.
.

Bài dự thi giải Búa Liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

Nâng cao nhận thức của thanh niên về bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0

Thứ Tư, 22/11/2023|16:09

Trong thư gửi thanh niên và nhi đồng nhân dịp Tết Nguyên đán năm 1946, mùa xuân đầu tiên của đất nước dưới chế độ mới, Bác Hồ đã viết "Một năm khởi đầu từ mùa xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội". Thanh niên là một lực lượng vững mạnh, xung kích đi đầu dưới lá cờ vẻ vang của Đảng.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ cùng bè lũ tay sai giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, lực lượng thanh niên trong kháng chiến đã lập biết bao chiến công hiển hách và là tượng đài bất diệt đối với các thế hệ thanh niên Việt Nam. Nhiều tấm gương thanh niên anh hùng bất khuất, không ngại gian khổ, không sợ hy sinh, làm kẻ thù run sợ khi nhắc đến tên: Anh Lý Tự Trọng với câu nói nổi tiếng“Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác”, chị Võ Thị Sáu với tinh thần hiên ngang, không khuất phục kẻ thù, không sợ hy sinh khi đối diện với họng súng kẻ thù “Tôi chỉ ân hận là chưa tiêu diệt được hết bọn thực dân cướp nước và lũ tay sai bán nước”, và còn rất nhiều các tấm gương buất khuất như: Anh Tô Vĩnh Diện không tiếc thân mình chèn vào càng pháo cứu pháo không rơi xuống vực sâu, Anh Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai trong chiến dịch Điện Biên Phủ, Anh Nguyễn Văn Trỗi, Trần Can, Vừ A Dính vv…đó là những tấm gương các Thanh niên anh hùng hiến trọn tuổi thanh xuân cho đất nước với lý tưởng cao đẹp “Nước Việt Nam hoà bình, độc lập, hai miền Bắc Nam thống nhất, sum họp một nhà”.

Sau 48 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/04/1975 -30/04/2023), đất nước Việt Nam đang đứng trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0). Cuộc CMCN 4.0 đã và đang làm thay đổi diện mạo nền kinh tế - xã hội với mọi quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng. Là lực lượng xung kích của đất nước, thanh niên Việt Nam đang đứng trước cơ hội và thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Trong xu thế phát triển của CMCN 4.0 hiện nay, thanh niên là chủ thể của quá trình hoạt động thực tiễn. Vì vậy, việc giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên cũng cần có sự thay đổi cụ thể, phù hợp với xu thế phát triển của CMCN 4.0. Theo đó, thanh niên phải nhận rõ vai trò, vị trí và trách nhiệm của mình trước Đảng, trước Nhân dân. Nhiệm vụ của thanh niên là phải ra sức học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ về mọi mặt và đặc biệt là không ngừng học tập, nâng cao trình độ khoa học công nghệ và kỹ năng nghề nghiệp trong bối cảnh hiện nay.

Để đáp ứng yêu cầu đó, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên được Đảng, Nhà nước và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đặc biệt quan tâm và đã được một số kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn không ít một bộ phận thanh niên giảm sút niềm tin, thiếu lý tưởng cách mạng, ít quan tâm đến tình hình đất nước, sống không có ước mơ, hoài bão, khát vọng vươn lên; Một bộ phận thanh niên bản lĩnh còn non kém, giảm sút niềm tin, phai nhạt lý tưởng cách mạng; Một bộ phận thanh niên tỏ ra thờ ơ với các vấn đề kinh tế, chính trị của đất nước; thiếu ý thức chấp hành pháp luật, dễ bị kích động, lôi kéo tham gia các hoạt động trái pháp luật; sống thực dụng, coi trọng vật chất, chưa xác định được trách nhiệm của cá nhân đối với đất nước, đề cao lợi ích cá nhân lên trên lợi ích chung, lợi ích quốc gia, dân tộc. Không ít thanh niên lựa chọn những trào lưu, xu hướng sống chưa phù hợp với thuần phong mỹ tục. Tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật vẫn đang là một vấn đề nóng bỏng, nhức nhối của cả xã hội...và đặc biệt mới đây những thanh niên thiếu lý tưởng cách mạng đã bị các thành phần phản động trong và ngoài nước lôi kéo, kích động đưa những thông tin lệch lạc đã gây nên những mất mát đau thương đối với lực lượng CAND và cán bộ, người dân ở Đăk Lăk. Các thế lực phản động, thù địch hiện nay không ngừng từ bỏ bản chất, không ngừng mở rộng trên các phương diện để chống phá Đảng và Nhà nước ta, không ngừng tấn công chủ nghĩa Mác – Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối cách mạng đổi mới của Đảng. Chúng đẩy mạnh thông tin quan điểm sai trái, thù địch trên các phương tiện truyền thông trong thời kỳ kỷ nguyên số mà lực lượng Thanh niên là đối tượng sử dụng trực tiếp: Facebook,Instagram, Tiktok, Youtube…Việc các đối tượng phản động và thế lực thù địch trong và ngoài nước nhắm các phương tiện truyền thông này là chiêu bài thay đổi tư tưởng chính trị và ý thức hệ của Thanh niên nếu lập trường chính trị không vững vàng, có biểu hiện lệch lạc lý tưởng, sống thiếu hoài bão, ước mơ và đặc biệt là nhận thức chính trị có những hạn chế....Do đó, để bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh - nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động cách mạng của Đảng ta, đồng thời để bản lĩnh chính trị của thế hệ tương lai của dân tộc được giữ vững, nâng cao hiệu quả học tập lý luận chính trị cho thế hệ trẻ hiện nay là một đòi hỏi cấp thiêt, cần được quan tâm đúng mức.

Một là, tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ Thanh niên trẻ hiện nay.

Trong thư gửi Thanh niên năm 1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên”. Trong nhiều năm qua, hầu hết các bạn trẻ Việt Nam đã luôn cố gắng, phấn đấu để trở thành những đoàn viên ưu tú và là cánh tay đắc lực của Đảng, luôn ra sức thi đua, học tập và không ngừng cống hiến cả sức lực của tuổi trẻ để đưa Việt Nam có thế đứng vững chắc trên trường quốc tế như hiện nay. Trong thực tế hiện nay, tri thức, trí tuệ của thanh niên không phải là cái có sẵn, bất biến mà phải trải qua quá trình học tập, rèn luyện không ngừng mới có được. Để biến những cơ hội của cuộc CMCN 4.0 biến Việt Nam trở thành cường quốc công nghiệp không đơn thuần chỉ có quyết tâm mà cần phải có tri thức của giới trẻ, có trí tuệ. Thanh niên muốn có tri thức, có trí tuệ không có con đường nào khác ngoài học tập và tinh thần bản lĩnh chính trị vững vàng “vừa hồng vừa chuyên” như lời dặn của Bác Hồ.

Chính vì vậy, trong thời gian tới, Đảng và Nhà nước cần tập trung nhiều hơn nữa cho chính sách thanh niên, bởi họ chính là niềm tin và tương lại của đất nước, cần tăng cường giáo dục cho họ lý tưởng, truyền thống cách mạng, cổ vũ, phát huy cao độ tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo, thực hiện những công trình, việc làm thiết thực, ý nghĩa của cán bộ, đoàn viên, thanh niên như lời của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII: “Coi trọng việc giáo dục đoàn viên, thanh niên thông qua những hoạt động thực tiễn và các phong trào thi đua yêu nước. Đẩy mạnh hơn nữa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng và thực hiện thật tốt các chuẩn mực đạo đức; định hướng giá trị nhân cách, làm cho thanh niên thật thấm nhuần và có khả năng tự đề kháng và tích cực đấu tranh với những âm mưu chống phá của các thế lực thù địch. Bản thân mỗi thanh niên phải luôn luôn trau dồi đạo đức cách mạng, khiêm tốn, giản dị, cầu tiến bộ; dưỡng tâm trong, rèn trí sáng, xây hoài bão lớn; khẳng định rõ thế hệ trẻ hôm nay sẵn sàng kế thừa xứng đáng truyền thống cách mạng của cha ông, ý chí tự lực, tự cường của Dân tộc, quyết tâm góp sức xây dựng đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta ngày càng giàu đẹp, hùng cường, sánh vai với các cường quốc năm châu trên thế giới”.

Hai là, đổi mới phương hướng tiếp cận, giáo dục lý tưởng cách mạng trong kỷ nguyên số góp phần nâng cao hiệu quả học tập lý luận chính trị cho Thanh niên.

Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong việc đào tạo những thế hệ cách mạng, nhất là đối với thế hệ Thanh niên hiện nay là lực lượng nòng cốt hiện thực hóa khát vọng dân tộc Việt Nam cường thịnh theo mục tiêu chiến lược “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, công tác giáo dục trọng tâm hướng tới là những vấn đề cơ bản về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, và đặc biệt là nội dung Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030” và Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI, XII về tăng cường xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Qua những nội dung này sẽ giúp cho thanh niên có góc nhìn thế giới quan, phương pháp luận đúng đắn, căn bản, nền tảng, để có thể luận giải những vấn đề thực tiễn đặt ra. Trên cơ sở đó, các nền tảng tư tưởng chính trị sẽ giúp thanh niên hiểu rõ hơn, đầy đủ hơn và chính xác hơn vai trò của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng trong xây dựng đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, để Thanh niên giữ vững được lập trường trước những âm mưu, thủ đoạn và hành động chống phá của các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước đối với cách mạng nước ta, giúp thế hệ Thanh niên nhận thức đúng các giá trị chân, thiện, mỹ để không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện, công tác, sẵn sàng công hiến vì đất nước. Tại nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã nhấn mạnh, cần chú trọng giáo dục phẩm chất, năng lực sáng tạo và các giá trị cốt lõi, nhất là giáo dục tinh thần yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc, khơi dậy khát vọng phát triển, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Ngoài ra, ngày 18/5/2021, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 01-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" và Hội nghị toàn quốc đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" diễn ra ngày 12/06/2023. Nhấn mạnh công tác đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp, hình thức học tập, tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là cho thế hệ trẻ, cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Đồng thời, phải hường xuyên bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, xây dựng đạo đức, lối sống theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ trẻ, đảng viên, nhất là thế hệ trẻ, thanh niên hiện nay. Đây là sự định hướng của Đảng có ý nghĩa quan trọng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ nói chung, thanh niên nói riêng.

Ba là, nâng cao nhận thức Thanh niên về sự cần thiết của lý luận chính trị và lý tưởng cách mạng.

Để thực hiện tốt mục tiêu đề ra, hơn lúc nào hết thế hệ Thanh niên hiện này cần phải tạo bước chuyển biến căn bản, toàn diện về công tác giáo dục lý tưởng. Thanh niên phải tiên phong trong việc trau dồi đạo đức cách mạng với tinh thần khiêm tốn, giản dị, cầu tiến bộ; dưỡng tâm trong, rèn trí sáng, xây hoài bão lớn; phải không ngừng học tập, rèn luyện để có trình độ chuyên môn cao, có khát vọng vươn lên để cống hiến. Phải có bản lĩnh chính trị vững vàng và trau dồi kiến thức thông qua các môn lý luận chính trị, luôn tìm tòi và học tập nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam, giúp tiếp thu tri thức khoa học, hình thành thế giới quan, nhân sinh quan cách mạng; có lý tưởng, tư duy khoa học, đạo đức cách mạng, năng lực sáng tạo trong hoạt động thực tiễn; nắm được những kiến thức căn bản, cốt lõi, quan trọng để xây dựng cơ sở khoa học cho nhận thức và niềm tin vững chắc vào sự nghiệp cách mạng, vào sự lựa chọn và con đường độc lập dân tộc gắn liền chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

Đối với thế hệ trẻ Thanh niên hiện nay đang thừa hưởng những thành quả mà thế hệ cha anh đi trước đã xây đựng. Chính vì vây, thanh niên cần phải nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, khát vọng xây dựng đất nước, biến ý chí thành động, xung kích trong sự nghiệp đổi mới và xây dựng đất nước, nâng cao hiệu quả học tập lý luận chính trị, từ đó góp phần vào việc bảo vệ, xây dựng và phát triển nền tảng tư tưởng của Đảng ta hiện nay, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp hơn.

Trịnh Ngọc Văn, Đảng bộ Trung tâm Điều độ HTĐ miền Trung - Đảng bộ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia - Đảng bộ Tập đoàn điện lực Việt Nam

 

.
.
.
.