.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

Đoàn kết Chi bộ - "trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt" của Khối bán lẻ BIDV Chi nhánh Sở Giao dịch 1

Thứ Tư, 15/11/2023|21:40

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đúc kết chân lý có giá trị muôn đời “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công” - câu nói thật giản dị của Bác từ lâu đã trở thành lẽ sống, phương châm sống và khẩu hiệu đi vào mọi hành động đời sống quần chúng nhân dân. 

Tư tưởng đoàn kết của Người còn được thể hiện trong bài thơ “Hòn đá to”, Bác đã đem đến bài học triết lý, nhân sinh quan sâu sắc:

“Hòn đá to/Hòn đá nặng/Chỉ một người/Nhắc không đặng.

Hòn đá nặng/Hòn đá bền/Chỉ ít người/Nhắc không lên.

Hòn đá to/Hòn đá nặng/Nhiều người nhắc/Nhắc lên đặng.

Biết đồng sức/Biết đồng lòng/Việc gì khó/Làm cũng xong.”

Đoàn kết luôn là yếu tố hạt nhân trong tư tưởng Hồ Chí Minh, vì vậy trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Người luôn chăm lo xây dựng sự đoàn kết thống nhất của toàn Đảng, đoàn kết toàn dân, đoàn kết toàn quân và đoàn kết với nhân dân yêu chuộng hoà bình trên thế giới. Trong bài thơ “Hòn đá to”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định hòn đá dù to và nặng thế nào nhưng nếu nhiều người đoàn kết lại sẽ nhắc được nó một cách dễ dàng. Ngược lại nếu không đoàn kết chỉ thực hiện một cách đơn lẻ thì sẽ không thực hiện được, vì vậy đoàn kết là cội nguồn của mọi thắng lợi.

Những lời giản dị trong bài thơ “Hòn đá to” của Người luôn là kim chỉ nam để các cán bộ, đảng viên Ngân hàng BIDV Chi nhánh Sở Giao dịch 1 nói chung và liên Chi bộ 5,6 thuộc Khối bán lẻ Chi nhánh (liên Chi bộ Khối Bán lẻ) nói riêng luôn ghi nhớ trong mọi hoạt động nhằm phát huy sức mạnh tập thể cao nhất với tình đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, tập thể cùng đồng sức, đồng lòng mọi chuyện tất thành công.

Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, từng đảng viên trong liên Chi bộ ý thức sâu sắc ý nghĩa to lớn của việc xây dựng sự đoàn kết, thống nhất trong đơn vị, xem đây là vấn đề quan trọng hàng đầu, là nhiệm vụ tiên quyết, là yếu tố quyết định đến tiến độ và chất lượng để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. 

Về nguồn tại Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Kim Bình.
Về nguồn tại Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Kim Bình.

Đoàn kết nội bộ trong sinh hoạt chi bộ

Xây dựng đoàn kết nội bộ là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng trong công tác tổ chức xây dựng Đảng, đây là nhiệm vụ then chốt hàng đầu đặt nền móng vững chắc cho mọi thành công. Nhằm tạo mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa các đảng viên trong chi bộ, tạo không khí sinh động trong các kỳ sinh hoạt chi bộ. Liên Chi bộ Khối Bán lẻ hàng năm thường lựa chọn các địa điểm tổ chức sinh hoạt chi bộ là các khu di tích lịch sử ghi dấu tích chiến tranh, sự tàn khốc một thời của cả dân tộc Việt Nam để khơi dậy lòng yêu nước, củng cố nền tảng đại đoàn kết qua đó góp phần khuyến khích đảng viên nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. 

Tháng 6/2023 vừa qua, với tinh thần xung kích và lòng nhiệt huyết của các cán bộ đảng viên liên Chi bộ Khối Bán lẻ đã vượt qua quãng đường hơn 200 km đến một miền đất biết bao dấu ấn lịch sử là Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Kim Bình (Chiêm Hóa, Tuyên Quang) - nơi cội nguồn cách mạng, “địa chỉ đỏ” thiêng liêng, nơi gắn liền với nhưng bước chân đầu tiên của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi về nước xây dựng cách mạng Việt Nam và là nơi Trung ương Đảng tổ chức Đại hội lần thứ II và lựa chọn để tổ chức nhiều sự kiện quan trọng của đất nước trong những năm kháng chiến.

Tại Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Kim Bình, trước anh linh của Chủ tịch Hồ Chí minh, đồng chí Đoàn Việt Nam - Ủy viên BCH Đảng bộ BIDV, Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Chi nhánh Sở giao dịch 1 đã thay mặt toàn thể cán bộ đảng viên, quần chúng ưu tú của liên Chi bộ Khối Bán lẻ Chi nhánh Sở Giao dịch 1 nguyện luôn đoàn kết một lòng, đẩy mạnh học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người - vị lãnh tụ thiên tài, người thầy vĩ đại, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam; đồng lòng quyết tâm xây dựng Chi nhánh phát triển ổn định, bền vững, xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh. Nơi đây liên Chi bộ Khối Bán lẻ đã tổ chức buổi sinh hoạt về tinh thần đoàn kết, tư tưởng sâu rộng của nội dung cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trên cơ sở đó vận dụng thực tế tại Khối bán lẻ Chi nhánh tập trung vào chủ đề “Cán bộ, đảng viên Khối bán lẻ trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong hoạt động kinh doanh”.

Bên cạnh đó, tập thể lãnh đạo liên Chi bộ Khối Bán lẻ đã quán triệt và có kế hoạch phân công nhiệm vụ rõ ràng đồng nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; yêu cầu mỗi đảng viên phải tự ý thức được trách nhiệm, đảm bảo tuân thủ kỷ luật công vụ khi thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Đồng thời, liên Chi bộ thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở và có sự kiểm tra giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của từng đảng viên để làm cơ sở đánh giá, phân loại đảng viên và bình xét thi đua, đề nghị khen thưởng một cách công khai, minh bạch, công bằng, đúng thực chất. Từ đó tạo được sự đồng thuận, đoàn kết trong tập thể, quyết tâm cùng tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ngày hội bán lẻ BIDV Sở Giao dịch 1.
Ngày hội bán lẻ BIDV Sở Giao dịch 1.

Đoàn kết hoàn thành mọi nhiệm vụ chuyên môn

Dưới sự tiên phong, gương mẫu và sự lãnh đạo chỉ đạo sâu sát của liên Chi bộ Khối Bán lẻ, các đảng viên trong liên Chi bộ đã đoàn kết, nhất trí một lòng, vượt qua khó khăn, áp lực công việc, phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ trước hết thể hiện qua sự đoàn kết, thống nhất trong lãnh, chỉ đạo là nền tảng để lan tỏa tinh thần xây dựng mối đoàn kết, gắn bó mỗi đảng viên với nhau. Lãnh đạo liên Chi bộ thường xuyên nắm bắt tâm tư nguyện vọng của từng đảng viên để động viên, giúp đỡ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công việc kịp thời. Từ đó, mỗi đảng viên trong liên Chi bộ nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mình đối với tập thể, luôn tôn trọng và đặt lợi ích của tập thể lên trên hết.

Là một đơn vị kinh doanh, khi vận dụng tinh thần nói trên vào hoạt động thực tiễn, bên cạnh mục tiêu về kiểm soát rủi ro trong hoạt động ngân hàng, liên Chi bộ Khối Bán lẻ luôn lấy mục tiêu đoàn kết làm then chốt để thực hiện thành công mọi nhiệm vụ chính trị đã được giao. Hệ thống ngân hàng đang thay đổi nhanh chóng với Ngân hàng số là xu hướng thịnh hành. Sự hiện diện của các địa điểm giao dịch ngân hàng đang dần được thay thế bằng sự tương tác với khách hàng trên không gian ảo, cùng với đó sản phẩm dịch vụ ngân hàng, đặc biệt là ngân hàng bán lẻ đang thay đổi chóng mặt với đa dạng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng di động (từ cho vay, thanh toán, gửi tiền, quản lý tài chính cá nhân…). Việc chuyển đổi sang công nghệ Ngân hàng số là một yêu cầu bắt buộc trong giai đoạn hiện nay - thời kỳ mà những đơn vị nào không kịp thời thích nghi và thay đổi sẽ trở nên tụt hậu và bị bỏ lại phía sau. Chính vì vậy, trong năm 2023 Khối bán lẻ Chi nhánh đã phát huy sức mạnh tập thể trong nỗ lực chuyển đổi số hoạt động ngân hàng, nhằm phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn. Để thực hiện nhanh chóng và hiệu quả, liên Chi bộ Khối Bán lẻ đã quyết tâm thay đổi, chuyển mình, bứt phá theo Phương châm hành động: “Bán lẻ thông minh, chuyển mình bắt kịp xu thế” và khẩu hiệu hành động “Nỗ lực vươn lên, xứng tầm vị thế” Khối bán lẻ đã đặt ra cho giai đoạn đến năm 2025, do đó Khối đã quyết tâm lấy đoàn kết làm nguồn sức mạnh, là động lực để chuyển mình và bứt phá trong giai đoạn sắp tới.

Giải pháp nâng cao tinh thần đoàn kết trong chi bộ

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao là sự quyết tâm và áp lực rất lớn đối với các đảng viên ngân hàng, liên Chi bộ Khối Bán lẻ Chi nhánh Sở Giao dịch 1 rút ra một số giải pháp để nâng cao tinh thần đoàn kết trong chi bộ nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị như sau:

Một là, Chi bộ thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho mỗi đảng viên trong chi bộ thấm nhuần sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh về đoàn kết, nhất trí trong Đảng, giữ gìn sự đoàn kết nhất trí trong nội bộ. Chi bộ tập trung đẩy mạnh hơn nữa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sự chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm của mỗi đảng viên trong việc xây dựng tập thể trong sạch vững mạnh, đoàn kết, góp phần ngăn ngừa các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống.

Hai là, vai trò người lãnh đạo chi bộ luôn phải gương mẫu, đi đầu để xây dựng, tạo sự đồng thuận trên dưới một lòng. Đồng thời, tăng cường hơn nữa công tác quản lý, kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện sớm và kiên quyết giải quyết dứt điểm mọi hiện tượng gây mất đoàn kết trong nội bộ. 

Ba là, Bí thư, Phó Bí thư chi bộ và lãnh đạo Phòng phải nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của đảng viên, công chức; quan tâm đến lợi ích thiết thực, chính đáng, hợp pháp của từng cá nhân, kết hợp hài hòa lợi ích cá nhân với lợi ích của tập thể tạo sự công bằng, dân chủ trong chi bộ. Thường xuyên động viên cán bộ, đảng viên luôn có ý thức xây dựng, củng cố và phát triển khối đại đoàn kết trong chi bộ, góp phần đẩy lùi nguy cơ tự diễn biến, tự chuyển hoá, góp phần xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Bốn là, Xây dựng môi trường làm việc gắn kết, thân thiện và có tính hỗ trợ cao. Thường xuyên phát huy sự gắn bó, chia sẻ giữa các cán bộ (giữa cán bộ tác nghiệp và cán bộ quan hệ khách hàng), giữa cán bộ với lãnh đạo, quản lý. Xây dựng môi trường có tinh thần đồng đội, sự đoàn kết cao chính là sự “ăn khớp” giữa các mắt xích, giúp cỗ máy vận hành một cách trơn tru, đúng quỹ đạo. Khi một cá nhân trượt khỏi quỹ đạo sẽ khiến cho cả tập thể bị ảnh hưởng. Sự đoàn kết chính là yếu tố tiên quyết làm nên sự thành bại của mọi tổ chức. 

Năm là, Phát huy tinh thần dân chủ, làm tốt công tác phê bình và tự phê bình. Đoàn kết trong Chi, Đảng bộ đòi hỏi sự phấn đấu, nêu gương, nói đi đôi với làm, nhất là đối với người đứng đầu mới tạo được niềm tin trong Đảng. Các đảng viên trao đổi thẳng thắn thể hiện tinh trên thần trách nhiệm, tinh thần đồng chí thương yêu lẫn nhau giúp nhau khắc phục khuyết điểm, tự vươn lên để hoàn thiện bản thân.

Sáu là, Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc xây dựng Đảng. Sinh hoạt chi bộ có vị trí quan trọng trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ. Sinh hoạt chi bộ được duy trì đều đặn, thường xuyên có chất lượng sẽ làm cho đường lối, chính sách của Đảng, chỉ thị, nghị quyết của cấp trên được quán triệt, thực hiện nghiêm túc; trí tuệ và trách nhiệm của đảng viên được nâng cao, kỷ luật của Đảng được tăng cường, quan hệ giữa Đảng với quần chúng được củng cố, phát triển; nội bộ chi bộ đoàn kết, thống nhất cao.

Thực tiễn cho thấy một tập thể mạnh là một tập thể đoàn kết. Một tập thể đoàn kết là điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và là tiền đề đem lại hiệu quả công việc cao nhất. Tập thể liên Chi bộ Khối Bán lẻ quyết tâm “Trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt” với tinh thần “Bền ý chí - vững tiên phong” thực hiện giao ước thi đua và cam kết thực hiện nhiệm vụ với phương châm hoạt động “Đoàn kết - Kỷ cương - Trách nhiệm - Hiệu quả” góp phần hoàn thành mục tiêu kế hoạch kinh doanh của Chi nhánh Sở Giao dịch 1, xây dựng Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam phát triển trở thành Ngân hàng đẳng cấp hàng đầu khu vực Đông Nam Á, có nền tảng số tốt nhất Việt Nam và thuộc nhóm 100 Ngân hàng lớn nhất khu vực Châu Á.

Các cán bộ đảng viên trong liên Chi bộ Khối Bán lẻ luôn khắc ghi lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của dân ta. Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Trong thời gian tới liên Chi bộ Khối Bán lẻ Chi nhánh Sở Giao dịch 1 sẽ tiếp tục phấn đấu và quyết tâm hoàn thành thắng lợi mọi mục tiêu đề ra và phát huy hơn nữa mối đoàn kết nội bộ để xây dựng Đảng bộ Chi nhánh Sở Giao dịch 1 trong sạch vững mạnh toàn diện và bền vững.

Nguyễn Thanh Hải - Chi nhánh Sở giao dịch 1

.
Các bài viết khác:
.
.
.