.
.

Ban Chỉ đạo Trung ương về sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết TƯ 6 (khóa X) làm việc với Bộ Y tế

Thứ Sáu, 25/04/2014|11:30

Sáng 24/4, Ban Chỉ đạo Trung ương về sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết TƯ 6 (khóa X) về “Tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN” đã có buổi làm việc với Bộ Y tế. GS.TS Vương Đình Huệ, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Phó Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì buổi làm việc.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Phó Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì buổi làm việc
Đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Phó Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì buổi làm việc

Báo cáo đoàn công tác Trung ương, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, Bộ Y tế đạt được những thành công trong quá trình thực hiện Nghị quyết, Bộ trưởng cho rằng sự hoàn thiện các văn bản pháp luật là điều kiện tiên quyết trong sự nghiệp đổi mới hoạt động y tế, trong đó chiến lược và quy hoạch mạng lưới y tế là cơ sở pháp lý để đảm bảo cho sự phát triển hệ thống y tế theo thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Các quy hoạch đảm bảo phát triển các cơ sở đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân, trong đó có sự phát triển các dịch vụ y tế ngoài công lập, tạo điều kiện cho người dân có nhiều cơ hội lựa chọn các dịch vụ y tế phù hợp với khả năng chi trả, góp phần giảm gánh nặng ngân sách nhà nước, từ đó đảm bảo cho quá trình chuyển đổi cơ chế được thực hiện hiệu quả. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, kết quả phân bổ các nguồn lực, nguồn vốn đầu tư dựa vào chỉ số đầu ra để phân bổ, cách phân bổ vốn không dàn trải, hỗ trợ cho miền núi, cùng khó khăn, giúp giảm tải y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, trong những năm gần đây, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương ở một số tỉnh đã thực sự quan tâm đến việc đổi mới trong lĩnh vực y tế, đưa kế hoạch y tế ưu tiên vào kế hoạch phát triển kinh tế xã hội địa phương, đặc biệt nhiều tỉnh đã hỗ trợ kinh phí địa phương và sử dụng nguồn ODA mua thẻ BHYT cho người cận nghèo, sinh viên để đạt tỷ lệ bao phủ BHYT lên tới gần 100% như Cần Thơ, Đà Nẵng, các tỉnh đồng bằng Sông Cửu long…; tăng ngân sách địa phương cho y tế dự phòng, củng cố y tế cơ sở y tế cơ sở, đẩy mạnh hoạt động Ban chăm sóc sức khỏe nhân dân. Công tác xã hội hóa hoạt động y tế từng bước được đẩy mạnh; cơ sở y tế ngoài công lập tiếp tục phát triển. Năng lực quản lý kinh tế - Y tế của các cơ sở y tế từng bước được cải thiện, nhận thức của người dân và chăm sóc sử khỏe ngày càng được nâng cao.

Nói về chủ trương xã hội hóa y tế, đồng chí Nguyễn Quốc Anh Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, nhờ xã hội hóa y tế nên nhiều bệnh nhân được cứu sống thoát khỏi những bệnh viện hiểm nghèo, cũng nhờ xã hội hóa nên bệnh viện có thể đầu tư những thiết bị y tế công nghệ cao, chủ động được trong nhiều việc, có kinh phí để bù đắp, chi trả lương, đầu tư lại được cho cơ sở vật chất, bệnh viện san sẻ một phần gánh nặng của bảo hiểm y tế, đây là chủ trương đúng của Đảng và Nhà nước, Bộ Y tế cũng đã đưa ra các tiêu chuẩn kỹ thuật, các quy định để kiểm soát tránh lãng phí nguồn lực trong vấn đề này. Đồng chí kiến nghị Đảng, Nhà nước cho phép ngành y tế được thực hiện đúng lộ trình giá dịch vụ y tế, tính đúng, tính đủ, thu đủ để có đầu tư thêm cho nguồn lực y tế.

Theo đồng chí Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, điểm đột phá của Nghị quyết Trung ương 6 là chính sách xã hội hóa, rất tuyệt vời, đột phá của ngành y tế Việt Nam, nâng tầm bác sĩ của Việt Nam lên rất nhiều, trình độ của bác sĩ Việt Nam hiện nay rất giỏi, ở Bệnh viện Việt Đức hiện nay có rất nhiều nước (Châu Âu và Châu Á) đến học tập kinh nghiệm. Đồng chí cho biết, 60% thiết bị y tế hiện đại ở BV Việt Đức đều được xã hội hóa, một năm ở Việt Đức có hơn 200 người đi học ở nước ngoài, tiếp cận được công nghệ cao để khám chữa bệnh. Nếu như chữa bệnh ở một bệnh viện tư hoặc nước ngoài thì người bệnh sẽ phải trả với chi phí rất cao, nên việc xã hội hóa trong Bệnh viện của Nhà nước sẽ giúp người dân được hưởng lợi ích cao và trình độ bác sĩ có chuyên môn cao.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Phó Trưởng Ban chỉ đạo đánh giá cao Ban Cán sự và Đảng Bộ Y tế đã thực hiện nghiêm túc Nghị quyết, chỉ đạo các địa phương, đơn vị y tế xây dựng kế hoạch triển khai các Nghị quyết của Đảng, trong đó có tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa trong lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, đặc biệt Bộ Y tế đã chỉ ra 5 quan điểm chỉ đạo rõ ràng trong quá trình chỉ đạo thực hiện Nghị quyết. Đồng chí đánh giá cao sự chuẩn bị sơ kết của Ban Cán sự Bộ Y tế, các tài liệu, báo cáo rất chi tiết, đầy đủ. Các ý kiến phát biểu từ cơ sở sâu sắc, có tính thực tiễn cao.

Đồng chí Phó Trưởng Ban chỉ đạo nhấn mạnh, các kiến nghị của Bộ Y tế và các ý kiến của đại biểu dự sơ kết đều thống nhất Nhà nước cần tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường trong hoạt động y tế, tăng nhanh ngân sách đầu tư cho y tế, tiếp tục đổi mới cơ chế tài chính y tế công lập, thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, tăng cường mạng lưới y tế cơ sở, nhân lực y tế, thí điểm khám chữa bệnh theo nhu cầu, đổi mới chính sách thanh toán chi phí khám chữa bệnh, nâng cao vai trò của các cấp, ban ngành đoàn thể và người dân trong bảo vệ chăm sóc sức khỏe, bảo đảm thực hiện tốt các mục tiêu của Quốc hội, Chính phủ và các cam kết quốc tế.

Đồng chí Phó Trưởng Ban chỉ đạo đề nghị Bộ Y tế tiếp tục làm rõ chức năng nhiệm vụ, đề xuất những gì nhà nước phải lo, gắn với an sinh xã hội, chính sách xã hội;  làm rõ vấn đề thị trường trong y tế là gì; rà soát cơ chế chính sách, dịch vụ khám chữa bệnh, từng bước có lộ trình thực hiện việc này. Đồng chí mong muốn sau buổi này, bản thân Bộ Y tế tiếp tục có định hướng nghiên cứu sâu hơn, bổ sung, hoàn thiện báo cáo Ban Chỉ đạo phục vụ cho quá trình sơ kết.

Thanh Liêm

.
.
.
.