 triệu đồng.

Những CN làm việc tích cực, năng suất cao cũng đồng nghĩa với hệ số lương xứng đáng. Bằng chứng là trong tháng 2, nhiều CN ở Sông Đà 506 đã đạt thu nhập 12-13 triệu đồng/người/tháng, còn mức trung bình cũng khoảng 10 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, những CN xuất sắc còn được tín nhiệm, bầu chọn vào các chức danh quản lý tổ, đội sản xuất...

TĐ Lai Châu là công trình trọng điểm quốc gia với công suất lắp máy là 1.200MW. Theo kế hoạch, các khối lượng công việc chính dưới đây phải hoàn thành trước khi ngăn sông đợt I vào ngày 20.4, nhưng đến ngày 20.3, các nhà thầu và đơn vị thi công đã thi công đạt và vượt tiến độ các hạng mục đề ra trong chiến dịch.

Cụ thể: Đào đất đá và dỡ đê quai giai đoạn I đạt 1,8/2,2 triệu m2 (82%); đắp đất đá đạt 0,15/0,35 triệu m2 (43%); đổ bêtông CVC cống dẫn dòng đạt 56.000/70.000m2 (80%); lắp đặt thiết bị cơ khí thuỷ công đạt 587/872 tấn (67%); khoan phun gia cố và chống thấm đạt 1,500/1,600 mét (94%).

Bảo Duy

.
.
.
.