.
.

Bài dự thi giải Búa Liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

Đi tìm "hạt giống cách mạng" cho Đảng

Thứ Tư, 22/11/2023|16:33

Kỳ 2. Vượt thác ghềnh

Đảng phải thường xuyên làm tốt công tác phát triển đảng. Chủ tịch Hồ Chí Minh phân tích: “Nếu Đảng ta không biết chọn lọc, kết nạp, đề bạt đồng chí mới thì đâu có như ngày nay”. Người vạch rõ tính tất yếu, yêu cầu, phương châm, phương pháp của công tác phát triển đảng: “Để làm tròn nhiệm vụ rất nặng nề nhưng rất vẻ vang… Đảng phải phát triển tổ chức của mình một cách thận trọng, vững chắc và rộng rãi trong quần chúng”.

Để công tác phát triển đảng vừa đáp ứng được Nghị quyết Đại hội đề ra, vừa đảm bảo chất và lượng, không phải là việc dễ dàng đối với một đơn vị như EVNICT.

Giải quyết các bài toán khó ở trên và phấn đấu đạt chỉ tiêu nhiệm kỳ 2020- 2025 của Đảng bộ Công ty đề ra là kết nạp 25-30 đảng viên, Đảng bộ EVNICT đã tìm ra nhiều giải pháp như: Nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến tích cực, rõ nét về công tác tạo nguồn kết nạp đảng là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của từng đảng viên, nhất là đồng chí Bí thư chi bộ. Phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ (năm 2025) mỗi năm kết nạp được ít nhất 1 đảng viên đối với các Chi bộ có số lượng trên 10 quần chúng; 90% các quần chúng giữ chức danh quản lý từ nhóm trưởng trở lên, quần chúng tham gia công tác đoàn thể giữ vị trí từ Tổ trưởng Tổ Công đoàn, bí thư chi đoàn đoàn thanh niên trở lên là Đảng viên. Công tác phát triển đảng viên của các chi bộ được xem là chi bộ trong sạch, vững mạnh; đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ....

Đảng viên Đảng bộ EVNICT thăm quan di tích lịch sử Nhà tù Sơn La trong đợt sinh hoạt chính trị “Về nguồn” năm 2023.
Đảng viên Đảng bộ EVNICT thăm quan di tích lịch sử Nhà tù Sơn La trong đợt sinh hoạt chính trị “Về nguồn” năm 2023.

Bồi dưỡng lý luận cho quần chúng, kết hợp nêu gương sáng đảng viên

Chia sẻ về công tác phát hiện nhân tố, bồi dưỡng cho quần chúng để dìu dắt vào Đảng, Phó Bí thư Đảng bộ EVNICT- Phạm Ngọc Hiển cho biết: “Để bồi dưỡng phẩm chất chính trị cho các kỹ sư công nghệ thông tin và viễn thông, ngoài việc tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng bộ Công ty còn tăng cường giáo dục nâng cao phẩm chất, đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên. Đảng bộ EVNICT xác định, trong các yếu tố phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, năng lực công tác, quan hệ quần chúng để xem xét thì yếu tố phẩm chất chính trị là quan trọng nhất, là yếu tố quan trọng quyết định”.

Hàng năm, Đảng bộ EVNICT đều quán triệt các chi bộ đề ra chỉ tiêu xem xét kết nạp đảng cho những quần chúng ưu tú, cử đảng viên dày dặn kinh nghiệm dẫn dắt, bồi đắp thêm phẩm chất chính trị, lý tưởng cách mạng. Đảng bộ Công ty thường xuyên giáo dục nâng cao nhận thức cho quần chúng về vai trò, ý nghĩa của việc học tập, rèn luyện bản lĩnh chính trị, coi đây là trách nhiệm của chi ủy chi bộ, đảng viên trong chi bộ. Phát huy tinh thần tích cực, tự giác học tập lý luận chính trị của quần chúng ưu tú. Bản thân mỗi quần chúng ưu tú phải tự ý thức được tinh thần, trách nhiệm, thấy được tầm quan trọng của việc học tập suốt đời, trong đó có học tập lý luận chính trị. Thông qua các hình thức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức phục vụ công việc, quần chúng ưu tú được học tập, bồi dưỡng các khóa học nhận thức cảm tình Đảng, được tuyên truyền các Nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước qua các hình thức truyền thông của Công ty. Công ty cũng tổ chức rất nhiều khóa đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ để quần chúng có thể trao đổi, tích lũy kiến thức, đặc biệt là hưởng ứng các phong trào khoa học sáng tạo, các buổi tọa đàm báo cáo chuyên đề, gặp gỡ đối thoại với các gương điển hình tiên tiến. Bên cạnh đó, qua các hoạt động, phong trào thể dục thể thao...quần chúng ưu tú sẽ được rèn luyện, thử thách qua thực tiễn, nhiệt tình, xung kích, giúp quần chúng ưu tú bộc lộ suy nghĩ, khả năng, nhận thức, nguyện vọng bản thân. Đảng bộ Công ty cũng phân công đảng viên kèm cặp, giáo dục, giúp đỡ để phát hiện những nhân tố tích cực, tiên tiến, thực sự là đoàn viên, hội viên ưu tú, từ đó giới thiệu với Đảng xem xét kết nạp.

Đảng bộ cũng chú trọng, tăng cường các phong trào hành động cách mạng trong thực tiễn để rèn luyện, thử thách quần chúng ưu tú. Các tổ chức đoàn thanh niên, công đoàn thường xuyên phát động các phong trào, như đổi mới sáng tạo trong hoạt động đoàn thanh niên, tham gia nghiên cứu khoa học, xung kích trong các hoạt động của đoàn thanh niên...Thông qua hoạt động thực tiễn, quần chúng ưu tú mới bộc lộ, chứng minh khả năng trong công tác vận động, đồng thời nâng cao uy tín của từng quần chúng ưu tú trong việc tham gia thực hiện nhiệm vụ của Công ty.

“Kết hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa đào tạo, bồi dưỡng về chính trị với rèn luyện, thử thách trong thực tiễn vừa là yêu cầu, vừa là nhiệm vụ, phương thức quan trọng để nâng cao bản lĩnh chính trị của quần chúng ưu tú, tạo nguồn để Đảng xem xét kết nạp, bổ sung nguồn cho Đảng”- Phó Bí thư Đảng ủy EVNICT Phạm Ngọc Hiển khẳng định.

Có lý luận, có gương sáng thực tiễn từ đảng viên, sẽ giúp quần chúng soi rọi và noi theo. Bác nói: "Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách, đạo đức. Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước"; "Việc tự giác nêu gương để khẳng định vai trò lãnh đạo, tính tiên phong, gương mẫu "trên trước, dưới sau", "đảng viên đi trước, làng nước theo sau".

Thông qua việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ EVNICT đã cho thấy việc nói đi đôi với làm, lý luận gắn với thực tiễn để giải quyết hài hòa các vấn đề Công ty phải đối mặt nhất là trong giai đoạn khó khăn do Covid-19 hay ảnh hưởng do khó khăn chung của Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong năm 2022, 2023. Trong phong trào học tập theo gương Bác đã xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể điển hình trong Đảng bộ.

Đảng viên Nguyễn Văn Thông thuộc Chi bộ Trung tâm hạ tầng Viễn thông và Công nghệ thông tin là một gương sáng như vậy. Đồng chí luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, sống hòa nhã với đồng nghiệp, được mọi người yêu mến.

Đặc thù công việc của anh Thông là hỗ trợ về Email, phần mềm D-Office, dịch vụ chia sẻ tài nguyên dữ liệu trên đám mây One Drive…cho người sử dụng.

Anh cho biết, ngoài việc kết nối và xử lý công việc qua Zalo, Messenger…anh không dám để máy điện thoại hết pin vì sợ người dùng không liên lạc được. Có thể nói, lúc nào anh cũng trong tư thế sẵn sàng để chạy, vì không thể để người dùng chờ lâu. Thậm chí, ngoài giờ, ngày nghỉ cũng có người dùng cần hỗ trợ và để chủ động, anh luôn mang máy tính khi đi ra ngoài vì người dùng có thể gọi bất cứ lúc nào để nhờ hỗ trợ. Rất nhiều hôm, 23h đêm, anh còn nhận được yêu cầu hỗ trợ truy cập VPN vào máy tính cơ quan để xử lý công việc. Những ngày lễ, Tết, anh luôn có tên trong sách trực ban từ xa để đảm bảo việc giám sát, kiểm tra, phốihợp khắc phục xử lý về các dịch vụ EVNICT cung cấp cho người dùng.

"Là người đảng viên, tôi nhận thức sâu sắc được việc hoàn thành tốt công việc của mình, trau dồi kiến thức, kỹ năng và luôn phấn đấu noi theo gương Bác về đạo đức, lối sống. Tôi quan niệm, ở vị trí nào cũng phải luôn nỗ lực cố gắng không ngừng nghỉ, sống có ích, được đồng nghiệp tin yêu, quý trọng".

Là một đảng viên trẻ được kết nạp đảng khi còn ngồi trên giảng đường Đại học, đảng viên Nguyễn Linh Chi- chi bộ Trung tâm phát triển phần mềm, EVNICT luôn rèn luyện bản thân, phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, đi đầu trong các hoạt động của Công đoàn, Đoàn thanh niên Công ty. Chi tâm sự, “được kết nạp Đảng khi còn đang ngồi trên giảng đường Đại học là một vinh dự, tự hào, giúp tôi sống có trách nhiệm hơn, thúc đẩy bản thân cố gắng rèn luyện, hoàn thiện bản thân, quyết tâm cống hiến hết mình để xứng đáng là Đảng viên. Tôi luôn học tập theo gương Bác, sống giản dị, hòa đồng, khoa học, gương mẫu, học tập đi đôi với làm theo. Chính vì thế, dù ở vị trí nào tôi cũng luôn làm hết mình để hoàn thành nhiệm vụ đề ra, sống tử tế, có ích”.

Tạo môi trường để quần chúng phấn đấu

Môi trường là cái nôi để quần chúng phấn đấu, rèn luyện vượt qua thử thách, đặc biệt là qua các tổ chức đoàn thể như Công đoàn, Đoàn thanh niên.

Hàng năm, dưới sự lãnh đạo của Ban chấp hành Đảng bộ của Công ty và sự phối hợp của Ban Giám đốc Công ty, Công đoàn EVNICT đã khẳng định vai trò trong thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ và chăm lo cho tập thể người lao động (NLĐ) trong EVNICT. Đồng thời chú trọng công tác vận động đoàn viên, người lao động tham gia xây dựng Đảng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét bồi dưỡng kết nạp. Thông qua các phong trào của Công đoàn Công ty như: chuyển đổi số trong EVN; “10 ngàn sáng kiến trong Công đoàn Điện lực Việt Nam hưởng ứng chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động năm 2022; “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”... đã tìm ra nhiều nhân tố, nhiều điển hình tiêu biểu giới thiệu cho Đảng.  

Đồng chí Nguyễn Trường Giang- Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn EVNICT cho biết, hàng năm 100% Tổ công đoàn nghiên cứu, phổ biến, quán triệt đến người lao động chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị; tạo sự thống nhất cao về nhận thức tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, người lao động; 100% trở lên CNVCLĐ được tham gia học tập, quán triệt, tiếp nhận thông tin về chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế, quy định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Công ty.

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc EVNICT làm việc với BCH Công đoàn EVNICT.
Bí thư Đảng ủy, Giám đốc EVNICT làm việc với BCH Công đoàn EVNICT.

Công đoàn EVNICT đã tổ chức tốt công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét bồi dưỡng kết nạp và chuyển đảng chính thức đối với đảng viên dự bị, cụ thể: Năm 2020, đã đã giới thiệu 09 đoàn viên ưu tú để xét kết nạp Đảng và nhận xét chuyển Đảng chính thức cho 05 đảng viên dự bị; Năm 2021, đã giới thiệu 8 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng và nhận xét chuyển đảng chính thức cho 05 đoàn viên dự bị; Năm 2022, đã giới thiệu 04 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp, đạt 100% chỉ tiêu. Công đoàn EVNICT đề ra mục tiêu, nhiệm kỳ 2023- 2028 giới thiệu cho Đảng 15-20 đoàn viên ưu tú (bình quân mỗi năm 3 - 4 người).

Xác định “Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng, thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; là lực lượng nòng cốt trong phong trào thanh niên...”, những năm qua, đoàn thanh niên EVNICT luôn thực hiện đầy đủ công tác tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; quán triệt, thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, Đoàn cấp trên, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời tổ chức nhiều phong trào thu hút, vận động đoàn viên tham gia.

Đồng chí Vũ Khắc Trung- Bí thư Đoàn thanh niên EVNICT cho biết, qua các phong trào như hưởng ứng chiến dịch “Giờ Trái đất”; “Tuần lễ hồng EVN”; “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” và chủ đề năm của Trung ương Đoàn “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”…nhiều điển hình, nhân tố tích cực được phát hiện. Ngoài ra, thông qua việc duy trì hoạt động thường xuyên các câu lạc bộ thể thao, tổ chức các giải thể thao truyền thống, các hoạt động từ thiện, tình nguyện...đã góp phần bồi đắp tinh thần và lý tưởng cách mạng cho các đoàn viên. Đặc biệt, thông qua các nhiệm vụ chuyển đổi số được Tập đoàn giao cho Công ty, đoàn viên thanh niên trong Công ty đã tích cực tham gia triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số trong sản xuất, đầu tư xây dựng, quản trị nội bộ, viễn thông và công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ số, nền tảng số, xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung....góp phần vào thành công trong công cuộc chuyển đổi số của Công ty/ Tập đoàn.

Nhiều cá nhân tiêu biểu được rèn luyện thông qua các hoạt động nêu trên đã được xem xét công nhận là đoàn viên ưu tú, trong đó có nhiều đồng chí được vinh dự đứng vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam. Cụ thể, năm 2020, Đoàn thanh niên EVNICT đã giới thiệu được 06 đồng chí kết nạp vào Đảng; năm 2021 là 04 đồng chí, năm 2022 là 02 đồng chí, năm 2023 là 02 đồng chí, phấn đấu mỗi năm Đoàn thanh niên giới thiệu từ 2-4 đồng chí đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Có thể nói, các tổ chức Công đoàn và Đoàn thanh niên là “sợi dây truyền nối” giữa Đảng với công đoàn viên, thanh niên cũng là nguồn giới thiệu cho Đảng những Đảng viên xuất sắc, được bồi đắp, rèn luyện qua các phong trào.

Hồ Thị Vân, Đảng bộ Công ty Viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin thuộc Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam

.
.
.
.