.
.

Công đoàn Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam: 20 năm xây dựng và phát triển

Thứ Tư, 26/10/2016|17:41

Ngày 24/10/2016, tại Hà Nội, Công đoàn Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (14/9/1996-14/9/2016) và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. 

Tới dự có đồng chí Đặng Quang Điều - Ủy viên thường vụ Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Công đoàn Công Thương Việt Nam và lãnh đạo Công đoàn Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, CNVC Tổng công ty.
Các đại biểu tham dự buổi Lễ
Các đại biểu tham dự buổi Lễ
Qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, Công đoàn Tổng công ty đã không ngừng đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, luôn hướng về cơ sở, vận động cán bộ, đoàn viên đi tiên phong trong thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước; tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước thiết thực, rộng khắp, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Tổng công ty và thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của một tổ chức công đoàn. 
Giai đoạn mới thành lập, Công đoàn Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam có 16 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc với trên 8.000 đoàn viên công đoàn, trải qua 4 kỳ Đại hội, đến nay Công đoàn Tổng công ty (CĐTCT) đã có 27 CĐCS với trên 10.000 đoàn viên.
Một trong những kết quả nổi bật, tạo được niềm tin cho người lao động mà CĐTCT đã làm được là đã bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động như triển khai quy chế dân chủ, tổ chức Hội nghị người lao động, ký kết thỏa ước lao động tập thể; lắng nghe và giúp người lao động giải tỏa được những tâm tư, nguyện vọng của họ; đảm bảo những quyền lợi chính đáng như ký kết 100% hợp đồng lao động, thực hiện đầy đủ các chính sách về bảo hiểm, khám chữa bệnh… CĐTCT, CĐCS tham gia phương án giải quyết lao động dôi dư, giám sát giải quyết các chế độ cho người lao động một cách tốt nhất. Ngoài các chế độ theo quy định, người lao động còn được hỗ trợ thêm từ quỹ phúc lợi, quỹ lương. CĐTCT dành 01 tỷ đồng cho CNVCLĐ vay vốn phát triển kinh tế phụ gia đình như chăn nuôi, trồng trọt, không tính lãi đã phần nào giảm bớt khó khăn cho người lao động.
Quang cảnh buổi Lễ
Quang cảnh buổi Lễ
Bên cạnh đó, CĐTCT cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động về chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động như phổ biến kiến thức pháp luật, tổ chức các lớp đào tạo nhằm nâng cao kiến thức nghề nghiệp, tổ chức nghỉ dưỡng, tham quan; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao… Nhiều hoạt động đã trở thành một truyền thống, qua đó đã tạo nét văn hóa đặc trưng cho doanh nghiệp Viantaba. 12 năm liền, CĐTCT tổ chức tuyên dương, khen thưởng cho các cháu đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố, quốc gia; thăm hỏi, tặng quà cho các cháu bị khuyết tật, mắc bệnh hiểm nghèo; hỗ trợ cho con CNVCLĐ nghèo nhân dịp đầu năm học mới… Hoạt động trên đã chia sẻ phần nào những gia đình có hoàn cảnh bất hạnh và động viên con CNVCLĐ vượt qua khó khăn, phấn đấu học tập đạt thành tích tốt. Song song với việc chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động, các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội cũng được CĐTCT tích cực thực hiện.
Luôn lấy thực tế và những mối quan tâm chính đáng của người lao động làm cơ sở, vận dụng linh hoạt các chủ trương, nghị quyết của các cấp Ủy, Đảng và Công đoàn cấp trên để đa dạng hóa các hoạt động; lắng nghe ý kiến của NLĐ, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của họ đối với những dự thảo, quy định mới của luật, từ đó tuyên truyền, phản ánh kịp thời, không để xảy ra tình trạng CNVCLĐ bức xúc, đình công, lãn công. Đặc biệt đã xây dựng và gắn các phong trào với hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, qua đó vừa thúc đẩy tinh thần hăng say của người lao động, lại vừa tạo nên những đột phá làm lợi nhiều mặt cho đơn vị. Thực tế đã có nhiều Phong trào thi đua trở thành truyền thống như: Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; Thi đua hoàn thành kế hoạch 6 tháng cuối năm, phong trào thi đua “giỏi việc nước - đảm việc nhà”…
Với những đóng góp cho sự phát triển của Tổng công ty nói riêng và Công đoàn ngành Công Thương nói chung trong 20 năm qua, CĐTCT đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Ba năm 2002, Huân chương Lao động Nhì năm 2007, Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2012; Huân chương Hồ Chí Minh năm 2010 và nhiều Bằng khen khác.
Công đoàn Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
Công đoàn Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
Để hoạt động công đoàn đạt hiệu quả cao hơn, trong thời gian tới, đồng chí Hồ Kỳ Quốc Hùng - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty cho biết: Trước yêu cầu đẩy mạnh hội nhập quốc tế và phát triển của đất nước cũng như của Tổng công ty, đòi hỏi tổ chức công đoàn nói chung và mỗi cán bộ công đoàn nói riêng phải đổi mới nhận thức, nỗ lực sáng tạo trong nội dung và phương pháp hoạt động, luôn bám sát người lao động để nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của họ, để thực hiện tốt vai trò là người đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của họ. Có làm được như vậy thì người lao động mới thiết tha, gắn bó với công đoàn, công đoàn mới lớn mạnh và sống trong lòng quần chúng lao động.
Bên cạnh đó, hoạt động Công đoàn cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để người lao động hiểu rõ quyền và lợi ích của mình, nắm bắt được tình hình sản xuất kinh doanh của đơn vị, đưa ra những yêu cầu về lợi ích của mình hài hòa với lợi ích của doanh nghiệp. Chú trọng nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng thương lượng, bản lĩnh đấu tranh cho cán bộ công đoàn; công tác quy hoạch cán bộ cũng phải được thực hiện tốt nhằm chọn ra người có tố chất, trình độ, năng lực phù hợp để tổ chức công đoàn có thể thực hiện tốt vai trò đại diện của mình.
Công đoàn Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam trao tặng số tiền 1 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị lũ lụt tại các tỉnh miền Trung
Đại diện lãnh đạo Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam trao tặng tiền ủng hộ đồng bào bị lũ lụt tại các tỉnh miền Trung
Phát biểu tại buổi Lễ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam Vũ Văn Cường lưu ý: Trong thời gian tới, kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng, vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động ngày càng cần thiết và cấp bách; việc sản xuất kinh doanh của Tổng công ty sẽ còn nhiều khó khăn do buôn lậu thuốc lá ngày càng diễn biến phức tạp, do ngành nghề sản xuất kinh doanh Thuốc lá không được khuyến khích, không được tuyên truyền quảng cáo,… những điều này, đang đặt ra nhiều thách thức đối với tổ chức Công đoàn. Vì vậy, tổ chức công đoàn phải đổi mới phương thức hoạt động là chỗ dựa tin cậy của người lao động, là người đồng hành cùng doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh; tuyên truyền thuận lợi, khó khăn của đơn vị để người lao động chia sẻ, có những hiến kế, giải pháp để doanh nghiệp phát triển bền vững. Chủ động phối hợp với chuyên môn tổ chức phát động các phong trào thi đua; đẩy mạnh phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Không hút thuốc lá ngoại nhập lậu”. Thực hiện tốt quy chế dân chủ tổ chức đối thoại, động viên người lao động phát huy vai trò làm chủ tập thể, mạnh dạn đấu tranh chống lại mọi biểu hiện sai trái, tiêu cực nhằm bảo vệ, xây dựng các tổ chức Đảng, Chính quyền, Công đoàn trong sạch, vững mạnh.
Nhân dịp này, thay mặt cho toàn thể CBCNV Tổng công ty, Công đoàn Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam trao tặng số tiền 1 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị lũ lụt tại các tỉnh miền Trung. Và nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Kỷ niệm chương vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn cho các đồng chí lãnh đạo, cán bộ Công đoàn Tổng công ty. Ngoài ra, Công đoàn Bộ Công thương cũng đã trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân tại các đơn vị trực thuộc Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam vì đã có thành tích trong công tác Công đoàn, giai đoạn 1996 – 2016.
P.V
 
.
.
.
.