.
.

Lắp đặt thành công chiếc rotor cuối cùng của nhà máy thuỷ điện Sơn La

Thứ Tư, 01/08/2012|14:03

 

Sáng 24-7 tại công trường thủy điện Sơn La, các kỹ sư và công nhân Lilama 10 thuộc Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) đã lắp đặt thành công rotor của tổ máy số 6, tổ máy cuối cùng thuộc Nhà máy thủy điện Sơn La. Đúng 11 giờ sáng, rotor bắt đầu được di chuyển vào vị trí lắp đặt bằng 2 cẩu có sức nâng 560 tấn. Sau hơn 3h, theo tiếng còi lệnh của kỹ sư Nguyễn Đình Tình, Giám đốc chi nhánh Sơn La Lilama 10, chiếc rotor đã được đưa vào vị trí lắp đặt an toàn và chính xác.
 
Rotor máy phát Nhà máy Thuỷ điện Sơn La có trọng lượng 1000 tấn, đường kính hơn 15,5m, chiều cao 2,8m là kết cấu nặng nhất trong các thiết bị lắp đặt tại công trường. Thiết bị rotor tổ máy thủy điện Sơn La cũng giữ kỷ lục về trọng lượng trong các nhà máy thuỷ điện ở Việt Nam. Là một trong hai thiết bị quan trọng nhất của tổ máy, việc lắp đặt thành công rotor tổ máy 6 là mốc quan trọng để chuẩn bị cho việc chạy thử các hệ thống thiết bị phụ, sẵn sàng cho việc phát điện của tổ máy số 6. Qua đó, cũng là công đoạn quan trọng để đưa công trình thủy điện Sơn La về đích. Sau khi rotor được lắp đặt thành công, các kỹ sư, công nhân Lilama sẽ tiến hành đấu nối đường ống kích từ, kích phanh; đấu nối từ stator ra thanh cái và ống dẫn dòng để phát điện tổ máy. Dự kiến công việc căn chỉnh này sẽ tiến hành trong thời gian 2 tháng, tổ máy số 6 sẽ phát điện vào cuối tháng 9/2012, kết thúc quá trình xây dựng 

 

Rotor được 50 kỹ sư, công nhân Lilama tổ hợp từ 24.000 tấm tôn từ tính trong thời gian từ 2-2,5 tháng. Sau khi quá trình tổ hợp kết thúc sẽ đến công đoạn sấy ở nhiệt độ từ 60-70 0c để đảm bảo cách điện. Công tác chuẩn bị cho việc tổ hợp đã được thực hiện chu đáo. Các bộ thiết bị phụ như đường ống cấp dầu, nước, đặc biệt là trạm phân phối (GIS) đã được hoàn thành sớm. Trạm phân phối sẽ giúp chuyển tải điện ra trạm biến áp, công nghệ trạm phân phối GIS của thủy điện Sơn La lần đầu tiên áp dụng tại VN với các ưu điểm kích cỡ nhỏ gọn hơn, hiệu suất cao hơn, lắp đặt nhanh hơn.
 
Nguồn: Lilama.com.vn
.
.
.
.