.
.

PV Drilling – Đổi mới để vươn ra biển lớn

Thứ Ba, 20/12/2011|17:01

 

Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling) là doanh nghiệp duy nhất của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam được chọn trình bày tham luận tại Hội nghị tổng kết 10 năm sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp Nhà nước, vừa được tổ thức tại Hà Nội mới đây.
 

Thực hiện chủ trương của Chính phủ, PV Drilling chính là một trong những đơn vị đầu tiên của ngành Dầu khí đi tiên phong về cổ phần hóa. Sau thời điểm được coi là bước ngoặt (2005), bên cạnh những phát triển vượt bậc về chuyên ngành chính là cung cấp giàn khoan và dịch vụ khoan, Tổng công ty chú trọng đặc biệt đến đổi mới tổ chức, tái cấu trúc nhằm quản trị doanh nghiệp tối ưu.

 

Giàn khoan biển PV Drilling I

 

Sau khi được niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam, cổ phiếu của PV Drilling (mã PVD) chính thức luôn nằm trong TOP blue-chips, nhận được sự quan tâm của đông đảo nhà đầu tư cá nhân và tổ chức trong và ngoài nước. PV Drilling cũng là công ty dầu khí đầu tiên giao dịch trên Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh. Trong năm 2006, PV Drilling thành lập Xí nghiệp Thương mại & Dịch vụ Kỹ thuật công nghiệp, nay là Công ty TNHH MTV Thương mại & Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PVD Tech), đơn vị triển khai thành công dịch vụ đầu giếng, đưa PV Drilling trở thành công ty Việt Nam đầu tiên có thể thực hiện dịch vụ này mà trước đây chỉ do các công ty nước ngoài đảm nhận.

 

Mục tiêu của PV Drilling là “chuyên nghiệp” hơn trong phát triển con người, thể hiện qua việc đội ngũ gần 1.000 CBCNV lành nghề, năng động và tận tình với công việc giúp cho PV Drilling có những bước phát triển vượt bậc. Cụ thể, tính đến thời điểm 30/9/2011, Tổng công ty đã sở hữu 3 giàn khoan biển tự nâng đa năng PV Drilling I, II và III đang làm việc tại vùng biển Việt Nam; một giàn khoan đất liền PV Drilling 11 đang làm việc tại Algeria. Đến tháng 10/2011, đơn vị tiếp tục hoàn tất dự án đóng mới giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm (TAD) PV Drilling V – một dự án trọng điểm của quốc gia, đưa giàn khoan đi vào hoạt động trên khu vực biển Đông.

 

Khi chuyển thành Công ty cổ phần, đơn vị không còn nhận sự hỗ trợ từ Nhà nước mà phải hoàn toàn tự chủ về nguồn vốn. Do vậy, PV Drilling tự chủ và linh hoạt hơn trong việc sắp xếp nguồn vốn cũng như trong điều hành sản xuất kinh doanh, cũng như các quyết sách dựa trên phân tích thực tế cạnh tranh. Hiện Tổng công ty vẫn là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất của Việt Nam kinh doanh vận hành giàn khoan.

 

Vốn chủ sở hữu tăng gấp 8,4 lần, từ 710 tỉ đồng vào năm 2005 lên 5.966 tỉ đồng vào cuối năm nay. PV Drilling đã tăng quy mô và hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh qua từng năm, với thành tích ấn tượng về tổng tài sản tăng gấp 13,7 lần (từ 1.184 tỉ đồng trước CPH lên 16.222 tỉ đồng hiện tại). Qua đó, doanh thu cũng tăng gấp 7,9 lần, từ 1.071 tỉ đồng lên 8.500 tỉ đồng ước đạt năm nay, lợi nhuận tăng 18,9 lần (từ 53 tỉ đồng lên 1.000 tỉ đồng).

 

Kể từ khi cổ phần hóa (2005) đến nay, Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí đã có 12 đơn vị thành viên thực hiện chủ trương lớn của Chính phủ, bao gồm 2 đơn vị phụ thuộc, 5 công ty trực thuộc 100% vốn và 5 đơn vị liên doanh, liên kết. Với những quyết sách đúng đắn, kịp thời, PV Drilling đã chiếm 50% và giữ vững thị phần cung cấp dịch vụ khoan tại Việt Nam, các dịch vụ liên quan đến khoan cũng ngày càng phát triển mạnh mẽ và gặt hái nhiều thành công.

 

Petrovietnam

 

.
.
.
.