.
.

Bài dự thi giải Búa Liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

Đi tìm "hạt giống cách mạng" cho Đảng

Thứ Tư, 22/11/2023|16:24

Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định "cán bộ là cái gốc của mọi công việc", công việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém". (Hồ Chí Minh toàn tập, Nxb Chính trị Quốc gia). Đảng “cũng ở trong xã hội”, Đảng là một cơ thể sống, tồn tại và phát triển theo quy luật khách quan, có hấp thụ, có đào thải. Đảng phải có một số lượng đảng viên nhất định mới hình thành nên tổ chức đảng. Đặc biệt, Hồ Chí Minh khẳng định "Chi bộ là gốc rễ của Đảng ở trong quần chúng. Chi bộ tốt thì mọi chính sách của Đảng đều được thi hành tốt, mọi công việc đều tiến bộ không ngừng. Trái lại, nếu chi bộ kém thì công việc không trôi chảy". (Hồ Chí Minh toàn tập, Nxb Chính trị Quốc gia).

Phát triển đảng viên là vấn đề có tính nguyên tắc trong công tác tổ chức xây dựng Đảng, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã khẳng định: “Coi trọng công tác phát triển đảng viên, bảo đảm số lượng, chất lượng. Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong công nhân trực tiếp sản xuất, trí thức và doanh nhân”.

Là một Đảng bộ trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, chuyên về công nghệ thông tin, viễn thông của ngành điện, những năm qua, Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) luôn chú trọng công tác phát triển đảng viên, bảo đảm sự kế thừa và phát triển của Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

Đảng viên Đảng bộ EVNICT trong đợt sinh hoạt chính trị “Về nguồn” tại di tích lịch sử Nhà tù Sơn La.
Đảng viên Đảng bộ EVNICT trong đợt sinh hoạt chính trị “Về nguồn” tại di tích lịch sử Nhà tù Sơn La.

Kỳ 1. “Đãi cát tìm vàng”

Phát triển Đảng là quá trình lựa chọn, chuyển hoá những quần chúng ưu tú trong đấu tranh cách mạng thành những chiến sĩ cộng sản, quá trình đó chỉ đạt hiệu quả cao khi nó được tiến hành theo một quy trình chặt chẽ.

Thấm nhuần tư tưởng đó, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty Viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin lần thứ 2, nhiệm kỳ 2020- 2025; Kế hoạch số 31-KH/ĐU ngày 12/4/2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn về thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 21/01/2019 của Ban Bí thư và Kế hoạch số 69-KH/ĐU về "nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng", Đảng ủy EVNICT thực hiện xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên theo từng năm.

Theo đó, Đảng ủy EVNICT quán triệt các chi bộ thực hiện kết nạp Đảng đối với quần chúng viên thực sự tiên phong, gương mẫu, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, ý thức tổ chức kỷ luật và khả năng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bảo đảm sự kế thừa và phát triển của Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

Các chi ủy (Bí thư chi bộ) thường xuyên quán triệt đầy đủ, sâu sắc tầm quan trọng nhiệm vụ phát triển và nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên, góp phần xây dựng, củng cố tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.

Việc kết nạp đảng viên phải gắn với nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chú trọng phát triển đảng viên là những quần chúng giữ vị trí lãnh đạo đơn vị, quản lý, chuyên viên giữ các vị trí quan trọng bảo đảm đúng tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, thủ tục theo quy định; coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Với phương châm “thà ít mà tốt”, “quý hồ tinh bất quý hồ đa”; tạo nguồn phát triển đảng kết hợp chặt chẽ với tạo nguồn cán bộ lâu dài cho cơ sở.

Nghị quyết về việc công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên nhiệm kỳ 2020- 2025 của Đảng ủy Công ty Viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin xác định, nhiệm kỳ 2020- 2025 Đảng bộ Công ty kết nạp được từ 25-30 đảng viên.

“Lên thác xuống ghềnh” tìm nguồn

Đảng viên chi bộ Trung tâm phát triển phần mềm được trao Quyết định công nhận đảng chính thức tại buổi sinh hoạt ngoại khóa “Về nguồn” tại di tích lịch sử Nhà tù Sơn La.
Đảng viên chi bộ Trung tâm phát triển phần mềm được trao Quyết định công nhận đảng chính thức tại buổi sinh hoạt ngoại khóa “Về nguồn” tại di tích lịch sử Nhà tù Sơn La.

Công ty Viễn thông và Công nghệ thông tin (EVNICT) có 363 nhân sự, văn phòng trải dài Bắc- Trung- Nam có nhiệm vụ xây dựng và triển khai thực hiện các hoạt động trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, Viễn thông dùng riêng theo định hướng và chỉ đạo phát triển thống nhất của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Tính đến tháng 9/2023, Đảng bộ Công ty có 135 Đảng viên.

Đặc điểm dễ nhận thấy ở Công ty là lực lượng lao động trẻ, trình độ của kỹ sư về công nghệ thông tin và viễn thông khá cao và đồng đều. Tuy nhiên, vì chuyên về kỹ thuật nên người lao động thuần túy thực hiện công việc liên quan đến chuyên môn để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Có đơn vị, đặc thù công việc nên nguồn đảng viên trẻ, đảng viên nữ không có. Điều này dẫn đến việc phát triển Đảng ở EVNICT không phải dễ dàng, này nếu không được giải quyết một cách đầy đủ, kịp thời, khoa học và có định hướng, sẽ dẫn đến thiếu hụt nguồn cho Đảng.

Ngoài yếu tố khách quan, Đảng bộ EVNICT đã nhận định tình hình, ở các chi bộ trực tiếp sản xuất có tỉ lệ thấp và không đồng đều, Đảng viên ở các chi bộ phòng nghiệp vụ có tỉ lệ phát triển đảng viên cao. Số lượng quần chúng được học cảm tình đảng nhưng chưa được xem xét kết nạp kịp thời; một số chi bộ chưa tạo được nguồn phát triển đảng viên; có chi bộ xét tạo nguồn phát triển đảng viên chỉ theo nguyện vọng của quần chúng, dẫn đến việc lập danh sách học lớp nhận thức đảng gửi Đảng ủy Công ty khó khăn cho việc đánh giá chung toàn Đảng bộ. Việc thực hiện thủ tục hoàn thiện hồ sơ kết nạp đảng còn kéo dài thời gian, nội dung thẩm tra chưa bám sát lý lịch dẫn đến phải thẩm tra bổ sung.

Đảng bộ EVNICT chỉ ra nguyên nhân chủ quan là do các chi ủy chi bộ trực thuộc chưa dành nhiều thời gian đến công tác kết nạp đảng; chi bộ chưa kịp thời chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phân công đảng viên theo dõi giáo dục, giúp đỡ, bồi dưỡng nhận thức chính trị, viết lý lịch...chưa được quan tâm đúng mức dẫn đến việc hoàn thiện hồ sơ còn kéo dài thời gian.

Là một trong những đơn vị tập trung lực lượng lao động là kỹ sư công nghệ thông tin trẻ đông đảo, Bí thư chi bộ Trung tâm phát triển phần mềm trực thuộc EVNICT- Nguyễn Đức Hùng cho biết, khó khăn nhất của Trung tâm từ ngày thành lập 15/01/2021 cho đến nay là Chi bộ không phát triển được Đảng viên mới là nữ. Do đặc thù công việc, số lượng nữ CBCNV của Trung tâm không có nhiều, lại do nguyện vọng cá nhân nên cũng chưa sẵn sàng tham gia vào các lớp nhận thức đảng và chưa có nguyện vọng đứng vào hàng ngũ của đảng. Ngoài ra, Công tác phát triển Đảng viên chưa phát triển được các Đảng viên trẻ trong độ tuổi từ 30 - 33 tuổi từ nguồn các tổ chức chính trị - xã hội (Đoàn thanh niên, Công đoàn). Nguyên nhân một phần là do CBCNV của Trung tâm đang trong quá trình trẻ hóa trong độ tuổi này, để Chi bộ có thể theo dõi, phát hiện và đề xuất phát triển Đảng viên trong lứa tuổi này. Hơn nữa, nhân sự của Trung tâm trong các năm qua có sự biến động, đặc biệt trong Chi bộ các Đảng viên cũng có sự biến động tăng giảm do điều chuyển công tác sang các bộ phận khác của Công ty và chuyển công tác lên Tập đoàn. Do vậy số lượng đảng viên tăng chưa đáng kể dù công tác phát triển đảng viên vẫn được đẩy mạnh trong các năm qua.

Đảng viên chi bộ Trung tâm phát triển phần mềm được trao Quyết định công nhận đảng chính thức tại buổi sinh hoạt ngoại khóa “Về nguồn” tại di tích lịch sử Nhà tù Sơn La.
Lễ kết nạp đảng viên tại chi bộ Phát triển phần mềm.

Chi bộ cũng đã cố gắng khắc phục những khó khăn này như đề ra mục tiêu trong các năm tới chú trọng tới phát triển Đảng viên nữ và các đảng viên trẻ trong độ tuổi từ 30-40 tuổi, phát triển đảng viên từ các nguồn tổ chức chính trị - xã hội (đoàn thanh niên, Công đoàn). Trong các buổi tọa đàm, họp với cấp lãnh đạo công ty, Chi ủy chi bộ cũng đã có những đề xuất bổ sung nguồn cán bộ trẻ để chi bộ có thể theo dõi, phát hiện và cử quần chúng ưu tú tham gia lớp nhận thức đảng, làm gia tăng nguồn phát triển Đảng viên kế cận trong những năm tiếp theo nói riêng, gia tăng thêm nguồn nhân sự trẻ cho Trung tâm nói chung.

Đến thời điểm hiện tại, số lượng Đảng viên của Chi bộ Trung tâm phát triển phần mềm là 28 Đảng viên, trong đó có 24 đồng chí là Đảng viên chính thức và 04 Đảng viên dự bị. Giai đoạn 2023- 2025, Chi bộ phấn đấu mỗi năm kết nạp từ 4-5 đảng viên.

Nhận diện thách thức của Chi bộ mình ngoài việc không phát triển được đảng viên là nữ do nữ CBCNV của Trung tâm không có nhiều (khu vực phía Bắc có 4 người), nhiều đảng viên “già”, Bí thư chi bộ Trung tâm Hạ tầng viễn thông và Công nghệ thông tin Trần Ngọc Khánh cho biết, Chi bộ chưa phát triển được các Đảng viên trẻ trong độ tuổi từ 30 - 33 tuổi từ nguồn các tổ chức chính trị - xã hội (Đoàn thanh niên, Công đoàn). Nguyên nhân một phần là do CBCNV của Trung tâm chưa được trẻ hóa, để Chi bộ có thể theo dõi, phát hiện và đề xuất phát triển Đảng viên trong lứa tuổi này.

Hiện nay, Chi bộ có 30 đảng viên trong đó 28 đảng viên chính thức và 02 đảng viên dự bị (trong độ tuổi từ 35-40 tuổi); đã cử 9 quần chúng ưu tú tham gia và hoàn thành lớp nhận thức Đảng do Đảng bộ EVN tổ chức trong đó có 01 quần chúng trên 45 tuổi và 8 quần chúng trong độ tuổi từ 34- 40 tuổi, không có quần chúng nào dưới 33 tuổi. Với số lượng đảng viên là 30 người trên tổng số CBCNV khu vực miền Bắc là 58 người (chiếm 51,72%), trừ những người không có nguyện vọng cá nhân, thì nguồn để chi bộ thực hiện công tác phát triển Đảng viên cũng không nhiều.

Quyết tâm chính trị của quần chúng- bài toán không dễ giải

Đồng chí Đào Tuấn Anh- Chuyên viên chính thuộc Phòng Tổ chức - Hành chính EVNICT, thực hiện chuyên trách công tác Đảng cho biết, trong công tác phát triển đảng viên ở EVNICT, khó khăn nhất là quyết tâm chính trị của quần chúng.

“Có nhiều quần chúng ưu tú lung lay ý chí vì thấy thủ tục vào Đảng không dễ dàng, lại bận công việc, không có động cơ chính trị, dễ bỏ cuộc giữa chừng. Nhiều quần chúng có quyết tâm chính trị nhưng lại “bị nhỡ” do phát sinh việc cá nhân như mang thai, sinh con thứ ba hoặc cũng có trường hợp quần chúng bỏ cuộc giữa chừng do quy trình thẩm tra mất nhiều thời gian và không đúng thông tin do hoàn cảnh lịch sử gia đình để lại. Đối với một đơn vị chuyên về kỹ thuật như EVNICT, công tác này càng khó khăn gấp bội bởi quần chúng chủ yếu là những người làm giỏi, làm tốt về chuyên môn kỹ thuật, đảm bảo hoàn thành tiến độ, nhiệm vụ của đơn vị nhưng lại không có hoặc có ít động cơ chính trị”.

Chưa hết, khó khăn không chỉ dừng lại ở đó, có nhiều quần chúng đi thẩm tra hồ sơ rất khó khăn như gia đình có nhiều thành viên đang công tác ở nhiều cơ quan đơn vị, ở nhiều địa phương khác nhau, thậm chí thay đổi đơn vị/chỗ ở liên tục dẫn đến việc thẩm tra lịch sử quá trình công tác của người thân rất khó khăn. Cá biệt có trường hợp người thân làm ở đơn vị này nhưng đơn vị lại bị giải thể, không tìm được để đối chứng. Tuy nhiên, bằng sự hiểu biết của các bộ phận nghiệp vụ, với quyết tâm cao, đảm bảo đúng quy định, Tổ giúp việc Đảng ủy Công ty đã tìm được nơi lưu trữ hồ sơ địa chỉ ở các đơn vị ở tổ chức đảng cấp trên. “Chúng tôi đã phải nỗ lực rất nhiều, tham mưu, nắm tình hình của quần chúng để đưa ra phương án tốt nhất, hỗ trợ quần chúng thẩm tra đúng quy định”- đồng chí Đào Tuấn Anh cho biết.

Bí thư Chi bộ Phòng Vận hành miền Nam thuộc Trung tâm hạ tầng Viễn thông và Công nghệ thông tin Đặng Ngọc Linh cho biết, Chi bộ gặp rất nhiều khó khăn trong công tác phát triển Đảng viên. Đặc điểm của Chi bộ là quê quán của CBCNV chủ yếu ở miền Nam, rất nhiều gia đình ảnh hưởng bởi chế độ cũ, không có quyết tâm chính trị đứng vào hàng ngũ của Đảng. Thứ nữa là nhiều gia đình CBCNV đã chuyển đến nhiều nơi sinh sống, đa số các CBCNV có gia đình, dẫn đến việc thẩm tra, xác minh hồ sơ của quần chúng gặp nhiều khó khăn. Dịch Covid-19 tại miền Nam kéo dài, cùng các yếu tố khó khăn trên cũng khiến Chi bộ mấy năm qua không kết nạp được Đảng viên mới.

Trước các yếu tố khách quan trên, trong các buổi sinh hoạt, Chi bộ thường trao đổi đề xuất một số giải pháp để công tác phát triển Đảng viên sắp tới được thuận lợi hơn như rà soát sơ loại trước hồ sơ của các quần chúng để lập danh sách các CBCNV thuận lợi; Tăng cường công tác bồi dưỡng nhận thức cho các quần chúng ưu tú; Thường xuyên trao đổi Tổ giúp việc Đảng ủy Công ty để hỗ trợ thẩm tra hồ sơ tồn tại, tìm hướng giải quyết...

Hồ Thị Vân, Đảng bộ Công ty Viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin thuộc Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam

.
.
.
.