.
.

Bài dự thi giải Búa Liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

Tạo động lực để các doanh nghiệp trong Đảng bộ Khối tiếp tục phát triển, ổn định

Thứ Sáu, 24/11/2023|13:37

Theo Hồ Chủ tịch, “dân vận là vận động tất cả lực lượng của mỗi người dân, không để sót một người nào, góp thành lực lượng toàn dân để thực hành những công việc nên làm, những công việc mà đoàn thể và Chính phủ đã giao cho” (bài báo “Dân vận” của Người đăng trên Báo Sự Thật với bút danh X.Y.Z, ngày 15/10/1949). Cũng theo Hồ Chí Minh, “công tác dân vận” là công việc của toàn bộ hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng tiến hành tập hợp vận động, đoàn kết nhân dân, đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chương trình kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh vào cuộc sống, góp phần xây dựng sự đồng thuận xã hội, thực hiện thắng lợi đường lối cách mạng của Đảng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhấn mạnh: Công tác dân vận là một bộ phận quan trọng trong công tác của Đảng và các cấp chính quyền, nếu thiếu hoặc làm không tốt, sẽ không tập hợp và huy động sức mạnh của quần chúng, bởi “cách mạng là sự nghiệp của quần chúng, chứ không phải là sự nghiệp của cá nhân anh hùng nào… Hồ Chủ tịch nhấn mạnh: “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Trong giai đoạn hiện nay, các quan điểm đó được thể hiện tập trung, đầy đủ nhất ở Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 03/6/2013 Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ bảy (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”.

10 năm qua, việc thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 03/6/2013 Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ bảy (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” và Kết luận 43-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, cùng với các văn bản về công tác dân vận trong toàn Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã đạt được nhiều kết quả thiết thực. Theo đó, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã ban hành 01 nghị quyết, 02 Chương trình hành động, 05 chỉ thị, 03 Kết luận, 07 quy chế, quy định và nhiều văn bản về lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận trong tình hình mới.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Đảng ủy Khối và các đảng ủy trực thuộc có nhiều nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng (gọi chung là các doanh nghiệp, đơn vị) trong Khối hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng, trong đó có công tác dân vận, tạo động lực để các doanh nghiệp trong Đảng bộ Khối tiếp tục phát triển, ổn định và khẳng định vai trò nòng cốt trong kinh tế Nhà nước, là công cụ vật chất quan trọng để Đảng và Nhà nước điều tiết, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, tăng cường quốc phòng an ninh; đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho gần 01 triệu người lao động. Các tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp, đơn vị luôn đổi mới phương thức hoạt động, phát huy vai trò của cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động (gọi chung là người lao động), luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, thực thi chính sách pháp luật của Nhà nước, yên tâm lao động, sản xuất kinh doanh và đạt kết quả trong quá trình tái cơ cấu.

Nhận thức tầm quan trọng của Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, Đảng ủy Khối đã ban hành Kế hoạch số 40 -KH/ĐUK, ngày 15/7/2013 hướng dẫn triển khai học tập, quán triệt và xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết trong toàn Đảng bộ; tổ chức 02 lớp nghiên cứu, học tập quán triệt và triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XI) (trong đó có Nghị quyết 25) cho hơn 600 cán bộ chủ chốt các đảng ủy trực thuộc; đã xây dựng Chương trình hành động số 13-CTr/ĐUK, ngày 02/10/2013 thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW. Việc tổ chức học tập, quán triệt, xây dựng chương trình hành động, kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết bám sát nội dung hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Dân vận Trung ương. Bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy Khối, các đảng uỷ trực thuộc xây dựng kế hoạch, tổ chức 103 lớp học tập, quán triệt Nghị quyết và xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết, đồng thời chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng quán triệt nội dung của Nghị quyết đến cán bộ, đảng viên, người lao động trong toàn Đảng bộ. Qua các hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết đã giúp cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người lao động trong Đảng bộ Khối có nhận thức sâu sắc hơn về vai trò và nội dung đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới, góp phần tạo sự thống nhất cao về tư tưởng, hành động của người lao động, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết 25-KL/TW, Kết luận 43-KL/TW và Nghị quyết 05-NQ/ĐUK đã đề ra.

Việc cụ thể hóa quan điểm, chủ trương về công tác dân vận của Đảng thành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của Đảng ủy Khối để thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW, Kết luận 43-KL/TW. Trong 10 năm, các đảng ủy trực thuộc Khối đã tổ chức 4.910 hội nghị quán triệt về công tác dân vận với số người tham gia gần 532.100 người. Các đảng ủy trực thuộc đã cụ thể hoá, ban hành 5.229 văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện công tác dân vận, trong đó có 1401 Chương trình hành động, 2217 Kế hoạch. Một số đảng uỷ đã xây dựng một số nghị quyết chuyên đề, chỉ thị, kết luận, quy chế, quy định liên quan đến công tác dân vận, về thực hiện QCDC ở cơ sở; chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội tiến hành xây dựng các chương trình hành động, kế hoạch thực hiện Nghị quyết gắn với triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng về công tác dân vận. Đến thời điểm hiện tại, đã có 26/38 đảng uỷ trực thuộc ban hành Quy chế về công tác dân vận theo Quyết định 23-QĐ/TW, ngày 30/7/2021 của Bộ Chính trị về ban hành Quy chế công tác dân vận trong hệ thống chính trị.

Từ năm 2013 đến nay, Đảng ủy Khối đã cụ thể hóa, ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định để lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, thực hiện công tác dân vận đồng bộ với các mặt công tác xây dựng Đảng đã ký quy chế phối hợp với một số ban cán sự đảng bộ, ngành và cơ quan ở Trung ương, chỉ đạo, hướng dẫn các đảng ủy trực thuộc ký quy chế phối hợp công tác với cấp ủy các địa phương chỉ đạo doanh nghiệp ký quy chế phối hợp với tổ chức công đoàn cùng cấp để xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách có liên quan đến quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động và tổ chức công đoàn; ký cam kết chương trình hành động với các tổ chức chính trị - xã hội để tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống cán bộ, đoàn viên, người lao động. Chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc triển khai nghiêm túc có hiệu quả việc sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Trung ương, của Đảng ủy Khối về công tác dân vận. Mặc dù sản xuất và kinh doanh vẫn còn nhiều khó khăn, song các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối luôn đi đầu trong việc thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với các huyện nghèo. Hỗ trợ các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn cả nước, giai đoạn 2013-2023 các doanh nghiệp trong Đảng bộ Khối đã hỗ trợ gần 40.000 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội, trong đó tập trung vào phát triển sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, giáo dục, y tế, hỗ trợ hộ nghèo, đào tạo dạy nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập, chăm sóc sức khỏe cho người lao động, hỗ trợ phòng chống dịch bệnh, thiên tai…; trong Khối không xảy ra tình trạng đình công, lãn công, tranh chấp lao động, khiếu kiện phức tạp ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương nơi đơn vị có trụ sở làm việc.

Đảng ủy Khối đã tổ chức quán triệt và xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) gắn với kiểm điểm tự phê bình và phê bình; thực hiện đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên hàng năm. Từng tổ chức đảng và cá nhân đã xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết để khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã chỉ ra sau kiểm điểm. Qua đó nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về “tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Quy định số 01-QĐi/ĐUK, ngày 07/5/2018 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương về trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục phát huy vai trò của công nhân viên chức, người lao động trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, kiên quyết đẩy lùi xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”; Quy định số 37-QĐ/TW, ngày 25/10/2021 của Bộ Chính trị quy định về những điều đảng viên không được làm.

Các cấp ủy đã làm tốt công tác quán triệt các nghị quyết của Trung ương, của Đảng ủy Khối đến cán bộ, đảng viên; một số đảng ủy cơ sở đã tổ chức cho cán bộ, đảng viên, người lao động nghe nói chuyện về tình hình thời sự trong nước, quốc tế, tuyên truyền vận động thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo định hướng hoạt động thông tin tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên, người lao động trong toàn Đảng bộ được chú trọng. Đảng ủy Khối đã ban hành các chỉ thị, kết luận nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền trong tình hình mới.

Kết quả việc triển khai Nghị quyết 25-NQ/TW, Kết luận 43-KL/TW và Nghị quyết 05-NQ/ĐUK cho thấy, các cấp uỷ thuộc Đảng bộ Khối đã thực hiện nghiêm túc việc tuyên truyền, giáo dục góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, người lao động về vị trí, vai trò của công tác dân vận; xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, đoàn thể, của cán bộ, đảng viên, người lao động trong Đảng bộ Khối đối với công tác dân vận trong tình hình mới; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa giữa cán bộ lãnh đạo với người lao động trong doanh nghiệp, đơn vị, các doanh nghiệp, đơn vị trong Đảng bộ Khối vẫn duy trì và ổn định sản xuất, kinh doanh, ổn định việc làm, thu nhập và thực hiện tốt chính sách xã hội đối với người lao động. Trong Đảng bộ Khối không có hiện tượng đình công, lãn công.

Đảng ủy Khối đã chỉ đạo các cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đổi mới xây dựng chương trình và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Giai đoạn 2013-2017, Đảng ủy Khối phối hợp với Ban Dân vận Trung ương tổ chức 08 cuộc khảo sát, kiểm tra về thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW, về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở; giai đoạn 2018-2023, Ban Dân vận Đảng ủy Khối tổ chức 05 cuộc khảo sát, 12 đoàn kiểm tra, giám sát, thực hiện kiểm tra, giám sát 20 đảng ủy trực thuộc về công tác dân vận và Quy chế dân chủ ở cơ sở. Cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp ở các đảng ủy trực thuộc đã quyết định thực hiện kiểm tra 4.898 tổ chức đảng, 19.596 đảng viên và thực hiện giám sát 5.228 tổ chức đảng, 24.562 đảng viên trong đó có nội dung về công tác dân vận. Qua kiểm tra, giám sát đã giúp các cấp ủy nhìn nhận, đánh giá lại kết quả công tác dân vận, việc thực hiện QCDC ở cơ sở và vai trò của tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên trong doanh nghiệp, đơn vị, kịp thời giải quyết những bức xúc, vướng mắc của người lao động, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác dân vận và lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội; đã góp phần vào việc ngăn chặn, phòng ngừa các vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên, góp phần quan trọng vào việc lãnh đạo, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch vững mạnh.

Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã lãnh đạo, chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc tổ chức quán triệt, cụ thể hóa Chỉ thị 30-CT/TW, ngày 18/02/1998 của Bộ Chính trị về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở (QCDC ở cơ sở), Kết luận số 120-KL/TW, ngày 07/01/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, Nghị định số 60-NĐ/CP, ngày 19/6/2013 của Chính phủ về thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc đến các tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp, đơn vị và đội ngũ cán bộ, đảng viên, người lao động. Lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của người lao động, thực hiện đúng đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người lao động và chủ đầu tư. Các đảng uỷ trực thuộc Khối đã lãnh đạo, chỉ đạo doanh nghiệp rà soát, sửa đổi, bổ sung Quy chế thực hiện dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc và các quy chế, quy định có liên quan theo Nghị định 60/2013/NĐ-CP, 149/2018/NĐ-CP, 145/2020/NĐ-CP về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ Luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động, thực hiện các nội dung người sử dụng lao động phải công khai; các nội dung người lao động được tham gia ý kiến; được quyết định, được kiểm tra, giám sát.

Hằng năm, các doanh nghiệp thuộc các đảng uỷ trong Khối Doanh nghiệp Trung ương đều tổ chức Hội nghị người lao động, qua đó thực hiện công khai tình hình thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh tới người lao động, về xây dựng các nội quy, quy chế và các văn bản quy định khác của doanh nghiệp về nghĩa vụ, quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Công khai thoả ước lao động tập thể, Nghị quyết Hội nghị người lao động, công khai việc trích lập, sử dụng quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi, công khai những nội dung trực tiếp liên quan đến việc làm, thu nhập của người lao động, các chế độ chính sách tiền lương, tiền thưởng, khám sức khoẻ định kỳ việc trích lập quỹ công đoàn, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, tình hình thực hiện thi đua, khen thưởng, kỷ luật, giải quyết khiếu nại, tố cáo... liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Việc thực hiện ký hợp đồng lao động và ký thoả ước lao động tập thể được các doanh nghiệp nghiêm túc triển khai thực hiện. Theo báo cáo, hầu hết các doanh nghiệp thuộc các đảng ủy trong Khối đã thực hiện việc công khai đẩy đủ 7 nội dung người sử dụng lao động phải công khai, 04 nội dung người lao động được tham gia ý kiến, 05 nội dung người lao động được quyết định và 06 nội dung người lao động được kiểm tra, giám sát được quy định tại Nghị định 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Các tổ chức chính trị xã hội trong doanh nghiệp thuộc Khối đã tham gia xây dựng và giám sát việc thực hiện các quy chế, quy định theo pháp luật; kiểm tra, giám sát việc thực hiện triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh, các chế độ chính sách, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, thi đua khen thưởng…; giám sát việc thực hiện hợp đồng lao động và thoả ước lao động tập thể, việc thực hiện nội quy, quy chế và các văn bản quy định khác của doanh nghiệp liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Công tác tiếp dân và xử lý, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân, cán bộ, đảng viên và người lao động được Đảng uỷ Khối và các đảng uỷ trực thuộc triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật. Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã ban hành Quy định số 04-QĐ/ĐUK, ngày 12/4/2022 về tiếp nhận, xử lý đơn thư của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Quy định về tiếp công dân… 38/38 đảng uỷ trực thuộc Khối đã ban hành Quy định về tiếp dân, và xử lý những phản ánh, kiến nghị của người lao động, theo đó đồng chí Bí thư cấp uỷ tiếp công dân 01 lần/tháng vào giờ hành chính; trường hợp có việc đột xuất, đồng chí Bí thư cấp uỷ uỷ quyền cho 01 đồng chí phó bí thư đảng uỷ, việc uỷ quyền được thông báo tại nơi tiếp công dân. Từ năm 2013 đến nay, các đảng uỷ trực thuộc thực hiện tiếp 10.469 buổi tiếp công dân với 15.289 lượt người được tiếp; tiếp nhận 3.148 đơn thư, đã xử lý, giải quyết 3.054 đơn thư, số đơn thư chưa giải quyết 18 đơn thư.

Hằng năm, các doanh nghiệp trong các đảng uỷ trực thuộc Khối duy trì phối hợp với công đoàn cùng cấp tổ chức đối thoại định kỳ theo đúng quy định của pháp luật tại Hội nghị người lao động, giao ban tháng, quý, sơ kết 6 tháng, tổng kết năm nên đã phát huy tốt quyền dân chủ trực tiếp của người lao động. Việc tổ chức đối thoại đã tăng cường việc nắm bắt thông tin hai chiều, sự gắn bó giữa người sử dụng lao động và người lao động, xây dựng mối quan hệ hài hoà, ổn định tiến bộ tại nơi làm việc; giúp người sử dụng lao động và tổ chức công đoàn kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người lao động, chia sẻ những vướng mắc của người lao động từ đó góp phần tạo tâm lý ổn định cho người lao động yên tâm công tác. Bên cạnh việc đối thoại tại hội nghị người lao động định kỳ hằng năm, các doanh nghiệp, đơn vị còn tổ chức đối thoại đột xuất khi có yêu cầu; cung cấp và trao đổi thông tin qua hệ thống thông tin nội bộ, niêm yết không khai, sử dụng hộp thư góp ý kiến, tổ chức lấy ý kiến trực tiếp của người lao động. Việc tổ chức đối thoại giữa người lao động và người sử dụng lao động được tổ chức đúng quy định, những vấn đề đưa ra đối thoại đượi giải quyết thoả đáng nên trong các doanh nghiệp thuộc Khối Doanh nghiệp Trung ương trong thời gian qua ít có đơn thư khiếu kiện tồn đọng kéo dài, vượt cấp. Trong 10 năm, các doanh nghiệp thuộc Khối đã tổ chức 102.851 cuộc đối thoại theo quy định với số người tham gia gần 524.000 người.

Trong 10 năm qua, các tổ chức chính trị xã hội trong các doanh nghiệp thuộc Khối đã vận động người lao động tham gia góp ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng các cấp, các dự án Luật, các quy chế, quy định cuả cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị....; tham gia góp ý việc lãnh đạo nhiệm vụ chính trị sản xuất kinh doanh, an toàn vệ sinh lao động, đảm bảo việc làm, thu nhập, việc thực hiện chế độ chính sách… Các tổ chức chính trị xã hội đã tổ chức 25.503 cuộc giám sát, thực hiện 4.704 lượt phản biện xã hội.

Các tổ chức chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp thuộc Khối tích cực, chủ động tham gia ý kiến xây dựng chính sách, pháp luật về tiền lương, tiền thưởng, các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, việc làm, an toàn vệ sinh lao động, các chính sách về phúc lợi cho người lao động; thường xuyên tổ chức giám sát, đánh giá việc thực hiện chính sách, kịp thời đề xuất, kiến nghị với cấp uỷ, lãnh đạo doanh nghiệp, đơn vị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, đề xuất quy định có lợi hơn cho người lao động; thực hiện đôn đốc, giám sát việc thực hiện các điều khoản trong thoả ước lao động đã ký kết, thương lượng bổ sung, sửa đổi thoả ước lao động tập thể khi cần; kiến nghị giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Các tổ chức chính trị xã hội đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà hỗ trợ, động viên đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chăm lo tới người lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19… xây dựng chương trình và tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về ATVSLĐ hằng năm, tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về ATVSLĐ, triển khai công tác bảo hộ lao động, công tác tập huấn, kiểm tra ATVS-VSLĐ, tổ chức khám định kỳ cho người lao động; một số đơn vị tổ chức bữa ăn ca, bếp ăn tập thể cho người lao động tổ chức rà soát sổ bảo hiểm xã hội để đề nghị giải quyết, điều chỉnh chức danh, nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm để xử lý các tồn tại trong việc ghi sổ bảo hiểm xã hội,…

Tổ chức, bộ máy và cán bộ Ban Dân vận Đảng ủy Khối luôn được củng cố, kiện toàn, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối phân công 1 đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy Khối phụ trách công tác dân vận, phân công 02 đồng chí trong cấp ủy lãnh đạo Ban Dân vận; chỉ đạo rà soát bổ sung chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Ban Dận vận phù hợp với thực tế và yêu cầu nhiệm vụ công tác dân vận trong tình hình mới; chỉ đạo việc xây dựng Đề án vị trí việc làm của Ban Dân vận, bố trí, sắp xếp cán bộ của Ban tinh gọn, hiệu lực hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII). Hiện tại Ban Dân vận Đảng uỷ Khối có 06 cán bộ, trong đó gồm 03 đồng chí lãnh đạo (01 Trưởng Ban và 02 Phó Trưởng ban) 01 Trưởng phòng, 01 Phó Trưởng phòng và 01 Chuyên viên chính. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Ban Dân vận Đảng ủy Khối được quan tâm rà soát, bổ sung, cán bộ Ban Dân vận được cử đi học tập, nghiên cứu trong và ngoài nước, được bồi dưỡng cập nhật kiến thức, tập huấn nghiệp vụ công tác dân vận và các mặt công tác xây dựng Đảng.

Đảng ủy Khối đã chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc phân công ủy viên ban thường vụ phụ trách công tác dân vận, bố trí cán bộ trực tiếp tham mưu công tác dân vận tại doanh nghiệp. Theo báo cáo, 38/38 đảng uỷ trực thuộc Đảng bộ Khối đều có phân công cấp uỷ viên phụ trách công tác dân vận của cấp uỷ và bố trí, phân công cán bộ trực tiếp tham mưu về công tác dân vận. Tính đến thời điểm cuối năm 2022, các đảng ủy trực thuộc Khối có 275 cán bộ tham mưu thực hiện công tác dân vận, trong đó trình độ Đại học 227 người, Thạc sỹ 37 người, Tiến sỹ 01 người; trình độ lý luận chính trị cao cấp 47 người, trung cấp 57 người.

Thực hiện Quyết định số 87-QĐ/TW, ngày 28/10/2022 của Ban Bí thư về chức năng nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của đảng uỷ cấp trên cơ sở và Hướng dẫn số 23-HD/BTCTW, ngày 14/02/2023 của Ban Tổ chức Trung ương về tổ chức bộ máy cơ quan tham mưu, giúp việc của đảng uỷ cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp Nhà nước, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã chỉ đạo các đảng uỷ trực thuộc thành lập các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp uỷ, xây dựng và ban hành khung chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của các cơ quan tham mưu giúp việc… trong đó chức năng nhiệm vụ về công tác dân vận được đưa vào chức năng, nhiệm vụ của Ban Tuyên giáo cấp uỷ, theo đó việc tham mưu thực hiện công tác dân vận được phân công cho cán bộ Ban Tuyên giáo của cấp ủy thực hiện kiêm nhiệm.

Phát huy kết quả đạt được sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW, 05 năm thực hiện Kết luận 43-KL/TW, Nghị quyết 05-NQ/ĐUK, các cấp ủy cần bám sát chương trình công tác toàn khóa, nghị quyết hàng năm chủ động thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, tiếp tục quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Trung ương về công tác dận vận gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI, XII và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm cho cán bộ, đảng viên, người lao động, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý trong Khối nhận biết rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân vận nhằm củng cố lòng tin người lao động đối với Đảng trong tình hình mới. Tiếp tục triển khai Quy định số 01-QĐi/ĐUK, ngày 07/5/2018 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương về trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục phát huy vai trò của công nhân viên chức, người lao động trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, kiên quyết đẩy lùi xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”; Quy định số 37-QĐ/TW, ngày 25/10/2021 của Bộ Chính trị quy định về những điều đảng viên không được làm.

Hai là, ban hành văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về công tác dân vận góp phần bảo đảm sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng trong doanh nghiệp; củng cố vững chắc niềm tin của người lao động đối với tổ chức đảng, tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong sản xuất kinh doanh; phát huy quyền làm chủ, đáp ứng lợi ích thiết thực, nguyện vọng chính đáng của người lao động (sau khi Trung ương tổng kết Nghị quyết 25-NQ/TW, Kết luận 43-KL/TW và có văn bản chỉ đạo mới).

Ba là, lãnh đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tập trung lãnh đạo doanh nghiệp phối hợp của các tổ chức chính trị - xã hội mở rộng các kênh đối thoại trực tiếp giữa người sử dụng lao động với người lao động, chỉ đạo giải quyết kịp thời những kiến nghị, vướng mắc của người lao động từ cơ sở. Lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng hệ thống chính sách, rà soát xây dựng mới, sửa đổi bổ sung các quy chế, quy định bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tạo điều kiện để người lao động phát huy vai trò giám sát, phản biện, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng doanh nghiệp thông qua các tổ chức chính trị- xã hội. Củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở các cấp; tổ chức các hội nghị trao đổi kinh nghiệm về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; về giám sát và phản biện; góp ý xây dựng Đảng, xây doanh nghiệp, đơn vị.

Bốn là, kiện toàn tổ chức, đổi mới phương thức và nâng cao hiệu quả lãnh đạo của tổ chức đảng nhằm phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong tình hình mới. Tiếp tục chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc lãnh đạo các tổ chức chính trị- xã hội phát huy vai trò giám sát đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ đảng viên trong doanh nghiệp, đơn vị thuộc Đảng bộ Khối Doanh nhiệp Trung ương; giám sát việc cụ thể hóa, thực hiện cơ chế, chính sách về công tác cán bộ, chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội đối với người lao động trong doanh nghiệp, đơn vị; tham gia giám sát việc thực hiện công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ.

Năm là, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, trong đó có phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, các cuộc vận động có các nội dung, tiêu chí liên quan tới công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khoẻ người lao động; phát huy vai trò giám sát của người lao động trong việc thực hiện các giải pháp và các chế độ liên quan đến công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của người lao động trong doanh nghiệp.

Sáu là, thực hiện tốt công tác khen thưởng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, nhất là đối với đoàn viên, hội viên, người lao động trực tiếp trong doanh nghiệp.

Bảy là, thực hiện phân công cấp uỷ viên phụ trách công tác dân vận và cán bộ chuyên trách tham mưu công tác dân vận; chú trọng luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận, đặc biệt là cán bộ trẻ. Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn thanh niên trong Khối; kịp thời kiện toàn tổ chức, bộ máy và cán bộ của các tổ chức chính trị - xã hội, đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện về trình độ lý luận, năng lực thực tiễn và kỹ năng công tác vận động trong doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Chi bộ Ban Dân vận Đảng uỷ Khối DNTW

 

.
Các bài viết khác:
.
.
.