.
.

Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam: Triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng Đảng

Thứ Tư, 05/09/2012|07:36

Trước những khó khăn, phức tạp do những nguyên nhân khách quan, chủ quan và tác động của suy giảm kinh tế toàn cầu, Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (CNTTVN) xác định lấy việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI của Đảng để tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng Đảng, làm nền tảng cho sự phát triển, vượt qua khó khăn thách thức, đoàn kết, quyết tâm phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị của Đảng bộ, xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh.

1. Thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TW, ngày 24-02-2012, Kế hoạch số 08-KH/TW, ngày 12-3-2012 của Bộ Chính trị (Khóa XI) và chỉ đạo của Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương về việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương khóa XI: “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Đảng ủy Tập đoàn CNTTVN đã ban hành Kế hoạch Số 11-KH/ĐU ngày 25-4-2012, xây dựng kế hoạch, chương trình học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 phù hợp với với điều kiện cụ thể của từng tổ chức cơ sở đảng, từng đơn vị.

Trong bối cảnh hiện nay của Tập đoàn, Kế hoạch 11-KH/ĐU chỉ rõ yêu cầu, mục tiêu của việc triển khai Nghị quyết Trung ương 4 tại Tập đoàn là:

- Giúp cán bộ, đảng viên, công nhân viên, người lao động nắm vững, hiểu rõ nội dung cơ bản của Nghị quyết. Từ đó tạo sự thống nhất về ý chí và hành động trong toàn Tập đoàn; góp phần đấu tranh chống các quan điểm sai trái, các biểu hiện lệch lạc trong nhận thức.

- Triển khai Nghị quyết phải nghiêm túc, đồng bộ, toàn diện, khẩn trương, kiên quyết, kiên trì, không nóng vội; đồng thời không để rơi vào trì trệ, hình thức, không làm chuyển biến được tình hình. Triển khai thực hiện Nghị quyết gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, giữ vững và đẩy mạnh sản xuất, hoàn thành nhiệm vụ tái cơ cấu Tập đoàn, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống người lao động của các đơn vị thành viên trực thuộc Tập đoàn. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh của các đơn vị thành viên và toàn Tập đoàn, khẳng định vị trí vai trò của Tập đoàn trong khối doanh nghiệp nhà nước.

- Quán triệt sâu sắc quan điểm tự phê bình và phê bình vừa là nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, đồng thời là yêu cầu cấp bách của công tác xây dựng Đảng hiện nay. Các cấp ủy, tổ chức đảng, từng đảng viên phải thường xuyên tự giác xem xét, nhìn lại mình để phát huy ưu điểm, sửa chữa khuyết điểm, không trông chờ thụ động.

- Trong kiểm điểm tự phê bình, phê bình phải chân thành, thẳng thắn, xây dựng, dựa trên nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng, không chủ quan, quy chụp. Phân tích rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan để xác định đúng tính chất, mức độ thiếu sót, khuyết điểm. Thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ; bảo đảm sự lãnh đạo chặt chẽ của các cấp ủy, tổ chức Đảng.

2. Trên cơ sở mục đích, yêu cầu, Kế hoạch đã nêu rõ chương trình, kế hoạch tiến hành triển khai Nghị quyết. Trước hết là công tác lãnh đạo, chỉ đạo phổ biến, quán triệt thực hiện Nghị quyết; đồng thời, tiến hành triển khai tổ chức các hội nghị phổ biến Nghị quyết, Chỉ thị và kế hoạch thực hiện Nghị quyết ở các cấp, các đơn vị từ Tập đoàn đến cơ sở theo lộ trình các bước tiến hành với thời gian cụ thể.

Do đặc thù của Tập đoàn, nên một nội dung cơ bản được Đảng bộ hết sức quan tâm trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết là tổ chức kiểm điểm tự phê bình và phê bình gắn với tình hình cụ thể của đơn vị mình. Các cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ Tập đoàn đều phải tiến hành kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Hướng dẫn số 11-HD/BTCTW, ngày 14-3-2012 của ban Tổ chức Trung ương, Hướng dẫn số 04-HD/UBKTTU, ngày 15-3-2012 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, chỉ đạo của Đảng ủy Khối và Đảng ủy Tập đoàn.

Đảng ủy Tập đoàn, chỉ đạo, hướng dẫn các cấp ủy, tổ chức, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập trung vào các nội dung cụ thể sau:

- Về chính trị, đạo đức, lối sống; việc thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm; trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, từng đảng viên và người đứng đầu về những hạn chế, khuyết điểm của đơn vị.

- Những hạn chế, yếu kém trong công tác cán bộ, nhất là trong đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, đánh giá, bổ nhiệm, đề bạt, luân chuyển, bố trí cán bộ; tình trạng một số trường hợp bố trí cán bộ không đúng, ảnh hưởng đến uy tín cơ quan lãnh đạo, cơ quan quản lý, sự phát triển của cơ quan, đơn vị.

- Những hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện nguyên tắc “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”; quyền hạn và trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, đặc biệt là của người đứng đầu.

Trong ba nội dung quan trọng nêu trên, Đảng ủy Tập đoàn chỉ rõ đối với Tập đoàn, nội dung thứ nhất là trọng tâm và cấp bách nhất hiện nay. Bởi nó trực tiếp liên quan tới những sai lầm, yếu kém nghiêm trọng của Tập đoàn thời gian qua và quá trình đẩy mạnh tái cơ cấu, sắp xếp lại lao động trong Tập đoàn hiện nay.  Vì vậy, Đảng ủy Tập đoàn tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt. Đảng ủy khẳng định, khi kiểm điểm, cần tập trung liên hệ làm rõ những hạn chế, yếu kém cụ thể thời gian qua, phải thẳng thắn chỉ ra được nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém đó, và cần trung thực làm rõ vì sao những hạn chế, yếu kém đó chậm được khắc phục. Quá trình kiểm điểm cần tập trung vào những nội dung cụ thể sau:

Đối với tập thể: Cần kiểm điểm việc tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của cấp ủy cấp trên về công tác giáo dục tư tưởng chính trị hiện nay; kiểm điểm về việc quản lý, kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên và việc thực hiện nhiệm vụ của đảng viên; kiểm điểm về việc thực hiện Quy định những điều đảng viên không được làm; về tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên thuộc diện cấp ủy, tổ chức đảng quản lý. Kiểm điểm thực hiện các Quy định của Trung ương, của cấp ủy cấp trên và cấp mình về công tác đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, sử dụng, bổ nhiệm và bố trí cán bộ; tập trung làm rõ những trường hợp bố trí không đúng, ảnh hưởng đến uy tín cơ quan lãnh đạo, quản lý, ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ quan, đơn vị. Kiểm điểm việc thực hiện Quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, phê bình và tự phê bình, trách nhiệm của tập thể trong việc ban hành các quyết định của cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo...

Đối với cá nhân: Kiểm điểm tự phê bình và phê bình về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; kiểm điểm về thực hiện Quy định những điều đảng viên không được làm. Đi sâu kiểm điểm cá nhân có suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Cần thẳng thắn và trung thực chỉ rõ có hay không những cá nhân đảng viên như thế? Nếu có thì ở mức độ nào?. Nội dung suy thoái về tư tưởng chính trị là: phai nhạt lý tưởng cách mạng, không kiên định con đường xã hội chủ nghĩa; mơ hồ, dao động, thiếu niềm tin, sa sút ý chí chiến đấu, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh, phụ họa theo nhận thức sai trái, quan điểm lệch lạc, không còn ý thức hết lòng vì dân, không làm tròn bổn phận chức trách được giao, không thực hiện đúng nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng; nói và làm trái với Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, Nghị quyết của Đảng. Suy thoái về đạo đức, lối sống là sa vào chủ nghĩa cá nhân, sống ích kỷ, thực dụng, cơ hội, vụ lợi, hám danh, tham nhũng, lãng phí, bè phái cục bộ, mất đoàn kết; sống xa hoa, hưởng lạc, liên quan đến tệ nạn xã hội...

3. Để tạo một bước chuyển biến mạnh mẽ công tác xây dựng đảng trong Tập đoàn hiện nay, cùng với triển khai Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng, Đảng ủy Tập đoàn đã tập trung chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng tiếp tục quán triệt sâu rộng trong toàn thể cán bộ, đảng viên, đội ngũ người lao động Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, coi đó là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức đảng.

Có thể nói, việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW  của Bộ Chính trị tại Đảng ủy Tập đoàn CNTTVN do được triển khai tích cực, đúng lộ trình, liên tục, thường xuyên nên đã và đang tiếp tục đi vào cuộc sống đúng theo kế hoạch, thiết thực, phù hợp với thực tiễn và gắn liền với hoạt động của từng đơn vị, được chỉ đạo và có sự phối hợp chặt chẽ trong toàn bộ hệ thống chính trị, với các hoạt động của từng đơn vị, được chuyển tải đến cán bộ, đảng viên bằng nhiều hình thức, từng bước làm cho việc học tập, làm theo Bác được lan tỏa, thấm nhuần, đi vào đời sống và là công việc thường nhật của mỗi người ở mọi nơi mọi lúc. Đây cũng là cơ sở thực tiễn quan trọng để việc triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 đạt được kết quả như mong muốn.

Thực tế cho thấy, việc đồng thời triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW. Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Trung ương 4 tại Đảng ủy Tập đoàn CNTTVN bước đầu đã tạo nên một phong trào sinh hoạt chính trị “đặc biệt” trong các tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, công nhân viên. Qua phong trào sinh hoạt chính trị rộng khắp và sôi nổi này đã từng bước tạo được sự thống nhất cao về nhận thức và hành động trong toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên của Tập đoàn về ý nghĩa, tầm quan trọng, tác dụng to lớn, toàn diện của Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, và đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI. Trong thời điểm nhiều khó khăn, phức tạp cả khách quan và chủ quan hiện nay, Đảng bộ Tập đoàn coi việc đồng thời cùng thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết quan trọng của Đảng là một động lực mạnh mẽ góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần to lớn để toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên của Tập đoàn phấn khởi, vững vàng, tự tin phấn đấu vươn lên vượt qua khó khăn, thách thức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị và tu dưỡng rèn luyện bản thân. Thực tế, đây cũng chính là quá trình thực hiện mục tiêu xây dựng Đảng bộ Tập đoàn ngày càng trong sạch vững mạnh để hoàn thành tốt nhiệm vụ chỉ đạo việc đẩy mạnh tái cơ cấu, sắp xếp lại lao động trong Tập đoàn.

4. Trên cơ sở triển khai thực hiện các Chỉ thị 03-CT/TW, Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, công tác xây dựng đảng của Đảng bộ Tập đoàn CNTTVN đã, đang từng bước đổi mới phương thức và phong cách lãnh đạo, xác định rõ người, rõ việc, xác định rõ thẩm quyền và chế độ trách nhiệm giữa tập thể và cá nhân, nhất là giữa người đứng đầu với cấp ủy, cơ quan đơn vị.  Nhận thức rõ vị trí, vai trò quan trọng có tính then chốt của các quy chế trong hoạt động mọi mặt của Tập đoàn, Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn đã đặc biệt quan tâm chỉ đạo triển khai và Hội đồng thành viên, Tổng Giám Đốc Tập đoàn đã ban hành 71 quy chế nội bộ của Tập đoàn. Trên cơ sở các quy chế chung này, từng đơn vị thành viên tiếp tục xây dựng, ban hành, triển khai các quy chế cụ thể sát hợp với yêu cầu, nhiệm vụ cũng như điều kiện sản xuất, kinh doanh, học tập, công tác cụ thể, đặc thù của từng đơn vị. Thực hiện yêu cầu tăng cường trách nhiệm trong công việc, phát huy tính năng động, dám nghĩ, dám làm, sáng tạo, tự chủ, dám nói thẳng sự thật và đã nói là làm, làm như đã nói, không nói nhiều làm ít, cũng không nói khác, làm khác, không nói cho người khác làm mà bản thân mình không làm. Trong Đảng bộ thực hiện phải nói thật, làm thật, nhất là sự gương mẫu của các đồng chí bí thư, cấp ủy các cấp, cán bộ đảng viên và có như thế mới là đầu tàu lôi kéo, là tấm gương cho người lao động noi theo, làm theo. Một yêu cầu đặt ra là chính các đồng chí cán bộ chủ chốt, người đứng đầu đơn vị, cấp ủy các cấp, cán bộ, đảng viên phải tự củng cố, tự chấn chỉnh mình trước.

Nhiệm vụ trọng tâm hiện nay là toàn Đảng bộ Tập đoàn CNTTVN tập trung lãnh đạo, chỉ đạo mọi cán bộ, đảng viên, công nhân viên của Tập đoàn đoàn kết, đồng thuận, tập trung mọi năng lực để thực hiện tốt Nghị quyết số 13/NQ-ĐU ngày 9-7-2012 của Ban thường vụ Đảng ủy Tập đoàn về đẩy mạnh tái cơ cấu, sắp xếp lại lao động trong Tập đoàn. Trước mắt, Tập đoàn cần phải tập trung triển khai mạnh mẽ và quyết liệt hơn nữa tái cơ cấu theo hướng tập trung cho công nghiệp đóng mới và sửa chữa tàu thủy; đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, sắp xếp, bố trí, cơ cấu lại lực lượng lao động phù hợp với giai đoạn hiện nay và chủ động chuẩn bị cho sự phát triển tiếp theo trong giai đoạn mới khi thị trường đóng tàu thế giới hồi phục. Phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, tập trung chỉ đạo kiện toàn mô hình tổ chức phù hợp với mô hình tổ chức sản xuất kinh doanh đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt - Tái cơ cấu đến đâu kiện toàn tổ chức đảng và hệ thống chính trị đến đó, không ngừng phát triển đảng viên mới, lãnh đạo các đơn vị thành viên vượt qua khó khăn thách thức, biến khó khăn thách thức thành thời cơ, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao, thể hiện vai trò tiên phong lãnh đạo của các tổ chức đảng và cán bộ đảng viên.

Hoàn thành tốt nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo toàn thể cán bộ đảng viên, công nhân viên của Tập đoàn đẩy mạnh tái cơ cấu, sắp xếp lại lao động trong Tập đoàn cũng chính là một bước thành công quan trọng của Đảng ủy Tập đoàn CNTTVN trong quá trình triển khai Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đạị hội XI của Đảng và nghị quyết Trung ương 4 khóa XI trong điều kiện hiện nay./.

Tiến Sỹ:  Nguyễn Ngọc Sự

Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương

Bí thư Đảng ủy, Chủ Tịch Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam

 

.
.
.
.