.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

Đảng bộ BIDV - Chi nhánh Bắc Giang: Đấu tranh thông tin xấu độc trên không gian mạng, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và an ninh an toàn hoạt động của Ngân hàng

Thứ Bảy, 25/11/2023|22:36

Cùng với sự phát triển công nghệ số, những năm gần đây, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị luôn lợi dụng các tiện ích của công nghệ để tăng cường các hoạt động chống phá chế độ ta; xuyên tạc sự lãnh đạo và nền tảng tư tưởng của Đảng, với những âm mưu, thủ đoạn ngày càng thâm độc, tinh vi. Những thông tin xấu độc lan truyền với tốc độ “chóng mặt” trên mạng xã hội đã tác động tiêu cực đến tâm lý, làm lung lay niềm tin của một bộ phận cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với sự lãnh đạo, điều hành của Đảng, Nhà nước. Trước tình hình đó, ngày 22/10/2018, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW, với các nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, đáp ứng đúng, trúng yêu cầu vừa cấp bách, vừa lâu dài nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Là tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), BIDV Chi nhánh Bắc Giang luôn phát huy vai trò tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng, tạo động lực hoàn thành nhiệm vụ cung ứng tín dụng, sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích, góp phần quan trọng ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng và an sinh xã hội. Việc đấu tranh ngăn chặn thông tin xấu độc trên không gian mạng luôn là nhiệm vụ trọng yếu để bảo vệ thương hiệu và uy tín ngân hàng BIDV nói chung và của BIDV Chi nhánh Bắc Giang nói riêng. Trong đó, các cấp ủy trực thuộc Đảng bộ Cơ sở BIDV Chi nhánh Bắc Giang đã tích cực tham gia công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu độc, chung sức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo đảm an ninh thông tin, an ninh tiền tệ.

Nhận diện thông tin xấu, độc trên không gian mạng - những vấn đề đặt ra đối với BIDV - Chi nhánh Bắc Giang

Thông tin giả mạo, xuyên tạc, vu khống, nói xấu, kích động… là những thông tin xấu độc, lan truyền trên không gian mạng, thường được các thế lực thù địch, phần tử cơ hội sử dụng như một thứ vũ khí lợi hại trong thực hiện mục đích xấu với mưu đồ chống phá hoặc để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Để phòng ngừa, đối phó các nguy cơ, thách thức, mối đe dọa từ “kẻ thù vô hình”, cần chủ động nhận diện, làm rõ các luận điệu, xác định âm mưu, thủ đoạn để kiên quyết đấu tranh, loại bỏ, ngăn chặn, xử lý triệt để.

Trong năm 2023, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang xuất hiện hành vi mạo danh ngân hàng BIDV để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn của nhóm là dùng các ứng dụng trên nền tảng Internet để chạy quảng cáo về các gói vay với mức lãi suất thấp, giải ngân nhanh, kể cả ngày nghỉ. Khi có người liên hệ vay tiền, các đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng tư vấn, hướng dẫn thủ tục, sau đó yêu cầu chuyển tiền đóng phí làm thủ tục vay, phí giải ngân, phí bảo hiểm cho khoản vay... tới các tài khoản ngân hàng do chúng chỉ định. Triển khai kịch bản có sẵn để bị hại chuyển tiền nhiều lần, số lượng lớn rồi chiếm đoạt, chặn liên lạc với bị hại.

BIDV Chi nhánh Bắc Giang đã tích cực phối hợp với phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và Công an Thành phố Bắc Giang trong việc phát hiện nhóm đối tượng sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhóm này gồm 9 nữ, 22 nam, độ tuổi từ 17 đến 24, trình độ học vấn thấp, phần lớn có hộ khẩu thường trú tại xã An Tiến, huyện Mỹ Đức (TP Hà Nội); còn lại rải rác ở huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình; huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Thủ đoạn của nhóm là dùng các ứng dụng trên nền tảng Internet để chạy quảng cáo về các gói vay với mức lãi suất thấp, giải ngân nhanh, kể cả ngày nghỉ. Khi có người liên hệ vay tiền, các đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng (Trong đó có Ngân hàng BIDV – Chi nhánh Bắc Giang) tư vấn, hướng dẫn thủ tục, sau đó yêu cầu chuyển tiền đóng phí làm thủ tục vay, phí giải ngân, phí bảo hiểm cho khoản vay... tới các tài khoản ngân hàng do chúng chỉ định. Triển khai kịch bản có sẵn để bị hại chuyển tiền nhiều lần, số lượng lớn rồi chiếm đoạt, chặn liên lạc với bị hại. Lực lượng chức năng xác định với thủ đoạn trên, nhóm đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 30 tỷ đồng của hàng nghìn bị hại trên cả nước.

Một thực tế là, không phải ai tham gia mạng xã hội cũng có nhận thức đúng đắn, hành vi chuẩn mực. Trong thời đại bùng nổ thông tin, sự vô tình hay cố ý của một bộ phận người dùng mạng xã hội khi lan truyền thông tin sai trái đang làm lây lan virus độc hại trên không gian mạng. Thực tế, những thông tin sai lệch thường có xu hướng lan truyền nhanh hơn tin thật, thu hút lượng người xem, bày tỏ quan điểm hay chia sẻ, đôi khi lấn át những thông tin được cung cấp bởi các cơ quan truyền thông, báo chí chính thống. Điều nguy hại của thông tin này thường lẫn lộn giữa thật - giả, đúng - sai hoặc có “một phần thật” nhưng đưa tin với dụng ý xấu, phân tích và dẫn dắt dư luận bằng luận điệu thù địch - đây là điều độc hại, nguy hiểm nhất.

Tin giả - dạng thức thông tin xấu độc nguy hiểm trên mạng xã hội, về bản chất là những thông tin bịa đặt, bóp méo sự thật, xuyên tạc vấn đề. Nhận diện rõ kẻ thù để đấu tranh ngăn chặn hiệu quả là đòi hỏi khách quan, cấp thiết và bền bỉ, lâu dài. Cần sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Trong đó, mỗi cơ quan, đơn vị, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cần nhận thức sâu sắc trách nhiệm đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần tích cực vào thành công chung trên mặt trận tư tưởng, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ và bảo vệ thành quả cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Nhìn tổng thể, dưới mọi hình thức, và phương tiện trên mạng xã hội, các cá nhân, tổ chức, thế lực thù địch, cơ hội, phản động, thông tin xấu độc về ngành Ngân hàng nói chung và BIDV Chi nhánh Bắc Giang nói riêng được xác định thành hai nhóm chính với động cơ và mục địch như sau: Thứ nhất là đối tượng lợi dụng thương hiệu của Ngân hàng nhằm trục lợi, lừa đảo tài chính. Đối tượng này lợi dụng cộng đồng rộng lớn trên mạng xã hội cùng những chương trình chính sách của Ngân hàng để trực tiếp lừa đảo, “cướp’ tiền từ tài khoản của khách hàng. Thứ hai, nguy hiểm hơn, là các phần tử cơ hội chính trị, thù địch lợi dụng triệt để “truyền thông đen” để nhằm bôi nhọ uy tín Ngân hàng, chống phá Ngân hàng, qua đó, thể hiện ý đồ chống phá Nhà nước, chống phá chế độ ta.

Sự phát triển nhanh chóng của các dịch vụ ngân hàng hiện đại, các hình thức lừa đảo, tội phạm công nghệ cao cũng đang có xu hướng ngày càng gia tăng cả về số lượng và hình thức. Các đối tượng lợi dụng công nghệ để thực hiện thủ đoạn lừa đảo tinh vi, táo tợn, đặc biệt lợi dụng tâm lý cả tin của khách hàng để đánh cắp thông tin bảo mật sau đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng cũng như gây tổn hại tới uy tín của Ngân hàng. Lừa khách đổi từ sim 3G sang 4G, giả mạo ngân hàng nhắn tin, giả mạo công ty tài chính cho vay, giả vờ chuyển khoản nhầm... là các chiêu trò của kẻ lừa đảo thời gian qua trong bối cảnh thanh toán online ngày càng phát triển, đặc biệt là thời điểm phải giãn cách vì dịch COVID-19 bùng phát. Chúng sử dụng mạng xã hội để chia sẻ công cụ, thách thức, cơ hội phạm tội, phương thức lây nhiễm virus, phần mềm gián điệp, mượn môi trường mạng là miếng đất để trục lợi tiền từ người dân và gây ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu của Ngân hàng.

Trong thời gian gần đây lừa đảo tài chính trên không gian mạng diễn ra liên tục và ngày càng tinh vi và phức tạp. Do đó, BIDV Chi nhánh Bắc Giang thường xuyên phát đi các cảnh báo và khuyến cáo khách hàng chủ động cảnh giác, phòng tránh trước những “bẫy” gọi mời trên các diễn đàn hay những tin nhắn lừa đảo trên điện thoại di động. Nhiều khách hàng đã được các cán bộ BIDV - Chi nhánh Bắc Giang tại địa phương kịp thời phát hiện và ngăn cản giao dịch chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo.

Nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa

Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị (khóa XII) đã xác định: “Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân”. Do đó, việc nâng cao khả năng tự "đề kháng" của cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là người đứng đầu, vạch trần bản chất và kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, phản bác những luận điệu xuyên tạc, các quan điểm sai trái, thù địch trên môi trường internet và mạng xã hội là nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. Đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của cả hệ thống chính trị, trong đó đòi hỏi có sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả đồng bộ của các cấp, ngành, tạo thành thế trận ngày càng hoàn thiện, vững chắc.

Trong thời gian tới, BIDV Chi nhánh Bắc Giang tiếp tục triển khai nhiều biện pháp hiệu quả nhằm kịp thời ngăn chặn và giảm thiểu ảnh hưởng của những thông tin xấu độc liên quan đến BIDV - Chi nhánh Bắc Giang nói riêng và ngành ngân hàng nói chung. Đồng thời triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp cơ bản nhằm đổi mới nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với cán bộ đảng viên, người lao động gắn với đổi mới nội dung, phương thức nâng cao chất lượng và hiệu quả tuyên truyền về Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Việc đấu tranh ngăn chặn sự chống phá của các thế lực thù địch, phản động đòi hỏi các cấp ủy Đảng, cả hệ thống chính trị phải nâng cao vai trò, trách nhiệm, tăng cường thông tin tích cực giáo dục chính trị tư tưởng qua các kênh truyền thông; tăng cường đấu tranh, ngăn chặn, xử lý tin giả, thông tin sai sự thật, xấu độc trên Internet, mạng xã hội; nâng cao ý thức, trách nhiệm và chủ động của báo chí, truyền thông trong đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch,…

Chủ động thông tin tích cực về hoạt động của BIDV Chi nhánh Bắc Giang, của ngành Ngân hàng, của cả hệ thống chính trị, tuyệt đối không để “khoảng trống thông tin” trên mạng xã hội để các thế lực thù địch, phản động lợi dụng chống phá. Để chiếm lĩnh trận địa thông tin, tư tưởng trên không gian mạng, BIDV - Chi nhánh Bắc Giang xác định lấy “xây” để “chống”; lấy thông tin chính thống đẩy lùi thông tin xấu độc; phát hiện, cổ vũ cái tốt, nhân rộng các điển hình, mô hình vì cộng đồng, tinh thần tương thân tương ái… Đồng thời, đấu tranh mạnh mẽ để lên án, loại bỏ cái xấu, điều lệch lạc; phát huy và nâng cao vai trò của các kênh thông tin truyền thông chính thống; đẩy mạnh thiết lập và nâng cao hiệu quả hoạt động của các trang mạng xã hội chính thống của BIDV - Chi nhánh Bắc Giang, của hệ thống chính trị. Phát huy những tiện ích của mạng xã hội để không gian mạng trở thành “cánh tay nối dài” của các cơ quan làm công tác tư tưởng, báo chí, truyền thông, trở thành kênh thông tin mang tính chính thống, chủ động cung cấp thông tin nhằm định hướng dư luận xã hội trước các sự kiện chính trị quan trọng, các sự kiện nóng, phức tạp.

Đảng bộ cơ sở BIDV Chi nhánh Bắc Giang luôn xác định rõ quan điểm, để đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng, yếu tố cốt lõi chính là con người. Đây là lực lượng nòng cốt trong việc phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng. Theo đó, bên cạnh bản lĩnh chính trị, tư duy lý luận, am hiểu về công nghệ và kỹ năng truyền thông, cần phải rèn luyện “tinh thần thép” và có những nỗ lực vượt bậc. Đồng thời triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp cơ bản nhằm đổi mới nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với cán bộ đảng viên, người lao động gắn với đổi mới nội dung, phương thức nâng cao chất lượng và hiệu quả tuyên truyền về Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện truyền thông nội bộ gắn với truyền thông bên ngoài, phát huy vai trò của các cơ quan báo chí trong việc hỗ trợ BIDV - Chi nhánh Bắc Giang đẩy mạnh tuyên truyền thông tin tích cực đẩy lùi thông tin tiêu cực, xuyên tạc, sai lệch về BIDV Chi nhánh Bắc Giang và ngành ngân hàng; kiện toàn, xây dựng phát triển lực lượng nòng cốt là cán bộ làm công tác truyền thông từ Trụ sở chi nhánh đến các Phòng giao dịch; thường xuyên theo dõi diễn biến tư tưởng của cán bộ đảng viên, người lao động, tăng cường trao đổi, đối thoại với cán bộ, đảng viên để giải quyết các vấn đề nội bộ ngay tại chi nhánh, đơn vị nhằm tạo sự đồng tăng cường sự đồng thuận, đoàn kết. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, sử dụng Internet và mạng xã hội tại BIDV Chi nhánh Bắc Giang. Quản lý hoạt động truyền thông trên Facebook, Zalo.

Đảng bộ Cơ sở BIDV Chi nhánh Bắc Giang luôn đưa ra mục tiêu xuyên xuốt đó là bảo vệ hình ảnh, uy tín, hoạt động của BIDV nói chung và BIDV Chi nhánh Bắc Giang, góp phần giữ vững an ninh thông tin, an ninh tiền tệ quốc gia cũng là bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng nên hơn bao giờ hết, cán bộ, đảng viên, người lao động BIDV Chi nhánh Bắc Giang cần đề cao cảnh giác, sáng suốt trong việc tiếp nhận thông tin; tích cực chia sẻ lan tỏa các thông tin tích cực; không chia sẻ các thông tin xấu độc, chưa được kiểm chứng, thông tin bịa đặt, xuyên tạc, kích động gây nhiễu loạn, chia rẽ đoàn kết nội bộ chính là bảo vệ mình góp phần vào công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng và sự lãnh đạo của Đảng.

Đảng bộ Cơ sở BIDV - Chi nhánh Bắc Giang xác định mỗi phòng, đơn vị là một “pháo đài”, mỗi cán bộ, đảng viên, người lao động là một “chiến sĩ” trên mặt trận tư tưởng, với nỗ lực và khát vọng cống hiến, sẽ tạo nên thành trì vững chắc mà không kẻ thù nào có thể lung lay được./.

Nguyễn Thị Cẩm Linh - BIDV CN Bắc Giang

.
.
.
.