.
.

Văn phòng Chính phủ năm 2012: Đổi mới căn bản, chuyển biến rõ rệt

Thứ Sáu, 28/12/2012|20:39

 

Nhìn lại năm 2012, Văn phòng Chính phủ đã tích cực, chủ động phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương nghiên cứu, tham mưu tổng hợp trên tất cả các lĩnh vực, phục vụ kịp thời, có hiệu quả sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Năm 2012 là thực sự là năm kỷ cương, đổi mới và có nhiều chuyển biến rõ rệt trong hoạt động của Văn phòng Chính phủ.


Năm 2012, VPCP đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Trong ảnh: Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương, ngày 25-26/12/2012.
Năm 2012, VPCP đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Trong ảnh: Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương, ngày 25-26/12/2012.

 

Trình nhiều đề án lớn

Trong năm 2012, VPCP chủ động, phối hợp với các Văn phòng Trung ương và các Bộ ngành trong việc xây dựng chương trình, kế hoạch công tác trong năm, 6 tháng, hàng quý, hàng tháng của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Việc xây dựng chương trình, kế hoạch công tác này vừa bao hàm được phần lớn các đề án mà các Bộ, ngành, địa phương trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, vừa kịp thời cập nhật, bổ sung các vấn đề, đề án phát sinh, bám sát Nghị quyết của Đảng và Quốc hội, tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách.

VPCP đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 677 đề án trong và ngoài chương trình công tác, đã xử lý xong 386 đề án, trong đó có nhiều đề án lớn, quan trọng trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương, Quốc hội.

Nhằm góp phần đẩy mạnh công tác xây dựng pháp luật, ngoài các phiên họp Chính phủ thường kỳ, VPCP đã chủ động tham mưu tổ chức một số phiên họp Chính phủ chuyên đề cho ý kiến về các dự án luật, pháp lệnh. Đến 30/11/2012, đã hoàn thành 22/24 dự án thuộc chương trình Quốc hội đề ra, đạt 91,6%.

VPCP  tăng cường đôn đốc các bộ, ngành đẩy nhanh chuẩn bị và trình ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh, khắc phục một bước tình trạng nợ đọng các văn bản này. Năm 2012, số văn bản nợ đọng thấp nhất trong nhiều năm qua.

Bám sát thực tiễn, tham mưu kịp thời

Công tác tham mưu tổng hợp có bước chủ động hơn, bám sát tình hình thực tiễn và phản ánh, tâm tư nguyện vọng của nhân dân để tham mưu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo nhiều vấn đề kinh tế-xã hội, nhất là những vấn đề dư luận quan tâm như ổn định kinh tế vĩ mô, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, giải quyết nợ xấu, quản lý doanh nghiệp nhà nước, an toàn thủy điện Sông Tranh 2, tái cơ cấu Vinashin, Vinalines...

Ngay từ đầu năm, VPCP đã phối hợp với các Bộ ngành xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 01/NQ-CP về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2012.

Bước vào năm 2012, tình hình kinh tế có nhiều diễn biến mới so với dự báo (lạm phát được kiềm chế nhưng sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn, kinh tế tăng trưởng chậm), VPCP đã phối hợp với các Bộ, cơ quan đánh  tình hình thực tiễn, tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị quyết số 13/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường.

Đó là những chủ trương, biện pháp kịp thời của Chính phủ, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT – truyền thông

VPCP đã tham mưu cho Thủ tướng chỉ đạo các Bộ ngành thực hiện nề nếp việc gửi hồ sơ điện tử, thực hiện công khai quá trình xử lý văn bản trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trên mạng thông tin của Chính phủ để các cơ quan liên quan theo dõi, giám sát, từ đó nâng cao trách nhiệm và đẩy nhanh tiến độ xử lý các đề án, văn bản trình.

VPCP đã chủ động thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác về chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thông tin chính thống của nhân dân và doanh nghiệp. Số lượng và chất lượng tin bài trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ ngày càng được nâng lên, đặc biệt có nhiều bài viết góp phần định hướng dư luận cũng như phản bác lại các thông tin sai lệch, không chính xác, tổ chức thông tin kịp thời những vấn đề dư luận xã hội quan tâm.

Cùng với chương trình đối thoại trực tuyến của thành viên Chính phủ với nhân dân, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời”, góp phần tăng cường tính công khai minh bạch của nền hành chính, tạo không khí dân chủ, sự hiểu biết, đồng thuận giữa cơ quan nhà nước với nhân dân.

VPCP tổ chức phục vụ tốt các cuộc họp, hội nghị của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; công tác soạn thảo, biên tập văn bản có tiến bộ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của VPCP, triển khai tích hợp thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ...

Đề cao kỷ luật, kỷ cương hành chính

Năm 2012, VPCP triển khai nhiều biện pháp, giải pháp đổi mới công tác tổ chức cán bộ, đặc biệt là chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, bổ sung, sửa đổi các quy chế, quy định, cải tiến lề lối làm việc, mở rộng dân chủ, công khai, minh bạch, tạo động lực khuyến khích cán bộ, công chức làm việc, cống hiến. Đặc biệt tháng 7/2012, VPCP phát động đợt thi đua 40 ngày đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xử lý hồ sơ công việc, tạo chuyển biến rõ rệt trong xử lý công việc của cán bộ, công chức...

Các Đảng bộ, Chi bộ thuộc VPCP duy trì sinh hoạt Đảng nền nếp, từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt; quan tâm thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với đảng viên; triển khai thực hiện đầy đủ các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

VPCP đã tổ chức kiểm điểm tự phê bình và phê bình trong toàn Đảng bộ, cơ quan với tinh thần hết sức nghiêm túc và trách nhiệm. VPCP đã ban hành các chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên VPCP theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Cấp ủy các cấp phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo cơ quan, đơn vị, đề cao nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy vai trò lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác cán bộ, góp phần hoàn thành chức năng, nhiệm vụ trên tất cả các mặt công tác của VPCP.

Năm 2013: Tham mưu, phục vụ tốt hơn nữa

Năm 2013, VPCP tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm, trước hết là tiếp tục các giải pháp nâng cao chất lượng tham mưu tổng hợp, phục vụ sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng xây dựng và tổ chức thực hiện Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng luật, pháp lệnh và văn bản hướng dẫn chi tiết thi hành luật, pháp lệnh...

Một nhiệm vụ khác là chủ động nắm bắt tình hình thực tiễn, kịp thời phát hiện, tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ những vấn đề chiến lược về cơ chế chính sách, tháo gỡ khó khăn vướng mắc về các mặt đời sống xã hội, giải quyết kịp thời những vấn đề nhạy cảm, bức xúc mà dư luận quan tâm.

VPCP sẽ chủ động cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho báo chí và nhân dân, chú trọng tuyên truyền thực thi chính sách, có nhiều hơn các thông tin phân tích sâu sắc, nhằm định hướng dư luận, tạo đồng thuận xã hội; tiếp tục phát huy hiệu quả chương trình “Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời”, đối thoại trực tuyến của các thành viên Chính phủ với nhân dân.

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của VPCP và phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; hoàn thiện việc công khai quá trình xử lý văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trên mạng thông tin của Chính phủ... Đẩy nhanh việc tích hợp thông tin, kết nối dữ liệu các Bộ, ngành, địa phương.

VPCP tiếp tục thực hiện tốt công tác hậu cần, kỹ thuật, công tác tổ chức cán bộ, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng và quản lý đảng viên...

Năm 2013, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức VPCP tăng cường đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, phát huy, củng cố vững chắc những thành tựu đã đạt được, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, xây dựng VPCP kỷ cương, chuyên nghiệp, tận tụy, trí tuệ, xứng đáng là cơ quan hành chính nhà nước gương mẫu.

Theo Chinhphu.vn

 

.
.
.
.