.
.

Tập đoàn Sông Đà: Khởi động Tổ máy 1 Thủy điện Xekaman3

Thứ Ba, 13/03/2012|17:02

Dự án thủy điện Xekaman 3, gồm 2 tổ máy với tổng công suất 250MW được xây dựng trên địa bàn ĐakoccNhày, huyện Đăk Chưng tỉnh Sê Kông (Lào) dựa vào nguồn nước của Sông Nậm Pagnu nhánh chính của dòng Xekaman, cho sản lượng điện hàng năm gần 1 tỷ kw/h. Đây là dự án lớn đầu tiên được xây dựng ra nước ngoài do Tập đoàn Sông Đà làm chủ đầu tư, đồng thời là nhà Thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư ban đầu trên 311 triệu USD tương đương 5.000 tỷ VNĐ.

Công trình được khởi công từ năm 2006 trên địa bàn mà bốn bề là rừng, núi hiểm trở, dân cư thưa thớt, không lương thực, không chợ búa, không người qua lại. Trong suốt quá trình xây dựng, gần 3.000 cán bộ công nhân viên các lực lượng trực thuộc Tập đoàn Sông Đà ngoài việc phải đầu tư, mua sắm vật tư, vật liệu và vận chuyển thiết bị thi công còn phải chuyển từng cân muối, gạo, thịt, rau xanh từ Việt Nam sang chi viện hàng ngày, hàng tháng để phục vụ cho thi công và sinh hoạt. Vùng đất này từ lâu chưa có điện thắp sáng nên nhà đầu tư đã phải mua sắm vận chuyển 4 máy phát điện diezen để phục vụ thi công và sinh hoạt cho toàn khu vực. Đồng thời phải làm mới một con đường dài khoảng 25km từ cửa khẩu Nam Giang (Quảng Nam) để vận chuyển thiết bị, vật tư, lương thực từ Việt Nam vào công trình.

Thời tiết những ngày này ở khu vực nhà máy đang giúp cho việc thi công thuận lợi. Toàn bộ các hạng mục xây dựng đến ngày 8/3/2012 đã hoàn tất trên 90% khối lượng. Hơn 3,7 triệu m3 khối lượng đất đá tại đập đá đổ đầm nén bản mặt bê tông, hiện tại đang là tấm vách khổng lồ ngăn sông tích nước phía Thương Lưu, theo đó là các hạng mục khác như: cửa nhận nước với các cửa và 6 cánh van cùng hệ thống lưới chắn rác đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ tháng 10 năm ngoái (2011). Sau khi thực hiện việc đóng cống dẫn dòng để tích nước lòng hồ thắng lợi, theo đó còn lại một số vật tư, thiết bị thiếu hụt như đầu cáp và đường dây dẫn điện tại trạm OPY đã được các nhà thầu cung cấp trở lại cho công ty Sông Đà 11 – Thăng Long hoàn tất lắp ráp và tiến hành thí nghiệm, một số thiết bị khác như: rắc co, van cầu được nhà thầu gửi từ nước ngoài sang đã đưa vào công trình vào tuần đầu tháng 3 vừa qua để thợ lắp máy SOMECO tiến hành hoàn thiện tại hệ thống  tuyến đường ống dẫn nước tại gương số 7 và số 8 nối thông vào gian máy. Đồng chí Nguyễn Sỹ Cát  - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Sông Đà được biệt phái tại công trình cho biết: Những ngày đầu tháng 3 sau khi lắp đặt thành công khối giá chữ thập 38 tấn là tấn thiết bị cuối cùng tại tổ máy số 1, thợ lắp máy SOMECO tiến hành lắp ổ cánh hướng để treo rotor và bánh xe công tác. Hiện tại công việc thí nghiệm, hiệu chỉnh đang kiểm tra lần cuối để chủ đầu tư nghiệm thu và cho ngâm nước vào tổ máy. Đồng chí Ngụy Đình A, Giám đốc Công ty TNHH Xekaman 3   cho biết: Công ty và lãnh đạo nhà máy đã thành lập các đoàn kiểm tra đi nghiệm thu toàn bộ các hạng mục công trình về chất lượng, kỹ thuật, độ an toàn cho phép, đồng thời chuẩn bị đầy đủ số lượng cán bộ, kỹ sư chuyên ngành và đã triệu tập các ca, kíp trưởng đi thực tập ở một số nhà máy về đơn vị để cùng với trên 36 công nhân vận hành, thường trực tại nhà máy để tiếp thu nghiệp vụ chuẩn bị cho công tác điều khiển khi nhà máy đi vào hoạt động. Kỹ sư Tống Văn Hiếu – Giám đốc Chi nhánh Sông Đà 11.5 – Thăng Long đã tập trung toàn bộ kỹ sư, kỹ thuật cùng với hơn 150 công nhân ăn, nghỉ ngay tại hiện trường trạm điện OPY để trực tiếp thi công suốt ngày, đêm 24/24h về công tác đầu nối, lắp đặt thiết bị và đường cáp điện tại trạm OPY nhanh chóng nối thông tuyến từ trạm điện đầu mối này, vượt trên  100km xuyên rừng qua biên giới Đăk tà ooc về tới trạm 500 Kv Thanh Mỹ (Quảng Nam) của Việt Nam, để trước hết là mua nguồn điện từ Việt Nam về trạm điện nhà máy phục vụ cho công tác thí nghiệm, hiệu chỉnh vận hành, chạy thử tổ máy 1 rồi sau đó phát trở lại trạm chuyển tải 500kv Thanh Mỹ, hòa vào lưới điện do EVN Việt Nam quản lý và  phân phối trên lưới điện quốc gia. 

Đến thời điểm này, tất cả mọi công việc đã sẵn sàng chờ phát lệnh khởi động tổ máy 1 Thủy điện Xekaman3 trong một ngày tới. Như vậy, sau nhiều tháng lao động cực nhọc vất vả, cán bộ, công nhân các lực lượng Sông Đà đã vượt qua rất nhiều trở ngại, khó khăn, đến nay đã được đền đáp.

Việc đưa vào vận hành nhà máy Thủy điện Xekaman 3 đã mở ra hướng đầu tư mới cho các doanh nghiệp VN, có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị và an ninh của hai nước. Đồng thời góp phần thúc đẩy việc thực hiện chương trình hợp tác năng lượng giữa hai nước Việt – Lào, tạo triển vọng cho các ngành kinh tế khác cùng phát triển. Khi bài báo này lên khuôn cũng có thể là thời điểm tổ máy số 1 nhà máy Thủy điện Xekaman 3 từ đất bạn Lào sẽ hòa vào lưới điện quốc gia Việt Nam.

Nguyễn Tất Lộc

.
.
.
.