.
.

Đảng bộ VietinBank đổi mới và phát triển toàn diện công tác đào tạo

Thứ Năm, 18/04/2013|15:43

“Chúng ta phải học, phải cố gắng học nhiều. Không chịu khó học thì không tiến bộ được. Không tiến bộ là thoái bộ. Xã hội càng đi tới, công việc càng nhiều, máy móc càng tinh xảo. Mình không chịu học thì lạc hậu, mà lạc hậu là bị đào thải...”. Hồ Chí Minh

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Phạm Huy Hùng dự lễ cắt băng khánh thành Trường Đào tạo & PTNNL VietinBank.
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Phạm Huy Hùng dự lễ cắt băng khánh thành Trường Đào tạo & PTNNL VietinBank.

Trong xu thế hội nhập quốc tế, đòn bẩy giúp cho nhiều quốc gia, doanh nghiệp có bước tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc chính là công tác giáo dục và đào tạo (GDĐT). Nghị quyết TW 2 khóa VIII và các văn kiện Nghị quyết TW khóa IX, X, XI, Đảng đã xác định coi GDĐT là quốc sách hàng đầu cùng với khoa học và công nghệ là yếu tố quyết định, góp phần tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội; GDĐT phải gắn với nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, với khoa học công nghệ và củng cố an ninh – quốc phòng, xây dựng con người có đầy đủ phẩm chất để xây dựng và bảo vệ đất nước…

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ. Người dặn các cháu: “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”.

Nhận thức rõ được vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác GDĐT, trong 25 năm xây dựng và phát triển, Đảng ủy, Ban Lãnh đạo VietinBank đã quan tâm lãnh đạo công tác ĐT gắn sát với chiến lược phát triển hoạt động kinh doanh từng thời kỳ. Đặc biệt trong giai đoạn 2008 – 2013 đã có những bước đột phá trong lãnh đạo đẩy mạnh công tác ĐT để nâng cao chất lượng NNL đáp ứng yêu cầu hoạt động kinh doanh trong điều kiện hội nhập và phát triển. 

Thứ nhất, Đảng Bộ VietinBank đã lãnh đạo tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của hoạt động ĐT, nâng cao chất lượng NNL. Đây được coi là nhân tố then chốt liên quan đến sự sống còn của đơn vị, của VietinBank trong điều kiện cạnh tranh mở cửa, hội nhập thị trường để mọi cán bộ, đảng viên và người lao động (CBNV) có động cơ học tập, rèn luyện, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thực hiện thắng lợi chiến lược đưa VietinBank trở thành một NHTM hàng đầu ở Việt Nam từng bước vươn ra thị trường khu vực và thế giới.

Thứ hai, Đảng Bộ và Ban Lãnh đạo VietiBank đã tập trung đầu tư toàn diện cho công tác ĐT để từng bước nâng cao chất lượng NNL. Năm 2008, Trung tâm Đào tạo và bồi dưỡng cán bộ đã được câng cấp thành Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực (ĐT & PTNNL), đồng thời đầu tư xây mới 3 cơ sở đào tạo tại Vân Canh, Huế, Đồng Nai. Ngày 25/9/2012 đánh dấu mốc lịch sử quan trọng – Trường ĐT &PTNNL cơ sở mới đã chính thức khai trương đi vào hoạt động, với đầy đủ các trang thiết bị, phương tiện hiện đại phục vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học, vui chơi, giải trí trên diện tích hơn 10 ha. Song song với đó, tổ chức bộ máy nhân sự, nhất là đội ngũ lãnh đạo chủ chốt, đội ngũ giảng viên, đã được kiện toàn và ngày càng phát triển để đáp ứng nhu cầu đào tạo ngày một nâng cao theo hướng chính quy, hiện đại và chuyên nghiệp.

Thứ ba, gắn ĐT, nâng cao chất lượng NNL với quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ trẻ, được đào tạo cơ bản, có trình độ chuyên môn, năng lực quản trị điều hành, có phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị đảm nhiệm những cương vị lãnh đạo từ Trụ sở chính đến các chi nhánh, công ty, góp phần nâng cao khả năng quản trị điều hành, hiệu quả hoạt động của toàn hệ thống.

Thứ tư, gắn ĐT, nâng cao chất lượng NNL với đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ tại các đơn vị trong toàn hệ thống, thông qua các chỉ số KPI bảo đảm công khai, minh bạch nhằm động viên, khích lệ cán bộ hăng say tăng năng suất lao động, đồng thời thu hút trọng dụng nhân tài về làm việc tại VietinBank.

Nhờ việc chỉ đạo sát sao, nhận thức đúng vai trò và xác định đúng trọng tâm trong từng giai đoạn của công tác ĐT và PTNNL, hoạt động đào tạo của VietinBank trong những năm qua đã có những kết quả rất tích cực, cụ thể:
Trong giai đoạn 2008-2012, Trường ĐT &PTNNL đã tổ chức được hàng trăm khóa đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu cho hàng vạn lượt CBNV VietinBank. Số lớp và lượt học viên tham gia đào tạo tăng nhanh trong những năm gần đây thể hiện sự gia tăng đột biến trong nhu cầu đào tạo so với giai đoạn trước năm 2008.
 
Không chỉ gia tăng quy mô về số lượng học viên, các chương trình đào tạo đã liên tục được cải tiến, đa dạng hóa và gắn sát với thực tiễn sinh động của ngành ngân hàng trong các giai đoạn phát triển kinh tế. Từ chỗ chỉ một vài chương trình đào tạo thuê ngoài trong những năm đầu tiên thành lập Trung tâm Đào tạo, đến nay, hàng năm Trường đã chạy hàng chục chương trình từ cơ bản đến chuyên sâu, từ kỹ năng đến nghiệp vụ, từ tác nghiệp đến tư duy quản lý; từ kiến thức chuyên ngành đến kiến thức bổ trợ, môi trường, giao tiếp cộng đồng, văn hóa doanh nghiệp…nhằm đào tạo nên những thế hệ cán bộ có đầy đủ kiến thức, kỹ năng, phẩm chất đạo đức, năng lực hành nghề trong môi trường kinh doanh ngày càng phức tạp.

Kết quả khảo sát sau đào tạo đã cho thấy chất lượng của một số chương trình đào tạo cơ bản đã đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu phát triển nhân lực của các đơn vị trong hệ thống (biểu đồ 2).

Năm 2012, bên cạnh thành công theo hình thức đào tạo truyền thống, Trường ĐT &PTNNL đã phát triển mạnh loại hình đào tạo trực tuyến với những thành tựu ban đầu rất đáng ghi nhận: hơn 7.500 user theo học e-learning và 22.500 lượt cán bộ tham gia đào tạo live meeting, hình thức đàm thoại kết nối qua mạng nội bộ dưới sự hỗ trợ của Microsoft Office Live Meeting. Đào tạo trực tuyến thể hiện được tính ưu việt trong tiết giảm chi phí, thời gian đào tạo, cũng như khả năng truyền kiến thức theo diện rộng đến đông đảo đội ngũ CBNV VietinBank một cách nhanh chóng.

Bên cạnh thực hiện cung cấp các kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, những tác nghiệp kinh doanh hằng ngày, Trường ĐT &PTNNL còn chú trọng đến đào tạo theo vị trí công việc, cung cấp các kỹ năng mềm, kỹ năng quản trị để nâng tầm và năng lực quản lý, điều hành cho đội ngũ lãnh đạo, cán bộ trực tiếp kinh doanh tại Chi nhánh. Nhiều chương trình đào tạo nhận được sự đánh giá cao của đông đảo cán bộ tham gia và kịp thời được Trường hoàn chỉnh thành các chương trình đào tạo chuẩn, như: đào tạo Giám đốc Chi nhánh, Trưởng Phòng Giao dịch, Trưởng Phòng Khách hàng, kỹ năng bán hàng,…

Năm 2012 cũng là năm đầu tiên Trường ĐT &PTNNL áp dụng thí điểm hình thức thi đánh giá kết quả trên máy tính đối với một số khóa đào tạo (Hệ thống phần mềm tự sinh đề thi dựa trên ngân hàng câu hỏi và tự chấm, cho kết quả ngay sau khi thúc thúc ca thi). Kết quả bước đầu cho thấy hình thức thi này đã đảm bảo được sự công bằng, chính xác trong ghi nhận kết quả học tập. Với mục đích nâng cao hiệu quả đào tạo, gắn kiến thức đào tạo với thực tiễn công việc, Trường đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm tăng cường mối quan hệ giữa Trường với các đơn vị (Cơ sở sử dụng cán bộ và cử cán bộ tham gia đào tạo), tạo môi trường cung cấp thông tin về tình hình học tập và kết quả đào tạo của học viên một cách thông suốt, nhanh chóng và kịp thời.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức triển khai còn bộc lộ một số tồn tại là: Một số cấp ủy, lãnh đạo đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho CBNV dẫn đến tình trạng cử cán bộ tham gia đào tạo chưa đúng đối tượng, chưa sát với lộ trình nghề nghiệp và lộ trình chức danh của cán bộ nói chung và cán bộ nguồn nói riêng. Khoảng trống năng lực của cán bộ ở từng vị trí chưa được xác định một cách bài bản, khoa học nên hiệu quả đáp ứng một số chương trình đào tạo chưa cao; môi trường học tập thường xuyên của cán bộ chưa được đáp ứng một cách đầy đủ.

Năm 2013, là năm Đảng ủy và Ban Lãnh đạo VietinBank lãnh đạo thực hiện Nghị quyết TW6 khóa XI về tiếp tục sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả Doanh nghiệp Nhà nước, một trong các giải pháp nâng cao hiệu quả của Doanh nghiệp Nhà nước là nâng cao chất lượng NNL. Năn 2013, cũng là năm VietinBank kỷ niệm 25 năm xây dựng và phát triển (8/7/1988 – 8/7/2013) và vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động. Đảng ủy và Ban Lãnh đạo VietinBank tiếp tục lãnh đạo đẩy mạnh toàn diện công tác ĐT, nâng cao chất lượng NNL để chủ động hội nhập và phát triển với những giải pháp sau:

Một là: Tiếp tục lãnh đạo làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho toàn thể cán bộ, đảng viên và người lao động trong Đảng bộ, hệ thống, nhằm nâng cao nhận thức chính trị, nhận thức kinh doanh trong xu thế hội nhập. Cán bộ, đảng viên VietinBank không ngừng tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức, lối sống, thường xuyên học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao bản lĩnh chính trị, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động để mọi người học tập và làm theo, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, đoàn kết để cùng nhau phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Quán triệt sâu sắc Quy định về: “Chuẩn mực đạo đức, lối sống của cán bộ đảng viên và người lao động VietinBank theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh”, lựa chọn những nội dung gắn sát với điều kiện thực tế của đơn vị để vận động mọi người làm theo.

Hai là: Tập trung lãnh đạo phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước giao. Đặc biệt tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng đào tạo, gắn sát với mọi hoạt động của VietinBank, cụ thể:
- Củng cố, nâng cao chất lượng và trình độ đội ngũ giảng viên cả cơ hữu và kiêm nhiệm là biện pháp ưu tiên hàng đầu. Vận động đội ngũ giảng viên trẻ tích cực học tập, nghiên cứu, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học, phương pháp sư phạm; phân công người kèm cặp, tập huấn, bồi dưỡng, giao đề tài nghiên cứu khoa học; tăng cường hướng đến cơ sở để gắn lý thuyết với thực hành…
- Phải gắn chặt việc thay đổi phương pháp giảng dạy của giảng viên với thay đổi phương pháp học của các đối tượng học viên. Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại phục vụ cho nghiên cứu khoa học và giảng dạy; chủ động, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, các phương pháp giảng dậy tiên tiến trên thế giới để nâng cao chất lượng đào tạo, như: E-leaning, live meeting, kỹ thuật mô phỏng…
- Đổi mới nội dung, chương trình, giáo trình, tài liệu phục vụ cho công tác đào tạo cho các đối tượng phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị và gắn sát với chiến lược phát triển kinh doanh, chuyển đổi mô hình hoạt động của VietinBank.

Ba là: Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy nhân sự của Trường ĐT &PTNNL; phát hiện, thu hút, tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao trong hệ thống và ngoài xã hội bổ sung kịp thời các vị trí chủ chốt và đội ngũ giảng viên của Trường tại Vân Canh và dự kiến phát triển cơ sở đào tạo tại TP.HCM và Huế; phân công, phân cấp việc quản lý, sử dụng và đưa vào khai thác có hiệu quả các cơ sở đào tạo.

Bốn là: Cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị phải thường xuyên quan tâm, đầu tư và chịu trách nhiệm trước Đảng ủy và Ban Lãnh đạo VietinBank về công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ CBNV do mình quản lý. Coi đây là một tiêu chí để đánh giá thi đua hằng năm.

Năm là: Tiếp tục lãnh đạo làm tốt công tác cán bộ, gắn công tác đào tạo, nâng cao chất lượng NNL với quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ các cấp, bảo đảm công khai, minh bạch.

Trong những năm qua, nhờ có nhận thức và định hướng đúng đắn trong lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường toàn diện các hoạt động ĐT và PTNNL, VietinBank tự hào đã dần từng bước xây dựng được nguồn nhân lực có sự cải thiện đột phá về chất, góp phần tạo nên những thành tích đáng trân trọng trong mọi hoạt động kinh doanh, mở rộng thị trường và xứng đáng lọt vào TOP 2000 doanh nghiệp hàng đầu thế giới. Đây là thành quả vô giá mà Đảng bộ và Ban Lãnh đạo VietinBank có được nhân kỷ niệm 25 năm xây dựng và phát triển, cần tiếp tục được phát huy trong giai đoạn tiếp theo để đưa VietinBank thực sự là một NHTM lớn, uy tín, thương hiệu mạnh, là công cụ vật chất để Đảng, Nhà nước điều hành kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh – xã hội, an ninh - quốc phòng.

TS.Phạm Huy Hùng                    

Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối DNTW

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VietinBank   

.
.
.
.