.
.

Hội thảo phát huy tiềm năng, nguồn lực, phát triển kinh tế nhanh, bền vững

Thứ Ba, 16/05/2023|22:33

Sáng 16/5, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Kinh tế Trung ương, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức Hội thảo “Phát huy tiềm năng, nguồn lực, phát triển kinh tế nhanh, bền vững”.

Đồng chủ trì Hội thảo có: Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy; Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Hồng Sơn; Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Hồ Xuân Trường; Tổng Biên tập Báo Điện tử Đảng Cộng sản Trần Doãn Tiến và Phó Tổng Biên tập Thường trực Báo Điện tử Đảng Cộng sản Nguyễn Công Dũng.

Tham dự Hội thảo có lãnh đạo một số tỉnh, thành phố; các ban, đơn vị của Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương; đại diện lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty; các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý về lĩnh vực kinh tế...

Hội thảo là dịp để các đại biểu thảo luận, trao đổi, đánh giá những nội dung chủ yếu nhằm phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế đất nước, từ đó nâng cao hơn nữa nhận thức về vai trò của Đảng trong việc chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ liên quan đến việc quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực của nền kinh tế nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

‎Kết quả Hội thảo sẽ là cơ sở khoa học, thực tiễn quan trọng để Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam báo cáo Ban Tuyên giáo Trung ương tham khảo để có những định hướng thông tin tuyên truyền kinh kế trong thời gian tới. Đồng thời kết quả Hội thảo cũng là cơ sở khoa học, thực tiễn để các cơ quan liên quan tham khảo, tham mưu cho Trung ương bổ sung, hoàn thiện các quy định về nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực của nền kinh tế trong thời gian tới.

Đoàn Chủ trì Hội thảo.
Đoàn Chủ trì Hội thảo.

Tổng Biên tập Báo Điện tử Đảng Cộng sản Trần Doãn Tiến cho biết trong quá trình chuẩn bị Hội thảo, Ban Tổ chức đã nhận được gần 50 bài tham luận khoa học của các bộ, ngành, tỉnh, thành phố, các tập đoàn, tổng công ty, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, … như bài của Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm; bài của một số Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư các Tỉnh ủy như: Bến Tre, Bắc Giang, Hải Dương, Hà Tĩnh, Thái Bình; bài của các Chủ tịch UBND một số tỉnh, thành phố như: Cần Thơ, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bạc Liêu, Hòa Bình, Hà Giang...; bài của Bộ trưởng các Bộ: Xây dựng; Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Thông tin và Truyền thông; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp…

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã kiến giải, đề xuất nhiều giải pháp cả về lý luận và thực tiễn phong phú nhằm phát huy tiềm năng, nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững trong thời gian tới. Các nội dung thảo luận tập trung vào những vấn đề rất quan trọng hiện nay, gồm: Cơ sở lý luận về phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế đất nước; thực trạng công tác lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế đất nước; nhiệm vụ, giải pháp tăng cường công tác lãnh đạo của Đảng trong việc khơi dậy và phát huy các tiềm năng, nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy phát biểu.
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy phát biểu.

Kết luận Hội thảo, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy khẳng định, quan điểm phát triển nhanh và bền vững đã sớm được Đảng, Nhà nước ta đặt ra với nội dung ngày càng hoàn thiện và đã trở thành một chủ trương nhất quán trong lãnh đạo, quản lý, điều hành phát triển đất nước trong nhiều thập kỷ qua. Với quan điểm xuyên suốt và thống nhất của Đảng, cùng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, phát triển nhanh, bền vững ở Việt Nam đã đạt được những tiến bộ quan trọng. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn tồn tại không ít những bất cập, thách thức.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương ghi nhận các ý kiến đã tập trung phân tích, làm rõ những thành tựu kinh tế Việt Nam; quan điểm của Đảng ta về phát triển kinh tế nhanh, bền vững; giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực của xã hội để hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường; phát triển nhanh, bền vững đất nước từ góc độ cộng đồng doanh nghiệp; vai trò của các doanh nghiệp nhà nước trong thực hiện định hướng lớn của Đảng, phát triển, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN. Nội dung thảo luận đã tập trung phân tích, đánh giá và làm sáng tỏ hơn về những tiềm năng, nguồn lực của đất nước; chỉ ra những cơ hội để Việt Nam tận dụng được thời cơ, vượt qua những khó khăn, thách thức.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương mong muốn, trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được ý kiến góp ý của các nhà quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp, các đơn vị và địa phương để Ban Tuyên giáo Trung ương tiếp tục định hướng, đẩy mạnh tuyên truyền về phát huy tiềm năng, nguồn lực phát triển kinh tế nhanh, bền vững có chất lượng hơn, hiệu quả hơn, góp phần đưa các Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Hội thảo là dịp để các đại biểu thảo luận, trao đổi, đánh giá những nội dung chủ yếu nhằm phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế đất nước.
Hội thảo là dịp để các đại biểu thảo luận, trao đổi, đánh giá những nội dung chủ yếu nhằm phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế đất nước.

P.V

 

 

.
.
.
.