.
.

Bài dự thi giải Búa Liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

"Nói đi đôi với làm" - Câu chuyện ứng xử trong đại dịch của đảng viên và người lao động Agribank

Thứ Ba, 21/11/2023|15:45

Đại dịch Covid-19 là cú sốc y tế mạnh mẽ, tác động đến mọi mặt lên nền kinh tế thế giới. Tại Việt Nam, giai đoạn khốc liệt của làn sóng dịch Covid-19 diễn ra khiến các địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội từng khu vực, địa phương, giãn cách triệt để trong thời gian kéo dài đã “đóng băng” chưa từng có trong tiền lệ, ảnh hưởng mọi mặt đến đời sống người dân và doanh nghiệp. Nhiều công ty, nhà máy, công xưởng, cơ sở sản xuất kể cả của các hộ gia đình đều phải ngừng hoạt động để chống dịch, nền kinh tế bị đứt gãy khiến từng dòng người lũ lượt bỏ phố về quê, các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ phải loay hoay tìm cách sinh tồn. Đại dịch cũng đem đến nhiều mất mát về sinh mạng, tổn thương về tinh thần cùng như những gánh nặng cho xã hội.

Gấp rút hành động, triển khai đồng bộ nhiều biện pháp phòng chống dịch

 “Nói đi đôi với làm” - một trong những nguyên tắc căn bản của đạo đức cách mạng, là biểu hiện sinh động, cụ thể của nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn, giữa ý thức đạo đức và hành vi đạo đức mà mỗi cán bộ, đảng viên phải nhận thức sâu sắc và thực hành thường xuyên, hằng ngày trong công việc và đời sống. Tại Đảng bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), nguyên tắc này không chỉ có ảnh hưởng to lớn đến công tác xây dựng Đảng, mà còn cả trong thực tiễn hoạt động của Ngân hàng. Đó cũng là nền tảng tư tưởng là kim chỉ nam để Đảng bộ Agribank, từ trên xuống dưới thống nhất trong mọi lời nói đến hành động, đặc biệt trong giai đoạn đại dịch Covid 19 càn quét những năm vừa qua.

Không nằm ngoài phạm vi tác động của đại dịch Covid 19, Agribank cũng là một trong số các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề với khó khăn chồng chất khó khăn. Hoạt động kinh doanh của Agribank còn chịu ảnh hưởng nhiều hơn so với các Ngân hàng thương mại khác bởi có quy mô lớn nhất hệ thống, mạng lưới trải rộng khắp cả nước và đặc thù đối tượng khách hàng chủ yếu là dân cư khu vực nông nghiệp, nông thôn và các đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương trong xã hội.

Tác động của Covid19 đã dẫn đến việc Agribank phải sử dụng kịch bản lãi suất thấp, điều này làm giảm lợi nhuận của Ngân hàng nhất là hoạt động dựa trên những sản phẩm cốt lõi truyền thống. Kinh tế rơi vào tình trạng suy giảm, dẫn đến rủi ro tín dụng đối với khách hàng doanh nghiệp và khách hàng bán lẻ của các ngân hàng gia tăng. Sự suy giảm nhu cầu, khi không có nhiều người tiêu dùng mua hàng hóa và dịch vụ đã ảnh hưởng đến các ngành sản xuất buộc Ngân hàng phải tăng trích lập dự phòng rủi ro cho vay cũng dẫn đến sự giảm sút lợi nhuận và khả năng sinh lời. Không chỉ thế,  ngoài hoạt động kinh doanh bị trì trệ, chính đời sống của cán bộ đảng viên và người lao động Agribank cũng chịu những tác động không nhỏ.

Trong bối cảnh cả nước đang bước vào giai đoạn mới của việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hết sức khó khăn với diễn biến phức tạp trên toàn cầu, quán triệt tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, Agribank tích cực vào cuộc cùng ngành Ngân hàng và hệ thống chính trị thực hiện “mục tiêu kép”: Vừa quyết liệt phòng, chống, khống chế dịch, vừa tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống người dân, nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Trước ảnh hưởng của đại dịch, Ban chấp hành Đảng bộ Agribank đã nhanh chóng vào cuộc, vừa triển khai các biện pháp phòng chống dịch, vừa thực hiện các nhiệm vụ kinh tế.
Trước ảnh hưởng của đại dịch, Ban chấp hành Đảng bộ Agribank đã nhanh chóng vào cuộc, vừa triển khai các biện pháp phòng chống dịch, vừa thực hiện các nhiệm vụ kinh tế.

Vận dụng nguyên tắc đạo đức cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về “nói đi đôi với làm”, Đảng bộ, Hội đồng thành viên, Ban Điều hành Agribank đi đầu trong chỉ đạo, ban hành hàng loạt văn bản hướng dẫn phương án ứng phó, dự phòng, chế độ cho người lao động trong toàn hệ thống đặc biệt tại các phòng giao dịch đang trong tâm dịch; yêu cầu các chi nhánh chủ động rà soát, cập nhật phương án, kế hoạch phòng, chống dịch, bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực, phương tiện sẵn sàng ứng phó với các tình huống; sắp xếp, hình thức làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến, luân phiên, hạn chế tiếp xúc trực tiếp, tránh tình trạng lây nhiễm chéo ảnh hưởng đến kế hoạch dự phòng nhân sự, đảm bảo an toàn, thông suốt mọi hoạt động kinh doanh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện công việc, tăng cường các hình thức họp trực tuyến, giao việc, triển khai công việc; tập trung tuyên truyền, phổ biến tới cán bộ, người lao động thực hiện nghiêm yêu cầu 5K theo đúng quy định.

Dù cũng bị ảnh hưởng nhưng cán bộ, nhân viên Agribank cố gắng phát huy tinh thần tự lực tự cường, khắc phục mọi khó khăn duy trì hoạt động của ngân hàng.
Dù cũng bị ảnh hưởng nhưng cán bộ, nhân viên Agribank cố gắng phát huy tinh thần tự lực tự cường, khắc phục mọi khó khăn duy trì hoạt động của ngân hàng.

Các cấp Đảng Agribank phối hợp với chính quyền, các tổ chức thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên thấm nhuần sâu sắc quan điểm: “Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh” của Hồ Chủ tịch. Trên tinh thần đó, quán triệt đến toàn thể cán bộ, nhân viên tuân thủ thực hiện theo khuyến cáo của Bộ Y tế, qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, nhân viên trong việc chủ động, tích cực phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng; quán triệt tinh thần nói phải đúng chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật, quy định của Nhà nước, nội quy, quy chế của Ngân hàng trong phòng chống dịch; không xuyên tạc, nói sai, không lan truyền những thông tin chưa được kiểm chứng gây hoang mang trong dư luận ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch.

"Nói đi đôi với làm" không chỉ là nguyên tắc, đạo đức, lẽ sống mà còn là biểu hiện của sự gương mẫu, trong sáng của người cán bộ. Thấm nhuần tư tưởng của đó, mỗi cán bộ, đảng viên, người lao động đều nắm vững các quy định, quy trình, nội quy, quy chế được cụ thể hóa trong từng giai đoạn chống dịch; đồng thời tiếp tục rèn luyện bản lĩnh vững vàng để có niềm tin vào mục tiêu lý tưởng, dù trải qua những tình huống phức tạp, những khó khăn vẫn luôn đồng hành với Ngân hàng, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Hiện thực hóa lý luận trong hoạt động thực tiễn chống dịch

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, cán bộ đảng viên không được hứa mà không làm. Lời hứa chỉ có giá trị khi đi liền với việc làm cụ thể. “Làm” ở đây chính là hành động, là hoạt động thực tiễn, là tổ chức thực hiện, đưa chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, từ việc nhỏ đến việc lớn, mang ý nghĩa thiết thực.

Đồng chí Phạm Đức Ấn- Ủy viên BTV Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung Ương, Bí thư Đảng Ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên thay mặt toàn bộ đảng viên, người lao động Agriank ủng hộ quỹ vắc xin phòng Covid 19 số tiền 60 tỷ đồng
Đồng chí Phạm Đức Ấn- Ủy viên BTV Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung Ương, Bí thư Đảng Ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên thay mặt toàn bộ đảng viên, người lao động Agriank ủng hộ quỹ vắc xin phòng Covid 19 số tiền 60 tỷ đồng

Bằng quyết tâm chính trị cao nhất, bằng những hành động cụ thể, Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Điều hành Agribank đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc và các đơn vị thành viên đoàn kết, đồng lòng, nghiêm túc và kịp thời triển khai, cụ thể hóa các đường lối, chủ trương, chính sách, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương góp phần tích cực vào việc hỗ trợ công tác phòng chống dịch ngay tại tuyến đầu, khắc phục các hậu quả cả về tinh thần và vật chất từ thời điểm dịch bùng phát. Song song với đó, nhiều giải pháp khôi phục hoạt động sản xuất, ổn định kinh tế được triển khai với mục tiêu cao nhất, giảm thiểu tối đa tác động của dịch Covid 19.

Lúc này, câu chuyện về “nói đi đôi với làm” và ứng xử trong đại dịch của cán bộ đảng viên và người lao động Agribank tiếp tục được thống nhất từ lý luận đến thực tiễn, từ quan điểm chỉ đạo của đảng ủy đến hành động của mỗi đảng viên. Trong cơn can qua, mỗi đảng viên, người lao động, dưới sự chỉ đạo của Ban chấp hành Đảng bộ Agribank đã giương cao tinh thần cách mạng, làm tốt công tác nêu gương trong phòng chống dịch. Mỗi cán bộ đảng viên và người lao động Agribank không chỉ tự giác tuân theo chỉ đạo hướng dẫn của ban chỉ đạo phòng chống dịch mà còn trở thành thành trì, doanh lũy, thành hậu phương cho tuyến đầu.

Đồng chí Nguyễn Thị Phượng, Phó Tổng Giám đốc Agribank ủng hộ cán bộ nhân viên y tế Bệnh viện K trong công tác phòng chống dịch bệnh
Đồng chí Nguyễn Thị Phượng, Phó Tổng Giám đốc Agribank ủng hộ cán bộ nhân viên y tế Bệnh viện K trong công tác phòng chống dịch bệnh

Hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ, Nhà nước, của các cấp chính quyền, gần 40.000 người lao động Agribank đã ủng hộ tối thiểu 01 ngày lương/người, qua đó phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của đoàn viên, người lao động Agribank đối với cộng đồng. Ngoài ra, các hành động đẹp còn lan tỏa trong toàn hệ thống. Từ những hành động đơn giản như những tấm kính chắn giọt bắn được làm cho các bộ y tế, quyên góp ủng hộ khẩu trang, tự tay chuẩn bị nhu yếu phẩm cho đồng bào bị cách ly cho đến các mô hình ATM gạo để giúp đỡ những người yếu thế, dân nghèo, mô hình “Phiên chợ 0 đồng” gồm các loại thực phẩm thiết yếu dành để bán 0 đồng cho các gia đình là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19…

“Nói đi đôi với làm”, cán bộ đảng viên và người lao động Agribank trực tiếp đến các vùng dịch cung cấp nhu yếu phẩm cho bà con
“Nói đi đôi với làm”, cán bộ đảng viên và người lao động Agribank trực tiếp đến các vùng dịch cung cấp nhu yếu phẩm cho bà con

Phát huy vai trò của một doanh nghiệp luôn tiên phong trong các hoạt động an sinh xã hội vì cộng đồng, trong giai đoạn này, Agribank đã ủng hộ bằng tiền và hiện vật cho các địa phương, bệnh viện tuyến đầu, lực lượng phòng, chống dịch COVID-19 với số tiền ước tính 300 tỷ đồng. Trong đó, gần 90 tỷ đồng được đóng góp vào Quỹ Vaccine phòng, chống Covid19 nhằm tăng nguồn lực để Chính phủ mua và sản xuất vaccine phục vụ chiến lược tiêm phòng cho toàn dân; trên 83 tỷ đồng ủng hộ công tác phòng, chống dịch cho TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các địa phương có dịch; tài trợ cho lĩnh vực y tế, bệnh viện số tiền trên 33 tỷ đồng; cán bộ các chi nhánh ủng hộ tại địa phương gần 28 tỷ đồng…

Phải nhúng tay vào việc” - sát cánh cùng người dân và doanh nghiệp trong công cuộc khôi phục sản xuất

Trong công tác xây dựng Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh yêu cầu:  “Ðảng phải luôn luôn xét lại những Nghị quyết và những Chỉ thị của mình đã thi hành thế nào. Nếu không vậy thì những nghị quyết và chỉ thị đó sẽ hóa ra lời nói suông mà còn hại đến lòng tin cậy của Nhân dân đối với Ðảng”.  Ðối với cán bộ, đảng viên “cần phải óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm. Chứ không phải chỉ nói suông, chỉ ngồi viết mệnh lệnh… phải thật thà nhúng tay vào việc”.

Vận dụng tư tưởng chỉ đạo của Người trong đại dịch lần này, Đảng bộ cùng toàn hệ thống Agribank đã vào cuộc rất sớm với tinh thần "chống dịch như chống giặc". Thực hiện các Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ về ban hành quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”; Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) (được thông qua tại kỳ họp bất thường); Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH, Đảng bộ Agribank đã sớm chính thức ban hành các văn bản chỉ đạo các cấp cơ sở tại các chi nhánh triển khai các giải pháp tín dụng hỗ trợ khách hàng những tháng đầu năm 2020.

Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban lãnh đạo Agribank, các chi nhánh tổ chức rà soát, nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hàng vay vốn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong đó lưu ý các khách hàng hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn, nông nghiệp, xuất khẩu, đặc biệt các doanh nghiệp sử dụng nguồn nguyên liệu nhập khẩu và xuất khẩu thị trường Trung Quốc, có nhiều lao động người Trung Quốc, các doanh nghiệp đầu mối các mặt hàng nông sản khó bảo quản, thời gian thu hoạch và tiêu thụ ngắn, các vùng sản xuất hàng hóa lớn như khu vực Tây Nguyên, Tây Nam bộ, duyên hải miền Trung… để kịp thời áp dụng các biện pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ khách hàng như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ; xem xét miễn, giảm lãi tiền vay; linh hoạt đối tượng đầu tư thay thế phù hợp; cân đối, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn, cho vay mới nhằm duy trì và ổn định sản xuất, kinh doanh.

Từ 17/3/2020, Agribank thực hiện giảm lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên nhằm hỗ trợ khách hàng vay vốn, đáp ứng nhu cầu vay vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế theo quy định tại Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 của Ngân hàng Nhà nước. Chương trình tín dụng quy mô 100.000 tỷ đồng lần thứ nhất, Agribank đã thực hiện hỗ trợ vượt định mức với hơn 100.196 tỷ đồng. Trong đó cho vay các đối tượng ưu tiên theo Thông tư 39/2016/TT-NHNN: 485 tỷ đồng (chiếm 0,5% doanh số cho vay); Cho vay doanh nghiệp đạt 87.238 tỷ đồng (chiếm 87% doanh số cho vay), trong đó cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa là 40.146 tỷ đồng; Cho vay cá nhân: 12.958 tỷ đồng (chiếm 13% doanh số cho vay).

Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, từ ngày 16/6/2021, Agribank nâng gấp đôi quy mô gói tín dụng ưu đãi đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 lên 200.000 tỷ đồng với chính sách lãi suất ưu đãi.

Các chính sách hỗ trợ của Agribank đã góp phần đắc lực vào công cuộc hồi phục và phát triển kinh tế xã hội trong và sau đại dịch
Các chính sách hỗ trợ của Agribank đã góp phần đắc lực vào công cuộc hồi phục và phát triển kinh tế xã hội trong và sau đại dịch

Bên cạnh đó, Agribank đồng thời miễn, giảm phí các giao dịch ngân hàng điện tử cho khách hàng, hỗ trợ và khuyến khích khách hàng thực hiện thanh toán online tránh tiếp xúc trực tiếp trong mùa dịch. Agribank cũng chủ động tiên phong 7 lần giảm lãi suất cho vay trong đó có 4 lần giảm lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên, 9 lần giảm phí dịch vụ, đồng thời triển khai các chương trình tín dụng với lãi suất cho vay thấp hơn từ 0,5% - 2,5% so với trước khi có dịch bệnh Covid-19 để đáp ứng nhu cầu của từng nhóm đối tượng nhằm khắc phục hậu quả của đại dịch và khôi phục sản xuất.

Trước những khó khăn chung, tuy là ngành mũi nhọn và đang bị ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch bệnh, nhưng Agribank vừa nỗ lực vượt khó, đảm bảo nhiệm vụ kinh doanh, vừa quán triệt cán bộ công nhân viên thực hiện chủ trương của Chính phủ, chia sẻ những khó khăn với ngành Y tế, Nhân dân và Chính quyền các địa phương... Với hàng loạt việc làm thiết thực cụ thể trên có thể thấy rằng cán bộ đảng viên và người lao động Agribank, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Agribank cùng các cấp cơ sở đã và đang thực hiện, vận dụng linh hoạt có hiệu quả nguyên tắc “Nói đi đôi với làm” – một chỉ dẫn rất cụ thể của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào thực tiễn hoạt động công tác của Agribank.

Hồ Minh Nguyệt - Ban Truyền thông Agribank

 

 

.
.
.
.