.
.

Xi măng La Hiên câu chuyện cũ, cái nhìn mới

Thứ Hai, 16/04/2012|22:42

Từ năm 1995, đánh dấu cho một mô hình sản xuất - kinh doanh khép kín từ khai thác than, khai thác đá vôi đến sản xuất xi măng… Nhà máy Xi măng La Hiên (XMLH) đã ra đời và cho ra lò những tấn sản phẩm PCB30, PCB40 đạt tiêu chuẩn chất lượng TCVN 6260-1997... Khi đó, XMLH như một cứu cánh cho mỏ than Na Dương về việc giải quyết số lượng lao động dư thừa. Bởi, thập niên 90, một số nhà máy sản xuất xi măng chuyển đổi công nghệ từ phương pháp ướt sang khô, đồng nghĩa với việc dừng tiêu thụ than nâu. Mỏ than Na Dương lúc bấy giờ có nguy cơ đóng cửa khai thác. Trước tình hình đó, VVMI đã quyết định đầu tư xây dựng Nhà máy Xi măng La Hiên. XMLH đi vào sản xuất như một mũi tên trúng 2 đích, không những chiến lược phát triển của VVMI có những bước đi tắt đón đầu hiệu quả mà còn góp phần đảm bảo việc làm ổn định cho cho công nhân lao động.

Xi măng La Hiên câu chuyện cũ, cái nhìn mới
Xi măng La Hiên câu chuyện cũ, cái nhìn mới
Nỗ lực khẳng định thương hiệu

Không quá lời khi nói rằng về vùng chiến khu Việt Bắc xưa, nói đến xi măng là nói đến La Hiên với hình ảnh đại bàng tung cánh khi thương hiệu “Xi măng La Hiên” đã chiếm lĩnh hầu hết thị trường nơi đây.

Điều dễ nhận thấy đầu tiên là XMLH không đi vào các công trình lớn mà chủ yếu được tiêu thụ trong khối dân sinh và chiếm thị phần nhất định tại địa bàn Thái Nguyên. Do vậy, khi được hợp nhất trong thương hiệu Xi măng Vinacomin thì ít nhất XMLH cũng đặt một dấu chấm trong vấn đề định vị thương hiệu với người tiêu dùng bởi chất lượng tốt, mức giá ổn định và dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo.

Những năm gần đây, sự mất cân đối về cung cầu xi măng trên thị trường tương đối lớn, sản phẩm XMLH phải cạnh tranh gay gắt với nhiều thương hiệu xi măng mới như Xi măng Thăng Long, Hạ Long, Thanh Liêm, Hoàng Long, Sông Thao, đặc biệt là trực tiếp cạnh tranh với Xi măng Quang Sơn (sản lượng 1,4 triệu tấn/năm với giá bán thấp hơn). Tuy nhiên với sự nỗ lực, cố gắng của tập thể CBCNV, sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tổng Công ty CN Mỏ Việt Bắc, Công ty đã giữ vững sản xuất, đảm bảo việc làm, đời sống và thu nhập cho người lao động.

“Một sản phẩm muốn khẳng định thương hiệu thì yếu tố đầu tiên phải là chất lượng” là khẳng định của ông Lê Quang Bình, Giám đốc Công ty. Sản phẩm XMLH mác PCB 30, PCB 40 với logo hình ảnh chim đại bàng đã được người tiêu dùng tín nhiệm sử dụng. Với những đặc tính nổi trội về chất lượng, XMLH có khả năng đáp ứng tốt mọi chỉ tiêu chất lượng bê tông cho các công trình. Một số công trình lớn phải kể đến như: Dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện Mạo Khê (tỉnh Quảng Ninh), Dự án gang thép thuộc Công ty CP gang thép Cao Bằng, Dự án trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân (tỉnh Bình Thuận), Dự án xây dựng Nhà máy thủy điện Đồng Nai (tỉnh Lâm Đồng)…

Song song đó, XMLH đã xác định chiến lược mở rộng và phát triển thị trường khá hợp lý. Thay vì việc bán hàng qua nhà phân phối chính, XMLH triển khai hàng trăm đại lý lớn nhỏ tùy thuộc theo nhu cầu và địa bàn. Hệ thống này không chỉ triển khai việc bán hàng rộng khắp mà còn quảng bá thương hiệu, mở rộng lượng tiêu thụ trong khối dân sinh. Đây chính là một chiến lược hiệu quả trong thời điểm thị trường khó khăn như hiện nay. Theo anh Phạm Mạnh Tiến - Trưởng phòng KDTT - với sự cạnh tranh gay gắt của XMLH trên thị trường hiện nay thì việc bám sát những diễn biến thị trường, thu thập thông tin nghiên cứu khách hàng và các đối thủ cạnh tranh là hết sức quan trọng. Với những diễn biến về thị trường tiêu thụ xi măng những năm gần đây, phòng KDTT đã xác định nếu lơ là mất cảnh giác là đánh mất thị trường, mà mất thị trường là mất tất cả. Những năm qua, anh cùng Phòng đã rất cố gắng bám sát và phản ánh kịp thời những biến động của thị trường, giá cả, phân tích khách hàng, đánh giá các đối tượng cạnh tranh giúp Giám đốc Công ty đề ra các chính sách phù hợp giữ thị trường. Bên cạnh đó, Công ty còn thực hiện tốt công tác thu hồi công nợ, tăng nhanh vòng quay vốn lưu động.

Chú trọng bảo vệ môi trường và ATLĐ

Một điểm đặc biệt nữa của XMLH là đơn vị rất chú trọng sử dụng những thiết bị giúp bảo vệ môi trường và an toàn cho người lao động. Các dây chuyền sản xuất được điều khiển với mức tự động tối đa từ phòng điều khiển trung tâm, đảm bảo sự vận hành nhịp nhàng của thiết bị và độ an toàn cho nhân viên khi làm việc.    

Công ty cũng tuân thủ cực kỳ nghiêm ngặt những quy định về môi trường. ở nhà máy sản xuất, mọi quy định về khí thải thậm chí quy định về tiếng ồn đều theo chuẩn chung. Sản xuất gắn với bảo vệ môi trường là một trong những tiêu chí phát triển bền vững mà doanh nghiệp nào cũng hướng tới. Xác định rõ điều này, Công ty đã và đang áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO: 9001-2000, hệ thống quản lý chất lượng ISO: 9001- 2008 và ISO: 14000.

“Tôi lấy ví dụ như hệ thống kiểm soát bụi chẳng hạn, hệ thống này ngốn một lượng điện năng rất lớn. Nếu chúng tôi tắt nó đi thì có thể tiết kiệm được rất nhiều tiền, nhưng La Hiên không bao giờ làm vậy vì chúng tôi không chỉ nghĩ tới uy tín của mình mà còn nghĩ tới môi trường nói chung. Làm như vậy La Hiên mới thực sự tạo dựng được thương hiệu của mình”. Ông Bình chia sẻ.
Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, thị trường tiêu thụ xi măng rơi vào tình trạng ảm đạm. Tuy nhiên, với lợi thế và chiến lược hợp lý của mình, XMLH có dư điều kiện để bước vào sân chơi của ngành xi măng một cách sòng phẳng.
 

H.G

.
.
.
.