.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

Thanh niên BIDV Chi nhánh Sở giao dịch 1 "vừa hồng, vừa chuyên" trong thời đại mới

Thứ Tư, 15/11/2023|21:29

Trong bài phát biểu tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, nhiệm kỳ 2022-2027, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Phải phát huy truyền thống anh hùng của dân tộc và kế thừa những bài học kinh nghiệm quý báu của Đảng, làm tốt hơn nữa công tác thanh vận, xây dựng Đoàn thanh niên và lực lượng thanh niên thật sự trở thành đội quân xung kích, dũng cảm, sáng tạo và đội hậu bị vững chắc, tin cậy của Đảng và nhân dân, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của Cách mạng trong giai đoạn mới”. Tại BIDV Chi nhánh Sở giao dịch 1, nghiêm túc tiếp thu lời dạy đó, là lực lượng hùng hậu chiếm 55% tổng số cán bộ nhân viên, đoàn viên thanh niên tại đơn vị với phương châm hành động “Tuổi trẻ Sở giao dịch 1: Xung kích – Kết nối – Sáng tạo – Khát vọng – Cống hiến” đã và đang tích cực phát huy sức trẻ, tài năng, trí tuệ, sự sáng tạo để có những đóng góp quan trọng giúp Sở Giao Dịch 1 nhiều năm liền giữ vị trí đứng đầu hệ thống BIDV về quy mô và hiệu quả hoạt động, là chi nhánh tiên phong trong thử nghiệm và triển khai các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại... tới các tổ chức, cá nhân và định chế tài chính trong và ngoài nước.

Đoàn Thanh niên BIDV Sở giao dịch 1 tham gia Giải chạy BIDV RUN – Cho cuộc sống xanh 2023 gây quỹ xây nhà cộng đồng tránh lũ.
Đoàn Thanh niên BIDV Sở giao dịch 1 tham gia Giải chạy BIDV RUN – Cho cuộc sống xanh 2023 gây quỹ xây nhà cộng đồng tránh lũ.

Trong thư gửi thanh niên và nhi đồng nhân dịp Tết Nguyên đán năm 1946, mùa xuân đầu tiên của đất nước dưới chế độ mới, Bác Hồ kính yêu đã viết: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành trọn niềm tin vào thế hệ trẻ trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc. Thấm nhuần tư tưởng của Người, Đảng, Nhà nước ta luôn đề cao vai trò, vị trí của thanh niên, đề ra nhiều chủ trương giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng Thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh thành lực lượng hùng hậu, trung thành, kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ của thời đại 4.0, thanh niên với vai trò là lực lượng đông đảo, xung kích, có khả năng thích nghi với điều kiện khoa học công nghệ phát triển nhanh và hiện đại một lần nữa tiếp tục đóng vai trò quan trọng sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước cũng như hội nhập kinh tế quốc tế và hệ thống BIDV nói chung, Chi nhánh Sở giao dịch 1 nói riêng, cũng không nằm ngoài dòng chảy đó.

Công tác chỉ đạo triển khai các phong trào tại đơn vị đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, tập trung xây dựng thế hệ thanh niên phát triển toàn diện, vừa hồng, vừa chuyên, yêu ngành, yêu nghề, có trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học; văn hóa, sức khỏe, xung kích, sáng tạo… từ đó hình thành nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của thời đại mới. 

Công tác giáo dục, bồi dưỡng về tư tưởng và chuyên môn được chú trọng thông qua tạo điều kiện để cán bộ đoàn viên thanh niên được học tập, nâng cao trình độ lý luận chính trị, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, được cụ thể hóa bằng các chương trình hành động, hoạt động, phong trào phù hợp với thực tiễn tại Chi nhánh. Hàng năm trong kế hoạch đào tạo tại Chi nhánh Sở giao dịch 1, đoàn viên thanh niên đều được tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học, tập  huấn nâng cao về kỹ năng giao tiếp, phục vụ khách hàng. Từ đầu nhiệm kỳ 2022 đến nay, đã có 20 đoàn viên ưu tú được giới thiệu xem xét, bồi dưỡng cảm tình Đảng, trong đó có 5 đồng chí được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. 

Công tác phát triển đảng viên, tạo nguồn, quy hoạch đối với cán bộ trẻ trong Chi nhánh cũng được chú trọng. Nhiều cán bộ trẻ đã được tin tưởng giao đảm nhận các chức vụ chuyên môn từ cấp phòng trở lên, có điều kiện thuận lợi để phát huy sức trẻ, sáng tạo trong lĩnh vực chuyên môn công tác.

Thanh niên BIDV Sở giao dịch 1 đã và đang khẳng định vai trò “hạt nhân” chủ đạo trong việc đóng góp ý tưởng, sáng kiến, nâng cao chất lượng dịch vụ, chuẩn mực ứng xử, phong cách giao tiếp, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, hưởng ứng phong trào thi đua “Thanh niên BIDV Sở giao dịch 1 với Cuộc cách mạng 4.0” nhằm phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công tác nghiên cứu, tiếp thị khách hàng với mục tiêu mỗi Chi Đoàn có ít nhất 1 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nghiệp vụ mang lại hiệu quả kinh doanh tại đơn vị; thể hiện vai trò mỗi thanh niên Sở giao dịch 1 là “Đại sứ thương hiệu BIDV”, nhà tư vấn chuyên nghiệp đối với người thân, bạn bè, khách hàng về Sản phẩm dịch vụ (SPDV) của BIDV, góp phần gia tăng số lượng khách hàng mở tài khoản và sử dụng SPDV của BIDV, đặc biệt là những SPDV ngân hàng số (BIDV Smart Banking, Ibank…).

Đoàn thanh niên BIDV Sở giao dịch 1 phối hợp với Học Viện An ninh nhân dân trao quà hỗ trợ kinh phí sửa chữa trụ sở làm việc công an xã Sa Bình, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum.
Đoàn thanh niên BIDV Sở giao dịch 1 phối hợp với Học Viện An ninh nhân dân trao quà hỗ trợ kinh phí sửa chữa trụ sở làm việc công an xã Sa Bình, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum.

Trong năm 2022, nhân dịp BIDV Sở giao dịch 1 đón nhận Huân chương độc lập hạng Ba, tuổi trẻ BIDV Sở giao dịch 1 đã phát động thi đua thực hiện các chương trình thanh niên, tiêu biểu như hội thi “Tìm hiểu sổ tay văn hóa BIDV”; các chương trình an sinh xã hội (“Hành quân xanh” tại Tây Nguyên; “Điểm trường ước mơ” tại Xín Mần, Hà Giang...); các chương trình “Tình nguyện mùa Đông năm 2022 và Xuân tình nguyện 2023” tại huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang; các hoạt động hiến máu nhân đạo... Qua đây, góp phần giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tinh thần “Tương thân tương ái” để tiếp tục thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết, sẻ chia với cộng đồng.

Thông qua triển khai Chương trình phát triển thanh niên, đoàn viên thanh niên BIDV Sở giao dịch 1 có nhiều cơ hội trong việc phát huy sức trẻ, cọ sát với thực tiễn để trưởng thành, qua đó phát hiện được những nhân tố mới là “hạt nhân” tích cực cho phong trào thanh niên, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho đơn vị. Thực tiễn đã cho thấy, ở đơn vị nào có được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, Ban Giám đốc thì nơi đó thanh niên phát huy được tốt vai trò, sức trẻ, sự đoàn kết cũng như có nhiều đóng góp vào hoạt động chuyên môn chung và thật tự hào khi BIDV Sở Giao Dịch 1 là một minh chứng điển hình cho sự thành công của cách làm phong trào thanh niên luôn bám sát với thực tiễn, sự chỉ đạo của Đảng và chính quyền.

Chương trình phát triển thanh niên BIDV Sở giao dịch 1 là hiện thực hóa sự quan tâm chỉ đạo của Cấp ủy, Ban lãnh đạo Chi nhánh đối với thanh niên và công tác phát triển thanh niên; tác động tích cực đến mỗi cán bộ đoàn viên thanh niên đơn vị trong việc nỗ lực hoàn thiện bản thân, phát huy sức trẻ, tinh thần xung kích, tình nguyện; có đóng góp tích cực vào quá trình phát triển của hệ thống BIDV và đơn vị trong những năm qua. Đặc biệt, kết quả năm 2022 đã xác lập mốc kỷ lục mới trong lịch sử phát triển của chi nhánh với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 1.800 tỷ đồng, giúp Sở Giao Dịch 1 tiếp tục giữ vững vị thế là Chi nhánh có hoạt động hiệu quả đứng đầu hệ thống BIDV.

Trao quà tại Viện Nhi Trung ương.
Trao quà tại Viện Nhi Trung ương.

Xây dựng lực lượng cán bộ trẻ “vừa hồng, vừa chuyên”

Thời gian qua, thực hiện chủ trương của BIDV về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chi nhánh đặc biệt quan tâm tới công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, trình độ của cán bộ công nhân viên, đặc biệt là đối tượng đoàn viên thanh niên. Kết quả đạt được rất tích cực khi quy mô hoạt động của đơn vị tăng mạnh nhưng số lượng lao động được duy trì ổn định, khẳng định năng suất lao động, chất lượng nguồn nhân lực của Sở Giao Dịch 1 đang từng bước được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển trong thời đại 4.0, kế thừa những kết quả đã đạt được, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền, Đoàn thanh niên BIDV Sở giao dịch 1 tự nhận thấy còn rất nhiều việc cần phải làm. Đó là tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình phát triển thanh niên gắn với các hoạt động Đoàn, gắn với Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các phong trào thi đua đăng ký đảm nhận công trình, phần việc thanh niên, đoàn kết tập hợp thanh niên, hướng thanh niên BIDV Sở giao dịch 1 tới những phẩm chất cần có của người lao động mới để đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, phát huy tính chủ động, tự giác, khiêm tốn, có bản lĩnh, giỏi chuyên môn, thạo việc, sáng tạo, quan tâm đến năng suất, chất lượng, hiệu quả, có tư duy kinh tế, tiếp cận khoa học công nghệ mới, có kỹ năng giao tiếp xã hội, thích ứng nhanh với môi trường mới. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức cho thanh niên thông qua những bài học từ thực tiễn cuộc sống, từ sự gương mẫu của chính các gương thanh niên tiêu biểu trên mọi lĩnh vực. Triển khai các hoạt động văn hóa, giáo dục, truyền thống, lấy mục đích giáo dục nâng cao đạo đức, thuần phong mỹ tục tốt đẹp cho thanh niên trong thời kỳ hội nhập. Tăng cường lấy cái hay đẩy lùi cái xấu thông qua các hoạt động nêu gương, biểu dương các điển hình tiên tiến, thông qua các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, nhân đạo, từ thiện, các hoạt động thể thao... để tiếp tục hình thành lối sống đẹp, có sức khỏe, thể chất tốt, tinh thần lành mạnh.

Đoàn Thanh niên BIDV Sở Giao Dịch 1 quyết tâm xây dựng và phát triển thế hệ thanh niên “vừa hồng, vừa chuyên”, phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng thanh niên đối với quá trình dựng xây BIDV Sở giao dịch 1 ngày càng phát triển bền vững, tạo nền tảng vững chắc giúp đơn vị tiếp tục là “quả đấm thép”, “cánh chim đầu đàn” của hệ thống BIDV trên những chặng đường tiếp theo.

Phạm Thị Kim Oanh - Phòng Quản lý nội bộ - BIDV Sở Giao dịch 1

.
Các bài viết khác:
.
.
.