.
.

Hội đồng nghiệm thu, đánh giá cấp cơ sở đối với đề án nghiên cứu khoa học mã số KHBĐ (2021)-35

Thứ Sáu, 28/04/2023|15:41

Ngày 27/4, tại Hà Nội, Hội đồng Khoa học Cơ quan Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã nghiệm thu, đánh giá cấp cơ sở đối với đề án nghiên cứu khoa học “Sự lãnh đạo của cấp uỷ trong doanh nghiệp thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương đối với công tác thanh niên trong tình hình mới - Thực trạng và giải pháp”, mã số KHBĐ (2021)-35. Đồng chí Lê Văn Châu - Phó Bí thư Đảng uỷ Khối, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Cơ quan Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương chủ trì Hội nghị.

Đến dự có PGS.TS. Vũ Văn Phúc, Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương, Phản biện 1; lãnh đạo các ban, đơn vị của Đảng uỷ Khối; các đồng chí thành viên, thư ký của Hội đồng Khoa học Cơ quan Đảng uỷ Khối, Hội đồng nghiệm thu Đề án; thành viên Đề án KHBĐ (2021)-35.

Quang cảnh buổi làm việc.cảnh buổi làm việc.cảnh Hội nghị.
Quang cảnh buổi làm việc.

Đồng chí Chu Đình Động, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Đảng uỷ Khối, Chủ nhiệm Đề án cho biết:  Đại hội XIII của Đảng chỉ rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng và yêu cầu đối với công tác thanh niên trong những năm tới: “Tăng cường giáo dục thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, khát vọng vươn lên; nêu cao tinh thần đối với đất nước, với xã hội; xây dựng môi trường  điều kiện học tập, lao động giải trí, rèn luyện để phát triển lành mạnh, toàn diện, hài hòa cả về trí tuệ, thể chất và giá trị thẩm mỹ. Tạo động lực cho thanh niên xung kích trong học tập, lao động sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp; làm chủ các kiến thức khoa học, công nghệ hiện đại, phát huy vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. 

Thực hiện định hướng chỉ đạo này, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và các cấp ủy trong Đảng bộ Khối đã tăng cường sự lãnh đạo, chăm lo công tác thanh niên, đạt được nhiều kết quả tích cực. Các cấp ủy, tổ chức đảng đã thường xuyên quan tâm, trực tiếp lãnh đạo tổ chức đoàn trong việc phương hướng, nhiệm vụ chính trị, công tác tư tưởng, tổ chức và cán bộ. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực trong lãnh đạo công tác thanh niên, một số cấp uỷ đảng  lãnh đạo, chỉ đạo thiếu tập trung công tác giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên; điều kiện, phương tiện hoạt động của Đoàn, chính sách cho cán bộ Đoàn, nhất là cán bộ Đoàn cơ sở còn bất cập… Những hạn chế trên đây đặt ra cho các cấp ủy đảng nói chung, các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương nói riêng những yêu cầu tăng cường sự lãnh đạo, khắc phục hạn chế, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết của đại hội mỗi cấp.

Bối cảnh hiện nay, hoạt động của công tác thanh niên trong các doanh nghiệp thuộc Khối Doanh nghiệp trung ương đứng trước nhiều vấn đề mới. Nghị quyết số 12-NQ/TW, ngày 03/6/2017 về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước, quá trình sắp xếp doanh nghiệp, tinh gọn bộ máy, đổi mới quản trị theo thông lệ quốc tế ảnh hưởng trực tiếp tới quy mô, hình thức tổ chức hoạt động công tác thanh niên. Triển khai thực hiện Quy định số 60-QĐ/TW, ngày 08/3/2022 của Ban Bí thư về tổ chức đảng trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước; Quy định 87-QĐ/TW của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 23-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương "về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước" đặt ra những yêu cầu mới về tổ chức các cơ quan lãnh đạo, tổ chức thực hiện công tác thanh niên. Các quy định, quyết định của Trung ương về công tác giám sát của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội (Quy định 124-QĐ/TW, ngày 02/02/2018 về giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên; Quyết định 217-QĐ/TW về “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị -xã hội”; Quyết định 218-QĐ/TW “Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”) đặt ra yêu cầu về năng lực, bản lĩnh của người đứng đầu, tập thể lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội trong tham gia xây dựng Đảng và các cơ quan lãnh đạo trong bộ máy. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đặt ra nhiều yêu cầu về định hướng nghề nghiệp, việc làm, đào tạo, đào tạo lại đối với thanh niên với tư cách những lao động trẻ trong doanh nghiệp bảo đảm đủ năng lực, trình độ, kỹ năng làm việc trong môi trường quốc tế. Đặc biệt đại dịch covid-19 diễn biến phức tạp, khó kiểm soát, gây khủng hoảng kinh tế toàn cầu… ảnh hưởng trực tiếp tới thu nhập, đời sống của thanh niên.

Đồng chí Lê Văn Châu, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Cơ quan Đảng uỷ Khối phát biểu chúc mừng các chị em phụ nữ nhân ngày 20/10.
Đồng chí Lê Văn Châu, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Cơ quan Đảng uỷ Khối phát biểu tại Hội nghị.

Để khắc phục những khó khăn, hạn chế, khuyết điểm, triển khai, tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ III Đảng bộ khối Doanh nghiệp Trung ương; góp phần cung cấp căn cứ khoa học, thực tiễn phục vụ việc ban hành nghị quyết về sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong doanh nghiệp thuộc Đảng bộ Khối đối với công tác thanh niên trong các doanh nghiệp thuộc Đảng bộ Khối thời gian tới, chúng tôi lựa chọn và đề xuất nghiên cứu đề án: “Sự lãnh đạo của cấp ủy trong doanh nghiệp thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp Trung ương đối với công tác thanh niên trong tình hình mới - Thực trạng và giải pháp”.

Đề án được kết cấu thành 2 phần, 5 tiết, gồm: Một số vấn đề chung và thực trạng sự lãnh đạo của các cấp uỷ đảng trong doanh nghiệp thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương đối với công tác thanh niên, giai đoạn 2015 - 2021; Giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng trong doanh nghiệp thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương đối với công tác thanh niên, giai đoạn 2021 - 2025.

Tại Hội đồng, các đồng chí thành viên Hội đồng Khoa học Cơ quan Đảng uỷ Khối, Hội đồng nghiệm thu Đề án đã đóng góp ý kiến và nhấn mạnh, trên cơ sở làm rõ một số vấn đề chung và đánh giá thực trạng sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác thanh niên trong doanh nghiệp, đơn vị thuộc Khối Doanh nghiệp Trung ương trong thời gian qua; Đề án đã đưa ra đề xuất giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy trong doanh nghiệp thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương đối với công tác thanh niên trong tình hình mới; nhằm làm rõ một số vấn đề chung về sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong doanh nghiệp thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương đối với công tác thanh niên. Đánh giá thực trạng sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác thanh niên trong doanh nghiệp, đơn vị thuộc Khối Doanh nghiệp Trung ương trong thời gian qua.

Kết quả nghiên cứu của Đề án là căn cứ khoa học, thực tiễn đề xuất ban hành Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương đối với công tác thanh niên trong tình hình mới. Tài liệu có ý nghĩa về khoa học, có giá trị thực tiễn để tham mưu văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Khối về công tác dân vận và lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội. Tài liệu nghiên cứu, vận dụng cho cấp ủy trực thuộc tổ chức đoàn thanh niên trong doanh nghiệp, đơn vị thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Đồng chí Chu Đình Động, Trưởng Ban Tổ chức Đảng uỷ Khối triển khai Chương trình hành động của Đảng uỷ Khối thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 5, khoá XIII.
Đồng chí Chu Đình Động, Trưởng Ban Tổ chức Đảng uỷ Khối, Chủ nhiệm Đề án báo cáo đề dẫn.

Đồng chí Lê Văn Châu, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Cơ quan Đảng uỷ Khối khẳng định, Đề án là công trình nghiên cứu nghiêm túc, công phu, độc lập, đáp ứng được các yêu cầu của Hội đồng Khoa học các ban Đảng Trung ương. Hội đồng đã chỉ ra những thành công của Đề án và một số vấn đề cần hoàn thiện. Đề án có tính thời sự, có ý nghĩa lý luận và thực tiễn, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương. Đề án xác định nhiệm vụ, đối tượng, nội dung, phạm vi nghiên cứu không trùng lặp với các kết quả nghiên cứu trước đó; Đề án có kết cấu hợp lý, cơ bản đúng với bản thuyết minh đã được phê duyệt; sử dụng các phương pháp nghiên cứu phù hợp với nội dung và nhiệm vụ nghiên cứu, đảm bảo kết quả nghiên cứu khách quan, khoa học và đánh giá đề án bằng cách bỏ phiếu kín với tổng số phiếu tán thành là 91,6 điểm.

Đối với các góp ý của thành viên Hội đồng, đồng chí Lê Văn Châu yêu cầu chủ nhiệm Đề án tiếp thu và sớm hoàn thiện để trình Hội đồng Khoa học các ban Đảng Trung ương trong thời gian tới.

Các đồng chí thành viên, thư ký Hội đồng Khoa học Cơ quan Đảng uỷ Khối, Hội đồng nghiệm thu Đề án phát biểu góp ý Đề án:

a

PGS.TS. Vũ Văn Phúc, Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương phát biểu góp ý vào Đề án.

 

 

 

 

P.V

 
.
.
.
.