.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương - năm 2022

Những sáng kiến của nữ đảng viên làm công tác Tuyên giáo

Thứ Bảy, 05/11/2022|09:51

Là một trong những gương mặt đạt danh hiệu “Gương sáng đảng viên 2021”, đồng chí Ngạc Thị Hồng Xiêm, Chi bộ Ban Tuyên giáo - Truyền thông, đã có nhiều sáng kiến, góp phần tham mưu cho Đảng uỷ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Tổng công ty (TCT) Viễn thông MobiFone.

Thực hiện công việc với trách nhiệm cao nhất

Năm 2021 có thể gọi là năm rất thành công với nữ đảng viên Ngạc Thị Hồng Xiêm. Những nỗ lực, cố gắng của chị đã đem lại những kết quả xứng đáng khi cùng lúc chị nhận được các danh hiệu: Chiến sỹ thi đua cơ sở năm 2021; Gương sáng đảng viên năm 2021 do Đảng ủy TCT khen thưởng. Chị cũng đạt được giải Khuyến khích trong cuộc thi báo chí - Giải Búa liềm vàng năm 2021 do Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức.

Để có thành công này, với đồng chí Ngạc Thị Hồng Xiêm là cả một quá trình phấn đấu, rèn luyện. Từng trải qua nhiều vị trí công tác tại nhiều đơn vị của Tổng công ty, từ Chuyên viên tổng hợp, Phó phòng Tổ chức Hành chính, Phó Chủ tịch Công đoàn đơn vị trực thuộc TCT… và bây giờ là cán bộ làm công tác công tác Tuyên giáo, Dân vận, tất cả đã tạo nền tảng tốt, làm dầy thêm kinh nghiệm mà chị đã tích luỹ. 

Bên cạnh đó, những lợi thế của một cử nhân, rồi thạc sỹ Luật đã giúp ích chị rất nhiều trong công việc, nên ở vị trí nào chị cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhiều đồng nghiệp khi nhắc đến chị là nhắc đến một đảng viên hết lòng với công việc, luôn đi sớm về muộn, luôn trăn trở với nhiệm vụ được giao, tìm giải pháp tối ưu nhất, từ lúc phác thảo ý tưởng, kế hoạch đến khi hoàn thành trọn vẹn nhiệm vụ.

Còn chị, khi chia sẻ về những thành công ấy, chị cho biết luôn thực hiện công việc với trách nhiệm cao nhất của người cán bộ làm công tác Đảng. “Với nhiệm vụ được giao, tôi đã tích cực, chủ động nghiên cứu, tìm hiểu các quy định của Trung ương Đảng, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương về công tác Tuyên giáo, Dân vận để tham mưu cho Đảng ủy TCT công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện”, chị Hồng Xiêm nói.

Theo đó, thực hiện nhiệm vụ được giao, cùng với các đồng nghiệp của Ban Tuyên giáo -Truyền thông, đồng chí Ngạc Thị Hồng Xiêm đã tham mưu cho Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ TCT xây dựng Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ TCT nhiệm kỳ 2020 - 2025; xây dựng các Chương trình hành động của Đảng ủy TCT thực hiện Nghị quyết Đại hội III Đảng bộ Khối DNTW; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5, khóa XIII; Nghị quyết nhiệm vụ công tác hằng năm của BCH Đảng bộ TCT; các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng ủy TCT,… 

Khi Đảng bộ TCT triển khai kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đồng chí Ngạc Thị Hồng Xiêm cũng đã có những đóng góp tích cực trong công tác tham mưu cho Đảng uỷ TCT xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”; xây dựng kế hoạch của Đảng ủy TCT thực hiện chuyên đề hằng năm về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Những kế hoạch này chính là cơ sở để cấp ủy các tổ chức đảng trực thuộc, tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên trong Tổng công ty căn cứ tổ chức thực hiện Chuyên đề toàn khóa, gắn với công tác xây dựng Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị, xác định rõ vai trò, trách nhiệm nội dung, phương thức, thời gian thực hiện… Theo đó, kết quả 163/163 chi bộ trực thuộc trong toàn Đảng bộ TCT MobiFone đã tổ chức sinh hoạt chi bộ chuyên đề theo hướng dẫn của Đảng ủy TCT, với sự tham gia của tổng số 1.381 đảng viên, đạt tỷ lệ 100%. 

 

Trong công tác Dân vận, đồng chí cũng đảm nhận vai trò là Thư ký Ban Chỉ đạo triển khai Quy chế dân chủ ở cơ sở của Đảng ủy TCT, trực tiếp tham mưu xây dựng Chương trình công tác hằng năm của Ban Chỉ đạo và công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy TCT về triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.

“Tôi cũng thường xuyên trao đổi, phối hợp với cán bộ đầu mối đảng các tổ chức đảng trực thuộc để hỗ trợ các đơn vị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các Nghị quyết, Kết luận, Chỉ thị của Đảng ủy TCT về công tác Tuyên giáo, Dân vận, trọng tâm là việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW; triển khai Nghị quyết nhiệm vụ công tác hằng năm và các Nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy TCT; Hướng dẫn nội dung sinh hoạt chi bộ chuyên đề; Hướng dẫn triển khai các chỉ đạo của Đảng ủy TCT về quy chế dân chủ ở cơ sở,…”, chị Hồng Xiêm cho biết.

Tham gia nhiều sáng kiến về công tác xây dựng Đảng

Trong suốt quá trình phấn đấu, khi nhắc đến những kết quả nổi bật của đồng chí Ngạc Thị Hồng Xiêm thì phải nói đến việc chị luôn tích cực tham gia nhiều sáng kiến về công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ TCT Viễn thông MobiFone.

Với sáng kiến “Đề xuất lựa chọn nội dung thuộc Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, xây dựng Chương trình hành động của Đảng ủy TCT triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng”, đồng chí đã phối hợp cùng Thường trực Đảng ủy TCT và lãnh đạo Ban Tuyên giáo - Truyền thông nghiên cứu, tham mưu, đề xuất và được Ban Thường vụ Đảng ủy TCT đồng ý lựa chọn 6 nội dung để xây dựng, ban hành và lãnh đạo triển khai 06 Nghị quyết chuyên đề trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, gồm: Nghị quyết về công tác xây dựng Đảng; Nghị quyết về Chiến lược xây dựng Nghị quyết về Chiến lược phát triển nguồn nhân lực; Nghị quyết về Chiến lược phát triển hạ tầng viễn thông, CNTT phục vụ chuyển đổi số; Nghị quyết về sản xuất công nghiệp; Nghị quyết về chiến lược kinh doanh sản phẩm - dịch vụ mới và Nghị quyết về Chiến lược Chuyển đổi số.

Đồng chí cũng đã tham gia sáng kiến Đề xuất ban hành bộ văn bản về lãnh đạo triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại Đảng bộ TCT Viễn thông MobiFone. Thông qua việc áp dụng sáng kiến, Đảng ủy TCT đã thực hiện rà soát, chuẩn hóa các văn bản của Đảng ủy TCT về lãnh đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở phù hợp với các quy định hiện hành của Trung ương và Đảng ủy Khối DNTW và quy định của pháp luật về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. 

Thông qua việc áp dụng sáng kiến, tính đến hết năm 2021, Đảng ủy TCT đã ban hành hệ thống các văn bản về lãnh đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, gồm: Chỉ thị của Ban Thường vụ Đảng ủy TCT về tiếp tục xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; Quy chế tiếp dân của đồng chí Bí thư Đảng ủy TCT Viễn thông MobiFone; Quy định của Ban Thường vụ Đảng ủy TCT Viễn thông MobiFone về trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng nhằm phát huy vai trò của người lao động trong triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Hướng dẫn một số qui định về triển khai thực hiện qui chế dân chủ ở cơ sở.

Ngoài ra, đồng chí còn tham gia sáng kiến “Xây dựng tiêu chí đánh giá, lựa chọn Gương sáng đảng viên năm 2021”. Thông qua việc áp dụng sáng kiến, Đảng ủy TCT đã xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá, lựa chọn, đề xuất Đảng ủy TCT khen thưởng danh hiệu Gương sáng đảng viên năm 2021 gồm các tiêu chuẩn chung (điều kiện cần) và tiêu chuẩn riêng (điều kiện đủ); tiêu chuẩn đối với đảng viên là cán bộ lãnh đạo và tiêu chuẩn đối với đảng viên là người lao động trực tiếp. Đây chính là những tiêu chí đánh giá toàn diện, vừa “hồng” vừa “chuyên” của người đảng viên, đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu bền bỉ mới có thể đạt được. Với bộ tiêu chí này, Đảng ủy MobiFone đã lựa chọn, khen thưởng 67 gương sáng đảng viên đạt thành tích tiêu biểu trong năm 2021, trong đó có đồng chí Hồng Xiêm.

Đảng bộ TCT MobiFone

 
.
.
.
.