.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng theo Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị: "Gốc có vững- Cây mới bền"

Thứ Sáu, 24/11/2023|16:14

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ chính trị có tầm quan trọng đặc biệt, liên quan đến sự thắng bại của một chính đảng, sự tồn vong của quốc gia, dân tộc. Hoạt động đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ, công việc thường xuyên, không ngưng nghỉ của mỗi cán bộ, đảng viên. Làm thế nào để cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đạt được hiệu quả cao đang là câu hỏi thường trực trong quá trình triển khai Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị. 

Trải qua gần 5 năm triển khai thực hiện, Trung ương Đảng đã có những nhìn nhận, đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm để định hướng thực hiện tốt hơn Nghị quyết trong thời gian tới. Bài viết này của tôi là sự trải lòng về nhận thức về một chủ đề to lớn, không dễ hiểu biết sâu sắc, cặn kẽ nhưng luôn cần có sự tham gia tích cực mọi cán bộ, đảng viên với trách nhiệm chính trị, lòng yêu nước, yêu Đảng, chế độ, luôn đặt quần chúng nhân dân vào vị trí trung tâm.                              

Đất nước thống nhất, hòa bình, tự do, độc lập, cả dân tộc bước vào thời kỳ mới, dựng xây đất nước “đem sức ta mà xây dựng cho ta”. Công cuộc đổi mới toàn diện và hội nhập quốc tế sâu rộng nhiều thập kỷ qua, cùng với thời cơ, thuận lợi, đất nước cũng đã và đang gặp nhiều thách thức trở lực, lực cản vô hình và hữu hình. Trong đó, phải kể đến sự chống đối không ngừng, quyết liệt, thủ đoạn ngày một tinh vi của các thế lực thù địch, cơ hội, phản động. Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng luôn được xem là “mặt trận” nóng bỏng trong nhiều năm gần đây. Kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng cao nhưng đan xen là những diễn biến phức tạp của tình hình kinh tế - xã hội, nổi lên trong thời gian qua là đại dịch covid-19 tác động tiêu cực đến kinh tế - xã hội; biến động khó lường của tình hình thế giới: xung đột vũ trang, chiến tranh khu vực, khủng hoảng kinh tế... làm xáo trộn tư tưởng, phân tâm ở những bộ phận khác nhau trong nhân dân. Trong quá trình dõi theo, nghiên cứu, tổng kết, đánh giá thực trạng công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, ngày 22/10/2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị, về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. 

Một là, Nghị quyết phác họa bức tranh toàn cảnh của cuộc đấu tranh, trong đó cụ thể hóa nội dung quan trọng, như nhận diện nội dung chống phá, các lực lượng chống phá là ai? nội dung và phương thức chống phá chủ yếu là gì? Nghị quyết định hướng những nhiệm vụ, giải pháp đấu tranh cụ thể, phân công, phân nhiệm rõ ràng cho từng cơ quan, đơn vị, lực lượng. Để Nghị quyết 35-NQ/TW đi vào cuộc sống, phải luôn không ngừng tìm tòi giải pháp, đổi mới phương pháp tiếp cận để nâng cao hiệu quả cuộc đấu tranh. Lực lượng, phương tiện tham gia cuộc đấu tranh cần đặc biệt quán triệt tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng: “Những luận điệu của các thế lực thù địch và các phần tử phản động, cơ hội chính trị nói trên tuy không có gì mới, nhưng nó được tung ra, truyền bá vào lúc này là hết sức độc hại, nguy hiểm; gieo rắc hoang mang, nghi ngờ, phân tâm, mất niềm tin trong nội bộ ta, tác động làm đội ngũ ta “ tự diễn biến”, “ tự chuyển hóa”. Những năm qua, bộ máy chuyên trách làm nhiệm vụ đấu tranh đã triển khai được nhiều công việc thiết thực, góp phần đấu tranh hiệu quả. Thời gian tới cần nghiên cứu hoàn thiện tổ chức bộ máy tham mưu của Đảng chuyên trách làm công tác đấu tranh tư tưởng theo hướng chuyên nghiệp, tinh gọn. Tổ chức này tập trung xây dựng kế hoạch chi tiết cho triển khai đấu tranh trên cả phương diện lý luận và thực tiễn hợp lý, hiệu quả. Nên vận dụng cơ chế “đặt hàng” chuyên gia đầu ngành giỏi nghề, bản lĩnh chính trị vững vàng, tư duy biện chứng, khoa học, toàn diện, khách quan; phương pháp tiếp cận các vấn đề không ngừng đổi mới, theo kịp diễn biến thời cuộc. Các viện, cơ quan nghiên cứu chuyên sâu, chuyên ngành (triết học, lịch sử, nhân quyền, tôn giáo, dân tộc, thanh thiếu niên, phụ nữ, khoa học xã hội và nhân văn, chính trị - quân sự...) là nơi cung cấp nhân lực tham gia công tác đấu tranh; cung cấp nguồn thông tin cơ sở dữ liệu, tài liệu tham khảo cho bộ phận thường trực đấu tranh chuyên trách. Bộ phận thường trực tập trung vào việc tham mưu cho Trung ương trong đánh giá, phân tích tình hình chống phá, dự báo khuynh hướng, thời điểm, quy luật, phương thức thủ đoạn chống phá; xây dựng, lựa chọn đề tài đấu tranh phù hợp, thiết thực, chính xác đáp ứng yêu cầu thực tiễn, mang lại hiệu quả thiết thực. Lực lượng báo chí vận dụng cơ chế cộng tác viên, trả chế độ thù lao với mức tương xứng với chất lượng các ấn phẩm đấu tranh, hình thức đấu tranh. Đương nhiên, rất cần có sự đầu tư kinh phí hợp lý cho hoạt động đấu tranh này.

Hai là, thực tế chỉ ra rằng, phần lớn nhân dân đều quan sát, dõi theo thông tin tình hình đất nước mỗi ngày và lấy cuộc sống đời thường làm “thước đo” thẩm định kết quả lãnh đạo của Đảng. Đời sống vật chất và tinh thần đi lên, an ninh trật tự xã hội được giữ vững, người dân được sống trong môi trường hòa bình, xã hội bình yên, hạnh phúc. Ấy là mục tiêu cao cả mà mọi quốc gia, dân tộc đều hướng đến. “Quyền được sống, quyền mưu cầu hạnh phúc, được hưởng tự do, độc lập. Ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành” như lời Tuyên ngôn độc lập mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định trong diễn văn thành lập Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa cách đây gần 8 thập kỷ. Vì thế, trong những thời điểm kinh tế - xã hội đất nước gặp khó khăn cộng với tình hình quốc tế diễn biến phức tạp, khó lường sẽ tác động không thuận đến đời sống thường nhật của mọi người, mọi nhà, khi ấy, nhất định sẽ nảy sinh tư tưởng, diễn biến về nhận thức, cách đánh giá nhìn nhận tình hình hay suy diễn phức tạp; dễ phát sinh tâm lý dao động, cả tin, nghe và đi theo lời kẻ xấu. “Tình hình mới” ấy đòi hỏi đấu tranh lý luận, tư tưởng phải luôn gắn với thực tiễn đang diễn ra để không sa vào “lý luận suông, duy ý chí, nói lấy được”, áp đặt nhận thức. Lấy thực tế để bảo vệ chân lý, chứng minh quan điểm. Phương pháp đấu tranh là kết hợp cương, nhu; nghệ thuật “tâm công” (đánh vào lòng người); lấy đại nghĩa thắng hung tàn, lấy chí nhân thay cường bạo.

Ba là, thời gian tới, báo chí truyền thông cần tiếp tục nghiên cứu, phân tích làm rõ, sâu sắc hơn khái niệm “nền tảng tư tưởng của Đảng” được đề cập trong Nghị quyết 35 nhằm góp phần giải thích tuyên truyền với đại chúng bằng lối thể hiện giản dị, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ vận dụng trong cuộc sống. Vận động thuyết phục, dẫn dắt để mọi người cùng “trên dưới đồng lòng chung sức” tham gia cuộc đấu tranh này với tâm thế năm xưa “giặc đến nhà đàn bà cũng đánh”. Nội dung cốt lõi của Nghị quyết 35 cần được cân nhắc, lựa chọn, tóm lược, diễn giải kỹ càng, chi tiết nhằm phổ biến sâu rộng qua nhiều kênh thông tin khác nhau, coi trọng hệ thống báo chí chính thống, khai thác tốt mặt tích cực của mạng xã hội. Những định hướng nhận thức, nhận diện cơ bản về nội dung nghị quyết dần thấm sâu trong mỗi người, mỗi tổ chức, cơ quan, đơn vị. Theo đó lan tỏa, dần bồi đắp kỹ năng đấu tranh, thái độ ứng xử thích hợp với những tình huống phức tạp diễn ra trong đời sống chính trị - kinh tế- xã hội đất nước. 

Bốn là, một nội dung cần quan tâm tuyên truyền sâu rộng hơn nữa là khái niệm “tình hình mới” được đề cập trong Nghị quyết 35 theo hướng “dân biết, dân bàn, dân làm, dân ủng hộ” với ý thức tự nguyện, tự giác; coi đó là trách nhiệm chính trị người dân cùng tham gia xây dựng và bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa. Nội hàm của “ tình hình mới” còn là môi trường sống của con người đang song hành với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, thời đại công nghệ 4.0, mạng xã hội, trí tuệ nhân tạo... ảnh hưởng trực tiếp đến việc tiếp cận thông tin của mọi người. Môi trường ấy thật phong phú, đa dạng, đa chiều, rộng lớn, muôn phần phức tạp. Thông tin xấu, thông tin giả với dụng ý xấu đang có xu hướng ngày một gia tăng. Dựa vào phương tiện công nghệ hiện đại, thông tin lừa gạt, thổi phồng, xuyên tạc, bóp méo sự thật xuất hiện ngày càng nhiều. Bằng nhiều thủ đoạn, phương thức khác nhau, kẻ thù luôn tìm cách hạ thấp uy tín, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng; chia rẽ Đảng với dân; phi chính trị hóa lực lượng vũ trang; cổ xúy cho các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, Chính phủ ta; bênh vực hoạt động sai trái, hành vi vi phạm pháp luật của một số người... để lôi kéo, tập hợp lực lượng.   

Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “một Đảng dám công khai thừa nhận khuyết điểm của mình là Đảng mạnh”. Kiên định với chiến lược xây dựng Đảng là mục tiêu then chốt, trong quá trình triển khai, Đảng từng bước cụ thể hóa, hiện thực hóa  việc xây dựng hệ thống chính trị, tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh thông qua ban hành hệ thống quy định chặt chẽ, bổ khuyết kịp thời những kẽ hở, ngăn ngừa tình trạng lợi ích nhóm. Triển khai tích cực công tác kiểm tra, giám sát việc rèn luyện, tu dưỡng của cán bộ, đảng viên, trọng tâm là người đứng đầu, cán bộ có chức quyền. Công tác phòng, chống tham nhũng tiêu cực, lãng phí được duy trì, triển khai quyết liệt với quyết tâm chính trị cao trong cả hệ thống chính trị. Trung ương, Bộ Chính trị ban hành nhiều văn bản quy định của Đảng làm căn cứ để cán bộ, đảng viên có căn cứ pháp lý triển khai hiệu quả hơn công tác xây dựng Đảng, công tác cán bộ qua các việc trui rèn đạo đức, tác phong, trách nhiệm lãnh đạo; khen thưởng, xử lý kỷ luật; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; chuẩn hóa công tác lựa chọn cán bộ một cách bài bản, có tiêu chí rõ ràng, cụ thể, chặt chẽ hơn. Công tác chuẩn bị đại hội Đảng lần thứ XIV đã được triển khai từ sớm, từ xa, ngay trong Hội nghị BCH Trung ương 8 (khóa XIII). 

Công khai minh bạch kết quả cụ thể công tác phòng chống tham nhũng tiêu cực. Báo chí truyền thông cần thông tin đầy đủ, khách quan về tồn tại, yếu kém, tiêu cực của cá nhân, tổ chức do Đảng lãnh đạo, quản lý đã nhận được sự đồng thuận tích cực của xã hội, nhân dân; dư luận tích cực trong nước và quốc tế. Đó được xem như gián tiếp tham góp lý lẽ, thực tế vào cuộc đấu tranh bảo vệ uy tín, vị thế độc tôn lãnh đạo của Đảng.

Các thế lực thù địch triệt để khai thác những vụ việc tiêu cực, mặt yếu kém, hạn chế, khuyết điểm của người lãnh đạo, cán bộ, đảng viên có chức quyền; hoạt động quản trị quốc gia của các bộ, ban ngành đã và đang xảy ra trong đời sống hàng ngày được công khai trên các phương tiện truyền thông hoặc thông tin nội bộ. Theo đó, chúng tổng hợp lại, “thêm mắm, thêm muối”, bóp méo sự thật, thổi phồng để làm “ căn cứ thực tế” quy kết quan điểm, đổ tội cho hệ thống chính trị, cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ. Những vấn đề chúng thường khoét sâu, tấn công mạnh là những thời điểm xẩy ra các vụ việc mà một số kẻ xấu gây rối làm mất an ninh trật tự, an toàn xã hội; các vụ khiếu kiện, kêu oan liên quan đến ngành tòa án mà chúng cho là oan sai; tệ nạn xã hội; các vụ xử lý theo luật pháp với một số “người của công chúng”, nhân vật nhận được sự quan tâm của xã hội, nhất là những kẻ cơ hội chính trị, bất mãn, phản động lưu vong có tư tưởng thù địch chống đối, chống phá đảng, chính quyền. Nhìn chung, những mặt bất cập, yếu kém của xã hội, của đảng, chính quyền luôn được các thế lực thù địch luôn theo dõi, lợi dụng khai thác triệt để. 

Năm là, sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội (MXH) là một vấn đề đáng quan tâm. Đây là kênh thông tin mà các thế lực thù địch coi trọng khai thác sâu, thường xuyên nhằm “tích tiểu thành đại”. Kẻ thù địch luôn sử dụng nguồn thông tin này làm “cơ sở thực tế có sức thuyết phục cao” để lấp liếm, cãi cùn cho các luận điệu chống phá của chúng. Với những người không đủ bản lĩnh, thiếu tỉnh táo dễ mắc bẫy mà cả tin, bị lung lạc tư tưởng, nghe theo. Đáng quan tâm là, đối tượng bị ảnh hưởng, tác động nhiều bởi những thông tin xấu độc thường có cả lớp trẻ, người cao tuổi, người yếm thế xã hội, đang gặp khó khăn trong cuộc sống, tâm tư, tâm trạng bức xúc, mặc cảm, tư ti trong cuộc sống hàng ngày…Trong một số vụ việc cụ thể lan truyền mạnh, rộng trên MXH gây bức xúc xã hội, người dân phân tâm, không hiểu thực hư, đúng hay sai vì thiếu thông tin chính thống. Nếu chúng ta không kịp thời thông tin trở lại, lòng tin của quần chúng rất dễ bị chúng lợi dụng. Vấn đề này được xem là “điểm nghẽn” hay xuất hiện trong dòng chảy thông tin mỗi ngày cần được quan tâm nghiên cứu, lý giải thấu đáo. 

Thực tế cho thấy, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch tuy không mới nhưng lại luôn biến đổi tinh vi và luôn tiềm ẩn mối nguy hại trong bối cảnh “tình hình mới”. Trước những vấn đề vụ việc phức tạp có ảnh hưởng mạnh đến tư tưởng người dân, tâm trạng xã hội, rất cần có thông tin chính thống, kịp thời từ phía cơ quan có trách nhiệm, từ báo chí truyền thông nhằm giải tỏa sớm nhu cầu thông tin của xã hội mà không ảnh hưởng lợi ích quốc gia, dân tộc.Về mặt tuyên truyền, đấu tranh cần kết hợp đa dạng hình thức chuyển tải thông tin qua kênh báo chí, báo cáo viên, tuyên truyền miệng; thông tin nội bộ (bằng tài liệu) trong cán bộ, đảng viên; phát huy hơn nữa vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội như mặt trận Tổ quốc, các hội chính trị, nhất là việc nhận diện âm mưu, thủ đoạn, nội dung chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng trong từng giai đoạn, thời điểm một cách cụ thể, chi tiết như “diễn biến thời tiết”. Chống và Xây đều là những nhiệm vụ quan trọng, nhưng Xây luôn được đề cao, coi trọng hơn. Bởi, nếu biết chăm lo cho nhiệm vụ Xây (xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, xây dựng khối đoàn kết nội bộ vững chắc) thì Chống mới thuận lợi, hiệu quả. Hãy khắc ghi lời Bác Hồ: “Gốc có vững cây mới bền. Xây lầu thắng lợi trên nền Nhân dân”. Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cũng dựa trên triết lý ấy.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là thông điệp thân thuộc được gửi đến mọi người. Thực hiện nhiệm vụ này là trách nhiệm chính trị của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân. Chừng nào, mọi người đều nhận thức đầy đủ ý nghĩa của công việc mình cần tham gia với ý thức “tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình” chừng đó hiệu quả đấu tranh mới đạt yêu cầu. Từ nhận thức ấy, với tư cách của người cán bộ, đảng viên, tôi xin gửi gắm tâm tư, suy nghĩ của mình thông qua bài viết ngắn dự cuộc dự thi này, hy vọng góp phần thúc đẩy tinh thần, trách nhiệm của mọi người trong cuộc đấu tranh không khoan nhượng với các thế lực thù địch để bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ và cuộc sống bình yên của chúng ta.

Hồng Liên - Ban Tuyên giáo Đảng ủy VINACHEM

.
Các bài viết khác:
.
.
.