.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

Giải "bài toán" về công tác giáo dục chính trị tư tưởng

Thứ Tư, 15/11/2023|21:57

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng có ý nghĩa quan trọng trong xây dựng Đảng, đóng vai trò tiên phong mở đường, đi cùng và phát triển với tiến trình cách mạng của Đảng. Trong bối cảnh hiện tại, công tác giáo dục chính trị tư tưởng gặp nhiều khó khăn thử thách trong quá trình triển khai thực hiện tại các đơn vị cơ sở. Đảng bộ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Bình Dương đã nỗ lực vượt khó, tìm ra cách giải cho “bài toán” đặt ra trong công tác này và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Đảng bộ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Bình Dương (BIDV Chi nhánh Bình Dương) có quy mô hơn 60 Đảng viên, là Đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ BIDV. BIDV Chi nhánh Bình Dương là một trong những chi nhánh xếp hạng đặc biệt, có vai trò chủ lực trong thực hiện nhiệm vụ kinh doanh của BIDV. Đảng uỷ Chi nhánh xác định để hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra theo nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025, đòi hỏi tập thể Đảng bộ phải chú trọng cả công tác kinh doanh lẫn công tác xây dựng Đảng. Với mục tiêu hàng đầu đó là xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Để đảm bảo hoàn thành mục tiêu tổng quát này, công tác giáo dục chính trị tư tưởng được xem là một trong những nội dung trọng tâm, đòi hỏi được thực hiện xuyên suốt và có hiệu quả trong cả nhiệm kỳ.

Từ đầu năm 2020 tới nay, việc triển khai trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng tại Chi nhánh gặp không ít trở ngại đến từ nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan. Tình hình dịch bệnh COVID-19 có diễn biến phức tạp, nhất là trong giai đoạn 2020-2021 đã hạn chế việc hội họp đông người, giảm đi tính hiệu quả về tuyên truyền, cổ động bằng truyền miệng thay vào đó Đảng bộ, chi bộ phải chuyển sang hình thức truyền tải nội dung, tài liệu bằng văn bản và kênh thông tin mạng nội bộ. Bên cạnh đó, hình thức thông tin triển khai tại Chi nhánh và một số đơn vị khác vẫn còn nặng về mặt câu chữ mà chưa có nhiều giải pháp về hình ảnh, âm thanh hóa các nội dung học tập, quán triệt, xuất phát từ việc thiếu nguồn lực chuyên nghiệp để triển khai. Ngoài ra, một bộ phận không nhỏ thanh niên hiện nay chưa được giáo dục một cách đầy đủ và đúng mức về sinh hoạt đảng, sinh hoạt chính trị, còn tình trạng “nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị”. Trước áp lực ngày càng lớn về vật chất và gia tăng về nhu cầu hưởng thụ, sự thuận tiện trong tiếp xúc với thông tin xã hội và các luồng văn hóa khác nhau trong đó có cả những thông tin xấu độc và lối sống vị kỷ, dần dà đã làm mất đi động lực nuôi dưỡng những lý tưởng cao đẹp với cộng đồng, với đất nước trong bộ phận này. Từ đó làm gia tăng thêm sự phai nhạt với công tác chính trị tư tưởng, công tác đoàn thể của thanh niên. Trước những thách thức và yêu cầu thực tiễn đặt ra nói trên, đòi hỏi Đảng uỷ BIDV Chi nhánh Bình Dương phải đẩy mạnh những giải pháp mũi nhọn để tìm ra “lời giải” cho “bài toán” về công tác giáo dục chính trị tư tưởng.

Lãnh đạo nêu gương là yếu tố then chốt

Bác Hồ đã từng nói “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài viễn văn tuyên truyền”. Đây quả thực là một bài học quý mà Bác đã để lại cho chúng ta về việc lấy gương tốt trong quần chúng nhân dân và cán bộ để giáo dục lẫn nhau, là một cách giáo dục rất sinh động và có sức thuyết phục lớn. Để thực hành tốt phương pháp giáo dục này, Đảng ủy BIDV Chi nhánh Bình Dương luôn đề cao vai trò nêu gương và trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong việc triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Các đồng chí lãnh đạo Chi nhánh, lãnh đạo phòng ban đòi hỏi phải là người đi tiên phong, là tấm gương có lối sống, tư cách đạo đức tốt, có hành xử chuẩn mực, nhất quán, có tầm nhìn dài hạn làm định hướng về suy nghĩ và hành động đúng cho cán bộ nhân viên noi theo. Đối với các chỉ thị nghị quyết do Đảng đề ra, các đồng chí lãnh đạo tại Chi nhánh đều đã thực hiện đầy đủ cam kết rèn luyện tu dưỡng, có chương trình hành động cụ thể và kế hoạch cá nhân nhằm làm gương cho cán bộ đảng viên thực hiện theo. Việc công khai các bản kê khai tài sản, thu nhập hàng năm và thực hiện đầy đủ công tác tiếp dân là cơ sở và điều kiện để cán bộ, đảng viên và quần chúng thực hiện việc giám sát đảng viên một cách có hiệu quả. 

Bên cạnh đó công tác tổ chức cán bộ đã được Đảng ủy, Ban Giám đốc Chi nhánh quan tâm sát sao và tiến hành thận trọng theo hướng dẫn của Đảng ủy cấp trên. Bởi như chúng ta đã biết công tác cán bộ được xác định là “then chốt của then chốt” do đó nếu làm tốt công tác này, chúng ta sẽ có một đội ngũ nhân sự chất lượng, “vừa hồng vừa chuyên”, là nguồn lực chính để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ do Đảng giao phó. Việc quy hoạch cán bộ được thực hiện tốt cũng là tiền đề cho lực lượng kế cận lâu dài và ổn định cho chi nhánh. Qua nhiều năm, tại đơn vị không phát sinh các trường hợp cán bộ, đảng viên có biểu hiện tiêu cực, suy thoái về tư tưởng chính trị hay các vụ việc nổi cộm về tham nhũng, lãng phí. Đây cũng là tín hiệu đáng mừng, góp phần tạo nên nét văn hóa đặc trưng riêng cho BIDV Bình Dương.

Rèn luyện tư duy là giải pháp hàng đầu

Để thực hiện tốt việc bảo vệ nền tư tưởng của Đảng theo Nghị quyết 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII, Đảng ủy Chi nhánh xác định rèn luyện về tư duy cho cán bộ đảng viên cần được quan tâm trước tiên. Trong đó phải tạo ra môi trường cho hoạt động tư duy về não bộ con người, rèn luyện khả năng nói và viết đúng theo chủ trương, đường lối của Đảng. Duy trì và triển khai các cuộc thi viết hàng năm đã trở thành giải pháp hữu hiệu được Đảng ủy Chi nhánh chọn lựa và phát triển. Trong đó, Đảng bộ triển khai tích cực các cuộc thi viết về nội dung chính luận, viết về công tác xây dựng Đảng, tấm gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, viết về công tác kinh doanh, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, BIDV tôi yêu… Năm 2022, Đảng bộ Chi nhánh Bình Dương vinh dự đạt Giải Nhất tập thể, 03 giải cá nhân khi tham dự Giải Búa liềm vàng cấp Đảng bộ BIDV. Số lượng và chất lượng của bài viết ngày được gia tăng qua các năm cùng với công tác tổng kết, đánh giá, khen thưởng phù hợp đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực, tác động mạnh mẽ đến nhận thức và hành động của cán bộ đảng viên tại chi nhánh. Bên cạnh đó, Đảng ủy và Ban Giám đốc đã nêu cao tinh thần phản biện và đóng góp ý kiến thông qua mô hình “hòm thư góp ý” và đối thoại với người lao động trong Hội nghị người lao động hàng năm. Đây cũng là nơi bày tỏ những suy nghĩ, vướng mắc và được Ban lãnh đạo giải đáp một cách thỏa đáng, qua đó gia tăng sự thấu hiểu và chấp hành nghiêm túc các các chủ trương, chính sách đã đề ra. Hai giải pháp cơ bản này của Chi nhánh đã giúp cán bộ, đảng viên thể hiện được chính kiến thông qua kỹ năng nói và viết, là “vũ khí” sắc bén được chi nhánh lựa chọn để góp phần giúp Đảng đấu tranh, bảo vệ quan điểm và đường lối, chống lại “diễn biến hòa bình”, nâng cao khả năng “miễn dịch” và phản bác của cán bộ đảng viên trước các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch đang ngày càng nở rộ do sự phát triển như vũ bão của công nghệ và mạng xã hội.

 Thực hành có hiệu quả là nguyên tắc xuyên suốt

Nói về công tác lý luận và thực hành, Bác Hồ đã từng có bài viết trên báo Nhân dân số 17 ngày 19/07/1951 rất nổi tiếng với tiêu đề “Thực hành sinh ra hiểu biết. Hiểu biết tiến lên lý luận. Lý luận lãnh đạo thực hành”. Tiêu đề của bài báo đã tóm tắt mối quan hệ biện chứng giữa lý luận và thực hành, là tiền đề cơ bản để chúng ta thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đem nghị quyết triển khai vào cuộc sống chứ không đơn thuần chỉ là thuộc lòng, sao chép lại các nội dung học tập. Nắm được tinh thần đó, Đảng ủy, Ban Giám đốc Chi nhánh đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, các phòng ban chuyên môn triển khai các chương trình thực tế về nguồn thăm các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ, thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, hoạt động từ thiện và bảo trợ xã hội tại các vùng quê nghèo, tích cực hưởng ứng thực hiện các chương trình Chủ nhật Xanh, BIDV Run – Cho cuộc sống xanh... Qua đó giúp cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên nuôi dưỡng lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, tinh thần vị tha và thấu hiểu những hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trong xã hội, thể hiện trách nhiệm của cán bộ, đảng viên với cộng đồng xã hội. Gần đây nhất là chương trình thăm Chiến khu D - Rừng Nam Cát Tiên năm 2023 với sự tham gia của hơn 100 cán bộ, đoàn viên thanh niên và trao tặng 100 phần quà cho trẻ em khó khăn tại Mã Đà, Đồng Nai. Với tinh thần “lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng, lấy nghiệp vụ làm giải pháp cụ thể”, BIDV Chi nhánh Bình Dương đã triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi, chủ động tiết giảm chi phí để giảm lãi suất, cơ cấu lại danh mục trả nợ qua đó giúp khách hàng tại chi nhánh ổn định, an tâm sản xuất kinh doanh trong điều kiện kinh tế chưa thuận lợi do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới từ 2020 đến nay. Song song với đó, Đảng ủy, Ban Giám đốc triển khai tích cực Sổ tay Văn hóa BIDV tới cán bộ chi nhánh, góp phần xây dựng môi trường lao động đề cao nhân nghĩa, có lý có tình, xây dựng giá trị cốt lõi trong con người BIDV đó là “Trí tuệ - Niềm tin – Liêm chính – Chuyên nghiệp – Khát vọng”, là cơ sở để thực hành quy chuẩn đạo đức nghề nghiệp, giúp người BIDV giữ gìn tư cách đạo đức, thái độ ứng xử đúng mực khi thực hiện nhiệm vụ.

Tăng cường kiểm tra, giám sát là công việc thường xuyên 

Bên cạnh những giải pháp mũi nhọn về nội dung và phương pháp thực hiện, Đảng uỷ Chi nhánh xác định để công tác giáo dục chính trị tư tưởng được triển khai hiệu quả và đi vào nề nếp thì việc kiểm tra, giám sát thường xuyên là một trong những nội dung chính cần làm trong chương trình công tác hàng năm. Việc phân công các đồng chí đảng ủy viên phụ trách chi bộ, tham gia sinh hoạt để nắm tình hình hoạt động, định hướng nội dung, góp phần thực hiện hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đảng bộ, sinh hoạt chuyên đề theo hướng dẫn của Đảng ủy BIDV. Công tác tự kiểm tra chéo trong nội bộ, thực hành có hiệu quả nguyên tắc tài chính và phòng chống tham nhũng, đẩy mạnh văn hóa kiểm soát rủi ro đã được Đảng ủy, Ban Giám đốc Chi nhánh duy trì và triển khai nhiều năm để xây dựng môi trường làm việc minh bạch, hiệu quả, tuân thủ những điều Đảng viên không được làm, góp phần thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về chỉnh đốn Đảng. Qua công tác kiểm tra, giám sát và tổng kết hàng năm giúp Đảng ủy chi nhánh ghi nhận những mặt chưa hợp lý, những hạn chế trong triển khai cần được cải thiện và tổng hợp những vấn đề phát sinh mới để xin ý kiến Đảng ủy cấp trên xử lý.

Với những giải pháp cụ thể và phù hợp với tình hình tại đơn vị, Đảng ủy BIDV Chi nhánh Bình Dương đã tìm ra “đáp án” cho “bài toán” về công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Đây là những giải pháp dễ áp dụng và dễ nhân rộng, chỉ cần sự đầu tư thực hiện một cách nghiêm túc, bài bản và phát huy sức mạnh của tập thể thì các đơn vị đảng bộ cơ sở có quy mô hoạt động tương đương đều có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao về công tác giáo dục chính trị tư tưởng, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. 

Nguyễn Việt Dũng – BIDV Chi nhánh Bình Dương

.
Các bài viết khác:
.
.
.