.
.

Họp Nội các chung Việt Nam – Thái Lan lần thứ hai

Thứ Bảy, 27/10/2012|19:03

Thực hiện thỏa thuận giữa hai Chính phủ Việt Nam và Thái Lan, sáng 27/10, tại Trung tâm hội nghị quốc tế 11 Lê Hồng Phong Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Yingluck Shinawatra đồng chủ trì Cuộc họp Nội các chung Việt Nam – Thái Lan lần thứ hai.

Thành viên hai Nội các chụp ảnh chung
Thành viên hai Nội các chụp ảnh chung

Phát biểu tại phiên khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Yingluck Shinawatra cùng đoàn Chính phủ Hoàng gia Thái Lan sang Hà Nội tham dự Cuộc họp Nội các chung Việt Nam – Thái Lan lần thứ hai. Đây sẽ là dấu mốc mới trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Thủ tướng nhấn mạnh: Cuộc họp nội các chung hôm nay tiếp tục khẳng định tầm quan trọng và đề ra những định hướng lớn nhằm tăng cường và phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Thái Lan. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Sự phát triển và thành quả hợp tác thời gian qua đã tạo đà mạnh mẽ và mở ra những cơ hội thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước lên tầm cao mới. Điều này không chỉ đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của hai nước mà còn giúp hai nước tăng cường phối hợp trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới hiện nay đang chuyển biến nhanh chóng và phức tạp, với những cơ hội và cả những thách thức mới đan xen.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Tôi đề nghị trong phiên họp quan trọng này, chúng ta phát huy tinh thần hợp tác và tin cậy lẫn nhau. Trao đổi một cách cởi mở và thẳng thắn về những vấn đề đang được đặt ra trong quan hệ giữa hai nước. Đặc biệt, chúng ta cần tập trung thảo luận và đề ra những biện pháp và cách làm thiết thực và hiệu quả. Để thúc đẩy quan hệ giữa hai nước, phát triển mạnh mẽ hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực cũng như bàn bạc phương thức hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa hai nước trong việc xây dựng cộng đồng Asean. Tham gia vào các diễn đàn khu vực và Quốc tế mà hai nước chúng ta là thành viên. Góp phần củng cố hòa bình, đẩy mạnh hợp tác và phát triển thịnh vượng ở Đông Nam Á và Thế giới. Tôi tin tưởng rằng, với tinh thần đó cuộc họp của chúng ta sẽ đạt kết quả tốt đẹp, đánh dấu một mốc quan trọng mới, thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt sẵn có giữa hai nước, hướng tới việc nâng quan hệ Việt Nam và Thái Lan lên tầm đối tác chiến lược”.

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra bày tỏ cảm kích Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các thành viên Chính phủ Việt Nam đã tổ chức và đồng chủ trì cuộc họp nội các chung giữa Chính phủ hai nước nhằm thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước.

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra khẳng định: “Tôi rất hài lòng nhận thấy trong suốt khoảng thời gian vừa qua, các cơ quan hữu quan của hai phía đã cùng nhau thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác trên mọi mặt bao gồm chính trị, kinh tế-xã hội. Để có những kết quả tốt, sự phối hợp với các diễn đàn trong khu vực đặc biệt trong khuôn khổ Asean với việc Việt Nam vào Thái Lan cùng thúc đẩy để hướng tới thành lập cộng đồng chung Asean. Cho đến thời điểm hiện tại có thể khẳng định rằng mối quan hệ giữa hai đất nước chúng ta đã phát triển một cách toàn diện và ở tầm cao hơn. Ngài Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và tôi đã thống nhất với nhau trong cuộc gặp cuối năm ngoái về việc nâng mối quan hệ giữa Thái Lan và Việt Nam lên tầm quan hệ đối tác chiến lược. Tôi rất hy vọng rằng cuộc nội các chung ngày hôm nay sẽ tiếp tục phát huy và mở rộng mối quan hệ giữa hai phía để đem đến sự phát triển vượt bậc hơn nữa bao gồm cùng nhau xây dựng phát triển các chương trình cụ thể trong việc thúc đẩy mối quan hệ chung từng lĩnh vực để có sự tiến triển tốt trong thời gian tới”.

Ngay sau phiên khai mạc, các thành viên Chính phủ Việt Nam-Thái Lan tiến hành họp chung theo 3 nhóm: Chính trị - An ninh; Kinh tế và nhóm Văn hóa – Xã hội. Nội các chung Việt Nam-Thái Lan tập trung đánh giá quá trình thực hiện các thỏa thuận mà hai bên đạt được tại Cuộc họp nội các chung lần thứ nhất (năm 2004), thống nhất các biện pháp tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước cũng như trao đổi về một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm./.

Theo VOV

 

.
.
.
.