.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

Kỳ 2. bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới thông qua lãnh đạo thực hiện tốt công tác xây dựng đảng

Thứ Bảy, 04/11/2023|20:58

Lãnh đạo công tác chính trị, tư tưởng 

Tổ chức nghiên cứu, học tập nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Trung ương và Đảng ủy Khối DNTW. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công tác khoa giáo, từng bước thực hiện bồi dưỡng nâng cao nhận thức, kiến thức và kinh nghiệm hoạt động cho đối tượng là bí thư cấp ủy, ủy viên UBKT, cán bộ làm công tác đảng chuyên trách, kiêm nhiệm, đối tượng kết nạp đảng, đảng viên mới,... để nâng cao chất lượng lao động và công tác xây dựng Đảng; đề ra biện pháp lãnh đạo công tác chính trị tư tưởng, ngăn ngừa những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Sau các hội nghị nghiên cứu, học tập, Đảng ủy NHCTVN đã ban hành chương trình hành động, kế hoạch thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, Đảng ủy Khối DNTW, Ban Cán sự Đảng NHNN gắn với tình hình, đặc điểm của NHCTVN và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Tổ chức Cuộc thi “Tìm hiểu về Đảng”, “Tìm hiểu về Chủ tịch Hồ Chí Minh” gắn với tuyên truyền, triển khai các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, Đảng ủy Khối DNTW và các quy chế, quy định, quy trình nghiệp vụ, văn hóa doanh nghiệp, nội quy lao động của NHCTVN; tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và người lao động tham gia viết bài dự thi Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Giải Búa liềm vàng, Cuộc thi Tổ quốc bên bờ sóng; tham gia triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý”.

Các đại biểu nghiên cứu, học tập Nghị quyết Trung ương tại điểm cầu Trụ sở chính
Các đại biểu nghiên cứu, học tập Nghị quyết Trung ương tại điểm cầu Trụ sở chính

 

Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể, tổ cộng tác viên dư luận xã hội làm tốt công tác điều tra, nắm bắt, tổng hợp kịp thời, khách quan tâm tư, tình cảm, ý chí, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, người lao động đối với những vấn đề, sự kiện có tính thời sự trong nước và thế giới, đặc biệt là các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, Đảng ủy Khối DNTW, Ngân hàng Nhà nước, NHCTVN có tác động lớn, trực tiếp đến tình hình tư tưởng, dư luận trong cán bộ, đảng viên và người lao động. Qua đó, giúp Đảng ủy và Ban Lãnh đạo NHCTVN có thêm thông tin tham khảo trong quá trình xây dựng, ban hành, sửa đổi, bổ sung, tổ chức thực hiện và đánh giá kết quả thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, Đảng ủy Khối DNTW, NHNN, các bộ, ban, ngành và NHCTVN. 

Thường xuyên tuyên truyền kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng, xây dựng tổ chức đoàn thể, các mặt hoạt động, các sự kiện nổi bật, sản phẩm dịch vụ, thương hiệu, trao đổi nghiệp vụ,.... Truyền thông đến cán bộ, đảng viên, người lao động, khách hàng về các thủ đoạn, hình thức tấn công của tội phạm mạng và các biện pháp bảo đảm an toàn thông tin trong quá trình quản lý, vận hành và sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử qua website, ứng dụng Internet Banking/Mobile Banking, email, tin nhắn SMS,... và cảnh báo về các phương thức, thủ đoạn của tội phạm mạng. Các thông tin tuyên truyền đảm bảo định hướng đúng đắn, chính xác. Tham gia các hoạt động truyền thông khi có yêu cầu của NHNN, Đảng ủy Khối DNTW. Việc nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác truyền thông, giáo dục chính trị, tư tưởng đã góp phần nâng cao sức đề kháng, khả năng chủ động đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, thù địch; tạo tinh thần lạc quan, đoàn kết, ngăn ngừa và phê phán các hành vi cá nhân ích kỷ, trục lợi, phát ngôn sai sự thật, xuyên tạc, phá hoại. Giúp cán bộ, đảng viên và người lao động trong NHCTVN nhận thức rõ ràng về vị thế tích cực của Việt Nam trong bức tranh chung của thế giới, tăng cường lòng tự hào dân tộc, niềm tin vào Đảng, Nhà nước.

Chú trọng biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng. Tổ chức sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng bảo đảm đúng tiến độ, yêu cầu, đánh giá đúng tình hình và có những đề xuất, kiến nghị cụ thể với Đảng ủy Khối DNTW về vấn đề mới phát sinh. Vì vậy, các cấp ủy, cán bộ, đảng viên, người lao động, nhất là người đứng đầu cấp ủy, đơn vị đã dần nâng cao nhận thức nhận thức và bản lĩnh chính trị, kiến thức kinh doanh trong tình hình mới; tạo sự thống nhất cao trong hành động, nỗ lực khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao; bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, nâng cao nhận thức về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Lãnh đạo công tác tổ chức, cán bộ

Tổ chức triển khai các nhiệm vụ, giải pháp theo các nghị quyết, kết luận, quy định của Trung ương và Đảng ủy Khối DNTW; lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể nghiên cứu, quán triệt để nâng cao nhận thức và thống nhất hành động của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và người lao động về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Đổi mới toàn diện, dân chủ, công khai quá trình tổ chức triển khai từng khâu trong công tác cán bộ, gắn công tác cán bộ với cơ cấu lại NHCTVN, chuyển đổi mô hình hoạt động và đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Triển khai đồng bộ các giải pháp về công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, thôi giữ chức vụ, luân chuyển, thực hiện chính sách cán bộ gắn với kết quả đánh giá cán bộ. Đội ngũ cán bộ được sắp xếp, bố trí phù hợp với khả năng, sở trường và phát huy được tính chủ động, sáng tạo của mỗi cá nhân. Rà soát, cơ cấu, kiện toàn mạnh mẽ đội ngũ cán bộ quản lý cấp trung bảo đảm có đạo đức nghề nghiệp tốt, tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, có thực tiễn kinh nghiệm, có khả năng đảm đương giải quyết công việc khó khăn, có năng lực thúc đẩy đổi mới, phát triển nhân tài, cân bằng rủi ro và phát triển. Luân chuyển, chuyển đổi vị trị công tác đối với cả cán bộ có chức danh và không có chức danh để hạn chế trục lợi cá nhân, trong đó khác địa bàn/chi nhánh đối với giám đốc, phó giám đốc chi nhánh. Chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phòng ngừa rủi ro nhân sự; xử lý nghiêm cán bộ vi phạm kỷ luật, đặc biệt các hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp nhằm nêu cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, xây dựng phong cách văn hóa kinh doanh, lề lối làm việc kỷ cương, kỷ luật.

Quy trình công tác cán bộ được thực hiện đầy đủ, bảo đảm tuân thủ đúng quy định, dân chủ, khách quan, nội bộ đoàn kết. Thực hiện nghiêm quy trình kiện toàn, bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy, Hội đồng quản trị, Ban Điều hành, Ban Kiểm soát; cho chủ trương đối với các trường hợp điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, tạm hoãn hợp đồng lao động, chấm dứt hợp đồng lao động, thôi giao nhiệm vụ đối với cán bộ do Ban Thường vụ Đảng ủy và Hội đồng quản trị NHCTVN quản lý. Lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các tổ chức đảng trực thuộc thực hiện đúng quy định công tác kiện toàn cấp ủy và đúng phân cấp quản lý khi có thay đổi về nhân sự. Các cấp ủy đảng thực hiện nghiêm túc chủ trương, nghị quyết của Đảng trong công tác quy hoạch cán bộ; mỗi nhiệm kỳ xây dựng quy hoạch cấp ủy 01 lần, hằng năm tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch.

Hằng năm, các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc thực hiện nghiêm túc, chất lượng, đúng quy trình hướng dẫn kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý; thực hiện cụ thể hóa các tiêu chí đánh giá tổ chức đảng, đảng viên phù hợp với thực tế của Đảng bộ NHCTVN. Công tác khen thưởng được thực hiện đúng thẩm quyền, hình thức, tiêu chuẩn, đối tượng, gắn với công tác đánh giá, phân loại tổ chức đảng, đảng viên và kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng bảo đảm thực chất đã động viên, khích lệ tổ chức đảng, đảng viên.

Lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát

Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy NHCTVN và các cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp ủy trực thuộc đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương pháp làm việc, bám sát nhiệm vụ chính trị, gắn công tác kiểm tra, giám sát của Đảng với công tác kiểm tra, kiểm soát chuyên môn nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác kiểm tra, giám sát phù hợp với tình hình thực tế. Ban hành quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy, quy trình kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy; ban hành chương trình kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ và hằng năm theo định hướng của cấp trên, lựa chọn nội dung, xác định đối tượng phù hợp tình hình đơn vị; ban hành hệ thống văn bản bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, phù hợp với nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ và tổ chức triển khai tới 100% tổ chức đảng trực thuộc. Quan tâm việc kiểm tra, giám sát đối với người đứng đầu đơn vị; chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; hướng dẫn các chi bộ xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát hằng năm đối với đảng viên nội dung tập trung vào việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên, thực hiện nghị quyết của chi bộ, nhiệm vụ do chi bộ phân công và việc chấp hành quy định những điều đảng viên không được làm, những nội dung đảng viên đăng ký trong năm. 

Đảng ủy và UBKT Đảng ủy NHCTVN đã triển khai tổ chức thực hiện có chất lượng, hiệu quả nhiều đoàn kiểm tra, giám sát chuyên đề tại các tổ chức đảng trực thuộc và thực hiện giám sát thường xuyên định kỳ hằng năm với nhiều phương thức. Các tổ chức đảng trực thuộc hằng năm thực hiện các kiểm tra, giám sát chuyên đề tùy theo quy mô của tổ chức đảng. Kiểm tra, giám sát đã chỉ rõ những thiếu sót, khuyết điểm về lãnh đạo, chỉ đạo chấp hành nghị quyết, chỉ thị, các nguyên tắc trong thi hành Điều lệ Đảng, quy chế làm việc, công tác tổ chức, cán bộ,...; ghi nhận những ưu điểm và chỉ ra phương hướng sửa chữa, khắc phục. Sau kiểm tra, giám sát có kết luận cụ thể về các nội dung kiểm tra, giám sát; có kiến nghị khắc phục những hạn chế, khuyết điểm và lãnh đạo, chỉ đạo để tăng cường hiệu quả kinh doanh, nâng cao chất lượng công tác quản lý cán bộ, công tác xây dựng đảng, tổ chức đoàn thể.

Kịp thời rà soát, kiện toàn ủy ban kiểm tra và đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra ở các cấp khi có thay đổi về tổ chức, nhân sự; làm tốt công tác bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ; ban hành bộ mẫu văn bản thực hiện công tác kiểm tra, giám sát đối với cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp; phát huy được vai trò, nâng cao được chất lượng, hiệu lực công tác kiểm tra, giám sát ở các cấp. Qua đó, tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức của cấp ủy các cấp, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ; chất lượng công tác kiểm tra, giám sát được nâng lên theo từng năm; hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng có tác dụng lan tỏa, giáo dục ý thức đến từng đảng viên trong Đảng bộ.

Các tổ chức đảng, các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể thường xuyên phổ biến, tuyên truyền và tổ chức thực hiện nghiêm túc chủ trương, chính sách của Trung ương, Đảng ủy Khối DNTW, NHNN, đặc biệt là Chương trình hành động hằng năm của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng & tội phạm của NHCTVN và Ban Chỉ đạo thực hành tiết kiệm chống lãng phí để giáo dục, tạo sự tự giác, thống nhất cao về ý chí và hành động trong cán bộ, đảng viên và người lao động, trước hết là sự gương mẫu, quyết liệt của người đứng đầu cấp ủy, đơn vị trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Ban hành nghị quyết, chương trình hành động chuyên đề về công tác phòng chống, tham nhũng, lãng phí; ban hành các văn bản kiện toàn Ban Chỉ đạo và lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong hệ thống. Rà soát, sửa đổi các quy định, quy chế nội bộ bảo đảm công khai, minh bạch trong hoạt động, góp phần nâng cao năng lực quản trị điều hành, tuân thủ quy định của pháp luật.

Đảng uỷ NHCTVN tập trung chỉ đạo xuyên suốt trên các lĩnh vực trọng yếu trong công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, như: Công tác tổ chức, cán bộ; triển khai các hoạt động kinh doanh, trong đó đặc biệt chú trọng công tác tín dụng và hoạt động cung cấp, cung ứng các dịch vụ ngân hàng; xây dựng hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách; đề cao văn hóa doanh nghiệp, đạo đức nghề nghiệp, vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên nhất là đồng chí bí thư cấp ủy, người đứng đầu đơn vị.

Nâng cao năng lực bộ máy kiểm tra kiểm soát, kiểm toán nội bộ và hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát các giao dịch, hoạt động của các đơn vị trong hệ thống. Giám sát và đôn đốc kịp thời việc thực hiện các văn bản chỉ đạo và yêu cầu của NHNN về hệ thống kiểm soát nội bộ. Thực hiện báo cáo NHNN hằng năm đầy đủ, báo cáo theo các yêu cầu khác liên quan đến các hoạt động kiểm soát về tín dụng, đầu tư, tiền gửi, rủi ro hoạt động

Lãnh đạo xây dựng tổ chức đảng

Mô hình tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể của NHCTVN được kiện toàn đồng bộ, theo định hướng đảng bộ doanh nghiệp toàn ngành. Đảng ủy đã tiến hành rà soát, kiện toàn mô hình tổ chức đảng thông qua thành lập mới, chuyển đổi loại hình, giải thể,... đối với tổ chức đảng trực thuộc đảm bảo phù hợp với quy mô hoạt động.

Thực hiện nề nếp chế độ sinh hoạt cấp ủy, chi bộ nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên; cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên nhận thức sâu sắc về việc thực hiện nề nếp chế độ sinh hoạt cấp ủy, chi bộ đối với việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; nắm vững những yêu cầu đối với sinh hoạt cấp ủy, chi bộ. Định kỳ hằng tháng, Đảng ủy NHCTVN ban hành công văn chỉ đạo sinh hoạt chi bộ và đôn đốc các chi bộ thực hiện nghiêm túc. Nội dung các công văn chỉ đạo sinh hoạt chi bộ tập trung vào việc quán triệt các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Đảng uỷ Khối DNTW, Đảng uỷ, Hội đồng quản trị NHCTVN; đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và các mặt công tác Đảng trong tháng trước, đồng thời triển khai các nhiệm vụ trong tâm cần thực hiện trong tháng tiếp theo. Kịp thời đánh giá những khó khăn, rút kinh nghiệm và đưa ra phương hướng, giải pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng sinh hoạt chi bộ tại các tổ chức đảng trực thuộc.

Các cấp ủy đảng, tổ chức đoàn thể trực thuộc chủ động có kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng đối tượng kết nạp đảng; phân công cấp ủy viên, đảng viên theo dõi, giúp đỡ và giao chỉ tiêu cụ thể về phát triển đảng viên cho từng chi bộ. Thực hiện tốt giới thiệu đảng viên sinh hoạt đảng, thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú theo quy định. Nắm chắc tình hình cán bộ, đảng viên chuyển đi - đến, bổ nhiệm, điều động, chuyển công tác để kịp thời hoàn thiện thủ tục chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên và cập nhật thay đổi vào hồ sơ đảng viên. Thực hiện chuyển sinh hoạt đảng theo đúng quy định.100% cán bộ, đảng viên ra nước ngoài (việc công và việc riêng) đều báo cáo cấp ủy, chính quyền theo phân cấp quản lý cán bộ, không có trường hợp cán bộ, đảng viên vi phạm nhiệm vụ của đảng viên ra nước ngoài hoặc vi phạm kỷ luật, pháp luật hoặc có dấu hiệu vi phạm các quy định về công tác bảo vệ chính trị nội bộ trong thời gian ở nước ngoài. Hồ sơ đảng được quản lý chặt chẽ, bảo đảm an toàn theo chế độ bảo mật và thực hiện cập nhật hằng năm theo quy định. Chương trình quản lý dữ liệu đảng viên được các cấp uỷ đảng trực thuộc triển khai đồng bộ dữ liệu lên đảng cấp trên đúng quy định.

Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trẻ; chủ động có kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng đối tượng kết nạp đảng; phân công cấp ủy viên, các đoàn thể theo dõi, giúp đỡ và giao chỉ tiêu cụ thể về phát triển đảng viên cho từng chi bộ. Hằng năm, lấy kết quả công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên ở cơ sở làm căn cứ đánh giá tổ chức đảng. Toàn Đảng bộ chú trọng nâng cao chất lượng công tác kết nạp đảng viên với phương châm đúng đối tượng, đúng tiêu chuẩn theo Điều lệ Đảng. Thực hiện nghiêm túc quy định của Trung ương và Đảng ủy Khối DNTW về bảo vệ chính trị nội bộ khi tiến hành xét kết nạp Đảng; nắm tình hình và giải quyết tốt vấn đề chính trị hiện nay, đồng thời quan tâm kết nạp vào Đảng đối với những cán bộ, quần chúng ưu tú trong độ tuổi thanh niên, cán bộ trẻ có năng lực, trình độ. Ban hành kế hoạch phát triển đảng viên để triển khai thực hiện thống nhất trong Đảng bộ, trong đó xác định những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để các tổ chức đảng trực thuộc tập trung nâng cao chất lượng trong công tác kết nạp đảng viên; kiên quyết không kết nạp vào Đảng những người chưa đủ tiêu chuẩn, điều kiện, người có động cơ vào Đảng không đúng đắn; nghiêm túc rà soát, sàng lọc đảng viên, kịp thời đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Đảng ủy NHCTVN lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và triển khai thực hiện rà soát kỹ hồ sơ trước khi kết nạp đảng viên và đề bạt, bổ nhiệm cán bộ; việc thẩm tra, xác minh lý lịch cán bộ được thực hiện theo đúng quy trình, quy định giúp cấp uỷ xác định rõ và có kết luận chính xác về tiêu chuẩn chính trị của cán bộ; chú trọng nắm tình hình và giải quyết tốt vấn đề chính trị hiện nay. Cán bộ được quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động bảo đảm về tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, phẩm chất đạo đức và sự tín nhiệm; Ban Thường vụ Đảng ủy NHCTVN thực hiện nghiêm túc, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ trong nhận xét, đánh giá và thẩm định tiêu chuẩn chính trị đối với các cán bộ được quy hoạch, bầu, bổ nhiệm vào các chức danh cán bộ chủ chốt thuộc Trung ương, Đảng ủy Khối DNTW, Ban Cán sự Đảng NHNN quản lý.

Lãnh đạo các tổ chức đoàn thể

Bám sát các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương và Đảng ủy Khối, Đảng ủy NHCTVN đã kịp thời ban hành và lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc quy chế công tác dân vận, trọng tâm là tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới; lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong toàn hệ thống NHCTVN có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ để thực hiện đồng bộ, thống nhất, hiệu quả công tác dân vận. Tổ chức phong trào thi đua “Dân vận khéo” đạt kết quả tốt, được nhân rộng.

Lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền đẩy mạnh quán triệt chủ trương, đường lối của Trung ương để cán bộ, đảng viên, người lao động, đặc biệt là đồng chí bí thư, người đứng đầu đơn vị nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với các tổ chức đoàn thể. Lãnh đạo, chỉ đạo Công đoàn và Đoàn Thanh niên: Hoạt động theo Luật, Điều lệ của mỗi tổ chức, sự lãnh đạo của tổ chức đoàn thể cấp trên và các nghị quyết lãnh đạo của Đảng ủy NHCTVN. Tổ chức thành công đại hội công đoàn, đại hội đoàn thanh niên các cấp, kiện toàn ban chấp hành công đoàn, ban chấp hành đoàn thanh niên các cấp. Thực hiện hiệu quả vai trò giám sát, phản biện, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động.

Công đoàn, Đoàn Thanh niên NHCTVN làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và các hoạt động tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định, quy chế, nội quy lao động, văn hóa doanh nghiệp của NHCTVN; đổi mới nội dung, hình thức triển khai nhiều phong trào thi đua yêu nước, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong từng thời kỳ đã thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và người lao động hưởng ứng, góp phần giáo dục cán bộ, đảng viên và người lao động nghiêm túc chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giữ vững lập trường tư tưởng, tận tâm với công việc, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến.

Các cấp chính quyền luôn chú ý, tạo điều kiện thuận lợi và tin tưởng giao cho đoàn thanh niên đảm nhận những khâu khó, việc mới, nhiệm vụ đột xuất nhằm rèn luyện ý thức trách nhiệm, bản lĩnh nghề nghiệp, kỹ năng giao tiếp và phát huy tính chủ động, sáng tạo của tuổi trẻ trong thực tiễn hoạt động. Lãnh đạo, chỉ đạo ban chấp hành đoàn thanh niên các cấp đổi mới, sáng tạo trong công tác giáo dục, xây dựng lớp đoàn viên, thanh niên năng động, nhiệt huyết, nêu cao ý thức phấn đấu, tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, nỗ lực vượt mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; triển khai tốt các phong trào thanh niên; tổ chức tốt các phong trào đoàn để đoàn viên, thanh niên rèn luyện thể chất và sinh hoạt tinh thần.

Tóm lại, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến rất phức tạp, khó lường, tác động không nhỏ đến nước ta; công cuộc đổi mới càng đi vào chiều sâu sẽ càng làm nảy sinh nhiều vấn đề mới phức tạp; những khó khăn yếu kém của nền kinh tế do điểm xuất phát thấp cộng với sự suy thoái về tư tưởng, chính trị và đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa được ngăn chặn, đẩy lùi. Các thế lực thù địch vẫn đẩy mạnh chiến lược "diễn biến hòa bình", thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa. Vì vậy, các cấp ủy đảng, chính quyền và tổ chức đoàn thể, cán bộ, đảng viên, người lao động trong NHCTVN thực hiện nghiêm túc, thực chất, hiệu quả công tác xây dựng Đảng sẽ góp phần bảo vệ công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới./.

Nguyễn Sỹ Nam Hiệp - Chi bộ Ban Tuyên giáo 

Đảng ủy Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam

.
Các bài viết khác:
.
.
.