.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2022:

VNPT Cần Thơ nỗ lực làm thương mại điện tử cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Thứ Ba, 08/11/2022|11:42

Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến hàng hóa nông sản thời gian qua bị ùn ứ các tuyến xuất khẩu cũng như giao thương ngay ở trong nước. Một sàn giao dịch thương mại điện tử nông sản cho các địa phương trong vùng vừa được các “chiến binh” của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) địa bàn Cần Thơ khẩn trương xây dựng, đưa vào sử dụng đã kịp thời góp phần giúp cho hàng hóa lưu thông, kinh tế nông nghiệp trong khu vực phát triển dần trở lại.

Chinh phục khách hàng là cả quá trình

Là trung tâm kinh tế trọng điểm của khu vực, Cần Thơ hay Hậu Giang cũng như các tỉnh miền Tây Nam bộ có nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ chăn nuôi, trồng trọt và kinh doanh nông - thủy hải sản. Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh và giãn cách diện rộng trong thời gian dài, mặc dù chuỗi cung ứng vẫn phát triển nhưng giao thương đầu ra bị đứt gãy nên đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh tế nông nghiệp.

Nằm trong các hoạt động triển khai đồng hành cùng chính quyền và người dân tìm cách vượt qua đại dịch, khôi phục kinh tế, VNPT địa bàn Cần Thơ đã sớm bắt tay vào xây dựng một sàn giao dịch thương mại điện tử - hay còn gọi là Chợ nông sản online, giúp các địa phương tổ chức lại các hoạt động lưu thông hàng hóa, đưa kinh tế nông nghiệp dần phát triển trở lại.

Nỗ lực này của các “chiến binh” VNPT địa bàn Cần Thơ là cả một quá trình dày công chinh phục khách hàng từ trước đó, từ việc bám sát và đáp ứng nhu cầu đẩy mạnh ứng CNTT, chuyển đổi số của các sở ngành Nông nghiệp, Công thương trên địa bàn. Đơn vị đã liên tục phối hợp Sở NN&PTNT tổ chức tập huấn cho các Phòng nông nghiệp huyện cùng các cơ sở sản xuất, bà con nông dân về các tiện ích CNTT trong các sản phẩm, dịch vụ của VNPT, ví dụ như Hệ thống thông tin điện tử truy xuất nguồn gốc kết nối hàng hoá cho các doanh nghiệp trên địa bàn - mỗi đợt đều dành được sự quan tâm của hàng trăm khách hàng tiềm năng đã đăng ký và sẵn sàng sử dụng dịch vụ QR code của VNPT. Các dịp đó, các chiến binh VNPT địa bàn Cần Thơ cũng đồng thời chủ động thuyết phục và hỗ trợ khách hàng quảng bá, xây dựng thương hiệu nông - thủy hải sản của mình trên môi trường mạng, nắm bắt them cơ hội kinh doanh mới.

Hiện, VNPT địa bàn Cần Thơ cũng đang bám sát các sở ngành để triển khai tiếp mạnh mẽ hơn các hạng mục hợp tác về Viễn thông - CNTT và chuyển đổi số, đó là: Xây dựng chức năng quản lý chuỗi sản xuất của sản phẩm; quản lý thông tin về an toàn, vệ sinh và chất lượng sản phẩm; quản lý thông tin cung - cầu cũng như vùng sản xuất trên địa bàn; quản lý nhân viên, báo cáo doanh nghiệp, sản phẩm; tích hợp đăng ký giao hàng và thanh toán trực tuyến.

Mở rộng thị trường cho các dịch vụ của Tập đoàn, VNPT địa bàn cũng vừa phối hợp với 2 Sở Công thương của Cần Thơ và Hậu Giang đạt được thỏa thuận qua việc ký kết hợp tác về hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử giai đoạn 2021-2025, với mục tiêu xây dựng một sàn giao dịch 4.0, là nơi cho các doanh nghiệp của cả 2 địa phương cũng như trong khu vực trao đổi hàng hoá, liên kết bán hàng trên toàn quốc.

Sản phẩm phát huy tác dụng

Sàn thương mại điện tử này đã được lực lượng làm CNTT của VNPT địa bàn Cần Thơ tập tối đa trung nguồn lực, bắt tay xây dựng dựa trên 3 trụ cột chính là các sản phẩm nông nghiệp của các hợp tác xã, tổ hợp tác, nông dân trên địa bàn cùng với các sản phẩm công nghiệp chế biến liên quan; các siêu thị, cửa hàng tiện ích - nơi tiêu thụ sản phẩm; dịch vụ tiếp vận hậu cần logistics, gắn với bộ phận giao nhận shipper. 

Sàn thương mại điện tử được xây dựng có phạm vi hoạt động trong nước và quốc tế, với các chức năng chính dành cho người bán hàng, người mua hàng cũng như phía vận chuyển. Ngay sau khi đăng ký tài khoản thành công trên Sàn, bên bán có thể đưa các sản phẩm của mình để giao dịch. Còn phía khách hàng có thể truy cập vào trang website của Sàn để tìm kiếm các mặt hàng phù hợp với nhu cầu, mua hàng và đánh giá chất lượng các sản phẩm. Hàng hóa giao dịch sau đó sẽ được các đơn vị vận chuyển tự động nhận từ người bán và giao đến cho người mua.

Đại diện lãnh đạo của Sở Công thương Hậu Giang cho hay, thời gian qua, tỉnh này cũng đã thí điểm đưa các sản phẩm OCOP lên chào bán ở các sàn thương mại điện tử nhỏ lẻ và hiện Hậu Giang có 50/66 sản phẩm OCOP đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử, với số lượng tiêu thụ khoảng 30 tấn các loại. 

“Sau khi thực hiện ký kết với Sở Công thương TP. Cần Thơ, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp để đưa các mặt hàng nông sản, thủy sản cũng như các sản phẩm OCOP của Hậu Giang lên Sàn thương mại điện tử của Cần Thơ. Hoạt động này để vừa quảng bá hình ảnh của địa phương, vừa kết nối để hỗ trợ doanh nghiệp của địa phương tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh”, lãnh đạo Sở Công thương Hậu Giang khẳng định.

Theo nhận định của giới chức và các chuyên gia kinh tế trong vùng, lĩnh vực thương mại điện tử hiện rất quan trọng, đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp, việc đi lại hạn chế khiến cho hoạt động xúc tiến thương mại qua các kênh truyền thống như hội chợ, giao thương gặp nhiều khó khăn. Với sàn thương mại điện tử, người bán chỉ cần đưa sản phẩm lên sàn để giới thiệu tới người tiêu dùng, đồng thời khách hàng cũng dễ dàng trong việc lựa chọn những sản phẩm cần thiết. Tại đây, người mua dễ dàng biết giá cả, chủng loại hàng hóa chỉ bằng một số thao tác đơn giản, từ đó lựa chọn được sản phẩm mong muốn.

Mở rộng thị trường cho các dịch vụ của Tập đoàn, VNPT địa bàn cũng vừa phối hợp với 2 Sở Công thương của Cần Thơ và Hậu Giang đạt được thỏa thuận qua việc ký kết hợp tác về hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử giai đoạn 2021-2025, với mục tiêu xây dựng một sàn giao dịch 4.0, là nơi cho các doanh nghiệp của cả 2 địa phương cũng như trong khu vực trao đổi hàng hoá, liên kết bán hàng trên toàn quốc.

Từ một sản phẩm hợp tác cụ thể này, 2 bên sẽ tiếp tục mở rộng mô hình ra trong khu vực miền Tây Nam bộ cũng như phối hợp, hỗ trợ trong ứng dụng thương mại điện tử để tăng cường xuất khẩu hàng hóa, xúc tiến thương mại ngay từ thị trường trong nước.

Ngô Quang Thuấn - Lưu Thị Nhân, Chi bộ Trung tâm Truyền thông Vcomms,

Đảng bộ Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông, VNPT

.
.
.
.