.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2022:

Thanh niên với động lực phát triển kinh tế - xã hội

Thứ Bảy, 12/11/2022|17:09

Sinh thời, Bác Hồ dạy: “Về nhiệm vụ của thanh niên, nam nữ thanh niên phải làm sao thực hiện tốt câu khẩu hiệu: Việc gì khó có thanh niên. Ở đâu khó có thanh niên” (Bài nói tại Hội nghị cán bộ Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam, Hồ Chí Minh toàn tập, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật năm 2021, trang 18, tập 12).

Thanh niên được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nguồn lực con người. Để thanh niên phát huy tốt vai trò là lực lượng xã hội to lớn, xung kích, sáng tạo, đi đầu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng và của toàn xã hội trong thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030.

Nâng cao năng suất lao động, xây dựng văn hoá doanh nghiệp

Hiện nay, số lao động trong độ tuổi thanh niên chiếm tỷ lệ trên 65% ở Ngân hàng Thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) với trình độ đại học và trên đại học là 98%, được đào tạo bài bản từ các trường đại học trong và ngoài nước. Với thể lực, trí lực và tinh thần hăng say lao động, thanh niên Vietcombank đã đóng góp tích cực vào thành tích nổi bật trong hệ thống ngân hàng: Năm 2021, Vietcombank là ngân hàng dẫn đầu toàn hệ thống về quy mô lợi nhuận với lợi nhuận trước thuế đạt trên 26 473 tỷ đồng, tăng 17,5% so với năm 2020. Hiệu suất làm việc của người lao động Vietcombank cao nhất trong các ngân hàng thương mại nhà nước với mức lợi nhuận bình quân trên 1,2 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế/ người lao động. Trong những năm qua, thanh niên Vietcombank tích cực tham gia hiệu quả các phong trào: “Văn hóa Vietcombank dưới ánh sáng Tư tưởng Hồ Chí Minh”, “Đoàn viên thanh niên Vietcombank tiên phong thực hiện văn hóa Vietcombank”… Nhiều năm liên tiếp, Anphabe và Nielsen bình chọn Vietcombank thuộc top 2 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam và top 1 trong các tổ chức tín dụng tại Việt Nam.

Tập đoàn Tổng công ty Viễn thông MobiFone có lực lượng lao động trẻ đông đảo, chiếm khoảng 50% tổng số người lao động. Thanh niên ở đây hăng hái thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua: “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Thanh niên làm chủ Hạ tầng số”, “Tuổi trẻ MobiFone kiến tạo văn hóa MobiFone”… Sự nhiệt huyết sáng tạo của tuổi trẻ MobiFone đã góp phần đưa Tập đoàn MobiFone nhận giải pháp số xuất sắc tại giải thưởng “Make in Vietnam 2021”.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam có số lượng người lao động là thanh niên chiếm tỷ lệ 31,4% số người lao động. Khẩu hiệu và phương châm hoạt động của thanh niên ở đây là: “Tuổi trẻ Tổng công ty xung kích, tình nguyện tham gia xây dựng hệ thống cảng hàng không an toàn - văn minh - lịch sự - hiện đại”. Thanh niên Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam là lực lượng nòng cốt trong việc thực hiện nhiệm vụ trực tiếp giải cứu các chuyến bay quốc tế, giải cứu, cứu trợ từ vùng dịch trong đại dịch Covid 19. Người lao động trẻ của Tổng công ty Cảng hàng không tình nguyện, xung kích trong triển khai cuộc vận động tuyên truyền nâng cao nhận thức văn hóa an toàn hàng không. Trong các dịp lễ, tết, lực lượng thanh niên ngành hàng không đã tích cực ra quân tình nguyện, hỗ trợ các đơn vị liên quan giảm tải áp lực phục vụ hành khách, để lại ấn tượng tốt đẹp với hành khách đi máy bay và bạn bè quốc tế.

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam hiện có khoảng 27,5% người lao động ở độ tuổi thanh niên. Chỉ trong năm 2021 và chưa hết năm 2022, lực lượng thanh niên của Tập đoàn đã đề xuất và áp dụng 1005 ý tưởng, sáng kiến; 20 đề tài nghiên cứu khoa học vào công tác quản lý và sản xuất kinh doanh tại đơn vị. Hằng tháng, đều có thanh niên các đơn vị thành viên của Tập đoàn được nhận danh hiệu thi đua “Người thợ mỏ - Người chiến sỹ” từ Hội đồng thi đua đơn vị dành cho những cá nhân tiêu biểu có tay nghề cao, có nhiều sáng kiến và các giải pháp trong lao động sản xuất, luôn tâm huyết với công việc, có năng suất lao động và thu nhập cao. Sự năng nổ và nhiệt huyết trong sản xuất kinh doanh cũng như trong các phong trào văn hóa thể thao của lực lượng lao động trẻ trong toàn Tập đoàn đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh, được địa phương ghi nhận và đánh giá cao.

Thách thức và cơ hội khẳng định sức trẻ

  Tại Đại hội Thanh niên tích cực lao động xã hội chủ nghĩa ngày 17/3/1960, Bác Hồ dặn Thanh niên: “Để thật xứng đáng là người chủ của một nước xã hội chủ nghĩa, thanh niên ta quyết tâm thực hiện mấy điều sau đây:

- Phải thấm nhuần đạo đức cách mạng tức là khiêm tốn, đoàn kết, thực hành chủ nghĩa tập thể, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau, người tiên tiến thì giúp đỡ người kém, người kém phải cố gắng để tiến lên, ra sức cần kiệm để xây dựng nước nhà. 

- Phải nghiêm khắc chống chủ nghĩa cá nhân như tự tư, tự lợi, tự kiêu tự mãn, chỉ tham việc gì có danh tiếng, xem khinh những công việc bình thường. Phải chống tham ô, lãng phí.

- Phải cố gắng học hỏi để không ngừng nâng cao trình độ chính trị, văn hóa và kỹ thuật để phục vụ Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.

Bác chỉ nói tóm tắt mấy điểm thôi, các cô, các chú nên bổ sung thêm…” (Hồ Chí Minh toàn tập, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật năm 2021, trang 530, tập 12).

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thức XIII của Đảng đã chỉ rõ: “ Tăng cường giáo dục thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, khát vọng vươn lên; nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với đất nước, với xã hội; xây dựng môi trường, điều kiện học tập, lao động, giải trí, rèn luyện để phát triển lành mạnh, toàn diện, hài hòa cả về trí tuệ, thẩm chất và giá trị thẩm mỹ. Tạo động lực cho thanh niên xung kích trong học tập, lao động sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp; làm chủ các kiến thức khoa học, công nghệ hiện đại, phát huy vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” (Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật năm 2021, trang 168, tập 1).

Thời gian tới, tình hình thế giới vẫn diễn biến khó lường. Các vấn đề về dịch bệnh, thiên tai vẫn cần được kiểm soát chặt chẽ. 3 chương trình mục tiêu quốc gia được thực hiện trong giai đoạn này gồm: Xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, xóa đói giảm nghèo bền vững đang được triển khai mạnh mẽ. Thanh niên là lực lượng xung kích trong đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh, chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ. 

Đây là thách thức cũng là cơ hội để thanh niên thể hiện vai trò xã hội to lớn của mình. Để thực hiện tốt sứ mệnh thiêng liêng là người chủ tương lai của nước nhà, mỗi thanh niên cần:

Một là, tích cực nâng cao trình độ lý luận chính trị, bám sát tình tình thế giới và trong nước, các quan điểm chỉ đạo của Đảng, của Chính phủ và của đơn vị để định hướng tư tưởng đúng đắn, bình tĩnh, chủ động trong xử lý thông tin trên mạng cũng như trong cộng đồng dân cư, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng. 

Hai là, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nghiên cứu tiếp cận khoa học công nghệ tiên tiến để không ngừng đổi mới phương pháp làm việc, nâng cao năng suất lao động. Tự lập chương trình học tập suốt đời cho bản thân theo yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ công tác một cách thiết thực và hiệu quả.

Ba là, tích cực tham gia các phong trào thi đua của đơn vị; chủ động, sáng tạo trong các phong trào thi đua; hăng hái, trách nhiệm trong các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng và an sinh xã hội, góp phần tạo sự lan tỏa ra cộng đồng và toàn xã hội. 

 

Đỗ Thị Thanh Mai, Chi bộ Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị,

 Cơ quan Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương

 

 

.
.
.
.