.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2024:

Một số giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên đề

Thứ Năm, 26/09/2024|15:49

Sinh hoạt chuyên đề là những hoạt động cần thiết để nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ là yêu cầu bắt buộc đối với các chi bộ và trong thời gian qua Đảng ủy Ngân hàng phát triển Việt Nam (NHPT) đã thường xuyên chỉ đạo các tổ chức đảng thuộc, trực thuộc tăng cường sinh hoạt chuyên đề trong sinh hoạt Đảng.

Trong năm 2024, ngoài việc thực hiện sinh hoạt chuyên đề theo Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW ngày 06/07/2018, Đảng ủy NHPT còn ban hành văn bản yêu cầu các tổ chức đảng trực thuộc đưa nội dung chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024 vào sinh hoạt thường kỳ, tổ chức sinh hoạt chuyên đề trong quý II, quý III, quý IV năm 2024 tại chi bộ bảo đảm có ít nhất 01 kỳ sinh hoạt chuyên đề trong năm 2024. Và tùy vào tình hình cụ thể của từng đơn vị, mỗi chi bộ có chuẩn bị và tổ chức sinh hoạt chuyên đề khác nhau. Xuất phát từ thực tiễn cho thấy để nâng cao hơn nữa về chất lượng sinh hoạt chuyên đề ở chi bộ, các tổ chức đảng trực thuộc cần xem xét thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp khác nhau và trong đó cần chú trọng một số giải pháp như sau:

Thứ nhất, Bí thư chi bộ cần nắm vững nội dung các văn bản pháp lý để tổ chức sinh hoạt chuyên đề đạt hiệu quả tối ưu. Việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề là nhằm tập trung thảo luận sâu một hoặc vài vấn đề quan trọng đặt ra trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ, qua đó đề ra giải pháp tập trung giải quyết các vấn đề quan trọng, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao nên việc sinh hoạt chuyên đề là cần thiết, hữu ích và được thực hiện thường xuyên trong năm. Công tác chuẩn bị, các bước sinh hoạt chi bộ và nội dung sinh hoạt chuyên đề được quy định cụ thể tại Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW ngày 06/07/2018 của Ban Tổ chức Trung ương về một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Bí thư chi bộ là người chủ trì mọi mặt hoạt động của chi ủy, chi bộ, là nhân tố rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến chất lượng sinh hoạt chuyên đề của chi bộ nên Bí thư chi bộ cần nâng cao nhận thức vai trò, tầm quan trọng của sinh hoạt chuyên đề và trên cơ sở đó cần nắm vững các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, quy trình, nội dung, hình thức, tính chất, yêu cầu của một buổi sinh hoạt chuyên đề có chất lượng; các kỹ năng cần thiết trong chuẩn bị, điều hành sinh hoạt chuyên đề có thể đạt hiệu quả tối ưu nhất.

Thứ hai, lựa chọn nội dung sinh hoạt chuyên đề: Nội dung sinh hoạt chuyên đề được quy định tại mục 2.2 Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW ngày 06/07/2018 của Ban Tổ chức Trung ương về một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Tuy nhiên, tùy theo tình hình, đặc điểm, nhiệm vụ được giao cụ thể của từng chi bộ mà cấp ủy, Bí thư chi bộ lựa chọn những vấn đề mới phù hợp với nhiệm vụ chính trị của chi bộ và trách nhiệm của đảng viên, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến các hoạt động của NHPT tại chi bộ như: Tăng trưởng tín dụng, thu hồi xử lý nợ, thực hành tiết kiệm, ý tưởng sáng kiến mang lại hiệu quả công việc... việc lựa chọn nội dung chuyên phải đa dạng, phải mới… đặc biệt là nên chọn vấn đề gắn liền với nhiệm vụ được giao là yếu tố quan trọng để đảng viên được phân công có sự đầu tư nghiên cứu sâu. Trên cơ sở đó, thông qua cuộc họp chuyên đề các đảng viên có sự trao đổi, thảo luận để tìm ra giải pháp tối ưu để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Khi vấn đề khó khăn, phức tạp và có nhiều vấn đề vướng mắc được giải quyết thông qua cuộc họp chuyên đề thì các đảng viên sẽ hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc sinh hoạt chuyền đề hơn.

Thứ ba, định hướng mục tiêu, ý nghĩa và phân công đảng viên chuẩn bị chuyên đề: Mỗi đảng viên đều có năng lực, sở trường, ưu và khuyết điểm khác nhau nên cấp ủy, bí thư chi bộ cần nắm vững để có sự phân công, giao nhiệm vụ chuẩn bị nội dung sinh hoạt chuyên đề cho phù hợp. Trước khi phân công, cấp ủy, bí thư chi bộ cần xác định rõ mục tiêu, ý nghĩa của chuyên đề sắp sinh hoạt và trên cơ sở đó khuyến khích các đảng viên tự giác, xung phong chuẩn bị nội dung sinh hoạt chuyên đề để phát huy tính tiên phong, gương mẫu chuẩn bị nội dung sinh hoạt với nhiều sáng kiến hay, phù hợp với thực tiễn. Để chuẩn bị các nội dung sinh hoạt chuyên đề có chất lượng, có ý nghĩa tuyên truyền và tạo sự lan tỏa trong toàn hệ thống NHPT, ngoài các nội dung như sinh hoạt chuyên đề thông thường, các cấp ủy, đặc biệt là bí thư chi bộ cần khơi dậy, chuyển hóa nội dung, kết quả của buổi sinh hoạt chuyên đề thành một bài viết gủi NHPT xem xét đăng bản tin Hỗ trợ phát triển, trang tin điện tử NHPT, Fanpage “ Đồng hành cùng VDB” để tuyên truyền và tạo sự lan tỏa trong toàn hệ thống. Khi đó, ngoài kết quả đạt được như sinh hoạt chuyên đề thông thường, các đảng viên được phân công chuẩn bị chuyên đề, có bài viết được đăng sẽ có thêm thu nhập và từ đó sẽ có thêm động lực để trao dồi, rèn luyện thêm kỹ năng viết lách, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn và hiệu quả thực hiện nhiệm vụ được giao. Khi đó cuộc họp sinh hoạt chuyên đề sẽ có thêm nhiều ý tưởng mới, sáng kiến hay và chất lượng sinh hoạt chuyên đề tất yếu sẽ từng bước được nâng cao.

Thứ tư, tăng cường kiểm tra, giám sát sinh hoạt chuyên đề và khen thưởng, biểu dương kịp thời các chi bộ sinh hoạt chuyên đề có chất lượng, có nhiều sáng kiến đem lại hiệu quả thiết thực trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao: Tăng cường sinh hoạt chuyên đề, chú trọng những vấn đề mới, cần quan tâm là một trong những giải pháp quan trọng nhằm góp phần đổi mới đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ được quy định tại Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 về “Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”. Để việc sinh hoạt chuyên đề có chất lượng, hiệu quả, Đảng ủy cấp trên cần tăng cường kiểm tra, giám sát sinh hoạt chuyên đề tại các chi bộ và xem xét đưa nội dung số lượng, chất lượng sinh hoạt chuyên đề là một trong những tiêu chí xem xét, đánh giá kết quả xếp loại cá nhân, tổ chức hằng năm. Và thông qua công tác kiểm tra, giám sát việc sinh hoạt chất lượng sinh hoạt chuyên đề, Đảng ủy cấp trên cần khen thưởng, biểu dương kịp thời các chi bộ sinh hoạt chuyên đề có chất lượng, có nhiều sáng kiến đem lại hiệu quả thiết thực trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là các chi bộ có thể chuyển hóa hóa nội dung, kết quả sinh hoạt chi bộ thành nhiều bài viết được trên bản tin, trang tin điện tử của ngành hoặc chuyển hóa thành đề tài sáng kiến mang lại hiệu quả thực tiễn trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Nhìn chung, trong thời gian qua các tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ NHPT đã thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của Đảng ủy cấp trên, Đảng ủy NHPT về việc sinh hoạt chuyên đề tại chi bộ. Việc tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của tập thể cấp ủy, chi bộ và cá nhân mỗi đảng viên, tạo được môi trường sinh hoạt đảng dân chủ, thẳng thắn, để mỗi đảng viên thảo luận, trao đổi…và từ đó tạo được sự đồng thuận và quyết tâm của đảng viên trong việc đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Tin rằng một số giải pháp nêu trên sẽ đem lại không khí mới trong sinh hoạt đảng, là một bước đổi mới trong sinh hoạt chuyên đề, góp phần nâng cao hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, đặc biệt là trong giai đoạn Đảng ủy NHPT đã và đang nỗ lực thực hiện Nghị quyết 15-NQ/ĐU ngày 07/11/2023 về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phương án cơ cấu lại, định hướng hoạt động của NHPT giai đoạn 2023-2027.

Võ Thanh Phong -  Đảng bộ VDB Cần Thơ

 

 

.
.
.
.