.
.

Ban Bí thư làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lai Châu

Thứ Tư, 28/08/2013|21:26

 

Ngày 27/8, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì buổi làm việc của Ban Bí thư Trung ương Đảng với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lai Châu.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi làm việc của Ban Bí thư Trung ương Đảng với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lai Châu, ngày 27/8.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi làm việc của Ban Bí thư Trung ương Đảng với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lai Châu, ngày 27/8.

 

Lai Châu là tỉnh miền núi biên giới phía Tây Bắc Tổ quốc, có vị trí địa chính trị, quân sự chiến lược trọng yếu, là vùng đầu nguồn đặc biệt xung yếu của sông Đà với nhiều thủy điện lớn nhất nước, có vai trò quyết định với việc bảo đảm an ninh năng lượng, nguồn nước và môi trường sinh thái của vùng Đồng bằng Bắc Bộ.

Lai Châu cũng có tiềm năng về tài nguyên, khoáng sản trong đó có đất hiếm. Qua hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, Lai Châu đã duy trì được kinh tế phát triển ổn định, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt hơn 13,8%/năm; thu nhập bình quân đầu người năm 2012 đạt hơn 12 triệu đồng, gấp 1,5 lần so với năm 2010.  Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 7,5%/năm và đến hết năm ngoái còn xấp xỉ 32%. Tỉnh có 3 dân tộc đặc biệt khó khăn, rất ít người là La Hủ, Mảng, Cống với tỷ lệ hộ nghèo tới 78%.

Tỉnh cũng đã xây dựng được một số cơ sở vật chất quan trọng, tạo tiền đề cho phát triển nhanh và bền vững trong những năm tiếp theo.

Sau ý kiến thảo luận của các đồng chí trong Ban Bí thư, các bộ, ban, ngành Trung ương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương những nỗ lực và cố gắng của tỉnh Lai Châu trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng; chia sẻ với những khó khăn của tỉnh.

Tổng Bí thư chỉ rõ cần tăng cường đầu tư, có cơ chế tạo điều kiện và môi trường để xây dựng và phát triển của Lai Châu; chú ý phát triển nhanh nhưng phải bền vững. Trong các giải pháp tập trung ưu tiên số một cho phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông. Những công trình nào có điều kiện, có tính chất chiến lược thì làm trước như đường cao tốc Hà Nội-Lào Cai, Lào Cai sang Lai Châu. Cùng với đó là phát triển mạnh kinh tế biên mậu; phát triển kinh tế cũng góp phần vào việc bảo đảm an ninh, xây dựng quan hệ hòa hiếu với nước bạn; chú ý nâng cao trình độ dân trí, phát triển nguồn nhân lực tại chỗ. Đối với Lai Châu phải dành sự quan tâm thích đáng với cán bộ là người dân tộc thiểu số.

Lai Châu cần làm tốt hơn nữa việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc trong tỉnh; giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, nhưng đồng thời phải khắc phục, loại bỏ các hủ tục lạc hậu; chú ý vấn đề dân di cư, vấn đề dân tộc, tôn giáo.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, Lai Châu cần thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện quyết liệt việc xây dựng hệ thống chính trị  từ tỉnh đến cơ sở, làm tốt công tác dân vận; tiếp tục thực hiện nghiêm túc, bài bản Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Theo Chinhphu.vn

.
.
.
.