.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương - năm 2022

Cơ hội cho "người trẻ" ở MobiFone

Thứ Bảy, 05/11/2022|10:59

Người trẻ tài năng, nhiệt huyết được trao cơ hội và có một “sân chơi” thực sự khi đến với MobiFone. Gần mười năm gắn bó với MobiFone, nhạy bén và năng động, anh Đỗ Nhật Phong - Tổ trưởng Tổ kinh doanh Online (Ban Khách hàng cá nhân), đã trở thành “gương mặt trẻ” tiêu biểu của MobiFone (giai đoạn 2016-2021).

“Sân chơi” công bằng và cơ hội thể hiện mình

Đỗ Nhật Phong bắt đầu làm việc tại Tổng công ty Viễn thông MobiFone từ cuối năm 2013 và được thử sức tại nhiều vị trí, đơn vị khác nhau, từ Trung tâm MDS (trước đây là Trung tâm VAS) đến Trung tâm Viễn thông Quốc tế; từ phụ trách kinh doanh chuyển vùng (roaming) quốc tế, hợp tác quốc tế đến vai trò xây dựng gói cước, triển khai các chương trình khuyến mại, xúc tiến bán hàng... 

Nhưng có lẽ, để có thể phát huy được sở trường thì là lúc Đỗ Nhật Phong được lãnh đạo Tổng Công ty, lãnh đạo Ban Khách hàng cá nhân tạo cơ hội làm việc ở vị trí chuyên viên, phụ trách công tác kinh doanh trực tuyến (online). 

Thế nên, khi nói về điều ấn tượng nhất, nhớ nhất khi làm việc ở MobiFone, Đỗ Nhật Phong ngay lập tức khẳng định, đó là lần đầu tiên tiếp xúc với anh Nguyễn Thành Công (Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Khách hàng cá nhân). “Khi ấy, anh Công nói: Tại Ban Khách hàng cá nhân, anh và các lãnh đạo Ban sẽ cố gắng tạo ra một "sân chơi" công bằng, tạo điều kiện cho tất cả mọi thành viên, dù mới dù cũ, có cơ hội được thể hiện mình. Và mọi sự cố gắng đều sẽ được ghi nhận!". Trước “lời nói như cởi tấm lòng” ấy, có người trẻ nào không tự nhủ, sẽ sẵn sàng phát huy hết khả năng của mình. Và đúng như thế, mỗi chuyên viên của Ban Khách hàng cá nhân đều có những thành công nhất định, Đỗ Nhật Phong cũng vậy. 

“Tất nhiên, không phải không có những thách thức khi đảm nhận một lĩnh vực mới. Thời gian cũng là vấn đề mình phải đối mặt, khi xu hướng chuyển dịch từ kinh doanh truyền thống sang kinh doanh online đang là yêu cầu bắt buộc. Nhớ những ngày đầu đưa vào khai thác nền tảng phân phối, bán hàng tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing), những phản ánh về hệ thống, thắc mắc về quy trình, chính sách phát sinh liên tục, bất kể ngày đêm. Gần như đã có lúc, tôi tưởng rằng nghiên cứu, hoạch định kế hoạch triển khai của mình là không chính xác. Thật may mắn rằng, khó khăn là có, nhưng được các lãnh đạo Tổng công ty, lãnh đạo Ban Khách hàng cá nhân hết sức tin tưởng, tạo điều kiện, sau 03 tháng vừa triển khai vừa tối ưu, tôi đã khắc phục được các vấn đề. Thực tế đã chứng minh, nền tảng Affiliate Marketing đã thành công trở thành công cụ bán hàng thường xuyên của kênh bán hàng, đồng thời tạo ra cơ hội cho phép MobiFone nhanh chóng mở rộng quy mô kênh bán hàng thông qua đối tượng cộng tác viên tự do (xã hội hóa).”, Đỗ Nhật Phong chia sẻ.

Khi được giao làm Tổ trưởng Tổ Kinh doanh Online, Đỗ Nhật Phong đã tích cực, chủ động nghiên cứu, tìm hiểu các phương thức kinh doanh mới trên thị trường, từ đó, ứng dụng vào triển khai tại MobiFone. Chàng trai trẻ chủ trì triển khai kinh doanh sản phẩm, dịch vụ dành cho khách hàng cá nhân trên kênh ứng dụng My MobiFone, Website MobiFone Portal, kênh Chọn số online, các nền tảng Affiliate marketing... Bên cạnh đó, chủ trì công tác chuyển đổi số của Ban Khách hàng cá nhân; chủ trì triển khai kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ MobiFone dành cho đối tượng khách hàng cá nhân trên các kênh online/xã hội khác. Trong đó, với những đóng góp trong triển khai ứng dụng My MobiFone, một ứng dụng tiện ích giúp khách hàng quản lý thông tin tài khoản, Đỗ Nhật Phong đã được khen thưởng (năm 2020).

“Vài năm trở lại đây, chúng ta có thể chứng kiến sự bùng nổ của các ứng dụng di động. Là một doanh nghiệp thuộc lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin, MobiFone đã dành nguồn lực để phát triển ứng dụng My MobiFone với việc thành lập một Tổ chuyên trách thực hiện nhiệm vụ nâng cấp, triển khai ứng dụng. Với vai trò phụ trách kinh doanh, phát triển người dùng ứng dụng trên điện thoại di động, tôi nhận thấy đây là cơ hội để MobiFone tìm kiếm, mở rộng nguồn doanh thu, đồng thời tiết kiệm chi phí hoạt động để từ đó nâng cao lợi nhuận kinh doanh”, Đỗ Nhật Phong cho biết.

Sau hai năm, với sự góp sức đồng lòng của các thành viên trong Tổ chuyên trách, hiệu quả đem lại thấy rõ khi đã hình thành một cộng đồng khách hàng với hơn 10 triệu người cài đặt và lượng tương tác thường xuyên đạt khoảng 2 triệu người/tháng. Đặc biệt, với hàng loạt sáng kiến như: Ứng dụng dịch vụ chuyển tiền để phát triển tính năng Lì xì Tết trên MobiFone; giải pháp trò chơi điện tử ứng dụng hóa (Gamification) để phát triển thuê bao hoạt động (active), tăng trưởng doanh thu thông qua ứng dụng My MobiFone; phát triển tính năng tiếp thị liên kết trên ứng dụng My MobiFone phục vụ mở rộng lĩnh vực kinh doanh ngoài viễn thông; Đỗ Nhật Phong đã tiếp tục góp phần mở ra những hướng phát triển mới, tăng thêm doanh thu, lợi nhuận từ ứng dụng My MobiFone. 

“Ngoài việc phân phối trực tiếp các sản phẩm, dịch vụ của MobiFone, tiết kiệm chi phí phân phối trên 30 tỷ/năm, tôi đã thử nghiệm triển khai với các đối tác lớn như thương mại điện tử Lazada, hay Bảo hiểm PVI... bằng việc hợp tác quảng cáo, tạo cơ hội "bán chéo" sản phẩm. Kết quả ban đầu thu được mới chỉ khoảng 50 triệu đồng/chiến dịch, tuy không phải là nhiều, nhưng đây gần như là "lợi nhuận" của MobiFone vì không phải trả chi phí hay đầu tư thêm bất kỳ nguồn lực nào. Điều đó cho thấy định hướng triển khai là hoàn toàn chính xác và đây chính là cơ hội cho MobiFone chiếm lĩnh lợi thế của các công cụ mới để hợp tác”, Đỗ Nhật Phong chia sẻ thêm.

Giữ vững và phát huy “văn hóa doanh nghiệp” 

Trong khi sự cạnh tranh giữa các nhà mạng ngày càng khốc liệt, các doanh nghiệp bằng nhiều cách làm sao giữ vững và phát triển thị phần, “giữ chân” khách hàng. Trong đó, phát huy lợi thế kinh doanh trên kênh online là một trong những xu hướng.

Đỗ Nhật Phong cũng cho rằng, ưu thế của kinh doanh trên kênh online là việc xử lý, thông tin cập nhật nhanh chóng, chính xác. Lợi thế này dành cho khách hàng; thậm chí là nhân viên, giao dịch viên, cộng tác viên/đại lý bán hàng và cả cấp quản lý. Khách hàng, thuê bao MobiFone có thể tiếp cận với các sản phẩm, dịch vụ của MobiFone qua nhiều hình thức khác nhau. Từ website/ứng dụng chính thức của nhà mạng, cho đến các điểm hiện diện trên kênh số (Mạng Xã hội, Sàn/Ví Thương mại điện tử...), khách hàng được tư vấn sản phẩm đúng nhu cầu, đơn giản và dễ hiểu. 

Trong khi đó, đối với người bán, thông tin về sản phẩm, chính sách được hiển thị minh bạch và dễ tiếp cận hơn nhiều so với việc theo dõi qua văn bản trước đây. Kết quả, chỉ tiêu, chi phí phân phối nhận được cũng sẽ được cập nhật gần như ngay lập tức kể từ khi bán hàng thành công. Đây là yếu tố giúp cho lực lượng bán hàng "thích" chuyển đổi sang sử dụng các công cụ, hệ thống bán hàng online nhiều hơn, trong khi doanh nghiệp không phải trả thêm bất kỳ chi phí so với kênh truyền thống. 

Việc quản lý cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều khi có sự hỗ trợ của công nghệ. Báo cáo thời gian thực, thậm chí phân tích chuyên sâu chỉ bằng vài thao tác "click" chuột hay kéo/thả, giúp cho cấp lãnh đạo (từ lãnh đạo Phòng/Ban cho đến lãnh đạo Công ty/Trung tâm, lãnh đạo Tổng Công ty...) nhanh chóng xác định hiệu quả triển khai. Để từ đó, hoạch định chiến lược, chính sách một cách hiệu quả.

Vì thế, kinh doanh sản phẩm, dịch vụ online là xu hướng tất yếu. Nhưng theo anh Đỗ Nhật Phong, dù là kinh doanh sản phẩm, dịch vụ với hình thức nào và trong sự cạnh tranh nào, dù mạnh mẽ đến mấy của các nhà mạng trên thị trường, thì yếu tố tiên quyết để MobiFone giành được ưu thế là giữ vững và phát huy văn hóa doanh nghiệp vốn có. 

“Tuổi 29, MobiFone hội tụ đủ các yếu tố “Thần tốc - Đổi mới - Chuyên nghiệp - Hiệu quả”. Chưa bao giờ mạch máu văn hóa lan tỏa đến từng tế bào trong cơ thể MobiFone mạnh mẽ như bây giờ. Thông điệp về sự đổi thay, về khát khao chuyển mình như dòng máu nóng truyền đi sức mạnh để các bộ phận của cơ thể kết nối nhuần nhuyễn với nhau, cùng phát triển chung vì một mục tiêu: Tạo nên một cơ thể sống MobiFone trên đà bứt phá không giới hạn. Chiến lược "đổi mới" dài hạn, xây dựng kế hoạch thực hiện "chuyên nghiệp" và triển khai các chương trình hành động một cách "hiệu quả", bám sát mục tiêu ngắn hạn, dài hạn đã đặt ra, chính là những cơ hội để MobiFone bứt phá”, anh Đỗ Nhật Phong cho biết. 

Đảng uỷ TCT MobiFone

 

.
.
.
.