.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2022

Một số giải pháp trong xây dựng Đảng về đạo đức, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh

Thứ Tư, 09/11/2022|10:22

Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định “cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, quyết định sự thành, bại của sự nghiệp cách mạng. Để đáp ứng yêu cầu sự nghiệp cách mạng, xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân, người cán bộ phải hội đủ 2 yếu tố: đức và tài, ở đó đức là gốc, là nền tảng. Như vậy, đạo đức chính là “cái gốc của mọi cái gốc”.

Một người cán bộ, đảng viên nếu không có đạo đức, dù tài giỏi đến mấy thì cũng không thể tựu thành đại nghiệp, không quy tụ, lãnh đạo được nhân dân. Một người được đánh giá có tài năng, có năng lực, chỉ khi nào hành động của họ gắn liền với đạo đức, tức là việc làm của họ phải vì mục đích chung, vì lợi ích của tập thể, của cộng đồng, xã hội, đất nước. “Có đạo đức cách mạng thì mới hy sinh tận tuỵ với cách mạng, mới lãnh đạo được quần chúng đưa cách mạng tới thắng lợi hoàn toàn”.

Như vậy năng lực và đạo đức phải đi liền với nhau, cùng với việc trau dồi trình độ chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ..., mỗi cán bộ, đảng viên phải thường xuyên tự mình rèn luyện đạo đức, là tấm gương để quần chúng noi theo, từ đó, lãnh đạo, tổ chức quần chúng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Khi đánh giá về việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của đội ngũ cán bộ, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã thắng thắn chỉ rõ “Một số cán bộ vi phạm đến mức phải kỷ luật, xử lý hình sự, trong đó có cả Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương”. Có thể nói, đội ngũ cán bộ, đảng viên nắm giữ các vị trí chủ chốt trong bộ máy nhà nước, có quyền lực rất lớn và đi liền với đó là nguy cơ tha hóa quyền lực, quan liêu, tham nhũng, biến chất, rơi vào chủ nghĩa cá nhân, “lợi ích nhóm”; tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, kể cả ở cán bộ lãnh đạo, quản lý còn nhiều diễn biến tinh vi, phức tạp, khó lường, làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, nếu không bị ngăn chặn, đẩy lùi, thì đây sẽ là một nguy cơ trực tiếp đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ. Tình trạng suy thoái ở một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có cả người đứng đầu, có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, trước hết là do bản thân những cán bộ, đảng viên đó phai nhạt lý tưởng cách mạng, tha hóa về phẩm chất, đạo đức, thiếu tu dưỡng, rèn luyện, sa vào chủ nghĩa cá nhân, không đủ bản lĩnh để vượt qua những cám dỗ. 

Mặt khác, tình hình thế giới và khu vực hiện nay đang đặt ra những cơ hội và thách thức đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đòi hỏi công tác xây dựng Đảng phải được đẩy mạnh hơn nữa; mỗi cán bộ, đảng viên phải nêu cao trách nhiệm của mình. Trước hết cần thống nhất nhận thức về những vấn đề lý luận cơ bản và yêu cầu thực tiễn trong giai đoạn mới đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Văn kiện Đại hội XIII của Đảng: Xây dựng Đảng gắn liền với chỉnh đốn Đảng, tập trung xây dựng Đảng về đạo đức. Đảng phải thực sự tiêu biểu cho đạo đức “là đạo đức, là văn minh”.

Các nghị quyết của Trung ương, các chỉ thị, quy định của Bộ Chính trị và Ban Bí thư. Đạo đức cách mạng, chuẩn mực đạo đức cách mạng và tiêu chí chuẩn mực đạo đức cách mạng là những vấn đề lý luận cơ bản phải làm rõ, từ góc nhìn đạo đức học trong chủ nghĩa Mác - Lênin, đặc biệt trong tư tưởng Hồ Chí Minh, trong Văn kiện Đại hội XIII, nhấn mạnh “Tập trung xây dựng Đảng về đạo đức”.  Nguyên nhân chính là: Việc tu dưỡng rèn luyện đạo đức lối sống của một số cán bộ đảng viên chưa thường xuyên, nền nếp, vẫn còn tình trạng nói không đi đôi với làm. Không tuân thủ nguyên tắc của Đảng, quan liêu, tham nhũng, lãng phí, cá nhân chủ nghĩa…, việc đấu tranh với các biểu hiện lệch lạc về đạo đức lối sống chưa mạnh mẽ. Việc xây dựng quy định về chuẩn mực đạo đức của cán bộ đảng viên theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở một số nơi chưa quan tâm, còn hình thức; nội dung các tiêu chí, chuẩn mực đạo đức chưa sát thực tiễn, chưa gắn kết việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên với thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; Ý thức phê và tự phê còn nể nang, né tránh, ngại va chạm. Việc thực hiện các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên chưa đạt được hiệu quả cao…

Chính vì vậy, Đại hội XIII đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng trong xây dựng Đảng về đạo đức, trong đó nhấn mạnh giải pháp “nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện các chuẩn mực đạo đức cách mạng phù hợp với điều kiện mới...”.

Để thực hiện có hiệu quả và thực chất chủ trương xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; một trong những vấn đề mang tính căn cốt là phải xây dựng Đảng mạnh về đạo đức, lấy đó làm nền tảng, tạo sức mạnh nội sinh để mỗi cán bộ, đảng viên đấu tranh chống ảnh hưởng tiêu cực, những thói hư tật xấu, xứng đáng là đạo đức, là văn minh, là người lãnh đạo trung thành và tận tụy của nhân dân. Để thực hiện chủ trương trên, trong thời gian qua, Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam tập trung một số giải pháp sau:

1.  Nỗ lực học tập lý luận chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, học tập và quán triệt nghiêm túc các chủ trương, đường lối, nghị quyết, chỉ thị của Đảng

Thông qua đó, giúp mỗi đảng viên rèn luyện và giữ vững bản lĩnh chính trị, sự kiên định lý tưởng cách mạng, luôn đặt lợi ích của Đảng, của đất nước, dân tộc lên trên hết, trước hết; đồng thời, thiết thực lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức quần chúng nhân dân đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn cuộc sống; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Theo đó thực hiện đúng tinh thần nghị quyết Đại hội XIII của Đảng “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền của Đảng; giữ vững bản chất giai cấp công nhân của Đảng. Tiếp tục nâng cao lập trường, bản lĩnh chính trị, trí tuệ, tính chiến đấu của toàn Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp, nhất là cấp chiến lược; tích cực đấu tranh, phản bác có hiệu quả quan điểm sai trái của các thế lực thù địch”.

2. Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu.

Trong đó, mỗi người, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu các cơ quan, địa phương, đơn vị phải nêu gương về đạo đức, thống nhất giữa nói và làm, cao hơn là làm rồi mới nói, làm nhiều nói ít, thậm chí “không cần nói mà hãy khẳng định bằng hành động”. Trong “Bài nói chuyện trong buổi bế mạc Hội nghị cán bộ của Đảng lần thứ sáu” ngày 18-01-1949, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Trước mặt quần chúng, không phải ta cứ viết lên trán chữ “cộng sản” mà ta được họ yêu mến. Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách, đạo đức. Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước. Đồng chí ta nhiều người đã làm được nhưng vẫn còn những người hủ hoá. Đảng có trách nhiệm gột rửa cho các đồng chí đó”. Nói với làm gắn liền xây đi đôi với chống, trong xây có chống và ngược lại, xây dựng và bồi dưỡng những phẩm chất đạo đức tốt đẹp gắn liền với chống những biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân. Thông qua đó, tự soi và sửa mình, nghiêm túc tự phê bình và phê bình nhằm phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm của bản thân “Nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng suốt đời, thường xuyên “tự soi”, “tự sửa” và nêu cao danh dự, lòng tự trọng của người đảng viên”. Tự soi, tự sửa là việc mỗi người phải nghiêm túc tự kiểm điểm, tự nhìn lại mình; cái gì tốt thì phát huy, cái gì khiếm khuyết thì tự điều chỉnh, cái gì xấu thì tự gột rửa, tự sửa chữa.

3. Rèn luyện đạo đức cách mạng là việc phải làm thường xuyên, liên tục, suốt đời

Cần xác định rõ đây là một trong những biện pháp quan trọng hàng đầu để phòng, chống và đấu tranh tiêu diệt chủ nghĩa cá nhân, bởi đạo đức không phải là cái có sẵn, “không phải trên trời sa xuống. Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hằng ngày mà phát triển và củng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”. Vì vậy, việc rèn luyện đạo đức của đội ngũ cán bộ, đảng viên phải được tiến hành ở mọi lúc, mọi nơi, trong mọi hoàn cảnh. Quá trình rèn luyện đạo đức phải được thực hiện nghiêm túc trong mọi hoạt động thực tiễn, trong mọi mối quan hệ với tổ chức và cá nhân, trong đời tư cũng như trong sinh hoạt cộng đồng; phải được sự theo giám sát của cấp ủy, của nhân dân trên tinh thần: dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng.

4. Thực hiện đồng bộ các nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên

Trách nhiệm giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trước hết thuộc về cấp uỷ, tổ chức đảng các cấp, chính quyền, cơ quan, đơn vị. Xác định đúng những chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trong cơ quan, đơn vị nghiêm túc, chặt chẽ, hiệu quả.

Giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên là tổng thể các hoạt động có tổ chức chặt chẽ, khoa học của các cấp ủy, chính quyền, địa phương, cơ quan đơn vị và sự tích cực, tự giác rèn luyện kiên trì, thường xuyên, bền bỉ của mỗi cán bộ, đảng viên. Do đó, để đạt được hiệu quả cao cần phải tiến hành công phu, tỉ mỉ, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục, rèn luyện; kết hợp chặt chẽ hoạt động giáo dục, rèn luyện của các cơ quan, đơn vị với của gia đình, địa phương và xã hội.

Kết hợp chặt chẽ việc giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên với xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trong sạch vững mạnh. Chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là đạo đức cách mạng của họ luôn có sự gắn bó hữu cơ với chất lượng chính trị, chất lượng, hiệu quả hoạt động của cấp ủy, tổ chức đảng, của cơ quan, đơn vị. Mặt khác, cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trong sạch vững mạnh là môi trường quan trọng để giáo dục, rèn luyện nên đội ngũ cán bộ, đảng viên vững mạnh, nhất là vững mạnh về đạo đức, lối sống. Vì vậy, việc giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên phải được kết hợp chặt chẽ với xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch vững mạnh.

Kết hợp giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng với đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, ngăn ngừa “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.

“Xây” đi đôi với “chống” là nguyên tắc trong xây dựng phẩm chất đạo đức của người cán bộ, đảng viên.

Gần 70 năm xây dựng và trưởng thành, phần lớn cán bộ, đảng viên của Đảng bộ tập đoàn Điện lực Việt Nam đã luôn gương mẫu, tu dưỡng và rèn luyện đạo đức cách mạng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đó là những con người luôn lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ, luôn đi đầu trên mọi trận tuyến, trong thời chiến cũng như trong thời bình, xứng đáng với vai trò vừa là người lãnh đạo vừa là người đày tớ thật trung thành của nhân dân. Họ là những người đã luôn nỗ lực học tập, trau dồi tri thức, kỹ năng, nghiệp vụ và luôn vì Đảng, vì nhân dân mà hết lòng, hết sức hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Họ luôn tu dưỡng đạo đức, sống cần, kiệm, liêm, chính, làm việc chí công vô tư; luôn gắn bó mật thiết với nhân dân; luôn nghiêm khắc, thường xuyên tự phê bình và phê bình... để ngày càng tiến bộ.

5. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, giáo dục việc rèn luyện đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể.

Đại hội XIII của Đảng nhấn mạnh: “coi trọng kiểm tra, giám sát trong Đảng kết hợp với phát huy vai trò giám sát của cơ quan dân cử, của Mặt trận Tổ quốc, báo chí và nhân dân đối với cán bộ, đảng viên thực hiện các quy định nêu gương”. Việc kiểm tra, giám sát đó hướng vào sự “tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu và cán bộ chủ chốt.

Cấp ủy, tổ chức đảng, doanh nghiệp và các tổ chức đoàn thể cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát vì cán bộ, đảng viên là những người trực tiếp đưa chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với mọi tầng lớp nhân dân. Bởi vậy, phải gương mẫu trong lời nói và hành động, giữ vững nguyên tắc Đảng, khi nói, viết… phải bám sát các quy định, kỷ luật phát ngôn đúng với chức trách, nhiệm vụ, vị trí công tác của mình; phải nâng cao đạo đức cách mạng. Có như vậy, kỷ cương, kỷ luật của Đảng không những được phát huy hiệu lực, hiệu quả, mà uy tín, vai trò, vị thế, sức mạnh của Đảng ngày càng được tăng cường; ngăn chặn, đẩy lùi và đập tan luận điệu xuyên tạc, phản động chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ Nhân dân.

Từ việc đánh giá toàn diện, sâu sắc công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong thời gian qua, Đảng đã đặc biệt chú trọng công tác xây dựng Đảng và chỉ rõ phải đặc biệt coi trọng và đẩy mạnh hơn nữa xây dựng, chỉnh đốn Đảng toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ. Trong đó, xây dựng Đảng về đạo đức được đề cao. Sự hoàn thiện các giá trị, chuẩn mực đạo đức cách mạng trong Đảng là nền tảng vững chắc bảo đảm cho Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và cán bộ.

Xây dựng Đảng về đạo đức là xây dựng Đảng từ gốc, xây dựng sức mạnh nội sinh cho cách mạng. Thời gian tới, mỗi cán bộ, đảng viên cần phải nêu cao tinh thần tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, thực sự là tấm gương cho quần chúng làm theo. Một Đảng có đội ngũ cán bộ, đảng viên sáng ngời đạo đức cách mạng sẽ là niềm tự hào, danh dự, như mong muốn của Bác Hồ và toàn Đảng, toàn dân, theo đó thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII “Đẩy mạnh giáo dục đạo đức cách mạng, làm cho mỗi cán bộ, đảng viên thấy rõ bổn phận và trách nhiệm của mình, luôn vững vàng trước mọi khó khăn, thách thức và không bị cám dỗ bởi vật chất, tiền tài, danh vọng; đấu tranh có hiệu quả với mọi biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, bệnh quan liêu, cơ hội, cục bộ, bè phái, mất đoàn kết nội bộ”.

6. Xây dựng và thực thi nghiêm “Quy định về chuẩn mực đạo đức cho cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam”.

Dưới sự tác động của tình hình, chuẩn mực đạo đức của con người Việt Nam có sự vận động và biến đổi, xu hướng tích cực, tiến bộ đan xen với xu hướng tiêu cực, phản tiến bộ, trong đó xu hướng tiến bộ, tích cực giữ vai trò chủ đạo. Đó là cơ sở cho việc hình thành chuẩn mực đạo đức của con người Việt Nam nói chung và xây dựng chuẩn mực đạo đức cho cán bộ, đảng viên của Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói riêng trong gia đoạn hiện nay. Vì vậy, Đảng ủy Tập đoàn xác định xây dựng chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên cần bảo đảm trong mối quan hệ với công việc, với đồng chí, đồng nghiệp, với cấp trên, với cấp dưới là cần thiết.

Nội dung, tính chất, trình độ của hành động chính trị bao giờ cũng thống nhất biện chứng với nội dung, tính chất, trình độ của ý thức chính trị. Đó là sự thống nhất biện chứng giữa ý thức và hành động, giữa hoạt động bên trong và bên ngoài của mỗi cán bộ, đảng viên. Vì vậy Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã xây dựng chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên là: “Đoàn kết, đổi mới; Năng động, thông minh, sáng tạo, vượt khó; Ham học hỏi, cầu tiến bộ; Sống và làm việc theo pháp luật; Yêu thương đồng chí, đồng nghiệp, ứng xử có văn hóa; Độc lập tự chủ, phát huy nội lực” . Cụ thể:

Đoàn kết, đổi mới 

Đoàn kết là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam, một giá trị tinh thần bền vững, một điều kiện bảo đảm cho sự tồn tại và phát triển trường tồn của dân tộc ta. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, kế thừa truyền thống dân tộc, tinh thần cộng đồng theo tư tưởng Hồ Chí Minh “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết” đã được định hình, phát huy, tạo thành sức mạnh to lớn đánh đuổi giặc ngoại xâm giải phóng đất nước. Đoàn kết trên cơ sở thống nhất mục tiêu, lợi ích cơ bản giữ vững độc lập, thống nhất, vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh là điểm tương đồng, nhằm phát huy sức mạnh của cả cộng đồng, truyền thống yêu nước, ý chí tự lực tự cường để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Yêu nước, đoàn kết để xây dựng và bảo vệ đất nước đã trở thành triết lý sống của dân tộc ta, là đạo lý của mỗi cán bộ, đảng viên hiện nay.

Đổi mới, bắt nguồn từ công cuộc đổi mới đất nước do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo. Đổi mới, nhưng không bắt chước, không sao chép bất cứ mô hình có sẵn nào, với tinh thần độc lập, tự chủ, thông minh, sáng tạo, xuất phát từ thực tiễn Việt Nam, Đảng ta đã đề ra chủ trương đổi mới toàn diện đất nước, trước hết là đổi mới tư duy, trong đó coi trọng đổi mới tư duy về kinh tế, trên cơ sở lấy “dân là gốc”. Công cuộc đổi mới đã thu được nhiều nhiều thành tựu có ý nghĩa lịch sử, đưa nước ta thoát ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội, tạo thế và lực đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Điều đó đã tạo dựng một chuẩn mực cho mỗi cán bộ, đảng viên làm gì, trong bất cứ lĩnh vực hoạt động nào cũng phải đổi mới. Tinh thần đổi mới là một chuẩn mực đạo đức đánh giá nhận thức, thái độ, hành vi của mỗi cán bộ, đảng viên trong công việc hiện nay.

Năng động, sáng tạo, thông minh, vượt khó

Trở thành chuẩn mực đạo đức phấn đấu và đánh giá mức độ lao động của cán bộ, đảng viên hiện nay. Năng động, sáng tạo, thông minh, vượt khó thể hiện trên tất cả các lĩnh vực hoạt động của cán bộ, đảng viên không chỉ trên lĩnh vực sản xuất mà còn thể hiện ở các lĩnh vực: Sản xuất công nghiệp (sản xuất hàng tiêu dùng, hàng xuất khẩu, khai khoáng (than, dầu khí), cầu, đường (hầm vượt đèo, vượt sông kỹ thuật cao); y học; quốc phòng; an ninh và đối ngoại vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Bởi vì, chủ nghĩa xã hội mà nhân dân ta xây dựng là một xã hội do nhân dân lao động làm chủ, có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện; các dân tộc trong nước bình đẳng, đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ; phấn đấu xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Mục tiêu đó đã và đang trở thành động lực hành động cụ thể của mỗi ngưòi dân đang hoạt động trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Mọi người đang ra sức làm giàu cho mình, cho gia đình mình, cho cộng đồng và cho đất nước - Dân giàu thì nước mạnh. Hơn nữa, chỉ số thông minh của người Việt Nam trên các lĩnh vực đời sống xã hội không thua kém bất cứ chủng tộc người nào trên thế giới.

Ham học hỏi, cầu tiến bộ

Là một phẩm chất đạo đức truyền thống của dân tộc Việt Nam. Trung thành và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, học tập có chọn lọc kinh nghiệm, tinh hoa văn hóa của nhân loại, Đảng ta đã đề ra đường lối và lãnh đạo công cuộc đổi mới thành công. Công cuộc đổi mới đã khơi dậy, thúc đẩy đức tính ham học hỏi, cầu tiến bộ trong toàn xã hội, trong mỗi cán bộ, đảng viên phát triển. Ham học hỏi, cầu tiến bộ thể hiện rõ trong tiếp thu khoa học kỹ thuật công nghệ tiên tiến, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Học hỏi, cầu tiến bộ để đổi mới cách nghĩ, cách làm, để thoát nghèo và làm giàu chính đáng, hợp pháp. Ham học hỏi của mỗi người là cơ sở để phấn đấu cho một xã hội học tập. Vì thế, ham học hỏi, cầu tiến bộ, là chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên trong công việc hiện nay.

Sống, làm việc theo hiến pháp và pháp luật

Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa là quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước ta; đồng thời nó phù hợp với xu thế phát triển của xã hội hiện đại, các quan hệ xã hội và các hoạt động xã hội dựa trên những quy định chặt chẽ của pháp luật. Các luật đã được thực thi trong hiện thực đời sống xã hội. Cùng với xây dựng hệ thống pháp luật, chính quyền các cấp được củng cố và tăng cường hiệu lực quản lý kinh tế, xã hội, thực sự là một nhà nước của dân, do dân, vì dân. Trong đó, dân chủ xã hội từng bước phải được thực hành rộng rãi và có hiệu quả. Vai trò làm chủ xã hội của các tầng lớp nhân dân ngày một nâng cao. Quá trình xây dựng nhà nước pháp quyền đã nâng dần trình độ nhận thức và hành vi chấp hành pháp luật của các tầng lớp trong xã hội, mọi người đã có ý thức sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật. Quy chế dân chủ ở cơ sở cần đi vào nền nếp. Tinh thần dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra phải được phát huy trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Đồng thời, ý thức công dân về quyền lợi và nghĩa vụ theo quy định pháp luật phải được định hình, phát triển, phát huy tác dụng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, sống, làm việc theo hiến pháp và pháp luật, là chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên trong công việc hiện nay.

Yêu thương đồng chí, đồng nghiệp, ứng xử có văn hóa 

Chuẩn mực này phản ánh mối quan hệ của những người cùng chung mục tiêu, lý tưởng chiến đấu, bao gồm các mối quan hệ đồng chí, đồng đội cấp trên, cấp dưới, thể hiện tình cảm giữa người với người trong một tổ chức. Đây là tình cảm yêu thương giữa người với người trên tinh thần giai cấp, cùng chung mục tiêu, lý tưởng; là tình cảm thương yêu gắn bó với nhau như anh em; là sự “chia ngọt sẻ bùi”, tôn trọng giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Là một chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên trong mối quan hệ với đồng chí, đồng nghiệp, với cấp trên, với cấp dưới hiện nay. Với tinh thần làm chủ tập thể, trong mối quan hệ đồng chí, đồng nghiệp càng phải đoàn kết một lòng, ra sức thực hiện nhiệm vụ được giao với hiệu quả cao nhất trên cơ sở thống nhất về lợi ích. Sự thống nhất lợi ích tạo sự đồng thuận trong xã hội ta và trở thành động lực trong phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói, giảm nghèo, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Mỗi người dân đều ý thức rằng, đất nước có hoà bình, ổn định thì họ mới có điều kiện làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội. Lợi ích của các tầng lớp xã hội gắn liền với lợi ích của quốc gia, dân tộc. Lá lành đùm lá rách, để chung sức, đồng lòng trong thực hiện nhiệm vụ được giao với tinh thần thương người như thể thương thân, cưu mang giúp đỡ nhau trong hoạn nạn, điều đó đã trở thành một chuẩn mực đạo đức hàng ngày của mỗi người dân Việt Nam hiện nay. Hướng về cội nguồn, không chỉ trong tâm thức mà cả trong hành vi của mọi người dân nước Việt dù sống trong nước hay ngoài nước. Điều đó không chỉ nhắc nhủ mọi người nhớ về cội nguồn và thực hành hành vi tín ngưỡng có văn hóa mà còn để nhắc nhở mọi người phải cùng nhau giữ gìn các giá trị văn hoá dân tộc, từ đó bồi đắp lòng tự hào dân tộc, tinh thần yêu quê hương, đất nước của mỗi cán bộ, đảng viên hiện nay.

Ứng xử có văn hoá, là một trong những đặc trưng làm nên bản chất đạo đức của con người Việt Nam. Một người có đạo đức phải là người sống có nghĩa tình, nhân ái, trung thực, ứng xử có văn hoá. Sống có nghĩa tình, trung thực, nhân ái, ứng xử có văn hoá của cán bộ, đảng viên hiện nay thể hiện ở tinh thần tôn trọng làm giàu chính đáng, khinh ghét làm giàu không chính đáng; trọng đạo lý, uống nước nhớ nguồn; sống lương thiện, thuỷ chung với ban bè, vị tha với những lỗi lầm của người thân hoặc đồng loại. Ứng xử có văn hóa, vì văn hoá là nền tảng tinh thần của xã hội là điều kiện bảo đảm cho sự phát triển toàn diện và bền vững của đất nước.

Độc lập tự chủ, phát huy nội lực, khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc

Với tinh thần độc lập tự chủ, phát huy tối đa nội lực là nội dung để kết hợp tinh thần dân tộc và tinh thần đoàn kết quốc tế trong thời kỳ mới. Chúng ta phải tiếp tục giữ vững môi trường hoà bình và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Để có môi trường hoà bình và điều kiện quốc tế thuận lợi, chúng ta phải kiên quyết giữ vững độc lập, tự chủ, phát huy tối đa nội lực. Hội nhập quốc tế và khu vực là một yêu cầu khách quan hiện nay.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, càng phải chủ động hội nhập, phải giữ vững độc lập, tự chủ và phát huy tối đa nội lực. Thực lực có đủ mạnh là cơ sở để tranh thủ lợi thế so sánh nhằm tận dụng tối đa mọi nguồn lực quốc tế cho sự nghiệp phát triển đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Phát huy tối đa nội lực, nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, bảo vệ độc lập tự chủ và định hướng xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc, an ninh quốc gia, giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc, bảo vệ môi trường hòa bình để phát triển. Tính năng động của cán bộ, đảng viên càng phải được khơi dậy, phát huy; tinh thần độc lập tự chủ, tự lực, tự cường trỗi dậy sẽ trở thành nguồn động lực to lớn phát huy mọi nguồn lực khác của cả dân tộc để phát triển kinh tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong các quan hệ ở trong nước cũng như các quan hệ quốc tế, tinh thần tự lực, tự cường luôn là ý thức thường trực của người Việt Nam và của cán bộ, đảng viên càng phải được đề cao. Mỗi người đều nhận thức rằng, không độc lập tự chủ, tự lực tự cường phát huy mọi nguồn lực trong nước sẽ không thể hội nhập quốc tế. Chỉ có trên tinh thần độc lập tự chủ, phát huy nội lực mới có cơ sở để tận dụng mọi điều kiện quốc tế thuận lợi cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Với những giải pháp thiết thực trên đây, trong thời gian qua, Đảng bộ Tập đoàn đã đạt được kết quả thiết thực, toàn diện trong công tác xây dựng Đảng về đạo đức như: (i) Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của đạo đức cách mạng, tạo chuyển biến tốt trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; (ii) Xây dựng các chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên, làm căn cứ cho cán bộ, đảng viên tu dưỡng, phấn đấu, rèn luyện, đáp ứng yêu cầu của Tập đoàn trong thời kỳ mới; (iii) Đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và xây dựng Tập đoàn phát triển bền vững; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Những kết quả trên đã góp phần quan trọng trong xây dựng Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng bộ Tập đoàn.

Ban Truyền thông Tập đoàn Điện lực Việt Nam

 

.
.
.
.