.
.

Công đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam: Tổng kết đợt thi đua 120 ngày đêm bàn giao 61 tàu và hoàn thành kế hoạch SXKD năm 2011

Thứ Tư, 25/01/2012|20:31

Phong trào thi đua “120 ngày đêm tập trung bàn giao 60 tàu, góp phần hoàn thành kế hoạch SXKD năm 2011” đã thành công tốt đẹp. Đến ngày 31/12/2011, 61/60 tàu các loại, đã hoàn thành vượt kế hoạch, hạ thủy và bàn giao đúng tiến độ. Nhằm động viên khen thưởng kịp thời những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua trên, Công đoàn các Tổng công ty và các CĐCS trực thuộc đã xét, bình chọn và đề nghị Công đoàn CNTT Việt Nam khen thưởng 31 tập thể xuất sắc và 54 cá nhân tiêu biểu đã đóng góp tích cực công sức, góp phần hoàn thành và bàn giao sản phẩm đúng tiến độ.

Thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, HĐTV, Ban Tổng giám đốc Tập đoàn CNTT Việt Nam về phát huy sức mạnh tổng hợp, đoàn kết, trí tuệ, dân chủ, kỷ cương, hiệu quả, bền vững. Trong đó quyết tâm tập trung hoàn thành, bàn giao các sản phẩm trọng điểm cho khách hàng trong nước và quốc tế, giữ vững lòng tin của Trung ương, Chính phủ, các Bộ, Ban, Ngành với Tập đoàn CNTT Việt Nam. Phát huy truyền thống và bài học kinh nghiệm của đợt thi đua 90 ngày đêm hoàn thành và bàn giao vượt kế hoạch 42 tàu năm 2010; Ngày 05 tháng 9 năm 2011, Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Tổng Giám đốc, Công đoàn, Đoàn thanh niên Tập đoàn đã tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua 120 ngày đêm và kêu gọi toàn thể Cán bộ, Đảng viên, CNVLĐ trong toàn Tập đoàn: Phát huy tinh thần đoàn kết, trí tuệ, sáng tạo, thi đua không ngừng, phấn đấu hoàn thành về đích trước thời hạn, bàn giao 60 tàu, góp phần hoàn thành kế hoạch SXKD năm 2011, tạo đà cho đẩy nhanh công cuộc tái cơ cấu và chuẩn bị kế hoạch SXKD năm 2012.

Để tạo động lực và tổng hợp sức mạnh đồng bộ của các đơn vị và toàn thể cán bộ CNVLĐ trong Tập đoàn cùng nhau đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, chia sẻ giúp đỡ nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ, quyết tâm bàn giao 60 tàu đảm bảo chất lượng, an toàn và đúng tiến độ. Ban thường vụ Công đoàn CNTT Việt Nam đã có công văn chỉ đạo Công đoàn các Tổng công ty, các CĐCS trực thuộc phát động phong trào thi đua và phân công cán bộ phụ trách, theo dõi các sản phẩm trọng điểm trong đợt thi đua 120 ngày đêm, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ SXKD năm 2011 ở các đơn vị.

Ngay sau lễ phát động phong trào thi đua trên, các Tổng công ty: Bạch Đằng, Nam Triệu, Phà Rừng; các đơn vị: Hạ Long, Sông Cấm, Sông Lô, Sông Đào, Nam Hà, Diêm Điền, Hải Dương, Bến Thủy, Đóng tàu và CNHH Sài Gòn, Đóng tàu 76, Cam Ranh, CNTT Sài Gòn,... Công đoàn đã phối hợp với chuyên môn, tổ chức lễ phát động thi đua phấn đấu thực hiện đúng tiến độ, hoàn thành và bàn giao sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng. Công đoàn các đơn vị đã bám sát hiện trường, động viên CNVLĐ làm thêm giờ, thêm ca tất cả các ngày trong tuần; động viên CNLĐ ở các bộ phận then chốt như PX Vỏ, PX Cơ khí, PX Điện, PX Trang trí…và các nhà thầu phụ, làm 3 ca liên tục cho các công việc như: hoàn thiện, làm sạch và sơn đấu đà các tổng đoạn, lắp ráp hệ trục, hệ lái…Công tác động viên tuyên truyền, chăm lo đời sống người lao động được thực hiện tốt; Công tác an toàn vệ sinh lao động được quan tâm, tiền lương của cán bộ công nhân viên được cải thiện, năng suất, chất lượng lao động được nâng cao. Đã có hàng trăm sáng kiến cải tiến kỹ thuật của các đơn vị, góp phần nâng cao năng suất lao động, rút ngắn thời gian hoàn thành và đẩy nhanh tiến độ thi đua.

Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo Tập đoàn, việc tháo gỡ bổ sung kịp thời nguồn vốn, sự điều chuyển linh hoạt hỗ trợ máy móc, thiết bị, kể cả lực lượng lao động từ nơi dư thừa sang nơi thiếu, cùng một số cơ chế ưu đãi về vay vốn ngân hàng để trả lương, trả BHXH và những khó khăn của các cơ sở đóng tàu đang dần được tháo gỡ, giải quyết có hiệu quả đã tiếp thêm động lực mới cho các đơn vị. Chiến dịch “120 ngày đêm tập trung hoàn thành và bàn giao 60 tàu cho khách hàng” diễn ra sôi động trên các âu tàu, triền đà, nhà xưởng, thu hút hàng nghìn cán bộ CNVLĐ của các đơn vị tham gia. Sáng thứ 7 hàng tuần, trung tâm điều hành tiến độ phong trào thi đua Tập đoàn CNTT Việt Nam gồm: đ/c Phó TGĐ phụ trách sản xuất, Chủ tịch Công đoàn, Lãnh đạo Công ty Tài chính, Tổ trưởng tổ phó 05 tổ công tác hỗ trợ chiến dịch thi đua, đã họp để kiểm điểm tình hình thực hiện tiến độ sản xuất, kịp thời điều chỉnh và hỗ trợ các đơn vị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ. Với nỗ lực và quyết tâm cao trong đợt thi đua 120 ngày đêm, các đơn vị đã đẩy nhanh tiến độ sản xuất, hoàn thành và bàn giao nhiều tàu cho khách hàng, trong đó không ít sản phẩm mang tính đặc chủng, chuyên dụng đòi hỏi tính năng, kỹ thuật cao như: Tàu chở khí hoá lỏng Ethylene 4.500 m3 số 3 của Tổng công ty CNTT Bạch Đằng, tàu chở hóa chất 13.000 tấn của Tổng công ty CNTT Phà Rừng, tàu Container 1.730 TEU của Công ty đóng tàu Hạ Long, tàu chở Xi măng 16.800 tấn số 1 của Công ty CNTT Bến Kiền, tàu hàng 7.000 tấn của Tổng công ty CNTT Nam Triệu, xê ri tàu tìm kiếm cứu nạn đóng cho Tập đoàn Damen của Công ty CP Sông Cấm,...đã và đang hoàn thành đúng tiến độ.

Tiêu biểu: Tại Tổng Công ty CNTT Nam Triệu, Công đoàn đã phối hợp với chuyên môn phát động đợt thi đua 110 ngày đêm phấn đấu hoàn thành bàn giao 11 tàu và đặt ky, hạ thủy 03 sản phẩm tàu đóng mới. Để có thể bàn giao các sản phẩm trọng điểm đúng tiến độ, Lãnh đạo và Công đoàn Tổng công ty đã ra Nghị quyết về thực hiện nhiệm vụ SXKD và đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, CNVLĐ. Cùng với việc chuẩn bị tốt các điều kiện cho sản xuất, bố trí nhân lực hợp lý, tổ chức sản xuất khoa học của Ban lãnh đạo Tổng công ty, phong trào thi đua của đơn vị được duy trì và thực hiện đúng tiến độ. Ngày 22/9/2011, chiếc tàu đầu tiên trong 7 sản phẩm đã ký kết tại lễ phát động thi đua 120 ngày đêm của Tập đoàn, được tổ chức bàn giao an toàn tại Tổng Công ty CNTT Nam Triệu.

Tại Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long, thực hiện đúng tiến độ phong trào thi đua, sáng ngày 30/11/2011 Công ty đã tổ chức bàn giao tàu chở container 1.730 TEU mang tên New Vision cho Công ty vận tải Viễn dương Vinashin - thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam. Đây là con tàu chở container lớn nhất được đóng mới và bàn giao tại Việt Nam hiện nay, đã được tập thể cán bộ CNVLĐ công ty phấn đấu hoàn thành. Sau khi bàn giao tàu chở container 1.730 TEU, Công ty Đóng tàu Hạ Long tập trung ngay mọi nguồn lực để thi công hoàn thiện các sản phẩm còn lại, quyết tâm bàn giao tàu chở hàng 53.000 tấn- HL14, tàu 53.000 tấn - HL15 và tàu chở container 1800 TEU cho các chủ tàu theo đúng tiến độ.

Tại các đơn vị: Tổng Công ty CNTT Phà Rừng, Đóng tàu Sông Cấm, Sông Lô, Thái Bình, Sông Đào, Nam Hà, Diêm Điền, Hải Dương, Bến Thủy, Đóng tàu và CNHH Sài Gòn, Đóng tàu 76, Cam Ranh, CNTT Sài Gòn,...phong trào thi đua được duy trì thường xuyên, liên tục. Các giải pháp tháo gỡ khó khăn, những phương án nhằm đẩy nhanh tiến độ thi đua được thực hiện chi tiết, cụ thể và triển khai phù hợp; các chế độ chính sách đối với CNVLĐ kèm theo chế độ thưởng phạt rõ ràng đã khích lệ, động viên người lao động yên tâm, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tuy nhiên do một số nguyên nhân chủ quan và khách quan đã ảnh hưởng đến phong trào thi đua của hầu hết các đơn vị. Nguyên nhân dẫn đến không đạt được tiến độ hạ thủy: Tàu 16.800 tấn số 1 của Công ty CNTT Bến Kiền; tàu chở Xi măng 14.600 tấn, Tàu 1700TEU, Tàu 2.570 DWT-YN 9418 của TCT CNTT Bạch Đằng; Tàu hàng 3200 T - NT 69, Tàu hàng 3200 T - NT 70 của Công ty CP CNTT Sông Chanh thuộc TCT CNTT Nam Triệu…phải kể đến như giải pháp công nghệ thay thép mỏ, thép góc bị han, rỗ cho một số tổng đoạn không hợp lý, hàn vào lại phải cắt ra làm giảm tiến độ. Phương pháp tính toán đưa ra các quy trình công nghệ chưa hợp lý, chưa kiểm tra giám sát và sử lý kịp thời những sai hỏng trong quá trình thi công hàn ống bao trục lái, gia công và đấu lắp mắt neo; sự cố cháy tủ bảng điện, chủ tàu hủy hợp đồng; thiếu kinh phí và cung cấp vật tư chậm…đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ sản xuất. Bên cạnh đó, thời tiết không thuận lợi, mưa bão nhiều làm cho việc sử lý các công việc ngoài trời của các tổng đoạn, việc làm sạch, sơn bị chậm cũng ảnh hưởng lớn đến tiến độ hạ thủy tàu.

 

Phong trào thi đua “120 ngày đêm tập trung bàn giao 60 tàu, góp phần hoàn thành kế hoạch SXKD năm 2011” đã thành công tốt đẹp. Đến ngày 31/12/2011, 61/60 tàu các loại, đã hoàn thành vượt kế hoạch, hạ thủy và bàn giao đúng tiến độ. Nhằm động viên khen thưởng kịp thời những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua trên, Công đoàn các Tổng công ty và các CĐCS trực thuộc đã xét, bình chọn và đề nghị Công đoàn CNTT Việt Nam khen thưởng 31 tập thể xuất sắc và 54 cá nhân tiêu biểu đã đóng góp tích cực công sức, góp phần hoàn thành và bàn giao sản phẩm đúng tiến độ.

Việc Bàn giao 61 sản phẩm vượt kế hoạch, đã khẳng định sự chỉ đạo kịp thời và hiệu quả của Ban chỉ đạo tái cơ cấu Chính phủ, sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp các ngành, khẳng định cho sự đoàn kết nhất trí, sự năng động sáng tạo, cần cù chịu khó của Tập thể cán bộ và CNVLĐ trong toàn Tập đoàn đã biến thách thức thành thời cơ, biến khó khăn thành thuận lợi,để hoàn thành và bàn giao các sản phẩm đã đăng ký với Chính phủ đúng thời gian quy định. Tập đoàn đang từng bước lấy lại vị thế thương hiệu của  mình đối với các bạn hàng trong nước và quốc tế, lấy lại niềm tin với Đảng và nhân dân. Với việc hoàn thành hạ thủy và bàn giao 61 tàu góp phần hoàn thành kế hoạch SXKD năm 2011, đã góp phần khẳng định ngành công nghiệp đóng mới và sửa chữa tàu biển là ngành trọng điểm trong chiến lược thực hiện Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa đất nước để phát triển kinh tế hàng hải theo Nghị quyết Trung ương 4 khoá X “về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020.
Ban Tuyên giáo Công đoàn CNTT Việt Nam
.
.
.
.