.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

BIDV và hành trình chuyển đổi số

Thứ Bảy, 25/11/2023|23:14

Trong bối cảnh xã hội hiện tại, chuyển đổi số đã và đang trở thành xu hướng tất yếu, quan trọng đối với sự phát triển mọi mặt của toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Vấn đề này cũng được nhấn mạnh tại Nghị quyết 02-NQ/ĐUK của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương như sau: “Chuyển đổi số là xu thế tất yếu khách quan, là cơ hội và yêu cầu cấp bách, là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược, đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương, là công cụ để thực hiện đổi mới, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp, sức cạnh tranh, vị thế dẫn dắt trong nền kinh tế góp phần thực hiện thành công chủ trương của Đảng, Nhà nước về thực hiện chuyển đổi số quốc gia, xây dựng kinh tế số, xã hội số, chính phủ số”. Vận dụng những chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp trên chặng đường tiến tới mục tiêu chuyển đổi số ngành Ngân hàng và mục tiêu của “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Với sự thành công của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, chuyển đổi số trở thành nhu cầu cấp bách thiết yếu đối với mỗi ngành nghề, đặc biệt là ngành ngân hàng. Chuyển đổi số trong ngành ngân hàng là việc chuyển đổi giao dịch khách hàng tại quầy thành các giao dịch tại ngân hàng hiện đại, khách hàng có thể thực hiện mọi giao dịch tài chính từ xa mà không cần phải đến ngân hàng đồng thời vẫn giữ được những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ.  Đã hơn 3 năm kể từ lúc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng đã có những kết quả ấn tượng, tạo ra nhiều cơ hội mới, giá trị mới thành quả mới. Trong sự kiện chuyển đổi số ngành ngân hàng được tổ chức vào tháng 05/2023, Thủ tướng cũng biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, quyết tâm của ngành Ngân hàng góp phần quan trọng vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Đồng hành trên con đường chuyển đổi số của đất nước nói chung và trong lĩnh vực ngân hàng nói riêng, Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam BIDV hiểu rằng việc chuyển đổi sang mô hình kinh doanh nền tảng số là nhiệm vụ bắt buộc, giúp ngân hàng vượt lên mọi khó khăn, thách thức đồng thời tạo được lợi thế cạnh tranh. Bên cạnh đó, chuyển đổi số giúp BIDV có thể chủ động thích ứng và phát triển bền vững trong bối cảnh thế giới luôn luôn vận hành thay đổi một cách nhanh chóng.

Tầm nhìn đến năm 2030 của BIDV là trở thành định chế tài chính hàng đầu khu vực Đông Nam Á, có nền tảng số tốt nhất Việt Nam, phấn đấu thuộc nhóm 100 Ngân hàng lớn nhất khu vực Châu Á. Hướng tới mục tiêu đó, ngày 11/01/2021, Hội đồng quản trị BIDV đã ban hành Nghị quyết số 22/NQ-BIDV về Chiến lược phát triển kinh doanh của BIDV đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó khẳng định rằng Công nghệ và Ngân hàng số là một trong ba trụ cột phát triển của BIDV. Đến tháng 03/2021, BIDV cho ra mắt phiên bản SmartBanking thế hệ mới đã tạo nên tiếng vang lớn đối với khách hàng cá nhân đồng thời cũng nhận được rất nhiều đánh giá tốt từ các chuyên gia trong ngành. Thông qua ứng dụng BIDV SmartBanking, khách hàng có thể trải nghiệm được nhiều tính năng nổi bật như: Mở thẻ phi vật lý, rút tiền mặt tại máy ATM bằng mã QR,… Ngoài ra, BIDV cũng cung cấp nhiều những sản phẩm số nổi bật như BIDV iBank, cung cấp sản phẩm vay mua nhà trên ứng dụng điện thoại di động BIDV Home,… Với sự cố gắng không ngừng nghỉ trên hành trình chuyển đổi số, năm 2021, BIDV vinh dự nhận được rất nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế như: Giải thưởng Ngân hàng chuyển đổi số xuất sắc 2021 (Tạp chí Global Finance và Hiệp hội truyền thông số Việt Nam), BIDV có 6 sản phẩm ứng dụng công nghệ thông tin đạt giải thưởng Sao Khuê năm 2021 và được  Bộ Thông tin và truyền thông, Ngân hàng nhà nước xếp hạng nhất lần thứ 12 liên tiếp trong khối ngân hàng thương mại tại Việt Nam về chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng Công nghệ thông tin…

Bám sát các định hướng của Đảng và nhà nước về chuyển đổi số ngành ngân hàng, BIDV xác định phương châm hành động của năm 2022 là “Kỷ cương - Hiệu quả - Chuyển đổi số”. Năm 2022 cũng là cột mốc đánh dấu chặng đường 65 năm BIDV phát triển cùng đất nước. Ngày 26/04/2022, BIDV đã chính thức áp dụng nhận diện thương hiệu mới. Biểu tượng logo được lấy ý tưởng từ hình ảnh hoa mai vàng 5 cánh là biểu tượng cho bản lĩnh quật cường và tinh thần tiên phong, phấn đấu vượt lên mọi khó khăn, thử thách. Trung tâm là biểu tượng ngôi sao 5 cánh với ý nghĩa vừa dẫn dắt, vừa là đích đến cho hành trình vươn tới của BIDV. Màu sắc nhận diện thương hiệu chủ đạo là màu xanh ngọc lục bảo, màu sắc bổ trợ là màu vàng của hoa mai đồng thời cũng là màu sắc đại diện cho nghề tài chính ngân hàng. Việc điều chỉnh nhận diện thương hiệu là bước tiến mạnh mẽ trong chiến lược phát triển của BIDV phù hợp với xu hướng chuyển đổi số và hội nhấp quốc tế. Cũng trong năm này, BIDV tiếp tục cho ra mắt những sản phẩm số ấn tượng nhằm cung cấp những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, nổi bật là sản phẩm BIDV iConnect cho phép doanh nghiệp kết nối, tích hợp và sử dụng các dịch vụ của ngân hàng ngay trên phần mềm quản lý doanh nghiệp từ đó tối ưu trải nghiệm, tiết kiệm chi phí và xử lý giao dịch hiệu quả nhằm tăng cường và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực quản trị tài chính của doanh nghiệp. Ngoài ra BIDV cũng là ngân hàng tiên phong cung cấp nền tảng số toàn diện cho doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua BIDV SMEasy. Nhờ sự chỉ đạo đúng đắn và thực hiện nghiêm túc các định hướng, chính sách, quy định của Hội đồng quản trị ban hành, quá trình chuyển đổi số của BIDV đã được các tổ chức trong và ngoài nước ghi nhận thông qua các giải thưởng lớn như Ngân hàng số sáng tạo nhất Việt Nam 2022 (Global Banking and Finance), Ngân hàng Chuyển đổi số tiêu biểu Việt Nam – Vietnam Digital Awards năm 2022 (Hiệp hội ngân hàng Việt Nam và Tập đoàn Dữ liệu quốc tế IDG Việt Nam).

Sau 20 năm kể từ lần BIDV thay thế hệ thống Core Banking năm 2003, dự án chuyển đổi hệ thống ngân hàng lõi Core Banking vào đầu tháng 9/2023 đã thành công đánh dấu mốc son chói lọi trong công cuộc xây dựng và phát triển toàn diện của BIDV đồng thời cũng là sự kiện nổi bật chuyển đổi số ngành ngân hàng. Việc chuyển đổi thành công hệ thống lõi đã mở ra nhiều cơ hội mới, những sáng tạo mới để có thể nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ hiện hữu đồng thời hứa hẹn những bước tiến đột phá trong tương lai.

Là ngân hàng thương mại tiên phong trong hoạt động chuyển đổi số, BIDV luôn mong muốn là lá cờ đầu trong việc tham gia chuyển đổi số theo chương trình chuyển đổi số quốc gia. BIDV đã liên kết với nhiều đơn vị với mục tiêu tổ chức các chiến dịch lớn, các hoạt động đào tạo hướng tới các lợi ích chung của xã hội, cộng đồng. Tháng 8/2023, BIDV đã tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác thực hiện chương trình “Thanh niên tiên phong chuyển đổi số” hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số quốc gia. Cũng trong năm 2023, BIDV đã phối hợp thúc đẩy chuyển đổi số, an ninh mạng cho doanh nghiệp do nữ làm chủ thông qua chương trình “Hành trang số cho doanh nghiệp do nữ làm chủ và ra mắt Sổ tay an ninh mạng dành cho nữ lãnh đạo” nhằm hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp cũng như thúc đẩy nâng cao năng lực sử dụng và khai thác thông tin, dữ liệu số an toàn.

Đại hội XIII của Đảng đã đặt ra những nhu cầu quan trọng và thiết yếu đối với chuyển đổi số. Với phương châm “Vững bước tiên phong, đồng hành phát triển”, BIDV luôn quyết tâm cao và phấn đấu thực hiện đúng những chính sách đường lối của Đảng và nhà nước hướng tới mục tiêu hoàn thành chuyển đổi số ngành Ngân hàng nói riêng và non sông Việt Nam nói chung.

Nguyễn Thị Thanh Tuyền - BIDV Chi nhánh Ban Mê

.
.
.
.