.
.

Bài dự thi giải Búa Liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

"Thực tiễn xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại Tổng công ty thuốc lá Việt Nam và những giải pháp nâng cao hiệu quả triển khai sổ tay văn hóa doanh nghiệp Vinataba"

Thứ Sáu, 24/11/2023|11:41

Việt Nam đang trong giai đoạn chủ động, tích cực hội nhập kinh tế quốc tế, vì vậy các doanh nghiệp luôn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và sự cạnh tranh gay gắt trên thương trường. Để một doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển bền vững, bên cạnh các yếu tố về quy mô tổ chức, tầm nhìn, chiến lược kinh doanh, nguồn lực về nhân sự, tài chính… và các yếu tố khác, văn hóa doanh nghiệp chính là một trong những yếu tố góp phần gia tăng tính cạnh tranh của doanh nghiệp. Có thể coi văn hóa doanh nghiệp là tài sản quan trọng, đóng góp cho quá trình hình thành và phát triển của một doanh nghiệp, gắn bó chặt chẽ với việc xây dựng thương hiệu và tầm nhìn tương lai của doanh nghiệp. Nói cách khác, văn hóa doanh nghiệp không chỉ tạo ra bản sắc riêng mà còn tăng thêm uy tín cạnh tranh của doanh nghiệp trên thương trường.

Vai trò và tầm quan trọng của Văn hóa doanh nghiệp

Trong quá trình xây dựng và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ các giá trị văn hóa được gây dựng trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp, trở thành quy tắc, tập quán, thành các giá trị, chuẩn mực, quan niệm, truyền thống ăn sâu vào hoạt động của doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên doanh nghiệp trong việc theo đuổi và thực hiện các mục đích đề ra, tạo nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp cũng chính là “trụ cột tinh thần” làm nên cốt cách của doanh nghiệp, là chất keo gắn kết các thành viên hướng tới những mục tiêu chung và hành động chung. Trong các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp lớn, thường tập hợp nhiều thành viên là những người khác nhau về trình độ, quan hệ xã hội, năng lực, tính cách… tạo nên một môi trường làm việc đa dạng và phức tạp. Muốn tồn tại và phát triển bền vững, doanh nghiệp cần là nơi tập hợp, phát huy mọi nguồn lực con người, xây dựng và duy trì một môi trường văn hóa mà ở đó các thành viên đều có những giá trị chung để chia sẻ và đồng thuận, cùng hướng đến mục tiêu chung.

Tổng công ty đón nhận Cờ thi đua của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp trao tặng cho Vinataba: “Đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua năm 2020”
Tổng công ty đón nhận Cờ thi đua của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp trao tặng cho Vinataba: “Đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua năm 2020”

 

Bất kỳ một doanh nghiệp nào nếu thiếu đi yếu tố văn hóa thì doanh nghiệp đó khó có thể đứng vững và tồn tại được, đặc biệt trong giai đoạn hội nhập hiện nay. Văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng đối với việc nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và sự phát triển của một doanh nghiệp.

Thứ nhất, tạo ra sự phát triển ổn định, bền vững cho doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp định hướng cho hoạt động của doanh nghiệp, có tính ổn định và bền vững. Các yếu tố của văn hóa doanh nghiệp, như sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, triết lý kinh doanh, đạo đức kinh doanh, tác phong làm việc, cách ứng xử... được định hình trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp sẽ tạo nên hình ảnh và uy tín cho doanh nghiệp. Uy tín càng cao, hình ảnh càng thân thiện, có sức lôi cuốn thì càng bảo đảm sự ổn định và tăng trưởng cho doanh nghiệp. Như vậy, văn hóa doanh nghiệp chính là tài sản vô hình quý giá và trở thành nguồn lực tinh thần giúp cho doanh nghiệp phát triển bền vững.

Thứ hai, xây dựng và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp.

Nguồn lực của doanh nghiệp hiểu theo nghĩa rộng bao gồm không chỉ con người, máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa, vốn… mà cả nguồn lực vô hình nh­ưng lại có tác dụng cực kỳ to lớn như: thư­ơng hiệu doanh nghiệp, cách quản lý, tinh thần lao động, năng lực sáng tạo của doanh nhân…. Bộ phận quan trọng nhất của nguồn lực vô hình là văn hóa doanh nghiệp. Bất kỳ doanh nghiệp nào muốn tồn tại và thành công đều phải có một hệ thống các giá trị.

Không một thương hiệu mạnh nào không dựa trên một nền tảng văn hóa doanh nghiệp vững chắc. Thương hiệu là kết quả hội tụ của toàn bộ quy trình tạo ra sản phẩm, sứ mệnh, tầm nhìn, chiến lược kinh doanh, đạo đức kinh doanh, trách nhiệm xã hội và phong cách ứng xử với đối tác, khách hàng. Văn hóa doanh nghiệp góp phần xây dựng thương hiệu doanh nghiệp trong tâm trí công chúng và cũng là yếu tố tích cực thúc đẩy thương hiệu phát triển. Xây dựng thương hiệu trên nền tảng văn hóa là cơ sở cho sự phát triển lâu bền.

Thứ ba, tạo động lực làm việc, thúc đẩy tính sáng tạo của các thành viên, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp điều chỉnh hành vi của nhân viên doanh nghiệp. Môi trường làm việc lành mạnh, thân thiện, tích cực là những yếu tố quan trọng để khơi nguồn các ý tưởng sáng tạo. Ở đó, các cá nhân được khuyến khích đề xuất các sáng kiến, sáng chế; những ý kiến tranh luận, phản biện được tôn trọng, lắng nghe; các cải tiến, sáng tạo, làm mới được xem xét, ủng hộ; những thành công, đóng góp được ghi nhận và đãi ngộ xứng đáng... Tất cả những điều đó tạo động lực làm việc cho nhân viên, kích thích sự đổi mới và sáng tạo, tăng cường sức mạnh và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thương trường.   

Thứ tư, thu hút nhân tài, tạo sự gắn bó giữa nhân viên với doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp chính là bầu không khí hoạt động, môi trường bên trong của doanh nghiệp do các thành viên của nó tr­ước hết là ban lãnh đạo tạo ra, nó ảnh h­ưởng trực tiếp đến tinh thần, thái độ, lao động của mỗi thành viên và lòng trung thành của họ đối với doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp tạo ra môi trường làm việc tốt, khơi gợi cảm hứng khiến cho các cá nhân cố gắng phấn đấu vì mục tiêu chung, tạo nên lực hướng tâm chung cho toàn doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp cũng tạo nên tác phong làm việc tích cực, tự giác, năng động, giúp gia tăng năng suất lao động và nâng cao hiệu quả công việc.

Môi trường làm việc văn hóa có sức hút cao đối với những người có tài, có năng lực chuyên môn. Người lao động làm việc không chỉ vì tiền lương, mà còn vì môi trường làm việc trong lành, dễ chịu, họ cảm thấy được tôn trọng, có cơ hội thăng tiến và hoàn thiện bản thân. Môi trường và điều kiện làm việc tốt cũng tạo nên sự gắn bó lâu dài của nhân viên với doanh nghiệp, tình trạng bỏ việc, “nhảy việc” ít diễn ra.

Thứ năm, tạo dựng lòng tin và thu hút khách hàng, đối tác.

Văn hóa doanh nghiệp tạo nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp, bộc lộ không chỉ qua chất lượng các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, mà còn qua quá trình tiếp xúc, giao dịch, hợp tác, thái độ phục vụ khách hàng. Chính tinh thần trách nhiệm, ý thức giữ chữ tín, tôn trọng đối tác sẽ đem lại sự hài lòng, tin tưởng và dẫn đến sự hợp tác lâu dài, gắn bó của đối tác và khách hàng với doanh nghiệp.

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trư­ờng định h­ướng xã hội chủ nghĩa và sự chuyển đổi cơ chế kinh doanh, doanh nghiệp muốn đứng vững trong cạnh tranh thị trư­ờng gay gắt nhất thiết phải tiến hành xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Đặc biệt trong giai đoạn toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế mạnh mẽ như hiện nay, vai trò của văn hóa doanh nghiệp càng trở nên quan trọng, cấp thiết hơn bao giờ hết.

Quan điểm của Đảng ta về văn hóa kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp

Kể từ khi Đảng ta công bố “Bản đề cương văn hóa Việt Nam” (năm 1943) đến nay, Đảng ta luôn khẳng định, văn hóa là nhu cầu thiết yếu trong đời sống tinh thần xã hội, thể hiện trình độ phát triển chung của một đất nước, một thời đại. Đặc biệt trong thời kỳ hội nhập hiện nay, văn hóa luôn là động lực cho phát triển bền vững đất nước.

Xây dựng văn hóa kinh doanh là sự kế thừa, phát triển các quan điểm về xây dựng văn hóa trong kinh tế được Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đưa ra từ rất sớm. Trong Đề cương văn hóa Việt Nam năm 1943, Đảng ta khẳng định, “văn hóa là một trong ba mặt trận (kinh tế, chính trị, văn hóa) ở đó người cộng sản phải hoạt động”.

Từ Đại hội lần thứ VI của Đảng (tháng 12/1986) thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa được chấp nhận mở ra cho các doanh nghiệp, doanh nhân nước ta những điều kiện mới có ý nghĩa quyết định để từng bước hình thành văn hóa doanh nghiệp phù hợp với đặc điểm kinh tế, xã hội ở nước ta, đó là văn hóa doanh nghiệp Việt Nam và là động lực để phát huy sức mạnh dân tộc cho công cuộc chấn hưng đất nước. Mọi người được tự do phát huy tài năng, trí tuệ trong kinh doanh, làm giàu chính đáng cho mình và cho đất nước. Công cuộc đổi mới đã tạo điều kiện cho sự ra đời và phát triển dân doanh, đội ngũ doanh nhân mới, hình thành và phát triển văn hóa doanh nhân mới, mở đường cho sự hình thành và phát triển của văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam.

Trong thời kỳ đổi mới, quan điểm của Đảng về xây dựng văn hóa trong kinh tế ngày càng được bổ sung, phát triển và hoàn thiện. Hội nghị Trung ương 4 khóa VII (năm 1993) xác định: “Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, một động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời là một mục tiêu của chủ nghĩa xã hội”. Đến Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII, văn hóa được xem “là kết quả của kinh tế đồng thời là động lực của phát triển kinh tế”. Quan điểm này đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển, hoàn thiện lý luận về văn hóa của Đảng. Nhằm tiếp tục quán triệt sâu sắc các mục tiêu, quan điểm của Đảng tại Nghị quyết Ban chấp hành Trung 5 (khóa VIII) và kết luận Hội nghị TW lần thứ mười (khóa IX) về văn hóa, nghị quyết đã chỉ rõ: “Xây dựng văn hóa bảo đảm sự gắn kết giữa nhiệm vụ phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt với phát triển văn hóa - nền tảng tinh thần của xã hội. Đặc biệt coi trọng nâng cao văn hóa lãnh đạo và quản lý, văn hóa trong kinh doanh và văn hóa trong nhân cách thanh thiếu niên; chống những hiện tượng phản văn hóa, phi văn hóa”.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đề ra những quan điểm mới nhằm phát huy giá trị văn hóa và sức mạnh con người Việt Nam trong tình hình mới. Trong đó có yêu cầu “xây dựng văn hoá doanh nghiệp, doanh nhân và kinh doanh”.

Tiếp đó, Nghị quyết Đại hội XI của Đảng không chỉ nhấn mạnh “tính văn hóa” trong hoạt động kinh tế, mà còn yêu cầu phát triển văn hóa về chiều sâu, thiết thực, hiệu quả trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh khi đưa ra nhiệm vụ “xây dựng nếp sống văn hóa” trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Nghị quyết Trung ương 9 khóa XI có sự phát triển mạnh mẽ lý luận về văn hóa của Đảng trên nhiều phương diện, trong đó có quan hệ giữa văn hóa với kinh tế: “Thường xuyên quan tâm xây dựng văn hóa trong kinh tế... Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân với ý thức tôn trọng pháp luật, giữ chữ tín, cạnh tranh lành mạnh, vì sự phát triển bền vững và bảo vệ Tổ quốc”. Tiếp nối quan điểm trên, Đại hội XII của Đảng xác định: “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân với ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật, giữ chữ tín, cạnh tranh lành mạnh vì sự phát triển bền vững của đất nước, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Đảng ta đề ra những quan điểm mới nhằm phát huy giá trị văn hóa và sức mạnh con người Việt Nam trong tình hình mới. Trong đó, một lần nữa Đảng ta nhấn mạnh“Xây dựng văn hoá doanh nghiệp, doanh nhân và kinh doanh” là một “mắt khâu” quan trọng nhằm khắc phục những khuyết tật của mặt trái nền kinh tế thị trường và tâm lý, lối sống đề cao quá mức giá trị vật chất, đồng tiền -  những điều đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến đạo đức xã hội cũng như quá trình xây dựng, hình thành nhân cách con người Việt Nam”. Theo định hướng này, cần phải tiếp tục đưa văn hóa thấm sâu vào trong mọi hoạt động kinh tế, sản xuất, kinh doanh. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, doanh nhân không đi ngược các giá trị chân - thiện - mỹ của văn hóa dân tộc.Đảng ta xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ Đại hội XIII là: “Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; phát huy giá trị văn hoá, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế”. Theo đó, xây dựng văn hóa kinh doanh Việt Nam là một trong những nội dung, giải pháp quan trọng để hiện thực hóa nhiệm vụ trọng tâm đó. Hơn lúc nào hết, chúng ta cần nhận thức rõ những mặt tích cực và hạn chế của văn hoá kinh doanh Việt Nam; quán triệt sâu sắc định hướng của Đảng, tích cực, chủ động, có lộ trình khoa học để xây dựng một nền văn hóa kinh doanh Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc, làm nền tảng cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thực tiễn xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam

Cũng như bất kỳ doanh nghiệp nào, Vinataba là nơi tập hợp những con người khác nhau về trình độ chuyên môn, trình độ văn hóa, quan hệ xã hội, vùng miền địa lý, trải dài khắp 3 miền Bắc Trung Nam … Chính sự khác nhau này tạo ra một môi trường làm việc đa dạng, nhiều màu sắc. Để Vinataba trở thành nơi tập hợp, phát huy mọi nguồn lực con người, góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, đòi hỏi chúng ta phải xây dựng và duy trì một nề nếp văn hóa đặc thù, thúc đẩy sự đóng góp của tất cả mọi người vào việc đạt được mục tiêu chung của tổ chức - đó chính là Văn hóa doanh nghiệp. 

Để tiến đến mục tiêu xây dựng thành một Tập đoàn kinh tế mạnh trong lĩnh vực thuốc lá, giữ vững vị trí là một Tổng công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh thuốc lá, đóng vai trò dẫn đạo trong ngành thuốc lá Việt Nam trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã nêu rõ phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong giai đoạn 2015 - 2020: Tiếp tục hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp TCT theo hướng hiện đại nhưng vẫn giữ được giá trị cốt lõi Vinataba: Đó là tính Chuyên nghiệp, Sáng tạo, Trách nhiệm, Hợp tác và luôn hướng tới Phát triển bền vững. Trên nền tảng giá trị cốt lõi của Vinataba, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tác phong làm việc tại TCT và mỗi đơn vị theo hướng chuyên nghiệp, nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân trong tổ chức, nâng cao hiệu quả làm việc, sự gắn kết, niềm tự hào về doanh nghiệp. Tổ chức các phong trào thi đua thiết thực, lôi cuốn cán bộ đảng viên, người lao động tham gia. Tuyên truyền, nhân rộng các điển hình tiên tiến”… Tại Báo cáo chính trị Đại hội Đại biểu Đảng bộ Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam lần thứ III, nhiệm kỳ 2020 – 2025, Ban Chấp hành Đảng bộ khóa II, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020:  Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp được quan tâm chú trọng, đẩy mạnh thực hiện rõ nét và hiệu quả thông qua triển khai các hoạt động mang màu sắc văn hóa Vinataba. Năm 2017, “Sổ tay văn hóa Vinataba” được xây dựng và ban hành triển khai thống nhất trong toàn Tổng công ty, theo đó, những giá trị chuẩn mực về đạo đức, văn hóa Vinataba đã được xác định để cán bộ, đảng viên và người lao động xây dựng và hướng tới hoàn thiện bản thân. Cùng với đó, cuộc thi xây dựng Slogan của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã được triển khai trong toàn Đảng bộ. Slogan “Khơi nguồn cảm xúc, vun đúc thành công” đã chính thức được sử dụng trong toàn Tổng công ty với mục tiêu: cán bộ, đảng viên và người lao động Vinataba có tinh thần trách nhiệm, có trình độ, năng lực công tác, sâu sát thực tiễn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, một trong những nhiệm vụ, giải pháp Đảng bộ đề ra trong giai đoạn 2020 – 2025 là: Quán triệt và vận dụng quan điểm của Đảng về chủ trương gắn phát triển sản xuất kinh doanh, hiệu quả kinh tế với phát triển văn hóa, phát triển, xây dựng con người Vinataba; Phát triển văn hóa doanh nghiệp, phát huy sức sáng tạo của người lao động đóng góp cho sự phát triển của Tổng công ty.

Song song đó, Đảng bộ Tổng công ty đã triển khai đồng bộ, nghiêm túc và hiệu quả việc thực hiện Chỉ thị 05 -CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (Khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo chuyên đề toàn khóa và chuyên đề hàng năm gắn việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”,  xác định là một trong những giải pháp quan trọng góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và sản xuất kinh doanh, thúc đẩy Tổng công ty phát triển bền vững, xây dựng và hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp.

Ngày 16/6/2022, Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 22-NQ/ĐUTLVN về Tăng cường, đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thông tin, tuyên truyền và phát triển văn hóa doanh nghiệp Vinataba trong tình hình mới” nhằm quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết 06-NQ/ĐUKDNTW, ngày 28/4/2023 của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Công tác xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp tiếp tục được chú trọng, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; nhận thức của cán bộ, đảng viên, người lao động về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp được nâng cao; quan điểm “văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội” được quán triệt và nhận thức đầy đủ hơn, cụ thể hóa trong thực hiện nhiệm vụ.

Với những định hướng chiến lược nêu trên, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã và đang từng bước xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp có trình độ cao, mang bản sắc riêng và phản ánh đặc trưng chung của văn hóa Việt Nam, phù hợp thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như xu thế của thời đại. Đây là nền tảng tinh thần vững chắc, là nguồn lực góp phần nâng cao năng lực hoạt động, vị thế cạnh tranh, là cơ sở để nâng cao hình ảnh thương hiệu của Tổng công ty trên thị trường trong nước và quốc tế.

Đảng ủy Tổng công ty đã cụ thể hóa Nghị quyết thông qua việc phổ biến, tuyên truyền bằng văn bản đến toàn Đảng bộ, cán bộ công nhân viên và triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp tại đơn vị. Việc ban hành, rà soát, bổ sung quy chế, quy định về văn hóa ứng xử, giao tiếp, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, gắn với chuyển đổi số nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp: thực hiện theo quy chế, quy định của Tổng công ty và Sổ tay Văn hóa Vinataba.

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp Vinataba, văn hóa công sở; triển khai đồng bộ công tác tuyên truyền; phát huy tính sáng tạo của các tổ chức chính trị - xã hội trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa công sở tại các đơn vị; trở thành nhiệm vụ thường xuyên, gắn với thực hiện chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, của từng cán bộ, đảng viên, người lao động; xây dựng chuẩn mực đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, người lao động, nhất là người đứng đầu (cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội) đơn vị trong học và làm theo Bác về tinh thần nêu gương, thực hiện quy định về những điều đảng viên không được làm.

Đảng ủy quán triệt chỉ đạo, lãnh đạo chính quyền, các tổ chức đoàn thể trong việc xây dựng môi trường, cảnh quan làm việc xanh, sạch, đẹp, thân thiện tại trụ sở văn phòng thông qua nhiều cuộc thi có ý nghĩa và sức lan tỏa mạnh mẽ. Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại. Triển khai, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa công sở gắn với công tác xây dựng Đảng. Đưa việc lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và thực hiện văn hoá doanh nghiệp, văn hoá công sở của các cấp ủy Đảng là một trong những nội dung đánh giá, xếp loại tổ chức Đảng và đảng viên hằng năm.

Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam qua 38 năm xây dựng và phát triển đã ghi dấu ấn những thành quả nhất định trong quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp Vinataba. Tổng công ty đã và đang nỗ lực xây dựng một tập thể Vinataba theo định hướng “Một tổ chức - Một tầm nhìn - Một đội ngũ - Một hệ thống quản lý”. Những thành tựu to lớn mà Tổng công ty đạt được là kết tinh của bao công sức phấn đấu, không ngừng lao động, sáng tạo của các thế hệ lãnh đạo, CB-CNV Tổng công ty và các đơn vị thành viên qua các thời kỳ. Điều đó đã đúc kết thành một giá trị theo thời gian “VINATABA – Niềm tin kiên định”, và nay đã được phát triển hơn với slogan: “VINATABA – Khơi nguồn cảm xúc – Vun đúc thành công”. Những tôn chỉ này đóng vai trò là chất xúc tác, kết nối các mối liên kết bền vững giữa các thế hệ lãnh đạo, CB-CNV từ quá khứ đến hiện tại, để Tổng công ty gìn giữ truyền thống, hướng đến tương lai, phát triển thành một tập đoàn kinh tế mạnh của đất nước.

Tổng công ty đã có chính sách dài hạn trong việc phát hiện, bồi dưỡng, tuyển dụng, trọng dụng nhân lực chất lượng cao; vừa khai thác được chất xám của họ, vừa khuyến khích họ tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng; từ đó, xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn sâu, kỹ năng xử lý công việc nhạy bén, kỹ năng tham mưu, tư vấn tốt cho lãnh đạo cấp cao. Bên cạnh đó, khuyến khích CB-CNV tự giác, chủ động học tập; tạo điều kiện cho người lao động học tập, bồi dưỡng thường xuyên thông qua các khóa đào tạo trong và ngoài Tổng công ty. Công tác đào tạo cán bộ được Tổng công ty quan tâm, là một nội dung thường xuyên của văn hóa doanh nghiệp, thể hiện qua hoạt động của Trung tâm Đào tạo Vinataba với những chương trình đào tạo được thiết kế chuyên sâu trên nhiều lĩnh vực, phù hợp với đặc thù của từng phòng ban, đơn vị và áp dụng cho nhiều đối tượng khác nhau, đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng cao của Tổng công ty.

Đảng ủy Cơ quan và Cơ quan Đại diện Tổng công ty đã ban hành Nghị quyết liên tịch số 77-NQLT/ĐUCQTCT–ĐUCQĐDTCT ngày 27/11/2020 về “Tăng cường công tác giáo dục, đào tạo CBNV mới được tuyển dụng tại Đảng bộ Cơ quan và Cơ quan Đại diện Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam”. Theo đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng lực lượng CBNV mới được tuyển dụng luôn được Đảng ủy Cơ quan và Cơ quan Đại diện Tổng công ty chú trọng nhằm phát huy tốt nhất vai trò của CBNV trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, đặc biệt là trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Tổng công ty. Việc tăng cường công tác giáo dục đào tạo cho CBNV mới tuyển dụng không chỉ giúp CBNV hiểu rõ về ngành nghề, nâng cao chất lượng công việc chuyên môn mà còn giúp CBNV mới hòa nhập với văn hóa tổ chức, gắn bó, cống hiến vì sự phát triển chung của tổ chức. Tổng công ty sẽ tạo điều kiện cho đội ngũ CBNV mới được tuyển dụng có điều kiện tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ do Tổng công ty tổ chức và áp dụng vào thực tiễn công việc. CBNV mới được tuyển dụng ngoài việc tự nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình xử lý công việc, đồng thời phải thực hiện đúng quy định tại Sổ tay Văn hóa Vinataba; gương mẫu trong lối sống, công tác, đoàn kết, giúp đỡ nhau trong công việc và cuộc sống.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là hành trình dài mà trên con đường ấy Tổng công ty sẽ không tránh khỏi những vật cản, những chướng ngại cần không ngừng được khắc phục để vượt qua. Định hướng cho sự phát triển “dài hơi” ấy, lãnh đạo TCT đã đề ra nhiệm vụ và giải pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong giai đoạn từ 2020 đến năm 2025, trong đó, tập trung vào một số nội dung trọng tâm như: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về pháp luật, các quy định, quy chế nội bộ, về truyền thống của TCT; Tuyên truyền về vai trò, nhiệm vụ của văn hóa doanh nghiệp và tầm quan trọng của việc nâng cao thương hiệu TCT cho CB-CNV; Bổ sung, hoàn thiện các quy chế, quy định nội bộ nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh; triển khai thực hiện đồng bộ nếp sống văn hóa; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao chất lượng trang web TCT, bản tin Vinataba hàng tháng; đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao; phát động CNVC-LĐ hưởng ứng phong trào xây dựng nếp sống văn minh nơi công sở... Với phương châm không ngừng hoàn thiện và nâng cao thương hiệu Tổng công ty, phấn đấu từng bước xây dựng hình ảnh người chuyên viên tận tâm, trí tuệ, trách nhiệm, sáng tạo, lịch sự, tạo động lực làm việc, tạo không khí thi đua, môi trường làm việc văn minh, hiệu quả, thân thiện… Tổng công ty đã đề ra các quy định về nếp sống văn hóa; có tinh thần trách nhiệm cao, làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả, có ý thức giữ gìn uy tín, thương hiệu của Tổng công ty; Vận động CB-CNV thực hành tiết kiệm gắn với cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

“Trái ngọt” từ việc triển khai văn hóa doanh nghiệp trong Tổng công ty là sự chung sức, chung lòng, nội bộ đoàn kết thành một khối thống nhất để đạt được những thành quả ấn tượng, tăng trưởng sản xuất kinh doanh năm sau cao hơn năm trước, xây dựng được niềm tin yêu của khách hàng, đối tác. Đây cũng là nền tảng để Tổng công ty phát triển ổn định và bền vững.

Tổng công ty đã hình thành nên môi trường làm việc, sinh hoạt lành mạnh, dân chủ, kỷ cương; đảm bảo điều kiện để mọi cá nhân phát huy khả năng, sáng tạo trong công việc; xây dựng đội ngũ CNVC-LĐ vững mạnh về mọi mặt, giỏi chuyên môn, vững tay nghề, có lập trường tư tưởng vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, quan hệ giao tiếp, ứng xử văn minh, lịch sự, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển của Tổng công ty trong giai đoạn mới.

Hàng năm, Tổng công ty luôn phát động phong trào thi đua nhằm phát huy nội lực để hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh với mục tiêu “Lao động hiệu quả – Phát triển bền vững – Hội nhập thành công”, tập trung vào các phong trào như: thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của từng đơn vị thành viên và của Tổng công ty.

Trong văn hóa giao tiếp, ứng xử và làm việc, Tổng công ty đã có nhiều biện pháp để Văn hóa doanh nghiệp đi vào nề nếp, tạo ra không khí làm việc tự giác, dân chủ, cởi mở, tôn trọng lẫn nhau, xây dựng tinh thần đoàn kết, mọi người luôn sẵn sàng hỗ trợ và hợp tác với nhau trong công việc. Từng chuyên viên các phòng ban với phong thái giao tiếp tự tin, lịch sự; tác phong làm việc chuyên nghiệp, nhanh nhẹn, linh hoạt; thái độ ân cần, chu đáo và tận tâm khi làm việc với khách hàng, đối tác… là những hình ảnh có thể bắt gặp ở bất cứ phòng ban nào của Tổng công ty. Những hành vi giao tiếp thể hiện bản sắc văn hóa riêng của Tổng công ty luôn được từng thành viên của Tổng công ty trân trọng, gìn giữ và phát huy.

Tổng công ty đã xây dựng mối liên hệ gắn kết giữa các đơn vị thành viên thông qua nhiều hoạt động: Hội diễn văn nghệ, Hội thao, giao lưu gắn với các chuyên đề văn hóa doanh nghiệp. Tinh thần tương thân, tương ái giữa các đồng nghiệp, nhất là các gia đình không may lâm vào hoàn cảnh khó khăn đều được quan tâm giúp đỡ. Những trái tim đồng cảm sẻ chia đã lan tỏa đến mọi người, làm nên nét đẹp trong văn hóa Vinataba.

Đội ngũ nhân sự năng động, chuyên nghiệp, trách nhiệm, tận tâm của Vinataba
Đội ngũ nhân sự năng động, chuyên nghiệp, trách nhiệm, tận tâm của Vinataba

Thực hiện đổi mới phương pháp tuyên truyền với các hình thức sinh hoạt phong phú, sáng tạo, có sức lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ, Đảng bộ Tổng công ty đã tổ chức nhiều chương trình sinh hoạt chính trị gắn với hoạt động “Về nguồn”, vừa nêu cao truyền thống anh hùng cách mạng, giáo dục Chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đồng thời hướng cho đảng viên toàn Đảng bộ thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác thông qua những hoạt động thực tiễn sinh động; từ đó phát huy sức mạnh trí tuệ của tập thể cán bộ đảng viên; thắt chặt hơn nữa tinh thần đoàn kết, gắn bó và tập trung thống nhất trong toàn Đảng bộ.

Chương trình sinh hoạt chính trị “Về nguồn” năm 2016 của  Đảng bộ Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam tại Đà Nẵng
Chương trình sinh hoạt chính trị “Về nguồn” năm 2016 của Đảng bộ Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam tại Đà Nẵng

Hoạt động “Về nguồn” của Đảng bộ Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam là dịp để đảng viên của Đảng bộ cùng ôn lại truyền thống và lịch sử vẻ vang của dân tộc, sự hy sinh, cống hiến của các thế hệ cha anh đi trước, nâng cao nhận thức chính trị của mỗi cán bộ, đảng viên. Đây cũng là dịp để đảng viên các Đảng bộ thành viên TCT thắt chặt hơn nữa tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, kề vai sát cánh cùng Đảng bộ Tổng công ty vượt qua mọi khó khăn thử thách; chung tay góp sức xây dựng Tổng công ty - mái nhà chung Vinataba - ngày càng phát triển lớn mạnh và bền vững.

Những Nghị quyết của Đảng, những chuyên đề giáo dục chính trị tư tưởng “học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách, lối sống Hồ Chí Minh” đã được hiện thực hóa bằng những bài học sinh động từ thực tiễn, đi vào tâm thức của từng cán bộ, đảng viên một cách nhẹ nhàng mà sâu sắc. Hơn nữa, qua những hoạt động gắn kết của Đảng bộ TCT, tình cảm gắn bó, tinh thần đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ đã được nhân lên.

Những hoạt động đầy ý nghĩa và thể hiện tính nhân văn sâu sắc trong nhiều năm qua đã hình thành nét văn hóa riêng có của Đảng bộ Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ cán bộ đảng viên, không ngừng xây dựng tổ chức Đảng của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam trong sạch, vững mạnh nhằm thực hiện mục tiêu chiến lược: tiếp tục giữ vị trí chủ đạo trong ngành thuốc lá; tăng cường tính cạnh tranh không chỉ trên thị trường nội địa mà còn trên thị trường quốc tế; nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao giá trị thương hiệu doanh nghiệp; đóng góp quan trọng vào sự phát triển của nền kinh tế quốc gia; vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách trên hành trình xây dựng và phát triển.

Công đoàn TCT đã thực hiện rất tốt vai trò của mình, thực sự là cầu nối giữa người sử dụng lao động và người lao động. Sự quan tâm, sâu sát hoàn cảnh của từng CB-CNV để đưa ra những hình thức hỗ trợ, động viên phù hợp; chăm lo tốt đời sống tinh thần cho CB-CNV… đã giúp mỗi thành viên ngày càng gắn bó với Tổng công ty.

Cán bộ Công đoàn thường xuyên thăm hỏi gia đình CB-CNV thông qua những quan tâm cụ thể về đời sống, gia đình, lắng nghe ý kiến, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người lao động để đưa ra nhiều hình thức hỗ trợ người lao động gặp khó khăn về nhà ở, đề xuất lãnh đạo Tổng công ty có chính sách hỗ trợ người lao động điều trị bệnh... Đó là sự động viên tinh thần rất lớn đối với CB-CNV, đồng thời tạo ra nét văn hóa tốt đẹp trong giao tiếp nội bộ Tổng công ty.

Vào ngày sinh nhật, người lao động luôn nhận được những lời chúc chân tình từ lãnh đạo và đồng nghiệp. Buổi sáng khởi đầu một ngày làm việc ngập tràn niềm vui qua những tiếng cười, những cái bắt tay nồng ấm, những cái khoác vai chân tình…Tất cả các thành viên trong TCT đã cùng nhau xây dựng và duy trì nét văn hóa truyền thống tốt đẹp ấy qua nhiều năm tháng, tạo ra sự kết nối bền chặt giữa các thành viên từ những quan tâm nhỏ nhất của lãnh đạo TCT đối với người lao động.

Những niềm vui, nỗi buồn của từng người lao động đều nhận được sự quan tâm của lãnh đạo TCT và đồng nghiệp thông qua cầu nối là tổ chức Công đoàn. Thành viên nào cưới vợ, lấy chồng, sinh con… luôn nhận được sự quan tâm, chia sẻ về vật chất lẫn tinh thần. Nhà anh chị nào có người thân ốm đau, nằm viện hoặc tứ thân phụ mẫu mất, Công đoàn sẽ tổ chức cho mọi người đến viếng thăm, chia sẻ. Những dịp Lễ, Tết hoặc những ngày kỷ niệm trong năm, mọi thành viên của TCT đều được chăm lo tốt về vật chất lẫn tinh thần, con của người lao động luôn được hưởng những chế độ động viên, khuyến khích khi học giỏi và đạt thành tích cao. Hàng năm, các gia đình người lao động được dịp gặp gỡ, vui chơi qua những chuyến đi nghỉ mát hoặc những hoạt động dã ngoại thật sự thư giãn, tạo không khí gần gũi, gắn bó giữa các thành viên, xóa nhòa khoảng cách cấp trên, cấp dưới, giữa lãnh đạo với nhân viên qua những hoạt động sôi nổi…

Tình cảm sâu sắc mà Tổng công ty dành cho các thế hệ lãnh đạo tiền nhiệm, thể hiện truyền thống “uống nước nhớ nguồn” cũng là một nét văn hóa tốt đẹp của Vinataba. Sự quan tâm, chia sẻ của thế hệ đi sau đối với lớp đàn anh, đàn chị đi trước thể hiện qua những chuyến viếng thăm, họp mặt vào các dịp Lễ Tết; tặng hoa và quà chúc mừng vào ngày sinh nhật; thăm hỏi khi ốm đau, nằm viện… Tấm lòng tri ân, trân trọng đối với những người đã đóng góp công sức vào quá trình phát triển của Tổng công ty luôn được duy trì qua nhiều thế hệ lãnh đạo.

Đời sống tinh thần của CNVC-LĐ cũng được Tổng công ty đặc biệt quan tâm, thể hiện qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao do Công đoàn phát động. Thường xuyên, Tổng công ty tổ chức Hội diễn văn nghệ và Hội thao với sự tham gia của các công đoàn đơn vị thành viên, tạo sân chơi lành mạnh cho người lao động. Không khí hừng hực, trẻ trung lan tỏa đến tất cả mọi người vào những kỳ Hội diễn văn nghệ, Hội thao… cũng chính là chất xúc tác gắn kết yêu thương, kết nối tình thân giữa Tổng công ty với các đơn vị thành viên.

Vinataba tham gia Hội diễn Nghệ thuật quần chúng ngành Công thương Lần thứ II – năm 2016
Vinataba tham gia Hội diễn Nghệ thuật quần chúng ngành Công thương Lần thứ II – năm 2016

 

Hội thao truyền thống CNVC-LĐ Tổng công ty lần thứ IX - năm 2016 tại Đà Nẵng
Hội thao truyền thống CNVC-LĐ Tổng công ty lần thứ IX - năm 2016 tại Đà Nẵng

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (05/4/1985 - 05/4/2015), Công đoàn TCT tổ chức Hội thi tìm hiểu 30 năm xây dựng và phát triển TCT. Cuộc thi đã giúp CNVC-LĐ hiểu biết thêm về quá trình hình thành và phát triển của TCT, đồng thời nhận được nhiều ý kiến đóng góp xây dựng của người lao động để TCT ngày càng phát triển. Công đoàn đã tổ chức Hội diễn nghệ thuật CNVC-LĐ lần thứ V với sự tham gia của hơn 450 diễn viên là CNVC-LĐ của 24 đơn vị trong Tổng công ty. Qua Hội diễn, CNVC-LĐ đã có dịp giao lưu, học tập kinh nghiệm, làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động, tiếp tục thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ ở cơ sở.

Hàng năm, Công đoàn Tổng công ty tổ chức hội nghị tuyên dương gia đình tiêu biểu, tuyên dương khen thưởng học sinh giỏi là con CNVCLĐ đạt giải cấp quốc tế, quốc gia, tỉnh và thành phố…; tuyên dương công nhân giỏi, lao động sáng tạo với nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, góp phần tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, giảm bớt thao tác và an toàn hơn cho người lao động, góp phần tăng lợi nhuận cho công ty cũng như tăng thu nhập cho người lao động. Nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), “Ngày gia đình Việt Nam” (28/6), ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam (20/10) Công đoàn tổ chức cho chị em nghe nói chuyện chuyên đề “Phụ nữ trong thời kỳ công nghiệp hóa - Hiện đại hóa đất nước”, “Phụ nữ tổ chức cuộc sống gia đình”; tổ chức hội thi “người đàn ông vào bếp”, hội thi cắm hoa, nấu ăn, họp mặt giao lưu, tham quan du lịch, tặng quà, tổng kết phong trào “Giỏi việc nước - đảm việc nhà”…, tạo không khí phấn khởi, đoàn kết trong nội bộ Tổng công ty, từ đó mỗi người lao động xem nơi làm việc của mình như ngôi nhà thứ hai, gắn bó hơn và nỗ lực nhiều hơn nhằm xây dựng ngôi nhà chung ngày càng phát triển lớn mạnh.

Trong 02 năm 2020 và 2021, dịch Covid -19 ảnh hưởng khá lớn đến việc làm, thu nhập của người lao động, Công đoàn Tổng công ty đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ người lao động bị ngừng việc tại các đơn vị thành viên, đề xuất để lại kinh phí cho các Công đoàn cơ sở chăm lo cho người lao động và tặng quà Tết nguyên đán cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn…

Không chỉ tập trung cho sản xuất kinh doanh, tạo ra lợi nhuận, đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước, đảm bảo đời sống cho người lao động… TCT và các đơn vị thành viên tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo tại các vùng sâu vùng xa, thể hiện trách nhiệm và sự sẻ chia của Tổng công ty đối với cộng đồng.

Giai đoạn 2015 - 2020, Vinataba đã nhận phụng dưỡng nhiều Mẹ Việt Nam anh hùng và thương binh nặng; xây tặng hơn 500 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương; thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng; chăm lo cho người nghèo, người khuyết tật nhân dịp Tết Nguyên đán; hỗ trợ xây trường học tại Cao Bằng; xây nhà tình nghĩa cho cựu Thanh niên xung phong tỉnh Đắc Lắc; đào tạo nghề cho nông dân; đóng góp, hỗ trợ các tổ chức từ thiện xã hội như: Hội cứu trợ trẻ em khuyết tật, hội khuyến học, mái ấm nhân đạo; cấp học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó...; hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại miền Trung; ủng hộ quân và dân đảo Trường Sa, lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư Việt Nam; Hỗ trợ chương trình “Nghĩa tình biên giới, biển đảo quê hương”... Ngoài ra, Tổng công ty còn hỗ trợ 2 huyện Hà Quảng (Cao Bằng) và Bác Ái (Ninh Thuận) theo Chương trình Nghị quyết 30a của Chính phủ. Đây là những hoạt động thiện nguyện có ý nghĩa xã hội lớn, góp phần phát triển văn hóa doanh nghiệp của Tổng công ty.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp và bùng phát tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, tháng 6/2021, Tổng công ty đã trao tặng Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 số tiền ủng hộ 100 tỷ đồng với mong muốn đóng góp một phần công sức của người lao động Vinataba vào cuộc chiến chống đại dịch. Qua đó đã thể hiện vai trò, trách nhiệm tiên phong của các Tập đoàn, Tổng công ty nói chung và Vinataba nói riêng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị - xã hội đối với cộng đồng, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của đất nước. Bên cạnh đó, Công đoàn Tổng công ty đã thực hiện chế độ chính sách hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng do dịch Covid-19; vận động CNVC-LĐ nhắn tin cho cổng thông tin quốc gia để tham gia Chương trình “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.

 

Đại diện Lãnh đạo TCT và Công đoàn TCT trao tặng Nhà tình nghĩa tại tỉnh Bến Tre
Đại diện Lãnh đạo TCT và Công đoàn TCT trao tặng Nhà tình nghĩa tại tỉnh Bến Tre

 

Đoàn Thanh niên TCT trao học bổng “Tiếp sức đến trường” cho học sinh nghèo tỉnh Trà Vinh
Đoàn Thanh niên TCT trao học bổng “Tiếp sức đến trường” cho học sinh nghèo tỉnh Trà Vinh

 

Chủ tịch HĐTV Hồ Lê Nghĩa đại diện Tổng công ty trao tặng Quỹ vaccine  phòng, chống Covid-19 Việt Nam số tiền ủng hộ 100 tỷ đồng
Chủ tịch HĐTV Hồ Lê Nghĩa đại diện Tổng công ty trao tặng Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 Việt Nam số tiền ủng hộ 100 tỷ đồng

Những hoạt động đầy tính nhân văn này đã trở thành hoạt động có ý nghĩa và không thể thiếu trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp của TCT, góp phần đưa hình ảnh, thương hiệu của TCT đến gần hơn với cộng đồng, xã hội. Những nét đẹp văn hóa riêng có của TCT thật đáng trân trọng và cần được tiếp tục xây dựng, gìn giữ.

Trong suốt hành trình 38 năm xây dựng và phát triển, Vinataba đã vinh dự đón nhận nhiều hình thức khen thưởng như: Huân chương Hồ Chí Minh. Huân chương Độc lập, Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì Ba và rất nhiều bằng khen của Chính phủ cho những nỗ lực mà biết bao thế hệ người lao động Vinataba đã cống hiến. Những thành quả đạt được là sự khẳng định đáng tự hào của Vinataba, ghi thêm những mốc son mới trên mỗi hành trình phát triển, đồng thời xây dựng Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam ngày càng lớn mạnh.

Nâng cao hiệu quả triển khai “Sổ tay văn hóa Vinataba”

Văn hóa doanh nghiệp có vị trí và vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của bất kỳ doanh nghiệp nào, đặc biệt là trong giai đoạn phát triển công nghệ 4.0 và hội nhập hiện nay. Văn hóa doanh nghiệp chính là tài sản vô hình của mỗi doanh nghiệp, tạo nên sức mạnh lớn lao, sự khác biệt, là động lực phát triển của doanh nghiệp.

Qua hơn 38 năm hình thành và phát triển, bên cạnh việc hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ của Nhà nước giao, trở thành một tập đoàn kinh tế vững mạnh, Vinataba đã xây dựng cho mình một bản sắc văn hóa riêng, dựa trên nền tảng của sự đoàn kết, nhất trí, phấn đấu vì sự phát triển chung của Vinataba. Sổ tay Văn hóa Vinataba ra đời kèm theo Quyết định số 04/QĐ- CĐTL ngày 05/4/2017 của Công đoàn Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam cho thấy sự nhất quán, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của Đảng ủy Tổng công ty, chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội trong công tác xây dựng Văn hóa doanh nghiệp. Thực hiện những chuẩn mực văn hóa là xây dựng ý thức tổ chức kỷ luật, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, tạo môi trường làm việc có văn hóa với phong cách ứng xử, giải quyết công việc khoa học, thống nhất, tăng tính hiệu quả trong công việc, góp phần quảng bá hình ảnh, thương hiệu của Vinataba.

Trong những năm qua, Sổ tay văn hóa doanh nghiệp Vinataba được áp dụng vào thực tiễn. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Công đoàn Tổng công ty đã thực hiện tốt vai trò của mình, thực sự là cầu nối giữa người sử dụng lao động và người lao động. Qua việc chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho CNVC-LĐ, lắng nghe ý kiến, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của CNVC-LĐ, đưa ra nhiều hình thức hỗ trợ kịp thời…, Công đoàn đã giúp CNVC-LĐ ngày càng gắn bó hơn với Tổng công ty. Công đoàn luôn là người bạn đồng hành cùng CNVC-LĐ trong các phong trào xây dựng nếp sống văn minh nơi công sở; xây dựng các quan hệ giao tiếp, ứng xử văn minh, lịch sự; tạo không khí làm việc tự giác, dân chủ, cởi mở, tôn trọng lẫn nhau; xây dựng tinh thần đoàn kết, mọi người sẵn sàng hỗ trợ và hợp tác với nhau trong công việc; đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao… Tuy nhiên, kể từ khi đi vào thực tiễn đến nay, “Sổ tay văn hóa doanh nghiệp Vinataba” chưa được đánh giá về hiệu quả thực thi trong hệ thống công ty mẹ, công ty con. Ngay tại Cơ quan văn phòng Tổng công ty, việc tuyên truyền, thực hiện cũng chưa thật sự mạnh mẽ, sát sao. Hàng năm, Tổng công ty đều tuyển nhân sự mới là các bạn trẻ mới ra trường hoặc được điều chuyển từ nơi khác đến, việc tăng cường giáo dục, tuyên truyền, phổ biến “Sổ tay văn hóa doanh nghiệp Vinataba” cần được đẩy mạnh hơn nữa, tăng tính thực thi, xem đây chính là linh hồn, nội quy, quy định của cơ quan, doanh nghiệp.

Việc xây dựng và thực thi văn hóa doanh nghiệp là một hành trình dài đòi hỏi sự nỗ lực bền bỉ, là việc làm thường xuyên, liên tục. Với phương châm không ngừng hoàn thiện và nâng cao hình ảnh, thương hiệu của Vinataba, “Sổ tay Văn hóa doanh nghiệp Vinataba” chỉ có thể phát huy hiệu quả cao nhất nếu các quy ước, quy tắc, quy định trong Sổ tay thực sự đi vào cuộc sống, có được sự đồng lòng và quyết tâm của mỗi cá nhân để cùng chung tay xây dựng.

Sổ tay văn hóa doanh nghiệp Vinataba ban hành kèm theo Quyết định số 04/QĐ-CĐTL ngày 05/4/2017 của Công đoàn Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, được phổ biến rộng rãi tới toàn thể CB-CNV, theo đó, những giá trị chuẩn mực về đạo đức, văn hóa được xác định để cán bộ, đảng viên và người lao động xây dựng và hướng đến hoàn thiện bản thân. Trên thực tế, cách thức đưa “Sổ tay văn hóa doanh nghiệp Vinataba” đến với từng người lao động chưa thật sự hiệu quả. Qua nhiều năm, người lao động không thể nắm bắt được tất cả các nội dung trong “Sổ tay văn hóa Vinataba”, đặc biệt đối với những nhân sự mới được tuyển dụng càng không thể nắm rõ những quy định này.

Làm thế nào để “Sổ tay văn hóa Vinataba” thực sự sinh động, đưa nó từ hình thức là một văn bản giấy trở thành hành vi của từng người lao động? Làm thế nào để mỗi CBNV đọc, thấu hiểu, ghi nhớ những quy định trong Sổ tay và từ đó hình thành nên ý thức tự giác? Làm thế nào để những hành vi văn hóa doanh nghiệp được hiện thực hóa trong đời sống và công việc của mỗi người? Đó là những vấn đề cần được TCT quan tâm để nâng cao hơn nữa hiệu quả thực hiện “Sổ tay văn hóa Vinataba”.

Để phát huy hiệu quả cao nhất, đưa các quy ước, quy tắc, tôn chỉ hoạt động của “Sổ tay văn hóa Vinataba” đi vào thực tiễn, Tổng công ty tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, sự quản lý, điều hành của lãnh đạo TCT và sự phối hợp chặt chẽ giữa tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể trong thực hiện văn hóa Vinataba; tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, người lao động về văn hóa doanh nghiệp và thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Chú trọng xây dựng, nâng cao uy tín thương hiệu của sản phẩm và thương hiệu Tổng công ty. Đặc biệt chú trọng vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu trong xây dựng, thực hiện văn hóa doanh nghiệp. Xây dựng môi trường làm việc dân chủ, đoàn kết, đẩy lùi bệnh quan liêu, bè phái, mất đoàn kết nội bộ. Quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động; đẩy mạnh hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, xây dựng đời sống tinh thần lành mạnh cho cán bộ, công nhân viên, người lao động. Chú trọng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, người lao động. Có chế độ, chính sách để khuyến khích, động viên cán bộ, đảng viên, người lao động tự nghiên cứu, học tập, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ. Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đạo đức nghề nghiệp. Kiên quyết chống các biểu hiện tiêu cực, xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Việc tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp nêu trên sẽ góp phần giúp Đảng bộ hiện thực hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước.

Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam nhiệm kỳ 2020 - 2025
Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam nhiệm kỳ 2020 - 2025

 

Nhận thức sâu sắc vai trò, tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp đối với sự phát triển bền vững của TCT, lãnh đạo Tổng công ty đề ra chiến lược xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong dài hạn; tích cực, chủ động học tập kinh nghiệm về việc đưa văn hóa doanh nghiệp vào thực tiễn sản xuất kinh doanh tại các Tập đoàn, Tổng công ty lớn; tham khảo kinh nghiệm, mô hình, phương thức quản lý, kinh doanh tiên tiến của thế giới để vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào thực tiễn và kịp thời điều chỉnh, bổ sung trong quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại Tổng công ty.

Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với chính quyền trong quá trình xây dựng, gìn giữ và phát triển văn hóa Vinataba, triển khai từ bước tuyên truyền, triển khai áp dụng cho đến kiểm soát việc thực hiện và đề xuất cải tiến “Sổ tay văn hóa doanh nghiệp Vinataba”. Tổ chức khảo sát, tiếp nhận ý kiến đóng góp của CBNV; tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Tổng công ty để điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện “Sổ tay văn hóa Vinataba”; cập nhật những thông tin mới, nâng cấp “Sổ tay văn hóa Vinataba” lên mức độ cao hơn, phù hợp hơn với những thay đổi của TCT trong tình hình mới. Cải tiến “Sổ tay văn hóa doanh nghiệp Vinataba” (phiên bản giấy) với hình thức đẹp, mới mẻ, chuyên nghiệp, hình ảnh tương tác phong phú, hấp dẫn hơn để có thể truyền đạt một cách trọn vẹn nội dung đến người lao động. Một mẫu sổ tay văn hóa có những nét riêng sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng, tiện lợi hơn trong việc đào tạo nhân viên cũng như giúp nhân viên thấu hiểu hơn về tổ chức của mình. Sổ tay văn hóa doanh nghiệp phải là cuốn cẩm nang rất cần thiết đối với tất cả CNVC-LĐ, giúp CB-CNV có thể hòa nhập và tạo nên môi trường văn hóa doanh nghiệp hiệu quả. Một trong những biện pháp hiệu quả để biến một văn bản khô khan trên giấy thành một hình thức dễ hiểu, dễ nhớ hơn, đó là chuyển các quy định trong Sổ tay văn hóa Vinataba từ dạng chữ sang dạng hình ảnh, âm thanh để tác động vào não của người xem, người nghe một cách trực diện. Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay với công nghệ 4.0, điều này không khó thực hiện.

Tăng cường tuyên truyền về thực hiện Văn hóa doanh nghiệp trên trang web của Tổng công ty, Bản tin Vinataba hàng tháng, Bản tin nội bộ tại Trụ sở chính và Cơ quan đại diện… Đăng tải các bài viết chuyên sâu về các hoạt động thực hiện văn hóa doanh nghiệp của các Ban Tổng công ty và các đơn vị thành viên trong thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh. Thực hiện tốt công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ công nhân viên để từng bước chuẩn hóa các hành vi ứng xử trong giao tiếp và giải quyết công việc hàng ngày. Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền bằng cách kết hợp tuyên truyền phiên bản giấy “Sổ tay văn hóa doanh nghiệp Vinataba” song hành với phiên bản số hóa (phiên bản online) và truyền thông trên Website Vinataba. Tuyên truyền, đề cao tinh thần đoàn kết, thống nhất trong nội bộ bằng nhiều hình thức để CBCNV thấy mình luôn được tôn trọng, khơi dậy và phát huy trong họ lòng yêu mến, gắn bó lâu dài với TCT; giúp mỗi CNVC-LĐ hiểu rõ, tự hào và cùng chung tay gìn giữ truyền thống của Tổng công ty qua nhiều thời kỳ và nhiều thế hệ. Xây dựng các video clip với những tiểu phẩm ngắn thể hiện hành vi ứng xử giữa cấp trên với cấp dưới, giữa cấp dưới với cấp trên, giữa đồng nghiệp với nhau, ứng xử giữa CBNV với khách hàng/đối tác; tác phong làm việc chuyên nghiệp; cách đối thoại, giao tiếp; những tình huống thực tế về việc phối hợp giữa các Ban trong xử lý công việc… Những video clip này được đưa lên website của Tổng công ty, hoặc chiếu trên màn hình tivi đặt trong các thang máy, hành lang dẫn đến phòng làm việc… để phản ánh, so sánh về những hành vi ứng xử có văn hóa hoặc thiếu văn hóa. Hình ảnh được lặp đi lặp lại nhiều lần và những câu chuyện/tiểu phẩm sống động, mang tính thực tế cao sẽ tác động thường xuyên đến tư duy, suy nghĩ và cảm nhận của mỗi người một cách nhanh nhất, từ đó giúp thay đổi thói quen chưa tốt và hình thành nên ý thức tốt, hành vi ứng xử tốt của mỗi người lao động. Nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng người lao động; Theo dõi và đánh giá hiệu quả thực hiện công tác truyền thông nội bộ tác động đến ý thức của người lao động thông qua hành vi, thái độ, cử chỉ, hoạt động nơi công sở… góp phần hình thành phong cách ứng xử chuẩn mực cho CB-CNV.

Tạo điều kiện để CBCNV tìm hiểu “Sổ tay văn hóa doanh nghiệp Vinataba” bằng những hình thức sinh động hơn, gần gũi hơn và dễ đi vào lòng người hơn như: Tổ chức các khóa đào tạo nội bộ về văn hóa đặc trưng của Tổng công ty; Tổ chức tọa đàm, đố vui lồng ghép trong các buổi sinh hoạt dã ngoại, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu trực tiếp tại sân khấu có tính tương tác cao….; hoặc đưa nội dung văn hóa doanh nghiệp vào các cuộc thi ứng xử, thi tìm hiểu về quá trình hình thành và phát triển Vinataba, văn hóa Vinataba… Thông qua các cuộc thi có thể xây dựng các video clip để chia sẻ và làm công tác truyền thông trong nội bộ TCT…, đặc biệt chú trọng đến đối tượng là đoàn viên thanh niên, nhân sự mới được tuyển dụng.

Nâng cao nhận thức của CB-CNV về sứ mệnh, tầm nhìn, chiến lược phát triển và văn hóa Vinataba qua những hoạt động cụ thể, tác động dần đến nhận thức của người lao động. Nền tảng quan trọng này có thể được truyền tải thông qua những hoạt động mang tính tập thể, gắn kết người lao động như: đẩy mạnh công tác truyền thông nội bộ, tổ chức hội thảo chuyên đề, tập huấn nâng cao nghiệp vụ; chia sẻ kinh nghiệm ứng phó với các tình huống khó khăn, rủi ro trong công việc; nâng cao ý thức của người lao động để cùng chia sẻ khó khăn với TCT trong những giai đoạn khủng hoảng; Tổ chức các khóa đào tạo về kỹ năng giao tiếp, thuyết trình…; các hoạt động phong trào do Công đoàn, Đoàn Thanh niên khởi xướng… hoặc tạo điều kiện để CB-CNV tham gia vào các hoạt động kết nối, tương tác trong công việc, từ đó xây dựng văn hóa hợp tác, văn hóa chia sẻ thông tin, kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn… Xây dựng môi trường làm việc thân thiện và có tính kết nối cao; Xây dựng văn hóa gắn kết giữa các Ban TCT và đơn vị thành viên thông qua việc đẩy mạnh các phong trào thi đua, tổ chức đối thoại tại nơi làm việc để lãnh đạo TCT và người lao động giao lưu, đối thoại trực tiếp, giải quyết những thắc mắc một cách thoái mái, xây dựng mối quan hệ hài hòa trong nội bộ.

Xây dựng mối quan hệ cởi mở và chân thành qua giao tiếp nội bộ, phát huy hơn nữa thái độ ứng xử tốt đẹp trong nội bộ như: thân thiện, cảm thông, chia sẻ, thẳng thắn và cầu thị. Chỉ khi có thái độ cởi mở, chia sẻ thông tin cho nhau, thẳng thắn góp ý và tiếp nhận ý kiến phản hồi của nhau, phối hợp ăn ý sẽ tạo nên hiệu quả công việc cao nhất… từ đó xây dựng được các mối quan hệ tin cậy trong nội bộ. Tổ chức tốt các phong trào tự rèn luyện, nâng cao trình độ; tăng cường các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao; các chương trình du lịch, tham quan, sinh hoạt dã ngoại; các hoạt động xã hội, từ thiện… nhằm gắn kết người lao động, tạo động lực cho người lao động được thể hiện và phát huy sở trường. Phát triển hoạt động TeamBuilding thông qua các phong trào của Công đoàn và Đoàn Thanh niên dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Đây cũng là dịp để xây dựng tinh thần đoàn kết, niềm tin, tính cạnh tranh lành mạnh giữa các Ban, từ đó tạo ra bầu không khí thư giãn, thoải mái, hiểu nhau hơn và gắn bó hơn giữa các đồng nghiệp; góp phần nâng cao hơn nữa mối liên kết chặt chẽ trong nội bộ TCT.

Tiếp tục tổ chức hiệu quả Hội nghị người lao động hàng năm nhằm thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở để người lao động được đối thoại trực tiếp với lãnh đạo, được chia sẻ khó khăn với Tổng công ty, được bàn bạc các giải pháp để tháo gỡ khó khăn. Đảm bảo thực hiện tốt quyền lợi của người lao động quy định tại Thỏa ước Lao động tập thể; Chú trọng rà soát Thỏa ước lao động tập thể theo định kỳ để bổ sung và sửa đổi cho phù hợp với các quy định mới của pháp luật. Quá trình đánh giá hiệu quả công việc, xử lý kỷ luật, xây dựng quy chế tiền lương, tiền thưởng; quy chế quản lý và sử dụng quỹ phúc lợi tập thể… cần có sự tham gia của Ban Chấp hành Công đoàn TCT để thực hiện đúng trình tự quy định, đảm bảo sự minh bạch, công bằng trong khuôn khổ quy định đã được thống nhất. Xây dựng cơ chế thu thập và xử lý thông tin; Tổ chức tổng kết và đề xuất tuyên dương, khen thưởng, nêu gương điển hình tiên tiến… các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp, sáng tạo, thực hiện hiệu quả văn hóa doanh nghiệp và có thành tích xuất sắc trong thực hiện văn hóa Vinataba.

Ngoài ra, các ban chuyên môn nghiệp vụ Tổng công ty cần phối hợp chặt chẽ với Công đoàn TCT trong quá trình triển khai các giải pháp thực hiện văn hóa doanh nghiệp; nâng cao nhận thức về văn hóa doanh nghiệp trong mỗi CB-NV bằng nhiều hình thức sinh động, phong phú, phù hợp thực tiễn. Xây dựng tinh thần đồng nghiệp, đồng đội lành mạnh; tăng cường hơn nữa hình thức làm việc nhóm; phát huy tinh thần phối hợp, hỗ trợ nhịp nhàng giữa các ban trong thực hiện nhiệm vụ chung và thể hiện tốt tính chịu trách nhiệm. Phối hợp Trung tâm Đào tạo Vinataba thực hiện tốt công tác đào tạo nguồn nhân lực; tham gia, phối hợp tổ chức tốt các hội nghị, hội thảo chuyên đề, các hoạt động phong trào do tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên khởi xướng…

Cải tiến, nâng cấp “Hệ thống đánh giá hiệu quả công việc” một cách khoa học, chặt chẽ và công bằng nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm và sự tận tâm với công việc trong từng CNVC-LĐ; nâng cao ý thức của từng người lao động nhằm nỗ lực cống hiến vì sự phát triển bền vững của Tổng công ty. Trách nhiệm chính trong việc thực hiện các hoạt động đánh giá, đưa ra ý kiến nhận xét cuối cùng về kết quả thực hiện công việc và thái độ thực hiện văn hóa doanh nghiệp… thuộc về người lãnh đạo trực tiếp của các Ban.

Trung tâm đào tạo Vinataba phối hợp Ban Quản trị Nhân sự thực hiện yêu cầu bắt buộc đối với nhân sự mới tuyển dụng hoặc mới được điều chuyển vào Vinataba làm việc: phải tìm hiểu và nắm vững “Sổ tay văn hóa doanh nghiệp Vinataba”, coi đây là điều kiện cần và đủ trong xét tuyển. Qua đó, yêu cầu toàn bộ nhân sự phải thấu hiểu các hành vi, chuẩn mực văn hoá, các sứ mệnh, tầm nhìn, niềm tin, giá trị cốt lõi của Vinataba và thực thi một cách nghiêm túc như nội quy của Tổng công ty.

Để công tác đào tạo theo sát với Chiến lược phát triển của Tổng công ty, hàng năm Trung tâm Đào tạo Vinataba thực hiện khảo sát nhu cầu đào tạo dựa trên các yếu tố: kế hoạch sản xuất kinh doanh năm sau, trình độ năng lực thực tế của cán bộ và quy hoạch cán bộ của các đơn vị, nhu cầu phát triển của ngành và thị trường … để đề ra chương trình đào tạo phù hợp; Lập kế hoạch tổ chức các khóa/lớp đào tạo trình Lãnh đạo TCT phê duyệt; Thường xuyên mời chuyên gia tư vấn, tập huấn kỹ năng và cập nhật kiến thức cho người lao động…

Người lao động phát huy ý thức tự giác và sự nỗ lực phấn đấu của từng cá nhân, có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc các quy định trong “Sổ tay văn hóa Vinataba”; Tham gia đóng góp ý kiến nhằm hoàn thiện các văn bản của Tổng công ty về văn hóa doanh nghiệp. Tham gia đầy đủ các khóa đào tạo, tập huấn, các buổi tọa đàm, hội thảo liên quan đến những kỹ năng thuộc lĩnh vực chuyên môn của mình. Tích cực học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, nâng cao khả năng tự đào tạo; Không ngừng rèn luyện, phấn đấu và mạnh dạn thử thách bản thân trước những nhiệm vụ mới nặng nề hơn, phức tạp hơn để thể hiện khả năng và năng lực của mình; Phát huy tối đa tiềm năng của cá nhân và đóng góp nhiều nhất cho TCT. Nhiệt tình hưởng ứng các phong trào thể thao, văn hóa, văn nghệ… do Công đoàn, Đoàn Thanh niên tổ chức nhằm tăng cường mối quan hệ đoàn kết, gắn bó trong nội bộ Tổng công ty, rèn luyện thể chất, tăng cường sức khỏe và kỹ năng giao tiếp. Tiếp nhận những đánh giá từ phía người quản lý trực tiếp, từ đó cải thiện kết quả thực hiện văn hóa doanh nghiệp của bản thân.

Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã trải qua hơn 38 năm hình thành và phát triển, đã xây dựng được những nét văn hóa riêng mà mỗi CB-CNV luôn tự hào. Với chính sách dài hạn trong việc xây dựng thương hiệu, bồi dưỡng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tư duy đổi mới, sẵn sàng hợp tác, chia sẻ để đi đến thành công, cá nhân mỗi CNVC-LĐ sẽ là một mắt xích quan trọng để xây dựng nên văn hóa Vinataba, hình thành nên môi trường làm việc văn minh, chuyên nghiệp, nơi mọi cá nhân có thể phát huy khả năng sáng tạo trong công việc, gìn giữ và phát huy truyền thống Vinataba.

Có thể coi văn hóa doanh nghiệp là tài sản quan trọng, đóng góp cho quá trình hình thành và phát triển của một doanh nghiệp, gắn bó chặt chẽ với việc xây dựng thương hiệu và tầm nhìn tương lai của doanh nghiệp. Nói cách khác, văn hóa doanh nghiệp không chỉ tạo ra sức hút, bản sắc, phát triển nguồn nhân lực mà còn tăng thêm uy tín cạnh tranh của doanh nghiệp trên thương trường.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một quá trình kiên nhẫn, lâu dài và đòi hỏi ý chí lớn lao của từng người lãnh đạo, từng cán bộ - nhân viên của Tổng công ty. Con đường xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam nhằm mục tiêu phát triển bền vững là một quá trình không đơn giản, không thể chỉ thực hiện trong vài tháng hay vài năm là thấy kết quả. Đây là một quá trình lâu dài, bền bỉ, đòi hỏi sự nỗ lực, chung tay xây dựng, đồng sức đồng lòng của tất cả các thành viên Vinataba và được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Nhưng, nếu chúng ta không bắt đầu từ ngày hôm nay, không đầu tư công sức, không có định hướng và kế hoạch cụ thể, chúng ta sẽ khó đi đến thành công.

Quá trình thực hiện văn hóa doanh nghiệp tại Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam thời gian qua đã đem lại nhiều thành tựu đáng khích lệ, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn, tồn tại, hạn chế khi áp dụng vào thực tiễn. Có những nguyên nhân khách quan hoặc chủ quan. Vì vậy, Tổng công ty cần tiếp tục hoàn thiện và triển khai một cách đồng bộ, linh hoạt các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa vai trò, tầm quan trọng của Văn hóa Vinataba trong toàn bộ các hoạt động của Tổng công ty.

Bằng những kinh nghiệm quản trị và nền tảng văn hóa doanh nghiệp qua 38 năm hình thành và phát triển, cùng với những nỗ lực không ngừng trong quá trình xây dựng, hoàn thiện và cải tiến “Sổ tay văn hóa Vinataba”, đưa những giá trị và chuẩn mực tốt đẹp từ “Sổ tay văn hóa Vinataba” đi vào cuộc sống, tin chắc rằng trong thời gian tới Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được và ngày càng thành công hơn nữa trong việc ứng dụng văn hóa doanh nghiệp vào công tác quản trị Tổng công ty.

Ngô Thị Đào Phương - Phó Chánh Văn phòng Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam

 

 

 

.
.
.
.