.
.

Vì sao cà phê Việt Nam chưa đạt được trình độ quốc tế?

Thứ Sáu, 27/07/2012|07:23

Thiếu sót lớn nhất của các doanh nghiệp (DN) Việt Nam khi đàm phán, thương thảo, ký kết hợp đồng là thiếu tính chặt chẽ. Theo đó, xét về điều kiện pháp lý, hợp đồng kể cả trong nước lẫn quốc tế, các DN đều yếu trong cách thể hiện.

Bởi vì, hầu hết DN đều phải tự đàm phán, thương lượng, soạn thảo và ký kết hợp đồng mà không có sự tư vấn của luật sư. Vì thế, kết quả của hôm nay chính là việc trả giá cho quá trình tự học

Ông Lương Văn Tự - Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA)
Ông Lương Văn Tự - Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA)

Trong đó, trường hợp của các DN chế biến và xuất khẩu cà phê Việt Nam là minh chứng rõ nhất. Cụ thể, trước nay, cà phê Việt Nam luôn đứng nhóm đầu về xuất khẩu so với các nước trên thế giới và trong khu vực.

Thế nhưng, khi tham gia thị thường cà phê thế giới, Việt Nam lại luôn thua thiệt. Cụ thể, năm 2011, DN xuất khẩu cà phê Việt Nam bị “ngấm đòn” chua cay nhất từ trước đến nay, do giá bán xuất khẩu luôn giữ vị trí thấp nhất so với các nước.

Theo đánh giá từ thị trường thế giới, cà phê Việt Nam chưa đạt trình độ quốc tế vì chưa đáp ứng được cách buôn bán của thế giới.

Trong bối cảnh đó, Vicofa luôn day dứt vấn đề phải làm sao để nâng cao năng lực cạnh tranh của DN cà phê nói riêng và ngành cà phê nói chung.

Do đó, vấn đề hiện nay là phải tập trung sơ kết lại tình hình mua bán cà phê cả trong nước lẫn nước ngoài để từng bước xây dựng hợp đồng mẫu, từ đó để hạn chế thời gian “tự học” và chấp nhận việc “trả giá” cho các DN trong ngành, tạo bình đẳng trong bán buôn hơn.

Hiện, DN Việt Nam thường gặp rất nhiều rủi ro về pháp lý, trong khi người Việt lại rất ngại tranh chấp pháp lý, thậm chí chấp nhận chia sẻ rủi ro 50/50 mà chưa hẳn mình đã vi phạm. Lợi dụng nhược điểm này, các đối tác sẽ dễ dàng gây rắc rối để hưởng sự chia sẻ như đã nói trên.

Vì thế, vấn đề hiện nay là các DN cần phải xốc lại hệ thống phòng ban pháp chế trong DN, đặc biệt là trong việc soạn thảo và đám phán hợp đồng hợp tác kinh doanh.

LƯƠNG VĂN TỰ – Chủ tịch Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam (VICOFA)

Theo Doanh Nhân Sài Gòn

 

.
.
.
.