.
.

Bài dự thi giải Búa Liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

Đi tìm "hạt giống cách mạng" cho Đảng

Thứ Tư, 22/11/2023|16:41

Kỳ 4. Quyết tâm bền bỉ của kỹ sư hai lần học lớp nhận thức về Đảng

Ngày 31/8/2023- ngày cuối tháng 8 đỏ lửa, khi các dự án của Trung tâm phát triển phần mềm đang bước vào giai đoạn nước rút, hối hả thì cũng là lúc kỹ sư Hoàng Minh Ngọc nhận được quyết định của Đảng ủy EVNICT kết nạp đứng vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây là sự kiện lớn, ý nghĩa với kỹ sư Hoàng Minh Ngọc bởi sự kiện này được tổ chức trong không khí hân hoan kỷ niệm 78 năm ngày Quốc Khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2023), đặc biệt hơn bởi anh đã 2 lần học cảm tình Đảng.

Vinh dự và tự hào khi đứng vào hàng ngũ của Đảng

Năm 2017, khi đang là Phó phụ trách dự án HRMS (Hệ thống quản lý nguồn nhân lực của EVN), Ngọc được chi bộ Phòng Giải pháp quản trị doanh nghiệp cử đi học cảm tình Đảng. Những kiến thức về Đảng đã khiến một kỹ sư công nghệ chỉ biết đến máy móc, phần mềm như Ngọc được mở mang và thấm nhuần tư tưởng. Lúc ấy Ngọc đã khẳng định rằng Đảng đã và đang đóng một vai trò quan trọng, dẫn dắt trong việc xây dựng và phát triển đất nước. Ngọc muốn đóng góp và học hỏi từ sự lãnh đạo của Đảng để thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội của Việt Nam. Ngọc xác định “Đây là một cơ hội để tôi làm việc cùng với những người có cùng mục tiêu và cam kết đóng góp cho sự phát triển bền vững của quốc gia nói chung và EVN nói riêng”. Chính vì thế, Ngọc đã chăm chú, tích cực hoàn thành khóa học, phấn đấu trong công việc, tu dưỡng phẩm chất chính trị, rèn luyện đạo đức để được đứng vào hàng ngũ Đảng cộng sản Việt Nam.

Những thay đổi về mô hình tổ chức Trung tâm/ Công ty và dịch Covid-19 đã làm gián đoạn quá trình phát triển đảng của Ngọc do xác minh lý lịch gặp khó khăn trong di chuyển trong khi thời hạn của giấy chứng nhận học lớp nhận thức về Đảng có thời hạn.

Từ tháng 1/2020 đến tháng 8/2020, Ngọc làm việc tại Tổ lập trình, Trung tâm phát triển phần mềm trực thuộc EVNICT, là nhóm trưởng nhóm HRMS/KPI; Từ tháng 8/2020 đến tháng 11/2022 là Nhóm trưởng nhóm My EVN (trước là phần mềm Smart EVN); Từ 12/2022 làm việc tại Tổ phát triển ứng dụng quản trị nội bộ, Phòng phát triển phần mềm, Trung tâm phát triển phần mềm trực thuộc EVNICT với vị trí Tổ trưởng. Quá trình gián đoạn việc kết nạp Đảng không làm Ngọc chùn bước, nhụt chí, trái lại, chàng kỹ sư càng quyết tâm phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ngọc luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được lãnh đạo Trung tâm/Công ty tin tưởng giao trọng trách mới nhiều hơn, nặng nề hơn. Anh cũng tích cực tham gia phong trào đổi mới sáng tạo trong Công ty, dìu dắt các kỹ sư trẻ trong Trung tâm, các cộng tác viên và sinh viên thực tập hoàn thành công việc. Đồng thời tham gia các phong trào của Công đoàn, đoàn thanh niên Công ty tổ chức. Thông qua các hoạt động phong trào, Ngọc luôn nổi lên là “hạt giống đỏ” có tiềm năng của Đảng, sẵn sàng cống hiến, bản lĩnh, trí tuệ, đóng góp vào sự phát triển chung của Trung tâm/Công ty.

Với thành tích trong công việc và sự quyết tâm cao đứng vào hàng ngũ của Đảng, năm 2022, Chi bộ Trung tâm phát triển phần mềm đã cử Hoàng Minh Ngọc đi học cảm tình Đảng lần thứ 2 và Ngọc đã hoàn thành xuất sắc khóa học. Sau một thời gian được sự hướng dẫn nhiệt tình của tổ giúp việc văn phòng Đảng ủy Công ty, Ngọc đã hoàn thiện hồ sơ đảng viên. Sau quá trình thẩm tra lý lịch, tháng 8 năm 2023, Hoàng Minh Ngọc chính thức được kết nạp đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ngọc nói, cảm xúc như vỡ òa bởi khát khao bao năm phấn đấu, cố gắng không bền bỉ cuối cùng cũng được đứng vào hàng ngũ của Đảng, được chi bộ Trung tâm Phát triển phần mềm tổ chức buổi kết nạp long trọng. Đây là vinh dự và tự hào của Ngọc, khoảnh khắc được tuyên thệ dưới cờ Đảng không bao giờ quên trong cuộc đời của Ngọc.

Muốn cống hiến cho Đảng bằng tài năng và trí tuệ

Chi bộ Trung tâm phát triển phần mềm tại Lễ kết nạp Đảng viên của Hoàng Minh Ngọc.
Chi bộ Trung tâm phát triển phần mềm tại Lễ kết nạp Đảng viên của Hoàng Minh Ngọc.

Chàng kỹ sư ít nói, hay cười Hoàng Minh Ngọc có một niềm tin cho Đảng và muốn tận tâm cống hiến cho Đảng bằng tài năng và trí tuệ của mình. Ngọc tâm sự, “tôi muốn cống hiến cho Đảng Cộng sản Việt Nam bằng cách áp dụng kiến thức và kỹ năng kỹ thuật của mình để hỗ trợ việc cải thiện công tác phát triển, quản lý và tối ưu hóa các hệ thống công nghệ thông tin tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Sự phát triển và hiệu quả của hệ thống công nghệ thông tin có thể giúp tăng cường quản lý tài nguyên và dịch vụ điện lực, đồng thời giảm thiểu rủi ro và tăng cường bảo mật thông tin trong ngành điện lực”.

Để thực hiện điều này, Ngọc luôn trau dồi kỹ năng trong công việc và trình độ công nghệ mới. Ngọc chủ động đăng ký tham gia các khóa học nâng cao trong lĩnh vực mình đang làm một năm 2-3 khóa học bởi công nghệ thông tin là lĩnh vực đòi hỏi sự sáng tạo, nghiên cứu và khả năng giải quyết vấn đề. “Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, các công nghệ thường có tuổi thọ ngắn, nghĩa là sau khi được phát triển, chúng sẽ nhanh chóng trở nên lỗi thời và được thay thế bởi công nghệ mới hơn. Điều này đòi hỏi người làm công nghệ thông tin phải học hỏi và đào tạo liên tục”- Ngọc chia sẻ.

Những kỹ năng này không thể chỉ học được trên giảng đường, mà cần phải được tự học, tìm hiểu và trau dồi thông qua các dự án thực tế. “Việc học hỏi và tự học là một yếu tố quan trọng đối với người làm công nghệ thông tin để giữ cho kiến thức và kỹ năng của mình luôn cập nhật và đáp ứng được yêu cầu mới của công việc cũng như phát triển các kỹ năng sáng tạo và giải quyết vấn đề”- Ngọc nhấn mạnh.

Quá trình làm việc và tìm tòi, Ngọc phát hiện ra, các phần mềm của EVN đang sử dụng các module định danh, xác thực độc lập. Dẫn đến các vấn đề như: Mỗi hệ thống có một hệ thống user riêng (user nội bộ phần mềm hoặc user AD), tốn nhiều công sức để quản trị; Quá trình cấp phát, thay đổi, thu hồi, tài khoản mới phức tạp, không thống nhất; Việc quản lý thông tin truy cập của user đặt ra thách thức; Khi tích hợp giữa các ứng dụng thì gặp vấn đề khi sử dụng các tài khoản khác nhau; Vấn đề khi triển khai các ứng dụng lớn (cấp độ enterpise); Đăng nhập 1 lần SSO chưa có nền tảng để có thể triển khai ở mức toàn EVN hoặc toàn Tổng công ty..

Ngọc đã đề xuất sáng kiến "Nghiên cứu nền tảng EVNID cho các ứng dụng của EVN", trong đó xây dựng nền tảng định danh dựa trên nhân sự của HRMS và sử dụng hệ thống user của HRMS; Xây dựng nền tảng xác thực tập trung tại EVN và các Tổng công ty, cho phép liên thông giữa các hệ thống xác thực, tích hợp AD các đơn vị. Hệ thống xác thực này dựa trên framework OAuth2 đã được nhiều hãng công nghệ lớn áp dụng (Google, Facebook .v.v.); Xây dựng các dịch vụ cung cấp dữ liệu gốc về nhân sự, phòng ban, đơn vị cho các phần mềm dùng chung; Tích hợp nền tảng định danh và xác thực tập trung với các hệ thống phần mềm: SmartEVN, DOffice, HRMS, IMIS, Thanh toán điện tử, CF .v.v. Sáng kiến này tham gia hưởng ứng phong trào 10.000 sáng kiến của Công đoàn Điện lực Việt Nam theo chương trình 1 triệu sáng kiến của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam và được đề xuất là 01 trong 05 sáng kiến tiêu biểu của EVNICT tham gia chương trình 10.000 sáng kiến của EVN.

“Tôi sẽ phấn đấu và cống hiến hết mình cho Đảng. Luôn học tập và noi theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để trở thành một Đảng viên xuất sắc”- đảng viên Hoàng Minh Ngọc cho biết.

Hồ Thị Vân, Đảng bộ Công ty Viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin thuộc Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam

.
.
.
.