.
.

Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương tổng kết Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác đảng năm 2023

Thứ Tư, 30/08/2023|11:20

Ngày 29/8, tại Thanh Hoá, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã bế mạc Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác đảng năm 2023. Sau 07 ngày (từ 21/8/2023 - 29/8/2023) trao đổi, học tập nghiêm túc, Hội nghị đã hoàn thành nội dung chương trình đề ra. Đồng chí Nguyễn Long Hải, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối dự và phát biểu tại Hội nghị.

Dự Hội nghị, có đồng chí Nguyễn Đức Phong, Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ Khối; các đồng chí Phó Bí thư Đảng uỷ Khối: Lê Văn Châu, Hồ Xuân Trường; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ, Uỷ viên BCH Đảng bộ Khối là Trưởng các ban, đơn vị Đảng uỷ Khối; đại diện thường trực đảng uỷ; trưởng các ban xây dựng Đảng và chánh văn phòng các đảng uỷ trực thuộc.

Báo cáo tổng kết công tác tổ chức Hội nghị, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị Đảng ủy Khối cho biết, triển khai thực hiện Quy định số 60-QĐ/TW, ngày 08/3/2022 và Quy định số 87-QĐ/TW, ngày 28/10/2022 của Ban Bí thư, nhiều đảng ủy trực thuộc Đảng ủy Khối đã thực hiện kiện toàn tổ chức đảng theo mô hình toàn doanh nghiệp, hoặc tiếp nhận thêm nhiều tổ chức đảng ở địa phương về trực thuộc đảng bộ công ty mẹ của tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng; các đảng ủy cấp trên cơ sở doanh nghiệp thuộc Khối tái lập các ban tham mưu giúp việc cấp ủy (ban tuyên giáo, ban tổ chức, cơ quan UBKT, văn phòng) và bố trí cán bộ làm chuyên trách công tác đảng. Vì vậy, công tác tập huấn nghiệp vụ tăng cường về nội dung, thời gian tập huấn. Đối tượng triệu tập dự tập huấn rộng, với số lượng tham dự trên 1.200 lượt đại biểu là đại diện thường trực đảng ủy, các ủy viên UBKT đảng ủy, lãnh đạo và chuyên viên các cơ quan tham mưu giúp viêc đảng ủy cấp trên cơ sở và cán bộ tham mưu công tác đảng của đảng ủy cơ sở trực thuộc Đảng ủy Khối; cán bộ chuyên trách công tác đảng của các đảng ủy cơ sở được thí điểm giao quyền cấp trên cơ sở trong Đảng bộ Khối; đại diện ban chỉ đạo 35, ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của các đảng ủy trực thuộc; đại diện lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội của các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối; lãnh đạo, chuyên viên các ban, đơn vị Cơ quan Đảng ủy Khối.

Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Nguyễn Long Hải phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Nguyễn Long Hải phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Nội dung chương trình tập huấn được Thường trực Đảng ủy Khối quan tâm chỉ đạo xây dựng theo hướng bảo đảm thiết thực, sát với yêu cầu thực tiễn đội ngũ cán bộ trong Khối; tập trung bồi dưỡng có hệ thống về kiến thức các mặt công tác đảng; triển khai các quy chế, quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Đảng ủy Khối; trao đổi xử lý tình huống, vướng mắc phát sinh từ thực tiễn. Tham gia Hội nghị lần này, các học viên đã được 16 đồng chí báo cáo viên là lãnh đạo cấp vụ của Cơ quan UBKT Trung ương, Ban Nội chính Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Ngoại giao, Bộ Nội vụ và lãnh đạo các ban, đơn vị của Đảng ủy Khối với kiến thức lý luận và thực tiễn sâu sắc, phong phú và với sự nhiệt tình, trách nhiệm đã truyền đạt nội dung của 19 chuyên đề, nhóm chuyên đề nhằm củng cố, cập nhật, bổ sung nội dung các quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Đảng ủy Khối; trao đổi kỹ năng nghiệp vụ, xử lý tình huống trong công tác tuyên giáo, dân vận, kiểm tra giám sát, văn phòng cấp ủy và tổ chức xây dựng Đảng.

Thông qua nội dung các chuyên đề tập huấn và trao đổi, giải đáp các câu hỏi tình huống, vướng mắc phát sinh từ thực tiễn ở cơ sở đã giúp cho cán bộ, chuyên viên làm công tác đảng của các đảng ủy trực thuộc hiểu sâu sắc hơn các nội dung quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Đảng ủy Khối về các mặt công tác xây dựng Đảng, tạo sự thống nhất trong nhận thức và tổ chức thực hiện; đồng thời, nhận thức rõ hơn những vấn đề mới đang đặt ra đối với công tác xây dựng Đảng, xác định rõ trách nhiệm trên cương vị công tác hiện tại và vận dụng những kiến thức, kinh nghiệm được truyền đạt vào phục vụ tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ công tác được giao của mỗi cán bộ, chuyên viên.

Toàn cảnh Hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Đảng uỷ Khối đã biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, tham gia tập huấn đầy đủ và thái độ học tập nghiêm túc của các đồng chí học viên trong suốt thời gian tập huấn. Đồng chí nhấn mạnh, tập huấn triển khai các văn bản của Trung ương, của Đảng ủy Khối và và kiến thức, kỹ năng công tác đảng cho đội ngũ cán bộ, chuyên viên làm công tác xây dựng Đảng là việc làm được Đảng ủy Khối tổ chức thường xuyên hằng năm. Tuy nhiên, các đảng ủy cấp trên cơ sở trực thuộc Đảng ủy Khối vừa tái lập các ban tham mưu giúp việc cấp ủy và bố trí cán bộ làm chuyên trách công tác đảng theo Quy định 87-QĐ/TW của Ban Bí thư, thì công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cấp ủy viên và cán bộ, chuyên viên làm công tác xây dựng Đảng trong Đảng bộ Khối (chuyên trách, bán chuyên trách) càng cần được quan tâm, tăng cường cả về nội dung và thời gian.

Xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của Đảng ủy Khối, đồng chí Nguyễn Long Hải đề nghị các đảng ủy trực thuộc sau Hội nghị này cần tiếp tục tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả các mặt công tác tại đơn vị; trong đó tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm của công tác chính trị, tư tưởng; tổ chức, cán bộ; kiểm tra, giám sát; dân vận và các tổ chức chính trị - xã hội; công tác phòng, chống lãng phí, tiêu cực…

Đối với công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị trong doanh nghiệp, đồng chí yêu cầu các đảng uỷ doanh nghiệp trực thuộc thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 12/5/2022 của Chính phủ về tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động và huy động nguồn lực của doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty trong phát triển kinh tế-xã hội.

Khẩn trương xây dựng, hoàn thiện các chiến lược, kế hoạch, đề án quan trọng, điều lệ tổ chức hoạt động để trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt, làm cơ sở cho việc triển khai thực hiện: Chiến lược, Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm 2021-2025; đề án cơ cấu lại tập đoàn, tổng công ty giai đoạn 2021-2025; sửa đổi, bổ sung Điều lệ tổ chức và hoạt động phù hợp với các quy định pháp luật mới được ban hành. Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 02-NQ/ĐUK, ngày 7/6/2021 của Đảng ủy Khối về “Thực hiện chuyển đổi số tại các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Chú trọng nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo, nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, kỹ thuật hiện đại, sử dụng tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường; chuyển đổi mạnh sang kinh tế số.

Đồng chí lưu ý, các đảng ủy doanh nghiệp tiếp tục chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án lớn, đã có vốn đầu tư; chủ động đề xuất để khắc phục, xử lý các dự án thua lỗ, kém hiệu quả, chậm tiến độ. Thực hiện các giải pháp phát triển sản xuất kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Chú trọng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao về lĩnh vực chuyên môn, về năng lực quản trị; bố trí, sắp xếp lao động hợp lý, bảo đảm duy trì đời sống, việc làm cho người lao động.

P.V

.
.
.
.