.
.

Chủ tịch nước trả lời cử tri nhiều vấn đề quan trọng

Thứ Sáu, 19/10/2012|14:50

 

Chủ tịch nước đã thẳng thắn trả lời cử tri những vấn đề về chủ quyền lãnh thổ, chống tham nhũng, giám sát cán bộ…

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và ĐBQH Khóa XIII, đơn vị 1, TP Hồ Chí Minh tại buổi tiếp xúc cử tri.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và ĐBQH Khóa XIII, đơn vị 1, TP Hồ Chí Minh tại buổi tiếp xúc cử tri.

 

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII, sáng 18/10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, đại biểu Quốc hội khóa XIII và các thành viên đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM đơn vị bầu cử số 1 đã tiếp xúc cử tri quận 4.

Có mặt từ rất sớm, hơn 300 cử tri quận 4, TP HCM mỗi người một tâm tư, mong được chuyển đến các đại biểu Quốc hội. Tinh thần thẳng thắn, cởi mở của buổi tiếp xúc cử tri được mở đầu bằng ý kiến của cử tri Cao Ngọc Lân phường 7, quận 4 về những bất cập trong giáo dục đào tạo.

Cử tri Võ Đức Kháng phường 15, quận 4 lại đề cập tới những lợi, hại trong việc xây dựng hàng loạt công trình thủy điện ở miền Trung.

Vấn đề chính sách đối với người có công với nước, chính sách y tế, quản lý kinh tế xã hội còn nhiều bất cập, đặc biệt tình trạng tham nhũng chưa được xử lý, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ thiếu năng lực, quy trách nhiệm cá nhân chưa cụ thể... đã và đang làm xói mòn lòng tin của người dân với Đảng, Nhà nước. Cử tri Nguyễn Văn Khang nêu ý kiến, đối với tình hình tiêu cực, chúng ta mới chỉ xử lý người trực tiếp nhận tiêu cực, còn bao nhiêu người liên quan thì chưa thấy xử lý…

Cử tri Phạm Đình Toàn thì cho rằng, một nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng này chính là việc thực thi pháp luật chưa nghiêm. “Tệ nạn tham nhũng, chúng ta chưa xử lý dứt điểm. Tôi có kiến nghị về việc xử lý những người đứng đầu để xảy ra tham nhũng, chúng ta xử lý chưa đến nơi, đến chốn”, ông Toàn nói.

Một đất nước trải qua nhiều cuộc chiến tranh giành độc lập, thì việc xây dựng lòng tin đối với Đảng, với nhân dân là hết sức quan trọng.

Cử tri Võ Thanh Thảo (phường 4), cử tri Đỗ Duy Sơn (phường 2) đặt vấn đề, trước những động thái vi phạm chủ quyền lãnh thổ trên biển, chúng ta phải có biện pháp quyết liệt, phản ứng công khai, vừa có biện pháp cứng rắn, vừa mềm dẻo để bảo vệ chủ quyền. Còn với mỗi người dân Việt Nam tình yêu đất nước không bao giờ phai nhạt.

Các cử tri cũng bày tỏ bức xúc trước điều hành quản lý kinh tế, việc không minh bạch trong việc tăng giá xăng dầu, điện nước...; việc tăng giá không căn cứ thực tế cuộc sống của người dân; lý do tăng giá không thuyết phục, chỉ làm theo kinh tế thị trường mà quên đi định hướng xã hội chủ nghĩa...

Lãnh đạo UBND quận 4 cũng đã tham gia trả lời một số thắc mắc, kiến nghị những vấn đề cụ thể thuộc phạm vi của thành phố.

Thay mặt đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đề cập vấn đề bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, trong đó có vấn đề biển Đông, Chủ tịch nước khẳng định: “Nhiệm vụ bảo vệ độc lập chủ quyền là thiêng liêng bất khả xâm phạm. Nước nào cũng vậy, Việt Nam cũng thế, cũng nên khẳng định hành động như thế nào để thể hiện được lập trường quan điểm của Đảng, Nhà nước”.

Chủ tịch cũng nêu rõ, chúng ta đã xác lập chủ quyền trên 3 mặt, đó là chủ quyền pháp lý, mà mới đây nhất là Quốc hội đã thông qua Luật biển; Về chủ quyền thực tế, chúng ta đã và đang phát triển mạnh kinh tế biển; chủ quyền lịch sử được thể hiện với đầy đủ bằng chứng.

Về vấn đề chống tham nhũng, Chủ tịch nước một lần nữa nhấn mạnh sự nghiêm trọng của tình trạng tham nhũng. Việc chống tham nhũng thời gian qua đã làm nhưng chưa hiệu quả, điều đó buộc Đảng phải trực tiếp chỉ đạo, tới đây sẽ kiện toàn Ban chỉ đạo dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư.

Những vụ án bức xúc dư luận như: Vinaline, Vinashin, ngân hàng ACB và các vụ án khác cũng sẽ tiếp tục được xử lý.

Việc bố trí giám sát cán bộ cũng sẽ được đánh giá đúng mực, trước hết là bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn, nếu không đạt yêu cầu thì sẵn sàng để từ chức.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Hãy thẳng thắn xem xét chức trách cán bộ hàng năm, bỏ phiếu hàng loạt. Mọi chuyện sẽ rõ ràng về độ tín nhiệm của chúng tôi trước Quốc hội, trước nhân dân. Như đồng chí Tổng Bí thư vừa qua cũng đã nói là ở mức độ cảnh tỉnh, răn đe, nhắc nhở... Theo tôi, nếu không đủ tín nhiệm thì hãy từ chức, không đủ uy tín thì nên nghỉ...”.

Đề cập nội dung Hội nghị Trung ương 6, khóa XI, Chủ tịch nước thông báo, Hội nghị bàn rất nhiều vấn đề nhưng có lẽ cử tri quan tâm nhất vào báo cáo kiểm điểm của Bộ Chính trị, Ban bí thư.

Kết quả báo cáo mới chỉ là bước đầu; thông tin cụ thể về ưu khuyết điểm, tên tuổi, kể cả tập thể, cá nhân đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị nào đề nghị kỷ luật sẽ được chuyển tới các địa phương.

Những bức xúc về vấn đề giáo dục cũng đã được đề cập trong Nghị quyết Trung ương 6 tới đây sẽ tiếp tục bàn và làm quyết liệt nhằm tạo sự chuyển biến căn bản giáo dục đào tạo./.

Theo VOV

 

.
.
.
.