.
.

Cử tri nêu nhiều kiến nghị với các Đoàn Đại biểu Quốc hội

Thứ Năm, 27/06/2013|14:39

 

Chiều 24/6, ông Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị- Thường trực Ban Bí thư cùng các đại biểu Quốc hội đơn vị Thành phố Cần Thơ đã có buổi gặp gỡ, tiếp xúc với gần 400 cử tri trên địa bàn thành phố.


Cử tri kiến nghị nhiều nội dung với Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Quảng Nam
Cử tri kiến nghị nhiều nội dung với Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Quảng Nam

 

Tại buổi tiếp xúc, bên cạnh việc đánh giá cao hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Cần Thơ nói riêng và Quốc hội nói chung tại kỳ họp lần này, cử tri ở Cần Thơ cho rằng, một số vị Bộ trưởng trong thời gian qua vẫn còn bộc lộ những hạn chế trong chỉ đạo, điều hành. Tuy nhiên trong trả lời chất vấn tại kỳ họp vẫn còn vòng vo, né tránh trách nhiệm và chưa đưa ra được những giải pháp đột phá để khắc phục những  tồn tại, yếu kém trong lĩnh vực mình quản lý.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, tình trạng lúa trúng mùa, mất giá, khó tiêu thụ vẫn xảy ra , nhất là trong vụ lúa hè thu hiện nay, tuy nhiên ngoài chủ trương thu mua tạm trữ của Chính phủ, các Bộ, ngành hữu quan vẫn chưa có giải pháp nào hữu hiệu hơn để giúp nông dân tiêu thụ hết lúa hàng hoá còn tòn đọng nhiều. Đặc biệt, nhiều cử tri nêu lên bức xúc chung về tình trạng  quy hoạch tràn lan, kéo dài gây lãng phí đất đai và làm ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Thay mặt đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị Thành phố Cần Thơ, ông Lê Hồng Anh đã giải thích, làm rõ số một vấn đề mà cử tri kiến nghị, đồng thời thông tin để cử tri hiểu thêm về tình hình kinh tế , xã hội, an ninh, chính trị trong nước. 

Cũng trong chiều 24/6, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Quảng Nam đã tiếp xúc với gần 400 cử tri các xã vùng Tây huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. 

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Quảng Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Phước Thanh báo cáo tóm tắt kết quả kỳ họp Quốc hội thứ 5. Đây là kỳ họp đầu tiên Quốc hội triển khai lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn, là một bước tiến quan trọng trong tiến trình thực hiện dân chủ hóa. 

Tại buổi tiếp xúc, cử tri 5 xã vùng Tây huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam đánh giá cao tinh thần trách  nhiệm của các đại biểu Quốc hội. Đồng thời nêu lên một số kiến nghị liên quan đến chính sách bảo hiểm y tế cho người nghèo; Nhiều cử tri đề nghị chính quyền tỉnh Quảng Nam tăng cường công tác quản lý tài nguyên khoáng sản, ngăn chặn tình trạng khai thác rừng trái phép gây ô nhiểm môi trường …

Tại buổi tiếp xúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trả lời thẳng thắn các ý kiến của cử tri; yêu cầu lãnh đạo địa phương thực hiện tốt các chủ trương, chính sách sao cho có lợi cho dân.

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, chiều 24/6, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng và đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk tiếp xúc cử tri tại thành phố Buôn Ma Thuột.

Sau khi nghe đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk báo cáo vắn tắt kết quả kỳ họp, cử tri thành phố Buôn Ma Thuột đánh giá kỳ họp thành công, ra được nhiều Nghị quyết đi vào thực tế cuộc sống; phiên chất vấn của Quốc hội đã phần nào đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn được cử tri rất đồng tình.

Cử tri thành phố Buôn Ma Thuột cũng kiến nghị nhiều vấn đề về tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, việc thực hiện Luật đấu thầu, tình trạng để các dự án treo kéo dài đã ảnh hưởng lớn đến người dân, tình trạng mua bán đất nông nghiệp tràn lan khiến cho việc quản lý đất đai ngày càng khó khăn, việc dạy thêm học thêm vẫn chưa được chấn chỉnh, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang vẫn chưa nghiêm túc. Cử tri thành phố cũng kiến nghị cần có chính sách nâng mức phụ cấp cho đội ngũ cán bộ ở các thôn, buôn, tổ dân phố.

Tại buổi tiếp xúc, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đã giải đáp một số kiến nghị của cử tri, và khẳng định : những vấn đề cử tri kiến nghị cũng là những vấn đề Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành và chính quyền địa phương quan tâm, đang nghiên cứu để có chỉ đạo kịp thời trong thời gian tới.

Trước đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng và đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk tiếp xúc cử tri tại Bộ chỉ huy quân sự tỉnh.

Ngày 24/6, đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tổ chức tiếp xúc cử tri tại một số quận, huyện. Tại các cuộc tiếp xúc, cử tri đánh giá cao thành công của kỳ  họp thứ 5, Quốc hội khóa 13, đồng thời kiến nghị các cơ quan chức năng cần quyết liệt  hơn nữa với tình trạng tham nhũng, lãng phí.

Tại các điểm tiếp xúc ở các huyện Thanh Trì, Đan Phượng, Quốc Oai, Mê Linh, thị xã Sơn Tây và quận Cầu Giấy, các cử tri bày tỏ vui mừng về những đổi mới trong hoạt động của Quốc hội trong kỳ họp vừa qua, nhất là việc Quốc hội tiến hành lấy phiếu tín nhiệm và công khai kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. 

Cử tri đánh giá cao tinh thần làm việc trách nhiệm, dân chủ, thẳng thắn của các đại biểu Quốc hội, thể hiện qua các phiên chất vấn,  đi thẳng vào các vấn đề người dân đang quan tâm như chích sách đối với nông nghiệp, nông dân, giá nông sản hay vấn đề lao động việc làm và phát triển du lịch...

Tuy nhiên, cử tri vẫn băn khoăn, bức xúc trước việc đấu tranh, phòng chống tham nhũng đạt hiệu quả thấp, việc thất thoát tiền, tài sản của Nhà nước còn rất lớn. Vì vậy, cử tri đề nghị Nhà nước cần có biện pháp đấu tranh quyết liệt, hiệu quả hơn, công khai kết quả xử lý các vụ tham nhũng để người dân được biết. 

Bên cạnh đó, cử tri Hà Nội cũng phản ánh, nhiều dự án treo, khu đất "vàng" của thành phố đang bị bỏ hoang, gây lang phí. Cử tri kiến nghị thành phố đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng, xử lý dứt điểm các dự án bỏ hoang, dự án treo; tập trung xử lý ô nhiễm môi trường, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường cũng như tăng cường quản lý các di tích lịch sử văn hóa./.

Nhóm PV/VOV

 

.
.
.
.