.
.

Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" của Đảng uỷ Khối triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2022

Thứ Ba, 26/07/2022|17:56

Thực hiện Kế hoạch số 45-KH/BCĐĐUK, ngày 15/4/2022 của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Đảng ủy Khối về kế hoạch công tác năm 2022 của Ban Chỉ đạo, ngày 25/07/2022, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Đảng ủy Khối tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2022.

Đến dự Hội nghị, có đồng chí Nguyễn Thu Hà, Ban Phong trào Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động. Về phía Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, có đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối, thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động; Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Đảng ủy Khối; đồng chí Nguyễn Trung Hiếu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Đảng ủy Khối; đồng chí Vũ Trí Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, Trưởng Ban Dân vận Đảng ủy Khối, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Đảng ủy Khối; cùng các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Đảng ủy Khối, các đồng chí cán bộ Ban Dân vận Đảng ủy Khối, Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động.

Đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối, thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động; Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu tại Hội nghị.
Đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối, thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động; Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu Kết luận Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Vũ Trí Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, Trưởng Ban Dân vận, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Đảng ủy Khối cho biết: 6 tháng đầu năm Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Đảng ủy Khối và ban chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, tích cực triển khai thực hiện Cuộc vận động; Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Đảng uỷ Khối và Ban Chỉ đạo các đảng uỷ trực thuộc đã kịp thời kiện toàn thành viên, phân công nhiệm vụ công tác, ban hành quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo. Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các đảng uỷ trực thuộc đã kịp thời tham mưu kiện toàn khi có thay đổi về nhân sự, đến nay Đảng bộ Khối có 36/37 đảng ủy trực thuộc có Ban Chỉ đạo Cuộc vận động; các đảng ủy trực thuộc đã chủ động triển khai thực hiện Cuộc vận động, cụ thể hóa trong nội dung nghị quyết, kết luận, chương trình công tác hằng năm nhằm tập trung chỉ đạo phát huy nội lực, tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm, tăng cường sử dụng hàng Việt và ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, đơn vị trong Khối. Chỉ đạo doanh nghiệp, đơn vị tổ chức hội nghị, hội thảo nhằm cung cấp thông tin kịp thời về đơn vị sản xuất, sản phẩm cũng như tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu, phản hồi, đánh giá của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ đang cung cấp…, tổ chức sơ kết đánh giá kết quả triển khai thực hiện Cuộc vận động gắn với tổng kết nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và công tác xây dựng Đảng. 35/37 đơn vị đã ban hành chương trình, kế hoạch công tác, xây dựng quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ thành viên của Ban Chỉ đạo, đồng thời bám sát chương trình kế hoạch Ban Chỉ đạo Đảng ủy Khối, tham mưu cho cấp ủy tiếp tục thực hiện các nội dung đã ký thỏa thuận hợp tác mới với các đơn vị, đồng thời kết nối và ký thỏa thuận hợp tác với các đơn vị thuộc các bộ, ngành với các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối hợp tác, sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau.

Các cấp ủy và Ban chỉ đạo Cuộc vận động các đảng ủy trực thuộc luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền, nội dung công tác tuyên truyền về chủ trương của Đảng trong lãnh đạo thực hiện Cuộc vận động; về vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc sản xuất, kinh doanh những sản phẩm có sức cạnh tranh trên thị trường, tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, người lao động và người thân ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam, sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam và của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối…. được triển khai nghiêm túc thông qua trang thông tin điện tử, báo, tạp chí và các hội nghị, buổi sinh hoạt chính trị, chuyên môn, các hoạt động đoàn thể của các doanh nghiệp, đơn vị bằng nhiều hình thức như: xây dựng diễn đàn, chuyên mục đăng tải trên các trang Web nội bộ, tạp chí điện tử, cổng thông tin, mạng xã hội, phổ biến sinh hoạt chuyên đề tại các cuộc sinh hoạt chi bộ, chi đoàn; Tạp chí Điện tử Đảng ủy Khối đã đăng tải hàng trăm tin, bài, phản ánh kịp thời tình hình thời sự, chính trị và hoạt động của các tổ chức đảng, hoạt động sản xuất kinh doanh, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp; thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát về thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, trong đó lồng ghép kết hợp với kiểm tra nội dung về thực hiện công tác dân vận. Một số đảng ủy trực thuộc và Ban Chỉ đạo Cuộc vận động đã lồng ghép nội dung kiểm tra, giám sát việc thực hiện Cuộc vận động vào Chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp, có đơn vị lồng ghép vào chương trình kiểm tra, giám sát của các tổ chức chính trị - xã hội.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối đã chủ động, tích cực triển khai dự án nghiên cứu với mục tiêu phát triển, cải tiến, nâng cao chất lượng, sản phẩm, dịch vụ, tối ưu hóa, tiết giảm chi phí, hạ giá thành, tăng khả năng cạnh tranh đáp ứng yêu cầu của thị trường và hàng nhập ngoại cùng chủng loại; áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, tổ chức lại bộ máy sản xuất… đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, xây dựng chiến lược sản phẩm phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng trong nước. Một số đơn vị điển hình trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ như: Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Tổng công ty Xi măng Việt Nam, Tổng công ty Thép Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Tổng công ty Viễn thông Mobifone, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam.

Đồng chí Vũ Trí Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, Trưởng Ban Dân vận Đảng ủy Khối, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Đảng ủy Khối.
Đồng chí Vũ Trí Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, Trưởng Ban Dân vận Đảng ủy Khối, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Đảng ủy Khối báo cáo kết quả 6 tháng đầu năm 2022.

Các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị đã chủ động tối ưu hóa quy trình sản xuất - kinh doanh, áp dụng nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đầu tư hợp lý vào các thiết bị kỹ thuật, tăng cường công tác quảng bá thương hiệu, các hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia các Hội chợ triển lãm trong nước, hưởng ứng các chương trình ủng hộ, đưa hàng tiêu dùng về các vùng sâu, vùng xa; nâng cao hiệu quả hoạt động của các trang Website… tham gia các giải thưởng có uy tín, chất lượng để tôn vinh và nâng cao nhận thức về thương hiệu, tăng cường công tác chống hàng giả, hàng nhái nhằm đảm bảo lợi ích của khách hàng cũng như uy tín của doanh nghiệp; tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên người lao động nêu cao tinh thần và phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực tự cường, góp sức xây dựng thành công văn hóa tiêu dùng hàng Việt Nam, nâng cao tinh thần trách nhiệm gương mẫu tổ chức sử dụng ngân sách Nhà nước trong việc mua sắm các trang thiết bị là hàng hóa trong nước; phối hợp các cơ quan truyền hình, báo chí thực hiện tốt công tác tuyên truyền và đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả hàng kém chất lượng, gian lận thương mại. Các doanh nghiệp trong Khối tiếp tục duy trì thực hiện sử dụng các dịch vụ, sản phẩm của các doanh nghiệp trong Khối đã ký kết, đồng thời triển khai ký kết thỏa thuận hợp tác mới giữa các đơn vị, như: Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam, Tập đoàn CN Than – Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Dệt may Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Viễn thông Mobifone, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Tập đoàn Bảo Việt;…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thu Hà, Ban Phong trào Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ cho rằng, để làm tốt hơn nữa, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Đảng ủy Khối tiếp tục tham mưu cho cấp uỷ chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến và thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, của Chính phủ về Cuộc vận động; đặc biệt là Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới; Chỉ thị số 28/CT-TTg, ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới.

đồng chí Nguyễn Thu Hà, Ban Phong trào Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc Vận động phát biểu tại Hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Thu Hà, Ban Phong trào Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc Vận động phát biểu tại Hội nghị.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối, thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động; Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Đảng ủy Khối nhấn mạnh, các ý kiến thảo luận tại Hội nghị đã làm rõ hơn cho báo cáo về những kết quả đạt được trong công tác triển khai thực hiện Cuộc Vận động 6 tháng đầu năm. Đồng thời, chỉ ra những khó khăn, tồn tại và đề ra giải pháp, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Đồng chí đề nghị, trong 6 tháng cuối năm, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Đảng uy Khối và Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các đảng uỷ trực thuộc tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, của Chính phủ về Cuộc vận động; đặc biệt là Chỉ thị số 01-CT/ĐUK, ngày 21/12/2015 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và chủ trương các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau. Chỉ đạo, triển khai Cuộc vận động đảm bảo hiệu quả, thiết thực theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chương trình hành động số 09-CTr/ĐUK, ngày 11/11/2021 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới, nhằm nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, phân phối hàng hóa tại các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối; tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động, xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt Nam, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh thực hiện Cuộc Vận động; bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp và người tiêu dùng, vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Cuộc vận động theo kế hoạch của Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, Ban chỉ đạo Đảng uỷ Khối và Ban Chỉ đạo các đảng uỷ trực thuộc.

Đồng chí yêu cầu, Ban Chỉ đạo các đảng uỷ trực thuộc tham mưu triển khai thực hiện các chương trình thuộc Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 của Thủ tướng Chính phủ theo kế hoạch của Bộ Công thương. Tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, giới thiệu các sản phẩm dịch vụ mới trên trang website của đơn vị. Tuỳ vào tình hình, điều kiện, đặc thù của từng đơn vị để triển khai lồng ghép tuyên truyền về Cuộc vận động thông qua các buổi tọa đàm, hội thảo chuyên đề, các buổi sinh hoạt chi bộ, đoàn thể tại đơn vị; tổ chức các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo nhằm phát huy tính sáng tạo, thi đua nâng cao tay nghề, đổi mới công nghệ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ; nêu gương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt Cuộc vận động. Chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo Đảng uỷ Khối và các cơ quan truyền thông báo chí Trung ương để tuyên truyền đẩy mạnh thị trường, thông tin quảng cáo các sản phẩm đặc trưng, chủ lực. Đồng chí Trưởng Ban Chỉ đạo giao cho Ban Dân vận Đảng uỷ Khối - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của Đảng uỷ Khối tham mưu, đề xuất với Ban Chỉ đạo Đảng uỷ Khối, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức Hội nghị “Các giải pháp tiếp tục thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và chủ trương các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối ưu tiên sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau”; giao cho Đoàn Thanh niên Khối - thành viên Ban Chỉ đạo nghiên cứu, tham mưu xây dựng ứng dụng “Make in Vietnam” để giới thiệu, quảng bá sản phẩm của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối, nhằm đẩy mạnh hợp tác phát triển, xây dựng và tạo cơ hội hợp tác kinh doanh của các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối.

P.V

.
.
.
.