.
.

Bài dự thi giải Búa Liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

Chuyển đổi số tại Công ty Nhiệt điện Duyên Hải – Cơ hội và thách thức

Thứ Năm, 23/11/2023|11:38

Kỳ 2: Thích ứng linh hoạt và ứng dụng hiệu quả chuyển đổi số tại Nhiệt điện Duyên Hải

Năm 2022, Thực hiện chủ đề năm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả”, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất kinh doanh góp phần đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ kép là vừa vận hành ổn định các nhà máy, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh COVID - 19.

Nhằm góp phần thực hiện thực hiện tốt các mục tiêu mà Nghị quyết số 02-NQ/ĐUK đã đề ra, đồng thời, thực hiện Đề án chuyển đổi số tại Tổng công ty Phát điện 1 đã được Đảng ủy Tổng công ty thông qua tại Nghị quyết số 51-NQ/ĐU ngày 08/7/2021, Ban chấp hành Đảng bộ Bộ phận công ty đã tập trung mọi nguồn lực xác định nhiệm vụ và phát triển các trọng tâm chuyển đổi số đối với các lĩnh vực cụ thể: Kỹ thuật và sản xuất; kinh doanh và thị trường điện; Đầu tư xây dựng; quản trị; Công nghệ thông tin và tự động hóa.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19, giãn cách xã hội đặt ra thách thức lớn trong việc đảm bảo an toàn cho người lao động, đảm bảo công việc được thông suốt, hướng tới mục tiêu tăng năng suất lao động. Ngay từ đầu năm 2021, Đảng ủy, Ban Lãnh đạo Công ty đã có những phương án, chiến lược đảm bảo mục tiêu kép và hành động rất cụ thể: đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, tăng cường cải tiến kỹ thuật, đầu tư đổi mới dây chuyền công nghệ để tăng năng suất, nâng cao năng suất lao động, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Trong đó, với việc chuyển đổi dịch vụ hành chính văn phòng không giấy mọi lúc, mọi nơi, trên mọi thiết bị đã tạo sự thuận tiện cho cán bộ công nhân viên và hướng tới minh bạch trong công tác quản lý. Hệ thống Digital Office được tích hợp với hệ thống Quản lý nguồn nhân lực HRMS, EVNCA, EVNPORTAL, xây dựng các chuẩn, sẵn sàng tích hợp các dịch vụ tiện ích văn phòng; các phần mềm quản trị của EVN, EVNGENCO1 như EOFFICE, HRMS, PMIS  được áp dụng để giao việc, quản lý công việc và đánh giá mức độ hoàn thành công việc, … đã và đang phát huy vai trò tích cực trong việc đảm bảo các hoạt động sản xuất kinh doanh được thông suốt, tiết kiệm chi phí.

Ngày 29/11/2021 là bước chuyển mình của Văn phòng điện tử của Công ty, khi chuyển từ Văn phòng E-Office sang D-Office, đây là phần mềm do Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam nghiên cứu và phát triển, thay thế cho hệ thống Văn phòng điện tử E-Office trước đây. Phần mềm được xây dựng trên nền tảng công nghệ mới, phù hợp định hướng phát triển của công nghệ hiện nay khi có thể sử dụng 3 trên các nền tảng Web, Tablet và Mobile giúp cán bộ công nhân viên có thể kết nối và sử dụng dễ dàng. 

Ứng dụng Digital office với nền tảng công nghệ mới giúp người dùng truy vấn, xử lý, cập nhật và khai thác dữ liệu mọi lúc mọi nơi, trên nhiều loại thiết bị như: máy tính, di động, các thiết bị thông minh… Cùng với đó, ứng dụng sâu rộng mô hình văn phòng số sẽ giúp các thành viên trong doanh nghiệp dễ dàng xử lý, giải quyết công việc nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, tăng năng suất lao động, tối ưu hóa chi phí... 

Chữ ký số trong kỷ nguyên số
Chữ ký số trong kỷ nguyên số

Hệ thống Digital Office được tích hợp với hệ thống Quản lý nguồn nhân lực HRMS, EVNCA, EVNPORTAL, xây dựng các chuẩn, sẵn sàng tích hợp các dịch vụ tiện ích văn phòng. Toàn bộ quy trình soạn thảo, ký số, phê duyệt, ban hành, tiếp nhận, lưu trữ văn bản đều được thực hiện trên môi trường số. Tính đến năm 2022, 100 % cán bộ công nhân viên tại Công ty Nhiệt điện Duyên Hải có chức trách, nhiệm vụ được cấp chữ ký số và được áp dụng trong các ứng dụng/giao dịch quản lý nội bộ, 100% văn bản được pháp luật cho phép được số hóa dưới dạng số liệu số và được lưu trữ, ứng dụng các công nghệ mới để khai thác, phân tích thông tin đã được số hóa.

Việc đưa phần mềm D-Office vào khai thác, sử dụng với nhiều tiện ích đã giúp công tác quản lý điều hành của lãnh đạo, phát hành văn bản đi - đến, ký số các văn bản nội bộ chính xác, giảm văn bản giấy, tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng thảo luận, giúp lãnh đạo đưa ra các quyết định kịp thời, nhanh chóng, chính xác dù ở bất kỳ nơi đâu có kết nối mạng internet.

Theo ông Nguyễn Văn Long – Phó Giám đốc Công ty: “Mặc dù, dịch bệnh COVID-19 kéo dài, diễn biến phức tạp đã tác động tới mọi mặt đời sống, kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm mở ra nhiều cơ hội khi xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, công nghệ là yếu tố gần như không thể thiếu để hội nhập và cạnh tranh. Theo đó, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã tăng cường  ứng dụng khoa học công nghệ, đẩy mạnh sáng tạo, tiến hành chuyển đổi số, tự động hóa các dây chuyền sản xuất, dần thay đổi quy trình, công nghệ và quản trị; đổi mới phương thức sản xuất kinh doanh, giúp tiết kiệm nhiều chi phí trong quá trình sản xuất, tăng hiệu quả kinh doanh, đạt được những thành công bước đầu.”

Họp trực tuyến
Họp trực tuyến

Công ty cũng thay đổi phương thức hội họp trực tiếp bằng hình thức họp trực tuyến thông qua các ứng dụng như: Hội nghị truyền hình, Zoom meeting, Jitsi meet, ứng dụng Polycom realpresence desktop,… với các giải pháp đảm bảo an toàn thông tin, mã hoá bảo mật giúp duy trì hiệu quả công tác quản lý, điều hành, tiết kiệm thời gian và đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh. 

“Trước đây, công tác chuẩn bị cho các cuộc họp ở công ty sẽ đi kèm với việc in ấn tài liệu, báo cáo… gây lãng phí và mất thời gian. Từ khi áp dụng phòng họp không giấy, tất cả tài liệu, báo cáo, số liệu phục vụ cuộc họp đều có sẵn trên các tiện ích văn phòng số như: D-Office, EVN Portal... hoặc qua email, Zalo… Người dự họp có thể tải tài liệu đọc và nghiên cứu trước để đạt hiệu quả trong cuộc họp. Việc thay thế các báo cáo giấy truyền thống bằng báo cáo điện tử đã giúp công ty tối ưu chi phí về văn phòng phẩm, thời gian, chi phí vận chuyển cũng như diện tích kho lưu trữ, bảo quản hồ sơ…”. Anh Nguyễn Minh Hải, nhân viên Văn thư Công ty chia sẻ.

Trong công tác quản lý, điều hành, Công ty đã và đang xây dựng hệ thống quản trị sản xuất thông minh cho toàn Công ty với các công cụ phân tích thông minh trong công tác quản lý kỹ thuật, giúp các đơn vị vận hành an toàn, tối ưu, tăng hiệu suất và giảm chi phí. Hệ thống phần mềm quản trị sẽ được thống nhất, xuyên suốt tạo điều kiện tổng hợp, phân tích, báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh đến lãnh đạo, Ban giám đốc và các Phòng/ Phân xưởng. 

Song song đó, xây dựng và triển khai số hóa dữ liệu với mục tiêu “một hạ tầng, một cơ sở dữ liệu”, thống nhất trong toàn Công ty với nền tảng hạ tầng chung, thu thập dữ liệu của tất cả hệ thống hoạt động, quản trị cơ sở dữ liệu để phân tích hoạt động sản xuất của Công ty. Chuẩn hóa, làm giàu cơ sở dữ liệu, đẩy mạnh thu thập, khai thác, phân tích dữ liệu từ hiện trường, kết nối với các hệ thống điều khiển/giám sát/vận hành để nâng cao giá trị dữ liệu của Công ty, đáp ứng mục tiêu của chuyển đổi số.

Tiếp tục khai tác tối đa các tiện ích, chức năng trên các phần mềm quản trị của EVN, EVNGENCO1 (EOFFICE, HRMS, PMIS,…), áp dụng triệt để phần mềm giao việc, quản lý công việc và đánh giá mức độ hoàn thành công việc của các đơn vị dựa trên kết quả thống kê từ phần mềm.

Trong công tác vận hành Công ty đang tiếp tục xây dựng và triển khai các giải pháp số hóa và chuyển đổi số, ứng dụng công nghiệp 4.0 cho nhà máy các nhà máy do Công ty quản lý phù hợp với định hướng giải pháp áp dụng cho các nhà máy khác trong Tổng công ty Phát điện 1.

Tiếp tục đẩy mạnh việc nghiên cứu khoa học, ứng dụng vào thực tiễn các sáng, cải tiến kỹ thuật đã được EVN/ EVNGENCO1 công nhận và các chương trình số hóa, tự động hóa trong công tác vận hành như: Áp dụng chế độ vận hành từ xa đối với hệ thống trạm bơm nước thô, xây dựng phần mềm giám sát từ xa phục vụ công tác quản lý điều hành, xây dựng phần mềm ứng dụng thực hiện sắp lịch theo dõi chuyển đổi định kỳ thiết bị.…

Ngoài ra, Công ty cũng đang tiếp tục duy trì các phần mềm chuyển đổi số đã được thực hiện tại Công ty trong thời gian qua như: áp dụng mã vật tư trên ERP vào công tác lập phương án kỹ thuật/dự toán SCTX, SCL để khắc phục được các hạn chế của công tác lập dự toán, quản lý Vật tư - thiết bị bằng mã vạch, sử dụng mã QR để quản lý lý lịch, khiếm khiếm khuyết thiết bị, quản lý vật tư để dễ dàng, nhanh chóng tra cứu thông số, lý lịch, khiếm khuyết thiết bị phục vụ công tác theo dõi vận hành, xử lý sự cố, sửa chữa, đề xuất kế hoạch sửa chữa, giảm thời gian tra cứu, tìm kiếm thông tin,...

Ông Nguyễn Văn Út, Phó Bí thư Đảng ủy – Phó giám đốc Công ty nhận định: “Với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp theo mô hình số hóa và chuyển đổi số tại Công ty Nhiệt điện Duyên Hải bước đầu đã mang lại nhiều thay đổi tích cực trong các hoạt động của Công ty, giúp giảm chi phí, tăng kết nối và dễ dàng phối hợp công việc cho nhân viên, tạo ra môi trường công tác thuận lợi, hướng tới mục tiêu xây dựng “nhà máy số”, “con người số” theo định hướng của EVN và EVNGENCO1 đã đề ra. Điều này góp phần tạo tác phong làm việc chuyên nghiệp, thay đổi tư duy và cách làm việc, tinh thần trách nhiệm được thể hiện rõ ràng. Thời gian xử lý công việc được rút ngắn, tăng hiệu quả làm việc, tiết kiệm các chi phí không cần thiết, tránh được sự đứt gãy vì dịch COVID-19. Đây là kết quả bước đầu để chúng tôi quyết liệt chuyển đổi số hơn nữa để bước sang một phương thức làm việc mới”.

Với nỗ lực không ngừng của Đảng ủy, Ban lãnh đạo Công ty cùng tập thể CBCNV đã quyết liệt, tập trung triển khai có hiệu quả các kế hoạch hành động, linh hoạt trong điều hành các hoạt động sản xuất kinh doanh. Không chỉ đảm bảo đạt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống, thu nhập cho CBCNV, Công ty cũng đã chung tay cùng Chính phủ và người dân trong cuộc chiến chống COVID-19. Bên cạnh việc đóng góp gần 4 tỷ đồng vào Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19, Công ty cũng đã kịp thời có các chương trình hỗ trợ các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nền của đại dịch.

Theo đó, Đảng ủy Công ty đã và đang khẳng định được vị trí tiên phong, vai trò của hạt nhân lãnh đạo trong mọi mặt hoạt động của Công ty trong bước đầu thực hiện lộ trình Chuyển đổi số, chuyển dịch từ mô hình quản trị truyền thống lên mô hình quản trị trực tuyến. Góp phần khẳng định mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 trở thành doanh nghiệp số không phải là khẩu hiệu mà Công ty nhiệt điện Duyên Hải đang thực hiện tốt vai trò này.

Chi bộ Văn phòng, Đảng ủy bộ phận

Công ty nhiệt điện duyên hải

.
.
.
.