.
.

Thúc đẩy giao thương Việt Nam - Hoa Kỳ trong hoàn cảnh mới

Thứ Hai, 22/11/2021|14:46

Vừa qua, tại Hà Nội, với sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp phối hợp với Vietnam Airlines tổ chức diễn đàn: "Thúc đẩy giao thương Việt Nam - Hoa Kỳ trong hoàn cảnh mới".

Các diễn giả thảo luận tại diễn đàn.
Các diễn giả thảo luận tại diễn đàn.

Diễn đàn được tổ chức nhân sự kiện đường bay thương mại thường lệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ chính thức được Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam (Airlines) thiết lập nhằm thúc đẩy hợp tác giao thương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Đồng thời, hướng tới đẩy mạnh thu hút đầu tư của Hoa Kỳ vào Việt Nam cũng như tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Hoa Kỳ.

Khai mạc diễn đàn, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, kể từ khi Việt Nam và Hoa Kỳ bình thường hóa quan hệ và chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay, hai quốc gia đã trở thành đối tác toàn diện từ chính trị, ngoại giao, kinh tế đến giáo dục, khoa học - công nghệ... Nhờ vậy, hợp tác thương mại giữa hai nước đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. 

Năm 2020, lần đầu tiên, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ vượt mốc 90 tỷ USD, hiện đang hướng tới 100 tỷ USD. Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Hoa Kỳ, trong khi Hoa Kỳ cũng là đối tác thương mại lớn nhất Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên ở châu Á ký Hiệp định Thương mại với Hoa Kỳ. Rất nhiều cơ hội đầu tư thương mại giữa hai nước sẽ được mở ra khi có đường bay thẳng thường lệ của Vietnam Airlines kết nối giữa hai nước. 

Tính chung trong giai đoạn 5 năm vừa qua, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đã tăng 230%, trong khi xuất khẩu từ Hoa Kỳ vào Việt Nam cũng tăng trưởng tới hơn 175%. Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ tập trung vào nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng. Do đó, mặc dù dịch COVID-19 tác động không nhỏ nhưng xuất khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng sang Hoa Kỳ trong năm 2020 vẫn tăng mạnh ở mức 3 con số, đạt 12,2 tỷ USD, tăng 141,5% so với năm 2019.

Tính chung trong giai đoạn 2016 - 2020, xuất khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng sang thị trường này tăng bình quân 54,8%/năm. Tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng sang thị trường Hoa Kỳ cũng tăng từ 21% năm 2016 lên 44,9% năm 2020 và trong 6 tháng đầu năm 2021 tăng lên 45,2%.

Có thể thấy, kể từ khi bình thường hoá quan hệ đến nay, quan hệ kinh tế, thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt được tiến bộ to lớn với nhiều kết quả thực chất, đáp ứng được lợi ích của Chính phủ, người dân và cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Đặc biệt, mặc dù dịch COVID-19 kéo dài và diễn biến phức tạp khiến chuỗi cung ứng bị đứt gãy nhưng năm 2020 là năm đầu tiên tổng kim ngạch trao đổi thương mại Việt - Mỹ vượt qua mốc 90 tỷ USD, đạt 90,8 tỷ USD.

Thương mại đã trở thành một trụ cột của mối quan hệ song phương ngày càng phát triển của hai nước. Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp Mỹ với thị trường gần 100 triệu người tiêu dùng, tăng trưởng tích cực, chính sách thông thoáng, kết nối chặt chẽ với thị trường ASEAN và nhiều thị trường lớn trên thế giới nhờ mạng lưới các hiệp định thương mại tự do.

Cũng tại diễn đàn, các chuyên gia và diễn giả đã thảo luận về: Thực trạng giao thương giữa Việt Nam - Hoa Kỳ và tầm nhìn quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ với những vấn đề đặt ra trong hợp tác kinh tế; tổng quan quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ và những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm trong giai đoạn tới; cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư khi có đường bay thẳng kết nối Việt Nam - Hoa Kỳ; cơ hội, thách thức mới trong quan hệ thương mại đầu tư.

Các khách mời đến từ một số hiệp hội doanh nghiệp thuộc nhiều ngành, nghề và lĩnh vực khác nhau cũng đã tham gia trao đổi, thảo luận về  một số chủ đề như: Những lưu ý để tránh các vụ kiện phòng vệ thương mại; cách thức để các doanh nghiệp đảm bảo quyền lợi của mình và những ưu đãi về thuế quan khi xuất khẩu vào Hoa Kỳ mà các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý để đáp ứng tiêu chuẩn cao về chất lượng sản phẩm, hàng rào kỹ thuận thương mại; giải pháp cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư vào các lĩnh vực chế tạo - chế biến, năng lượng sạch, hàng không, y tế, dược phẩm....

Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam Charles Ranado đã trao chứng chỉ cấp phép bay thường lệ của Vietnam Airlines. Với sự kiện này, Vietnam Airlines đã trở thành hãng hàng không đầu tiên và duy nhất của Việt Nam được cấp phép khai thác bay thường lệ tới Hoa Kỳ ở thời điểm hiện tại. 

Theo TTXVN

.
.
.
.