.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

Lan tỏa phong trào "Học và làm theo lời Bác" để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

Thứ Bảy, 25/11/2023|23:28

Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được Chi bộ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Móng Cái chú trọng, nghiêm túc triển khai có hiệu quả. Bằng nhiều giải pháp thiết thực, cuộc vận động ngày càng “lan tỏa rộng, tác động sâu”, góp phần giúp đơn vị hoàn thành thắng lợi từng mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể, xây dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh theo Nghị quyết Đại hội Chi bộ lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

 

 Phát huy vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng

Chi bộ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Móng Cái (BIDV Móng Cái) được tiếp nhận về Đảng ủy Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam theo Quyết định số 253-QĐ/ĐU ngày 31/3/2023. Đây cũng là hoạt động nhằm cụ thể hóa Quy định số 60-QĐ/TW, ngày 08/3/2022 của Ban Bí thư về tổ chức đảng trong các đảng bộ tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước, bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt trong quá trình hoạt động.

Đến nay, Chi bộ có 47 đảng viên, chiếm 56.6% cán bộ nhân viên chi nhánh, trong đó có 42 đảng viên chính thức và 5 đảng viên dự bị. Ngay sau khi Chi bộ tiếp nhận về Đảng ủy Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, từng thành viên cấp ủy đã được phân công nhiệm vụ cụ thể, đoàn kết đồng lòng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức Đảng, đoàn thể, chính quyền hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Theo đó, Chi bộ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết, chủ trương của Đảng và các chỉ tiêu Nghị quyết đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2020-2025; phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức đoàn thể tại đơn vị.

Việc thực hiện sinh hoạt chi bộ được cán bộ, đảng viên tham gia đầy đủ theo quy định, các nội dung sinh hoạt chi bộ bám sát các nội dung định hướng của Đảng ủy BIDV, đồng thời gắn liền với hoạt động của chi bộ và chi nhánh. Vừa qua, Chi bộ BIDV Móng Cái đã thực hiện rà soát quy hoạch cấp ủy cho nhiệm kỳ 2020-2025 và nhiệm kỳ 2025-2030 theo hướng dẫn số 580 của Đảng ủy BIDV. Các đồng chí quy hoạch cấp ủy đều là các đảng viên ưu tú, đáp ứng về điều kiện tiêu chuẩn theo quy định, có năng lực trình độ và chiều hướng phát triển trong tương lai.

Song song với đó, Chi bộ cũng chú trọng công tác xây dựng cơ quan đơn vị từ việc phổ biến quán triệt nội quy lao động, thoả ước lao động tập thể, quy chế điều hành của ban giám đốc, củng cố hệ thống chính trị, đưa hoạt động của các tổ chức đoàn thể vào nề nếp. Những năm qua, BIDV Móng Cái đã tạo ra không khí thi đua sôi nổi hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu công tác được giao và trở thành động lực thúc đẩy hoạt động của toàn chi nhánh phát triển.

Học và làm theo Bác là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, không có điểm dừng

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi nhánh BIDV Móng Cái đã triển khai thực hiện công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với toàn thể cán bộ nhân viên; chú trọng xây dựng kế hoạch và ban hành nghị quyết về việc thực hiện văn hóa doanh nghiệp BIDV.

Xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, không có điểm dừng, trong nửa đầu nhiệm kỳ 2020 – 2025, Chi bộ BIDV Móng Cái đã tăng cường tổ chức các đợt tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, phát huy truyền thống yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, xây dựng tình đoàn kết, hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau trong cán bộ, đảng viên. Thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và có các biện pháp giải quyết kịp thời. Bố trí cán bộ đảng viên tham gia các lớp học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng do Thành ủy Móng Cái tổ chức. Hàng năm chi bộ đều cử cán bộ học lớp nhận thức về Đảng, lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới. Trong quý I/2023 Chi bộ đã kết nạp được 3 đảng viên; đăng kí cho 4 đồng chí đảng viên mới tham gia lớp bồi dưỡng lý luận chính trị tại Thành ủy Móng Cái.

Công tác kiểm tra, giám sát được chú trọng triển khai thực hiện gắn liền với việc tổ chức học tập làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, việc thực hiện chức trách nhiệm vụ trong kỳ…Mỗi cán bộ đảng viên dù ở cương vị công tác nào cũng ý thức được công việc của mình sẽ có tác động trực tiếp đến kết quả hoạt động chung của chi bộ, chi nhánh cũng như hệ thống BIDV. Do đó tập thể cán bộ, đảng viên Chi nhánh luôn giữ vững phẩm chất chính trị, nhận thức đúng đắn về trách nhiệm nêu gương trong công tác, nâng cao tinh thần "Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” trong triển khai nhiệm vụ. Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực được cấp ủy quan tâm triển khai thực hiện, ban hành các công văn chỉ đạo theo quy định. Nội bộ đơn vị ngày càng đoàn kết tạo nên sự đồng thuận nhất trí cao trong nhận thức và hành động.

Chi bộ thường xuyên rà soát thực hiện công tác quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ theo đúng tinh thần chỉ đạo của Đảng, nhà nước và của BIDV, đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan, dân chủ. Từ năm 2020 đến nay đơn vị đã thực hiện luân chuyển 172 lượt cán bộ; bổ nhiệm, bổ nhiệm lại 49 cán bộ theo quy định của BIDV. Tính đến thời điểm này, Chi bộ BIDV Móng Cái không có đảng viên nào phát sinh sai phạm liên quan đến công tác đảng cũng như nhiệm vụ chuyên môn. Chi bộ cũng đã thực hiện tốt việc phát huy vai trò làm chủ của cán bộ nhân viên người lao động, tổ chức đối thoại tại nơi làm việc; qua đó tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên được tham gia đóng góp ý kiến và bày tỏ quan điểm của mình, tích cực hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nhờ vậy, hoạt động kinh doanh của đơn vị có nhiều kết quả nổi bật. Tính đến hết tháng 9/2023, chỉ tiêu huy động vốn cuối kỳ đạt 4,016 tỷ đồng, tăng trưởng 18% so với năm 2022 và hoàn thành 100% KH quý III/2023. Dư nợ tín dụng cuối kỳ đạt 4,820 tỷ đồng, kiểm soát trong giới hạn TSC giao, mức tăng trưởng đạt 15%. Trong đó dư nợ (KHDN) đạt 1,215 tỷ đồng, tăng trưởng 48% so với thực hiện năm 2022. Luôn kiểm soát chất lượng tín dụng; chênh lệch thu chi đạt 106.4 tỷ đồng, hoàn thành 102% kế hoạch quý III.

Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, BIDV Móng Cái đã hỗ trợ xây dựng 06 nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo tại thành phố Móng Cái, huyện Hải Hà và huyện Tiên Yên với số tiền 280 triệu đồng; tặng học bổng cho các em có hoàn cảnh khó khăn theo chương trình Tiếp sức đến trường 187 triệu đồng; ủng hộ chương trình Vì người nghèo, Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ khuyến học và các hoạt động An sinh xã hội khác với số tiền 471 triệu đồng… Nhiều chương trình an sinh xã hội trên địa bàn, lan tỏa yêu thương gắn với việc quảng bá nhận diện thương hiệu của BIDV được tổ chức thường xuyên, tạo giá trị ý nghĩa, thiết thực cho cộng đồng.

Với cương vị là Bí thư Chi bộ, Giám đốc chi nhánh BIDV Móng Cái nhận thấy: Với nhận thức Đảng lãnh đạo toàn diện hoạt động của đơn vị, trong đó nhiệm vụ chính trị của chi nhánh là hoạt động kinh doanh tiền tệ, tín dụng và ngân hàng phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương với mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, phát triển kinh tế thương mại, du lịch, dịch vụ khu kinh tế cửa khẩu. Trong thời gian tới, để thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng được lan tỏa, đạt kết quả thiết thực, Chi bộ ngân hàng BIDV Móng Cái tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng ủy và TP Móng Cái.

Đặc biệt là quan tâm đến việc cử cán bộ, đảng viên tham gia các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cũng như tạo nguồn, kết nạp đảng viên. Thực hiện đầy đủ chế độ chính sách cho người lao động, đảm bảo 100% cán bộ nhân viên người lao động có việc làm đầy đủ, đúng năng lực, thực hiện đầy đủ chế độ chính sách cho người lao động, không ngừng nâng cao đời sống của người lao động. Bên cạnh đó, làm tốt công tác phòng chống tham nhũng tiêu cực; triển khai kịp thời các công tác liên quan đến phòng chống tham nhũng, kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý. Sâu sát chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kinh doanh, thường xuyên cập nhật kết quả hoạt động kinh doanh của các đơn vị để có kế hoạch điều chỉnh, tăng, giảm phù hợp.

Với nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, tin tưởng rằng trong thời gian tới, việc học và làm theo Bác tại Chi bộ BIDV Móng Cái sẽ tiếp tục được lan tỏa. Qua đó thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Chi bộ đã đề ra cũng như hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch cấp trên giao; góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và địa phương./.

Lê Văn Cường - Bí thư Chi bộ, Giám đốc BIDV Chi nhánh Móng Cái

.
.
.
.