.
.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam: Đưa điện lên núi xóa nghèo

Thứ Năm, 08/12/2011|23:45

 

Thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có nhiều hoạt động góp phần xóa nghèo cho ba huyện vùng cao Phong Thổ, Than Uyên, Tân Uyên của tỉnh Lai Châu. Nhờ các dự án của EVN triển khai, tỷ lệ hộ nghèo tại 3 huyện vùng cao của Lai Châu đang giảm dần, cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện.

Trong các ngày từ 10 đến 12-10, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có mặt ở 3 huyện nghèo Phong Thổ, Tân Uyên, Than Uyên (Lai Châu) để tặng chăn, màn, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số và học sinh nghèo. Tổng số tiền hỗ trợ trong dịp này trị giá 295 triệu, từ kinh phí đóng góp của các đoàn viên thanh niên và công đoàn của EVN.

Theo EVN, tính đến tháng 8/2010 đã bàn giao 14/21 nhà bán trú dân nuôi tại 3 huyện nghèo của Lai Châu, tạo điều kiện cho các em học sinh THCS có điều kiện học tập tốt hơn. Thầy giáo Đặng Thế Anh – Hiệu trưởng trường THCS Ma Ly Pho (Phong Thổ - Lai Châu) cho biết: Dù các em đã có điều kiện ở nội trú nhưng đời sống vẫn còn khó khăn, thiếu chiếu, chăn, màn, áo ấm, nước sạch... Việc tặng chăn ấm của EVN cho học sinh vào dịp đầu mùa đông năm nay là những quà tặng hết sức ý nghĩa đối với các em học sinh nghèo.

Tặng học bổng cho học sinh tại xã Sì Lở Lầu,
huyện Phong Thổ-Lai Châu

Ông Trần Văn Được - Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, thực hiện các chương trình an sinh xã hội và Ngày vì người nghèo, EVN đã tiến hành triển khai các dự án cấp điện cho các hộ nông dân vùng sâu, vùng xa với tổng kinh phí bố trí theo kế hoạch khoảng 100 tỷ đồng, trong năm 2011 đã thực hiện ước đạt 120 tỷ đồng. Trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ, EVN đã nhận giúp đỡ 3 huyện nghèo Phong Thổ, Tân Uyên, Than Uyên tỉnh Lai Châu.

Đến đầu tháng 8/2010, EVN đã hoàn tất kế hoạch xóa 1.400 nhà tạm trên địa bàn của 3 huyện Tân Uyên, Than Uyên, Phong Thổ và tiếp tục bổ sung hỗ trợ xóa nhà tạm thêm 1.095 hộ trong năm 2011. Được chứng kiến niềm vui của những người dân ở huyện vùng cao Phong Thổ trong ngày chuyển về căn mới mới cảm nhận được ý thức, trách nhiệm của EVN với đồng bào dân tộc.

Trong ngôi nhà mới, bà Đèo Thị Chân ở bản Lậm Cáy, xã Hoang Thèn, huyện Phong Thổ, Lai Châu tâm sự: "Trên vùng núi đá này, muốn xây được căn nhà kiên cố thì chỉ riêng móng cũng mất khoảng 40 - 50 triệu rồi. Vậy nên việc EVN hỗ trợ cho 40 triệu đồng và các tổ chức xã hội khác giúp đỡ, đến lúc về già có căn nhà tránh mưa tránh rét như thế này, tôi xúc động lắm”.

Không chỉ có gia đình bà Chân được đón nhận niềm vui, ở Lai Châu còn 15 gia đình chính sách khác tại 3 huyện Than Uyên, Tân Uyên và Phong Thổ được EVN hỗ trợ xây nhà. Cùng với hoạt động giúp đỡ các gia đình chính sách, EVN còn hỗ trợ mỗi gia đình nghèo 5 triệu đồng để sửa chữa nhà tạm, nhà dột nát. Ngoài ra, EVN còn thực hiện các hoạt động như xây nhà bán trú dân nuôi; xây dựng trường dân tộc nội trú; đào tạo nghề và giải quyết việc làm; hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho người nghèo, đặc biệt là những hoạt động đầu tư đưa điện về các huyện khó khăn.

Cùng với đó, EVN tiến hành chương trình hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo, cụ thể đã có quyết định phê duyệt hỗ trợ huyện nghèo 1,28 tỷ đồng đào tạo 25 sinh viên hệ cao đẳng nghề điện trong 3 năm bắt đầu từ năm 2010, các sinh viên sau khi ra trường sẽ được bố trí việc làm theo lĩnh vực đào tạo cụ thể tại các đơn vị của EVN. Về chương trình hỗ trợ y tế, EVN đã triển khai mua BHYT năm học 2009-2010 tại các trường thuộc 3 huyện Than Uyên, Tân Uyên và Phong Thổ, mỗi trường 500 học sinh với tổng số tiền 350 triệu đồng.

Cũng trong năm 2011, EVN đã thực hiện hỗ trợ 12,5 tỷ đồng với các dự án cấp điện cho các hộ dân chưa có điện trên địa bàn 3 huyện tại các xã Hua Nà huyện Than Uyên, xã Phúc Khoa huyện Tân Uyên, xã Dào San huyện Phong Thổ với tổng kinh phí hơn 7,1 tỷ đồng; Hoàn thành 6 nhà bán trú dân nuôi trong tổng số 21 nhà bán trú tại 21 trường THCS dân tộc nội trú với giá trị 1,5 tỷ đồng; Ủng hộ đồng bào thiên tai lũ lụt với tổng kinh phí 1,7 tỷ đồng... Tổng số tiền mà EVN đã dành cho các chương trình an sinh xã hội trong năm 2011 là 134,2 tỷ đồng.

Ông Trần Văn Được cho biết, trong năm 2012, Tập đoàn dự kiến tiếp tục dành 100 tỷ đồng thực hiện các dự án cấp điện cho các tỉnh vùng sâu vùng xa như Điện Biên, Lai Châu, Trà Vinh, Sóc Trăng, dành 10 tỷ đồng tiếp tục thực hiện các chương trình 30a hỗ trợ 3 huyện của tỉnh Lai Châu xây dựng trường dân tộc nội trú, cấp kinh phí đào tạo nghề cho các cháu học sinh, xây dựng tủ sách cho các trường học, mua bảo hiểm y tế cho các cháu học sinh...

Đánh giá về hiệu quả sau khi triển khai đồng loạt 5 chương trình, ông Trần Văn Được cho biết, lợi ích của dự án đem lại rất to lớn. Chỉ tính riêng những chương trình đưa điện lên vùng khó khăn khiến đời sống người dân thay đổi rất nhiều, đồng thời giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Nhiều người nghèo và gia đình chính sách đã được EVN hỗ trợ xây nhà mới. Với các chương trình trên, EVN mong muốn sẽ chung tay cùng Đảng, Chính phủ giúp đỡ người dân nghèo có thêm điều kiện phát triển kinh tế - xã hội ổn định, đời sống thoát nghèo bền vững.

Đại Đoàn Kết

.
.
.
.